สวัสดีค่ะ จขกท. สั่งเสื้อตัวหนึ่งกับร้านค้าในInstagramร้านหนึ่งแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับการโอนเงินค่ะ โดยยอดโอนรวมส่งลงทะเบียนคือ 170 บาทค่ะ
เหตุการณ์โดยย่อ
-วันที่ 07/06/2560 เวลา 17:00 น. จขกท.โอนเงินไปให้ร้านค้าผ่านทางแอพ AirPay จำนวน170บาท และมีค่าธรรมเนียมการโอน 10 บาท
-เวลา 17.00น. ของวันเดียวกัน จขกท.ได้รับSMSแจ้งเตือนจากธนาคารกรุงไทย ว่ายอดเงิน180บาท ได้ถูกหักออกจากบัญชีแล้ว
-ช่วงประมาณ 22.00 น. จขกท.ได้เข้าแอพAirPay เพื่อเช็คว่าเงินได้เข้าบัญชีของร้านค้าหรือยัง ซึ่งแอพก็แสดงผลว่า ทำได้การสำเร็จแล้ว โดยช่วงเวลาที่ทำรายการสำเร็จคือ 19.02น. จากนั้นก็ทำการแจ้งโอนกับทางร้านค้าค่ะ
-วันที่ 08/06/2560 ทางร้านค้าบอกว่าไม่ได้รับยอดโอนจากจขกท. ให้จขกท.หาข้อมูลเวลาที่โอนมา ซึ่งจขกท.ได้โทรไปสอบถามกับทางAirPay และได้รับคำตอบมาว่า "ไม่สามารถตรวจสอบเวลาที่ทางบัญชีปลายทางได้รับเงินได้" จขกท.ก็ไปบอกกับทางร้านค้าตามนั้นค่ะ ทางร้านค้าก็ขอดูbook bankกรุงไทยของจขกท. และจขกท.ก็ให้เขาดู ซึ่งในbook bankก็ขึ้นว่า มีการถอนเงินจำนวน 180 บาท (ซึ่งเป็นการโอนไปที่แอพAirPay) แต่ร้านค้าก็ยังยืนยันว่าไม่ได้รับยอดเงิน และมองว่าเราโกงค่ะ จขกท.จึงขอดูbook bank ร้านค้า เพราะข้อมูลในแอพที่เขาโชว์อาจไม่แน่นอน แต่เขาไม่ให้ดู บอกให้เขาโทรไปสอบถามทางธนาคารหรือ Airpayก็แล้ว แต่เขาก็ยังยืนยันว่าไม่ได้
-จขกท.พยายามหาหลักฐานเท่าที่จะหาได้ โทรไปสอบถามทั้งธนาคารกรุงไทยและAirPayแล้ว สุดท้ายจขกท.ก็ไปแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตนค่ะ และขอหลักฐานการโอนเงินจากAirPayอีกครั้ง (หลักฐานขึ้นว่าได้ทำการจ่ายเงินไปที่บัญชีทางร้านค้าแล้ว) แล้วส่งให้ทางร้านค้าดู แต่ทางนั้นก็ยังยืนยันว่ายังไม่ได้รับ
-ตอนนี้ทางAirPay กำลังดำเนินเรื่องให้ค่ะ รอฟังผลค่ะ
** เงินของจขกท.อาจไม่ใช่จำนวนมาก แต่จขกท.รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถ้าหากจำนวนเงินนั้นเป็นเงินจำนวนมาก จะเกิดอะไรขึ้น
**จขกท.เคยใช้บริการโอนเงินผ่านแอพนี้หลายครั้งแล้ว และก็ไม่เคยมีปัญหาเลย
**จะเห็นได้ว่าทางร้านค้าใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ ใช้อารมณ์ในการพูดคุย และไม่ได้ให้ความร่วมมือเต็มที่ค่ะ ซึ่งเรื่องแบบนี้สามารถค่อยๆพูดค่อยๆจากันได้ และหาวิธีตรวจสอบแก้ไขด้วยกัน เพราะไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นอยู่แล้ว (หลังๆมา จขกท.ยอมรับว่าเริ่มหมดความอดทนแล้วค่ะ พยายามใจเย็นสุดๆแล้ว)
**ตอนนี้ร้านค้าได้บล็อคไอจีจขกท.แล้วค่ะ ไม่รู้ว่าหาเจอได้ไง สงสัยพิมพ์หาตามชื่อไลน์
" อยากจะสอบถามทุกคนว่า ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะมีวิธีแก้ไขปัญหายังไงคะ "
