ผมในฐานะนักเรียนที่เพิ่งจบการศึกษามา ขอวิเคราะห์หลักสูตรดังนี้ครับ
1. หลักสูตรชีววิทยา ค่อนข้างตัดประเด็นความเชื่อมโยง เหตุผลของเนื้อหา
เช่น ในบทการหายใจระดับเซลล์ ไม่มีประเด็นกลไกการควบคุม glycolysis , Kreb's cycle เลย ลงแต่เนื้อหาท่องจำสารต่างๆ
2. ความรู้บางอย่างเก่าเกิน เช่น สอนว่า ร่างกายเก็บสะสมพลังงานไว้ในรูปไกลโคเจนที่ตับ
ซึ่งถูก แต่ถูกไม่ 100% เพราะพลังงานดังกล่าวถูก mobilized หมดไปภายในวันถึงสองวันแล้ว แท้จริงควรสอนว่าเป็นเพียงแหล่งพลังงานชั่วคราว
แต่ในระยะยาวใช้ fatty acid metabolism กับ ketogenesis
3.มีเนื้อหาบางอย่างที่ไม่สำคัญเสริมเข้ามา เช่น บทระบบนิเวศ มีการเรียนรู้เนื้อหาทรัพยากรในไทยทั้งๆที่ไม่จำเป็นเลย เพราะเนื้อหาดังกล่าวอยู่ในวิชาสังคมศึกษา ในส่วนภูมิศาสตร์ อยู่แล้ว
4. การสอบส่วนใหญ่เป็นแบบรู้กว้าง แต่ไม่รู้ลึก นั่นคือข้อสอบไม่เน้นวิเคราะห์ เน้นความจำอย่างเดียว ไม่ประเทืองปัญญา
เช่น ถามพวก taxonomy ถามพวกชื่อ พวกหน้าที่ แต่ไม่ถามความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ไม่ถามว่าถ้าขาดไป จะเป็นอย่างไร
วิเคราะห์หลักสูตรชีววิทยา ม ปลาย
1. หลักสูตรชีววิทยา ค่อนข้างตัดประเด็นความเชื่อมโยง เหตุผลของเนื้อหา
เช่น ในบทการหายใจระดับเซลล์ ไม่มีประเด็นกลไกการควบคุม glycolysis , Kreb's cycle เลย ลงแต่เนื้อหาท่องจำสารต่างๆ
2. ความรู้บางอย่างเก่าเกิน เช่น สอนว่า ร่างกายเก็บสะสมพลังงานไว้ในรูปไกลโคเจนที่ตับ
ซึ่งถูก แต่ถูกไม่ 100% เพราะพลังงานดังกล่าวถูก mobilized หมดไปภายในวันถึงสองวันแล้ว แท้จริงควรสอนว่าเป็นเพียงแหล่งพลังงานชั่วคราว
แต่ในระยะยาวใช้ fatty acid metabolism กับ ketogenesis
3.มีเนื้อหาบางอย่างที่ไม่สำคัญเสริมเข้ามา เช่น บทระบบนิเวศ มีการเรียนรู้เนื้อหาทรัพยากรในไทยทั้งๆที่ไม่จำเป็นเลย เพราะเนื้อหาดังกล่าวอยู่ในวิชาสังคมศึกษา ในส่วนภูมิศาสตร์ อยู่แล้ว
4. การสอบส่วนใหญ่เป็นแบบรู้กว้าง แต่ไม่รู้ลึก นั่นคือข้อสอบไม่เน้นวิเคราะห์ เน้นความจำอย่างเดียว ไม่ประเทืองปัญญา
เช่น ถามพวก taxonomy ถามพวกชื่อ พวกหน้าที่ แต่ไม่ถามความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ ไม่ถามว่าถ้าขาดไป จะเป็นอย่างไร