ประทับใจมากครับกับกรุงเทพประกันภัย

คือ ผมเพิ่งประสบอุบัติเหตุยางล้อหน้าด้านขวาแตก เมื่อวาน
ก็จอดรถ แต่ต้องใช้ระยะประคองรถนิดนึง เพราะขับมาที่ประมาณ 90 กม/ชม.
ลงมาดูผลคือยางแตกเรียบร้อย
ก็เรียก Ford Assistant มา ซึ่งก็มาเร็วทันใจ
ถอดล้อเปลี่ยนยางอะไหล่เรียบร้อย ก็นึกได้ว่า ต้องเรียกประกันมาด้วย ไม่งั้นเด่วเวลาเคลมประกันจะงี่เง่าอีก
ก็โทรหาประกันในจังหวัด ตามเบอร์ที่เคยมี ผลคือปิดมือถือ
แดดก็เริ่มร้อน เอาวะ โทรเข้าส่วนกลาง

ก็เริ่มประทับใจในทางลบทันที
เจ้าหน้าที่ : ยางแตกเหรอคะ ไม่รับประกันนะคะ
ผม : งงไปแป๊บนึง ทำไมไม่รับประกันล่ะครับ ผมประกันชั้น 1 ซ่อมห้างนะ
เจ้าหน้าที่ : ไม่รับค่ะ มันเป็นการใช้งานตามปกติ
ผม : บอกตอนไหนเหรอครับ ว่า มันวิ่งแล้วแตกเอง ผมตกหลุมแตกครับ
เจ้าหน้าที่ : อ่อ งั้นรับประกันตามสภาพยางนะคะ

อืม ขับรถมาหลายคัน ตกหลุมมาหลายรอบ
ราคาประกันของเจ้านี้ (แต่ทำผ่าน TQM) กะวิริยะ จะอยู่ที่ 50% ของราคาซื้อ
แล้วพิจารณาตามสภาพมาจากไหนวะ


ผม : ตกลงคือ ผมต้องถ่ายรูปยาง และแม็กที่ดุ้ง ให้ดูใช่ไหม แล้วยังไงต่อ
จนท : แล้วเจ้าหน้าที่จะพิจารณาออกใบเคลมออนไลน์ให้ ส่วนจะเคลมได้เท่าไหร่ เจ้าหน้าที่จะประเมินอีกที
ผม : ต้องถ่ายรูปหลุมที่ตกและเส้นทางโดยรอบส่งไปด้วยไหม (ไม่ถามหาเลยเหรอวะ งง)
จนท : ก็ต้องถ่ายมาด้วยค่ะ ประกอบการพิจารณา แต่ก็พิจารณาตามสภาพอยู่ดี (เออ นี่ถ้าเป็นผู้หญิง ไม่รู้เรื่องรถ เรื่องเคลมอะไรเลย จะทำไงวะ)

ได้ใบเคลมมา ก็นึกได้ ว่า จะเอารถเข้าศูนย์ฟอร์ดที่ กทม. ไปทำไมให้เสียเวลา
ยางก็ซื้อเอง แถมหาซื้อยากด้วยสำหรับรุ่นนี้ ไม่ใช่ศูนย์ฯ จะมียางขาย
แม็กก็ซ่อมเอง ศูนย์ทำให้ได้แต่คงส่งไปซ่อมนอกศูนย์ฯ และชาจน์อยู่แล้ว

ก็เลยติดต่อพนักงานเพื่อขอให้มาประเมินราคา แล้วจะได้คุยกันใหม่
ผลคือ ติดต่อไปตามใบเคลม อธิบายว่า จะเปลี่ยนวิธีการ ไม่เอาเข้าศูนย์ล่ะ
เว้นแต่ทางคุณจะเอาไปทำให้ตั้งแต่ยางยันแม็ก ซึ่งผมก็ไม่รังเกียจ
ผลคือ...คุยไม่รู้เรื่อง ไม่เข้าใจว่าจะเอาอะไร เด่วจะให้พนักงานควบคุมเคลมโทรมาคุย
รอแล้วรอเล่า โทรไปก็ไม่รับ ไลน์ไปก็ไม่อ่าน

อืมๆๆ จัดซะดีไหม ไหนๆ ก็ดีลกะ สคบ. และ คปภ. อยู่โดยตรงแล้ว
ตัดสินใจโทรไปส่วนกลาง เจอเจ้าหน้าที่คนเดิม ก็ยังรู้น้อยเหมือนเดิม
จนได้คุยกะพนักงานควบคุมเคลม เท่านั้นล่ะ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปราวฟ้ากะเหว
ยางเคลมได้ 50% แต่จากที่คุย ซื้อมาไม่เกิน 6 เดือน อาจจะเคลมได้สูงถึง 80%
แม็ก ไม่มีร้านไหนขายแม็กแล้วมีอะไหล่สำรองหรอก ยกเว้นของศูนย์ฯ ดังนั้นต้องซ่อม
ซึ่งต้องขอบคุณพนักงานควบคุมเคลมไว้ตรงนี้ด้วย อย่างน้อยบริษัทก็เทรนคนตรงนี้มาดีพอสมควรทีเดียว

