Isuzu Motors Limited ได้เปิดตัวรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV Bus) เป็นครั้งแรกของโลก ที่งาน the Japan Mobility Show 2023 ช่วงเดือนตุลาคม-พฤษจิกายน 2023.
นอกจากการนำเทคโนโลยี BEV ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้แล้ว ERGA EV เป็นรถบัสคันแรกในญี่ปุ่นที่มีพื้นราบอย่างสมบูรณ์ ERGA EV จะเป็นผู้นำในการนำเสนอรถบัสรุ่นต่อไปในญี่ปุ่นขับเคลื่อนแรงผลักดันไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (CN) ในการขนส่งสาธารณะ
【Main features】
ERGA EV มีพื้นที่ต่ำลงเนื่องจากการใช้ "มอเตอร์ในเพลา" โดยมอเตอร์ถูกสร้างขึ้นในแต่ละด้านของเพลาหลัง ด้วยการวางแบตเตอรี่ไว้บนหลังคาและใต้พื้นที่ด้านหลังของรถยนต์ จึงทำให้มีพื้นที่โล่งไม่มีสิ่งกีดขวางมากที่สุด โดยไม่มีขั้นบันไดจากทางเข้าด้านหน้าไปจนถึงที่นั่งด้านหลังสุด ความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้โดยสารได้รับการปรับปรุงอย่างมาก การเร่งความเร็วอย่างราบรื่นของ BEV พร้อมเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนต่ำ ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายอย่างมากอีกด้วย
ERGA EV ยังมีระยะทางเท่ากับรถบัสโดยสารแบบเดิม ในขณะที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานแบบไดนามิกเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล1 ใช้แบตเตอรี่แรงดันสูงที่สามารถชาร์จได้โดยใช้เครื่องชาร์จ 350 โวลต์มาตรฐานของญี่ปุ่น และสามารถชาร์จไฟจาก 20% ถึง 80% ได้ใน 3.2 ชั่วโมง2 ในกรณีเกิดภัยพิบัติ ERGA EV สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จ่ายไฟภายนอกที่ดึงไฟจากรถยนต์เพื่อจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ในบ้านได้ (ฟังก์ชัน V2L*3)
【Safety】
ERGA EV มีการใช้งานเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม โดยมีมาตรวัดและการควบคุมรอบ ๆ ที่นั่งคนขับเช่นเดียวกัน รวมถึงความสามารถในการคืบคลาน ในขณะที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ ในแง่ของฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นสูง ERGA EV เป็นรถบัสโดยสารคันแรกในญี่ปุ่นที่ติดตั้ง DSM4 และ EDSS5 ซึ่งตรวจจับความผิดปกติของผู้ขับขี่และนำรถไปหยุดอย่างปลอดภัยแม้บนทางลาด นอกจากนี้ รถบัสยังติดตั้งกล้องตรวจสอบจุดบอดที่ตรวจจับและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ถึงคนเดินเท้าหรือจักรยานข้างรถบัส ช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
ที่มา: www.isuzu.co.jp/world/newsroom/details/20240528_1.html
หรือเพราะแบบนี้ ISUZU เลยเอาแบต BUS BEV ขึ้นไปไว้บนหลังคา
นอกจากการนำเทคโนโลยี BEV ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์มาใช้แล้ว ERGA EV เป็นรถบัสคันแรกในญี่ปุ่นที่มีพื้นราบอย่างสมบูรณ์ ERGA EV จะเป็นผู้นำในการนำเสนอรถบัสรุ่นต่อไปในญี่ปุ่นขับเคลื่อนแรงผลักดันไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (CN) ในการขนส่งสาธารณะ
【Main features】
ERGA EV มีพื้นที่ต่ำลงเนื่องจากการใช้ "มอเตอร์ในเพลา" โดยมอเตอร์ถูกสร้างขึ้นในแต่ละด้านของเพลาหลัง ด้วยการวางแบตเตอรี่ไว้บนหลังคาและใต้พื้นที่ด้านหลังของรถยนต์ จึงทำให้มีพื้นที่โล่งไม่มีสิ่งกีดขวางมากที่สุด โดยไม่มีขั้นบันไดจากทางเข้าด้านหน้าไปจนถึงที่นั่งด้านหลังสุด ความสะดวกสบายและความปลอดภัยของผู้โดยสารได้รับการปรับปรุงอย่างมาก การเร่งความเร็วอย่างราบรื่นของ BEV พร้อมเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือนต่ำ ยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายอย่างมากอีกด้วย
ERGA EV ยังมีระยะทางเท่ากับรถบัสโดยสารแบบเดิม ในขณะที่ให้ประสิทธิภาพการทำงานแบบไดนามิกเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล1 ใช้แบตเตอรี่แรงดันสูงที่สามารถชาร์จได้โดยใช้เครื่องชาร์จ 350 โวลต์มาตรฐานของญี่ปุ่น และสามารถชาร์จไฟจาก 20% ถึง 80% ได้ใน 3.2 ชั่วโมง2 ในกรณีเกิดภัยพิบัติ ERGA EV สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์จ่ายไฟภายนอกที่ดึงไฟจากรถยนต์เพื่อจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ในบ้านได้ (ฟังก์ชัน V2L*3)
【Safety】
ERGA EV มีการใช้งานเหมือนกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิม โดยมีมาตรวัดและการควบคุมรอบ ๆ ที่นั่งคนขับเช่นเดียวกัน รวมถึงความสามารถในการคืบคลาน ในขณะที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ ในแง่ของฟีเจอร์ความปลอดภัยขั้นสูง ERGA EV เป็นรถบัสโดยสารคันแรกในญี่ปุ่นที่ติดตั้ง DSM4 และ EDSS5 ซึ่งตรวจจับความผิดปกติของผู้ขับขี่และนำรถไปหยุดอย่างปลอดภัยแม้บนทางลาด นอกจากนี้ รถบัสยังติดตั้งกล้องตรวจสอบจุดบอดที่ตรวจจับและแจ้งเตือนผู้ขับขี่ถึงคนเดินเท้าหรือจักรยานข้างรถบัส ช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ
ที่มา: www.isuzu.co.jp/world/newsroom/details/20240528_1.html