เตือนภัย: เพื่อนๆจะทำยังไงถ้าเจอแม่ค้าประเภทนี้
เหตุการณ์โดยย่อ
-วันที่ 07/06/2560 เวลา 17:00 น. จขกท.โอนเงินไปให้ร้านค้าผ่านทางแอพ AirPay จำนวน170บาท และมีค่าธรรมเนียมการโอน 10 บาท
-เวลา 17.00น. ของวันเดียวกัน จขกท.ได้รับSMSแจ้งเตือนจากธนาคารกรุงไทย ว่ายอดเงิน180บาท ได้ถูกหักออกจากบัญชีแล้ว
-ช่วงประมาณ 22.00 น. จขกท.ได้เข้าแอพAirPay เพื่อเช็คว่าเงินได้เข้าบัญชีของร้านค้าหรือยัง ซึ่งแอพก็แสดงผลว่า ทำได้การสำเร็จแล้ว โดยช่วงเวลาที่ทำรายการสำเร็จคือ 19.02น. จากนั้นก็ทำการแจ้งโอนกับทางร้านค้าค่ะ
-วันที่ 08/06/2560 ทางร้านค้าบอกว่าไม่ได้รับยอดโอนจากจขกท. ให้จขกท.หาข้อมูลเวลาที่โอนมา ซึ่งจขกท.ได้โทรไปสอบถามกับทางAirPay และได้รับคำตอบมาว่า "ไม่สามารถตรวจสอบเวลาที่ทางบัญชีปลายทางได้รับเงินได้" จขกท.ก็ไปบอกกับทางร้านค้าตามนั้นค่ะ ทางร้านค้าก็ขอดูbook bankกรุงไทยของจขกท. และจขกท.ก็ให้เขาดู ซึ่งในbook bankก็ขึ้นว่า มีการถอนเงินจำนวน 180 บาท (ซึ่งเป็นการโอนไปที่แอพAirPay) แต่ร้านค้าก็ยังยืนยันว่าไม่ได้รับยอดเงิน และมองว่าเราโกงค่ะ จขกท.จึงขอดูbook bank ร้านค้า เพราะข้อมูลในแอพที่เขาโชว์อาจไม่แน่นอน แต่เขาไม่ให้ดู บอกให้เขาโทรไปสอบถามทางธนาคารหรือ Airpayก็แล้ว แต่เขาก็ยังยืนยันว่าไม่ได้
-จขกท.พยายามหาหลักฐานเท่าที่จะหาได้ โทรไปสอบถามทั้งธนาคารกรุงไทยและAirPayแล้ว สุดท้ายจขกท.ก็ไปแจ้งความเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของตนค่ะ และขอหลักฐานการโอนเงินจากAirPayอีกครั้ง (หลักฐานขึ้นว่าได้ทำการจ่ายเงินไปที่บัญชีทางร้านค้าแล้ว) แล้วส่งให้ทางร้านค้าดู แต่ทางนั้นก็ยังยืนยันว่ายังไม่ได้รับ
-ตอนนี้ทางAirPay กำลังดำเนินเรื่องให้ค่ะ รอฟังผลค่ะ
** เงินของจขกท.อาจไม่ใช่จำนวนมาก แต่จขกท.รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือถ้าหากจำนวนเงินนั้นเป็นเงินจำนวนมาก จะเกิดอะไรขึ้น
**จขกท.เคยใช้บริการโอนเงินผ่านแอพนี้หลายครั้งแล้ว และก็ไม่เคยมีปัญหาเลย
**จะเห็นได้ว่าทางร้านค้าใช้ภาษาที่ไม่สุภาพ ใช้อารมณ์ในการพูดคุย และไม่ได้ให้ความร่วมมือเต็มที่ค่ะ ซึ่งเรื่องแบบนี้สามารถค่อยๆพูดค่อยๆจากันได้ และหาวิธีตรวจสอบแก้ไขด้วยกัน เพราะไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นอยู่แล้ว (หลังๆมา จขกท.ยอมรับว่าเริ่มหมดความอดทนแล้วค่ะ พยายามใจเย็นสุดๆแล้ว)
**ตอนนี้ร้านค้าได้บล็อคไอจีจขกท.แล้วค่ะ ไม่รู้ว่าหาเจอได้ไง สงสัยพิมพ์หาตามชื่อไลน์
" อยากจะสอบถามทุกคนว่า ถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้จะมีวิธีแก้ไขปัญหายังไงคะ "