เอาเป็นว่าเข้าใจตรงกัน งั้นจบ ผมไปซ่อม ออกตังค์ไปก่อน ส่งบิลมาเคลมกะสาขาบริษัทในพื้นที่
(ซึ่ง จนท. ยืนยันว่าในพื้นที่นี้ไม่มีสาขาของกรุงเทพประกันภัย ใกล้สุดคือชลบุรี
แล้วที่ตูไปรถคว่ำที่แปดริ้วมาจนต้องเปลี่ยนคัน เป็นประกันวิริยะหรือไงที่มาดูถึงที่เกิดเหตุให้ หึ
ยังไม่นับที่บอกว่า ไม่มีศูนย์ฯ ของรถยี่ห้อนี้ในพื้นที่นี้อีก
...แล้วที่เพิ่งเชิญผู้จัดการมาคุยเพราะมีคนร้องเรียน แต่ไม่จ่าย ไม่รับผิดชอบ ตูคงเรียกบริษัทมาจากกรุงเทพเลยสินะ)

อยากบอกผู้บริหารจากใจ ว่า ช่วยอบรมให้ความรู้พนักงานที่ต้องดีลกะลูกค้าเป็นมือแรกๆ บ้างเถิด
ช่างไม่รู้อะไรเลย รู้งูๆ ปลาๆ ผิดๆ ถูกๆ
เวรกรรมเลยไปตกกะพนักงานเซอร์เวย์เยอร์ หรือพนักงานควบคุมเคลม ที่ต้องมารับอารมณ์ลูกค้า
ดีนะ เคสนี้ พนักงานคุมเคลมดีใจหาย ไม่งั้นจะเรียกมาให้ถ้อยคำกะ สคบ.จังหวัด แล้วเชิญ คปภ.จังหวัดมารับรู้ด้วย
จะได้ไม่ปล่อยให้เกิดความเสียหายแบบนี้กะลูกค้าคนอื่นๆ อีก

คำแนะนำของผม คือ
1. เวลาติดต่อประกัน อัดเทปไว้ด้วยครับ เขาอัด เราก็อัด แอปหาไม่ยาก จะได้เปิดพิสูจน์กันได้เมื่อต้องว่ากันทางกฎหมาย
(แน่นอน ผมอัดตั้งแต่วันเกิดเหตุ ยันทุกครั้งที่ติดต่อเลย)
2. ทำประกันผ่านนายหน้าของประกันอีกทีครับ
พวกนี้เหมือนกินหัวคิวเปล่าๆ แต่เวลามีปัญหาเค้าจะเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวของคุณ
เราจะอยู่ในฐานะลูกค้าของเขา ซึ่งเขาจะดูแล ยิ่งต่อกะเขาทุกปี เขายิ่งดูแลเป็นพิเศษ
ประกันพูดไม่รู้เรื่อง ต่อสายหาบริษัทนายหน้า เค้าโทรไปจวกให้เองเลย
ผมเจอมาหลายเคสล่ะ  แต่เคสนี้ไม่ได้ทำผ่านนายหน้า เพราะเจ้าหน้าที่คนโปรดย้ายไปซะแล้ว

และจากเคสนี้ ถ้าคุณต้องทำประกันชั้น 1 (หรือชั้นไหนก็เอาเหอะ)
ลองโทรเบอร์ HL ของประกันเจ้านั้นดูครับ ลองดูว่าเจ้าหน้าที่ operator มีความรู้ในวิชาอาชีพที่ทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องอยู่ในระดับไหน
และใครเป็นคนรับผิดชอบในพื้นที่ของคุณ พยายามหาเบอร์โทรซะ
ขอเบอร์มือถือ แลกไลน์ไว้ได้ยิ่งดี (ถ้าไม่ได้ ก็ควรตัดสินใจได้ล่ะ ว่า อย่าทำประกันกะเจ้านี้เลย มีปัญหาขึ้นมาจะปวดหัวหนักกว่าเดิม)
หรือทำผ่านบริษัทนายหน้าประกันอีกที
สำหรับผมแล้ว หลังเจอเคสนี้มาสองครั้ง กับบริษัทเดียวกัน
เอาเป็นว่า ต่อไปนี้ ถ้าไม่ย้ายไปวิริยะ ก็จะหาบริษัทนายหน้าที่มีเจ้าหน้าที่แบบที่เคยเจออยู่ล่ะกัน
โครตประทับใจเลยบอกตรงๆ งานประจำก็ยุ่ง ต้องตบตีกะเจ้าหนี้นอกระบบแทนชาวบ้าน ไล่จับเครือข่ายหนี้นอกระบบ
แล้วยังเจอขั้นตอนยุ่งๆ ที่ไม่ควรจะเจอแบบนี้อีก
ดีนะที่คุยรู้เรื่อง ไม่งั้นจะขอใช้สิทธิที่ดูแล สคบ.จังหวัดอยู่เอง ร้องเรียนเองมั่งแล้ว

ป.ล. แท็ก พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพราะมีเรื่องประทับใจกะบริษัทนี้ล่ะ
ที่ยังไม่จบเหมือนกัน
เด่ววันหลังจะมาเล่าให้ฟัง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่