โตโยต้า ค่ายรถยนต์ใหญ่จากญี่ปุ่นมุ่งยุทธศาสตร์สู่การผลิตรถไฟฟ้า โดยจะตั้งโรงงานใหญ่ในประเทศจีนเพื่อผลิตรถไฟฟ้าแบบอุตสาหกรรมภายในปี 2019
ค่ายรถยนต์ใหญ่ในญี่ปุ่นต่างมุ่งหน้าสู่การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากพลังงานน้ำมันจะเข้าสู่ความขาดแคลน และหลายประเทศเริ่มเข้มงวดกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดย “โตโยต้า” จะตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก
รัฐบาลจีนตั้งเกณฑ์ให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะต้องจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและรถที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสัดส่วนขั้นต่ำที่ถูกกำหนด โดยจะบังคับใช้เกณฑ์นี้ในปี 2018 ซึ่งรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนไม่ถือว่าเข้าเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ทางโตโยต้าต้องปรับยุทธศาสตร์เพื่อรักษาตลาดในแดนมังกร
โตโยต้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนโดยใช้ปรับปรุงจากรถรุ่น C-HR โดยตั้งเป้าผลิตหลายพันคันต่อปี ส่วนแบตเตอรีและส่วนประกอบอื่นๆจะผลิตโดยซัพพลายเออร์ในจีน รถยนต์ที่ผลิตจะจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนก่อน และทางโตโยต้าจะผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างกว้างขวางตั้งแต่ปี 2020
ทุกวันนี้ รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของรถยนต์ในประเทศจีน ทางรัฐบาลจีนจึงต้องออกกฎกำหนดสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยไอเสีย เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์รายต่างๆเปลี่ยนยุทธศาสตร์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
นอกจากโตโยต้า ฮอนด้าก็ได้ประกาศผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนในปี 2018 ส่วนวอลโวก็ประกาศแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายในปี 2019 เช่นกัน
ไม่เพียงแต่ประเทศจีนที่เข้มงวดเรื่องการปล่อยไอเสียจากรถยนต์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐก็จะเพิ่มความเข้มงวดเช่นกันในปี 2017 ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศสและอังกฤษประกาศว่าจะสั่งห้ามการจำหน่ายรถที่ใช้น้ำมันทั้งหมดในปี 2040.
http://www.manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9600000081013
“โตโยต้า” เตรียมตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในจีน รับยุคเปลี่ยนผ่านพลังงานใหม่
ค่ายรถยนต์ใหญ่ในญี่ปุ่นต่างมุ่งหน้าสู่การผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากพลังงานน้ำมันจะเข้าสู่ความขาดแคลน และหลายประเทศเริ่มเข้มงวดกับเรื่องสิ่งแวดล้อม โดย “โตโยต้า” จะตั้งโรงงานผลิตรถไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก
รัฐบาลจีนตั้งเกณฑ์ให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายจะต้องจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและรถที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสัดส่วนขั้นต่ำที่ถูกกำหนด โดยจะบังคับใช้เกณฑ์นี้ในปี 2018 ซึ่งรถยนต์ไฮบริดที่ใช้น้ำมันในการขับเคลื่อนไม่ถือว่าเข้าเกณฑ์ดังกล่าว ทำให้ทางโตโยต้าต้องปรับยุทธศาสตร์เพื่อรักษาตลาดในแดนมังกร
โตโยต้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนโดยใช้ปรับปรุงจากรถรุ่น C-HR โดยตั้งเป้าผลิตหลายพันคันต่อปี ส่วนแบตเตอรีและส่วนประกอบอื่นๆจะผลิตโดยซัพพลายเออร์ในจีน รถยนต์ที่ผลิตจะจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนก่อน และทางโตโยต้าจะผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างกว้างขวางตั้งแต่ปี 2020
ทุกวันนี้ รถยนต์ไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของรถยนต์ในประเทศจีน ทางรัฐบาลจีนจึงต้องออกกฎกำหนดสัดส่วนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า และเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยไอเสีย เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์รายต่างๆเปลี่ยนยุทธศาสตร์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
นอกจากโตโยต้า ฮอนด้าก็ได้ประกาศผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนในปี 2018 ส่วนวอลโวก็ประกาศแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายในปี 2019 เช่นกัน
ไม่เพียงแต่ประเทศจีนที่เข้มงวดเรื่องการปล่อยไอเสียจากรถยนต์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐก็จะเพิ่มความเข้มงวดเช่นกันในปี 2017 ส่วนรัฐบาลฝรั่งเศสและอังกฤษประกาศว่าจะสั่งห้ามการจำหน่ายรถที่ใช้น้ำมันทั้งหมดในปี 2040.
http://www.manager.co.th/Japan/ViewNews.aspx?NewsID=9600000081013