หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จิตที่แท้จริงไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
จิตที่แท้ไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา
อัตตา อนัตตา วิญญาณไปรับ เกิดผัสสะ ที่สฬายตนะ
เป็นปัจจัยไปปรุงแต่งเป็น อัตต และอนัตตา ที่จิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมะ สัจจธรรม ความจริง ก็มีอยู่เพืยงเท่านี้
เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา สติปัฏฐาน4 ระลึกรู้ตามจริง อุปาทานขันธสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย อุปาทานขันธ์ ๕ ประการนี้&nbs
สมาชิกหมายเลข 5209053
พระพุทธเจ้าขจัดอวิชชาได้อย่างไร
ในวันวิสาขบูชา วันเพ็ญขึ้น๑๕ค่ำเดือน๖ พระโพธิสัตว์สิทธัตถะ ใช้โพธิปักขิยธรรมทั้ง37ประการ พิจารณาใคร่ครวญธรรม โดยใช้ปัญญินทรีย์ ในจตุตถฌาน ทำให้จิตมีพลังสามารถบรรลุญาณดังนี้ ปฐมยาม ทรงบรรลุ บุพเพนิวา
mission
อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมาดูที่ชีวิตของเราก็หมายถึง นี่ไม่ใช่ตัวเรา เพราะมันไม่มีเราอยู่จริง
คำว่า อัตตา แปลว่า ตัวตน ที่หมายถึง ตัวตนอมตะ ที่มีการสืบต่อกันไว้เรื่อยไปไม่มีวันดับ ที่เป็นคำสอนของพราหมณ์ที่สอนว่าจิตหรือวิญญาณของเรานี้ไม่มีวันดับ แม้ร่างกายจะตาย เมื่อจิตยังมีกิเลสอยู่ ก็จะยังจะม
เตชปัญโญ ภิกขุ
นิพพานอยู่ตรงศูนย์กลางจิต ระหว่างรูปนามละเอียดที่ปรุงแต่งในจิต(หรือระหว่างจิตดวงที่ 17 กับจิตดวงที่ 1)..เกือบเหมือนจิต
...คล้ายๆจะเป็นฝาแฝดของจิต แต่ต่างกับจิตตรงที่ (๑) จิตเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่..นิพพานคงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง (๒) จิตเป็นธาตุรู้ สามารถรู้อารมณ์ทุกๆอย่าง ทั้งสังขตธรรม และ อสังขตธรรม ได้หมด แต่..นิพพาน เป
สมาชิกหมายเลข 8377872
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่??
หลายคนตั้งคำถามว่า จิต คือ เรา หรือไม่?? พระอาจารย์สุชาติ สอนเหมือนพระพุทธเจ้าเป๊ะ ว่าจิต คือ เรา พระอรหันต์ไม่สอนธรรมคลาดเคลื่อนจากพระพุทธเจ้า ใจ (จิต) ไม่ดับ ร่างกายจะดับก็ดับไป แต่ใจยังเป็นอกาลิโ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา
สิ่งทั้งหลายที่กิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยปรุงแต่งแล้วเรียกว่า สังขตธรรม เพราะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป ส่วนนิพพานไม่เรียกว่าธรรม แต่เรียกว่า อสังขตธรรม เป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกปรุงแต่งมา แต่มีอยู่อย่า
สมาชิกหมายเลข 8416411
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร รู้จากตำรา ตนมีอัตตา รู้ได้เพราะตนยึดขันธ์ 5อยู่ มีอุปาทานขันธ์อยู่ เห็นอยู่ มีสังขารอยู่ มีวิญญาณอยู่ มีผัสสะอยู่ มีเวทนา ตัณหา อุปาทานอยู่ รู้ได้ด้วยตนเอง สัมผ
สมาชิกหมายเลข 4012218
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ
จากข้อความธรรมะเหล่านี้ มีความเข้าใจถูก เข้าใจผิดตรงไหน อย่างไร ขอคำแนะนำหน่อยครับ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย สังขารทั้งหลายจึงมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย วิญญาณจึงมี เพราะเริ่ม
ดวงตาตะวัน
ลัทธิ สัตตานัง ไม่สามารถ บรรลุ มรรคผล นิพพาน ได้
เพราะติดคำว่า เรา คำเดียว จึงไม่บรรลุ หาก สิ่งๆหนึ่ง นั้นคือตัวตนของเรา นั้นก็คือ อัตตาแต่ถ้าหาก สิ่งๆหนึ่ง ไม่ใช่ตัวตนของเรา คือ อนัตตา แต่ยังไง ลัทธิสัตตานัง ก็ลงความเห็นว่า สิ่งๆหนึ่ง คือ เรา ไปแล้
สมาชิกหมายเลข 4128431
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จิตที่แท้จริงไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา
อัตตา อนัตตา วิญญาณไปรับ เกิดผัสสะ ที่สฬายตนะ
เป็นปัจจัยไปปรุงแต่งเป็น อัตต และอนัตตา ที่จิต