เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ผมไปทำธุระที่ Siam Piwat Tower
เสร็จธุระเวลา 21.20 น. ผมก็ลงลิฟต์มายัง lobby ของ Siam Piwat Tower
เพื่อขอแลกบัตรผู้ติดต่อคืน
ก่อนทำการแลกบัตรคืน
ผมได้เรียกรถผ่าน uber เพื่อโดยสารกลับบ้าน
โดยกำหนด pick up point พิมพ์ชื่อสถานที่นัดรับเป็น
Siam Piwat Tower พอคลิกเลือก
ในแอพก็ให้กดยืนยันว่า นัดรับที่
drop off area of Siam Piwat Tower
ระบบ match คนขับที่รับงานให้ผมในเวลา 21.28 น. เป็นรถ
Mitsubishi Triton 1กด36xx คนขับชื่อคุณ xxxxxxxxx (ขอสงวนทะเบียนรถและชื่อคนขับนะครับ แอดมินเวบบอกว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล)
ดูจากในแอพ รถอยู่ถนนพญาไท ฝั่งขาไปจุฬาฯ ตรงสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี
พอผมเห็นว่ารถอยู่ใกล้ เมื่อแลกบัตรคืนเสร็จ ก็มายืนรอ
และนั่งรอตรงบันได วงเวียน drop off area ของ Siam Piwat Tower
21.31 น. คนขับโทรมาหาผมเป็นครั้งแรก บอกว่า "อยู่ตามหมุดแล้ว คุณอยู่ไหน"
ผมถามว่า "ถึงแล้วเหรอครับ ไม่เห็นเลย ไม่ทราบว่าเลี้ยวซ้ายตรงซอยเล็กๆ
ข้างวังสระปทุม หรือไปเลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกปทุมวันเข้าถนนพระรามที่ 1 ครับ"
คนขับตอบว่า "เนี่ย ผมอยู่หน้า siam center ตามหมุดแล้ว"
ผมจึงแจ้งไปว่า "ถ้าพี่เลี้ยวไปตรงนั้นแล้ว ผมไม่สามารถไปขึ้นรถตรงนั้นได้ เพราะถนนพระรามที่ 1 มีรั้วกั้นระหว่าง ทางเท้าหน้า siam center กับถนนพระรามที่ 1 ตลอดแนว ถ้าผมจะปีนรั้วเพื่อไปพบพี่คงไม่ใช่การขึ้นรถที่ปลอดภัย
พี่ควรขับตรงมา ผ่านป้ายรถเมล์
แล้วเลี้ยวซ้ายเมื่อผ่าน Siam Center และเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้ามาตามถนนที่กั้นระหว่าง Siam Center กับ อาคารจอดรถสยาม (Siam Car Park)
เพราะผมรอตรงวงเวียน Siam Piwat Tower ; Siam Discovery"
พอพูดจบ คนขับก็ได้วางสายไปในทันที
21.38 คนขับโทรมาอีกครั้งนึงแจ้งว่า "ถึงแล้ว คุณอยู่ไหน"
ผมรับสาย แล้วก็มองหารถ แต่ก็ไม่มีรถคันใดจอดอยู่ตรง
drop off area ของ Siam Piwat Tower
ผมจึงแจ้งคนขับว่า "ไม่เห็นรถเลยนะครับ พี่อยู่ตรงไหน
มีรถอยู่คันเดียว แต่ผมมองทะเบียนไม่ชัด แต่เป็นรถ BMW ซึ่งไม่น่าใช่รถพี่"
คนขับได้ยินดังนั้น ก็วางสายไป และ trip ได้ถูก cancel
โดยที่ไม่ได้มาจากการร้องขอของผม พร้อมกับชาร์จผม 45 บาท
ตัดบัตรเครดิต American Express ที่ผูกไว้ในบัญชีเรียบร้อย
ปล. สุดท้าย ผมแจ้งไปในระบบช่วยเหลือของ UBER ได้คืน 45 บาท
มาเป็น uber credits เรียบร้อย
