~มาลาริน~** ชอบไหมรถไฟทางคู่ ลุงตู่จัดให้ค่ะ 🚈..รฟท.พร้อมลุยประมูลรถไฟทางคู่ 9 เส้นทางปีหน้า



"รฟท." เตรียมเสนอรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นเข้า ครม. ปลายปีนี้ ก่อนเปิดประมูลกลางปีหน้า รวมระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.98 แสนล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.มีมติเห็นชอบผลประมูลรถไฟทางคู่เฟสแรกครบ 5 เส้นทาง 9 สัญญา โดยในปี 2561เตรียมจะผลักดันโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.98 แสนล้านบาท คาดว่าจะทยอยเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในปลายปีนี้ จากนั้นจะทยอยเปิดประมูลได้ช่วงกลางปี 2561

ประกอบด้วยรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 7 เส้นทาง ได้แก่

1.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 23,384.91 ล้านบาท,
2.ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 339 กิโลเมตร วงเงิน 51,823.83 ล้านบาท,
3.ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 75 กิโลเมตร วงเงิน 7,941.80 ล้านบาท,
4.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กิโลเมตร วงเงิน 56,066.25 ล้านบาท,
5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กิโลเมตร วงเงิน 59,924.24 ล้านบาท,
6. ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 174 กิโลเมตร วงเงิน 26,065.75 ล้านบาท,
7.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กิโลเมตรวงเงิน 35,839.74 ล้านบาท

นอกจากนี้ มีรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง ได้แก่

1.ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 วงเงิน 76,978.82 ล้านบาท และ
2.ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 355 วงเงิน 60,351.91 ล้านบาท


http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/772075





อย่างที่ทราบกันดีว่า โครงการรถไฟทางคู่ นั้นเป็นเมกะโปรเจกต์ที่รัฐบาลชุดนี้พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นจริง เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมภายในประเทศ ควบคู่ไปกับ โครงการรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้ก็เพราะรัฐบาลมีแผนที่จะเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งทางรางของไทยกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน และประเทศมหาอำนาจอย่างจีน เพื่อให้ประเทศไทยได้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาคนี้ พร้อมๆ กับการลงทุนเพื่อรองรับการคมนาคมทางน้ำและทางอากาศ โดยที่รถไฟทางคู่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำให้การคมนาคมต่างๆ เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์

และนับจากวันที่ทางรัฐบาลอนุมัติให้มีการดำเนินงานโครงการรถไฟทางคู่เมื่อปีที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ความคืบหน้าของโครงการเป็นอย่างไร เป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้จะสำเร็จหรือไม่ realist.co.th เขาได้รวบรวมมาเป็นสกู๊ปให้ได้อัพเดตความคืบหน้ากันแล้ว

ทำไมต้อง ‘ทางคู่’

รถไฟไทยปัจจุบันเป็นรถไฟทางเดี่ยว โดยมีเพียงบางช่วง (เส้นสีดำในภาพ) ที่เป็นทางคู่และทางสาม เวลารถไฟสวนกัน ต้องมีคันหนึ่งจอดบริเวณที่จุดพัก เพื่อรอให้อีกคันผ่านไปก่อน จึงจะสามารถสวนไปได้ ซึ่งทำให้เสียเวลา และเป็นสาเหตุที่ทำให้รถไฟไทยไม่สามารถคุมเวลาได้ จึงไม่สามารถต่อสู้กับการคมนาคมอื่นๆ ได้ ทั้งที่การขนส่งระบบรางเป็นการขนส่งที่ประหยัดมาก เมื่อเทียบกับการขนส่งด้วยรถขนส่ง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบทางคู่แทน เพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งสวนกันคนละรางได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและสามารถควบคุมเวลาเดินรถได้


รถไฟทางเดี่ยว


รถไฟทางคู่


http://moremove.com/mmV5/?p=11151

รถไฟทางคู่และบรรดารถไฟทั้งหลาย  เป็นวิสัยทัศน์ที่รัฐบาลลุงตู่มองการณ์ไกล
จัดโครงการไว้เพื่อเป็นการพัฒนาประเทศด้านการคมนาคม
ต่อไปประชาชนคงได้นั่งรถไฟท่องไปทั่วประเทศอย่างสะดวกสบาย

สุดยอดรัฐบาลแห่งการปฏิรูป..เยี่ยมนานาเยี่ยม

#มาลาริน ทีมลุงตู่ค่ะ หัวใจ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่