แต่จากเหตุการณ์ที่ผมเจอ ผมได้นำไปเล่าให้เพื่อนๆ ที่ใช้ uber เป็นประจำได้ฟัง
ทุกคนต่างสงสัยว่า ผู้โดยสารไม่ได้เป็นคนยกเลิกการเรียกรถ
และผู้โดยสารก็รอรถอยู่ ณ จุดที่แจ้งไว้ แต่คนขับไม่มารับ แล้วคนขับยกเลิก
คนขับสามารถชาร์จค่ายกเลิกได้ด้วยหรือ
ทั้ง ๆ ที่ผมนั่งรอรถ ณ pick up point ตั้งแต่นาทีแรกที่คนขับรับงานแล้วด้วยซ้ำ
ดังนั้นจึงไม่ใช่กรณีที่ คนขับมาถึงจุดรับแล้ว แต่รอผู้โดยสารนานเกิน 10 นาที ที่สามารถชาร์จค่ายกเลิกได้ตามนโยบาย
ขออนุญาตปกปิดข้อมูลส่วนตัว เพื่อไม่ให้รู้ว่าเป็นใครนะครับ
ผมนั่ง uber มาเกือบ 1000 เที่ยวการเดินทาง ประสบการณ์ที่ผ่านมาร้อยละ 99 ถือว่าดีมากๆ
ดังนั้น การมาโพสต์ครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการจะเจาะจงกล่าวโทษใครเป็นการเฉพาะ
เพียงแค่อยากถามถึงความเหมาะสม ของนโยบายที่คนขับ ไม่มารับ แล้วผู้โดยสารก็ไม่ผิด คนขับควรชาร์จผู้โดยสารได้หรือไม่
การเรียกรถครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เพราะปกติ ผมจะไม่เคยโดนค่ายกเลิก 45 บาทเลย
เนื่องจากมีนิสัยส่วนตัวว่าจะเรียกรถ เมื่อพร้อมเดินทางเท่านั้น การรอคนขับมารับ 5 - 10 - 20 นาที
เพราะฝนตก รถติด ผมก็รอ และเข้าใจสภาพการจราจรของกรุงเทพมหานคร
UBER เปลี่ยนนโยบาย คนขับยกเลิกงาน สามารถชาร์จค่าธรรมเนียมการยกเลิก 45 บาท จากผู้โดยสารได้แล้ว ??
เสร็จธุระเวลา 21.20 น. ผมก็ลงลิฟต์มายัง lobby ของ Siam Piwat Tower
เพื่อขอแลกบัตรผู้ติดต่อคืน
ก่อนทำการแลกบัตรคืน
ผมได้เรียกรถผ่าน uber เพื่อโดยสารกลับบ้าน
โดยกำหนด pick up point พิมพ์ชื่อสถานที่นัดรับเป็น
Siam Piwat Tower พอคลิกเลือก
ในแอพก็ให้กดยืนยันว่า นัดรับที่
drop off area of Siam Piwat Tower
ระบบ match คนขับที่รับงานให้ผมในเวลา 21.28 น. เป็นรถ
Mitsubishi Triton 1กด36xx คนขับชื่อคุณ xxxxxxxxx (ขอสงวนทะเบียนรถและชื่อคนขับนะครับ แอดมินเวบบอกว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล)
ดูจากในแอพ รถอยู่ถนนพญาไท ฝั่งขาไปจุฬาฯ ตรงสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี
พอผมเห็นว่ารถอยู่ใกล้ เมื่อแลกบัตรคืนเสร็จ ก็มายืนรอ
และนั่งรอตรงบันได วงเวียน drop off area ของ Siam Piwat Tower
21.31 น. คนขับโทรมาหาผมเป็นครั้งแรก บอกว่า "อยู่ตามหมุดแล้ว คุณอยู่ไหน"
ผมถามว่า "ถึงแล้วเหรอครับ ไม่เห็นเลย ไม่ทราบว่าเลี้ยวซ้ายตรงซอยเล็กๆ
ข้างวังสระปทุม หรือไปเลี้ยวซ้ายตรงสี่แยกปทุมวันเข้าถนนพระรามที่ 1 ครับ"
คนขับตอบว่า "เนี่ย ผมอยู่หน้า siam center ตามหมุดแล้ว"
ผมจึงแจ้งไปว่า "ถ้าพี่เลี้ยวไปตรงนั้นแล้ว ผมไม่สามารถไปขึ้นรถตรงนั้นได้ เพราะถนนพระรามที่ 1 มีรั้วกั้นระหว่าง ทางเท้าหน้า siam center กับถนนพระรามที่ 1 ตลอดแนว ถ้าผมจะปีนรั้วเพื่อไปพบพี่คงไม่ใช่การขึ้นรถที่ปลอดภัย
พี่ควรขับตรงมา ผ่านป้ายรถเมล์
แล้วเลี้ยวซ้ายเมื่อผ่าน Siam Center และเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้ามาตามถนนที่กั้นระหว่าง Siam Center กับ อาคารจอดรถสยาม (Siam Car Park)
เพราะผมรอตรงวงเวียน Siam Piwat Tower ; Siam Discovery"
พอพูดจบ คนขับก็ได้วางสายไปในทันที
21.38 คนขับโทรมาอีกครั้งนึงแจ้งว่า "ถึงแล้ว คุณอยู่ไหน"
ผมรับสาย แล้วก็มองหารถ แต่ก็ไม่มีรถคันใดจอดอยู่ตรง
drop off area ของ Siam Piwat Tower
ผมจึงแจ้งคนขับว่า "ไม่เห็นรถเลยนะครับ พี่อยู่ตรงไหน
มีรถอยู่คันเดียว แต่ผมมองทะเบียนไม่ชัด แต่เป็นรถ BMW ซึ่งไม่น่าใช่รถพี่"
คนขับได้ยินดังนั้น ก็วางสายไป และ trip ได้ถูก cancel
โดยที่ไม่ได้มาจากการร้องขอของผม พร้อมกับชาร์จผม 45 บาท
ตัดบัตรเครดิต American Express ที่ผูกไว้ในบัญชีเรียบร้อย
ปล. สุดท้าย ผมแจ้งไปในระบบช่วยเหลือของ UBER ได้คืน 45 บาท
มาเป็น uber credits เรียบร้อย
แต่จากเหตุการณ์ที่ผมเจอ ผมได้นำไปเล่าให้เพื่อนๆ ที่ใช้ uber เป็นประจำได้ฟัง
ทุกคนต่างสงสัยว่า ผู้โดยสารไม่ได้เป็นคนยกเลิกการเรียกรถ
และผู้โดยสารก็รอรถอยู่ ณ จุดที่แจ้งไว้ แต่คนขับไม่มารับ แล้วคนขับยกเลิก
คนขับสามารถชาร์จค่ายกเลิกได้ด้วยหรือ
ทั้ง ๆ ที่ผมนั่งรอรถ ณ pick up point ตั้งแต่นาทีแรกที่คนขับรับงานแล้วด้วยซ้ำ
ดังนั้นจึงไม่ใช่กรณีที่ คนขับมาถึงจุดรับแล้ว แต่รอผู้โดยสารนานเกิน 10 นาที ที่สามารถชาร์จค่ายกเลิกได้ตามนโยบาย
ขออนุญาตปกปิดข้อมูลส่วนตัว เพื่อไม่ให้รู้ว่าเป็นใครนะครับ
ผมนั่ง uber มาเกือบ 1000 เที่ยวการเดินทาง ประสบการณ์ที่ผ่านมาร้อยละ 99 ถือว่าดีมากๆ
ดังนั้น การมาโพสต์ครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการจะเจาะจงกล่าวโทษใครเป็นการเฉพาะ
เพียงแค่อยากถามถึงความเหมาะสม ของนโยบายที่คนขับ ไม่มารับ แล้วผู้โดยสารก็ไม่ผิด คนขับควรชาร์จผู้โดยสารได้หรือไม่
การเรียกรถครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เพราะปกติ ผมจะไม่เคยโดนค่ายกเลิก 45 บาทเลย
เนื่องจากมีนิสัยส่วนตัวว่าจะเรียกรถ เมื่อพร้อมเดินทางเท่านั้น การรอคนขับมารับ 5 - 10 - 20 นาที
เพราะฝนตก รถติด ผมก็รอ และเข้าใจสภาพการจราจรของกรุงเทพมหานคร