ขึ้นภาษีรถเก่าเพื่อกระตุ้นตลาดรถยนต์??

จากการที่นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ออกมาเสนอความคิดเห็นว่า ส่วนตัวอยากเสนอให้รัฐบาลมีการปรับปรุงอัตราภาษีป้ายรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไปเพิ่มขึ้น โดยคำนวณจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นมลพิษทางอากาศ หากรถที่มีการปล่อยมลพิษมากก็ควรเสียภาษีมากกว่ารถที่ปล่อยมลพิษน้อย หากเกินกว่าค่ามาตรฐานกำหนดก็ควรปลดระวางรถเก่าออกจากตลาด

ทั้งนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ใหม่ ส่งเสริมยอดผลิตและยอดขายรถยนต์ในประเทศให้ขยายตัว เนื่องจากมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมรถยนต์ปรับตัวดีขึ้น จากล่าสุดที่เริ่มเห็นสัญญาณตลาดรถยนต์ในประเทศฟื้นตัว โดยภาพรวมเดือนเม.ย.ยอดผลิตอยู่ที่ 138,237 คัน ขยายตัว 11.51% โดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงานและรถรุ่นใหม่ที่ถูกเรียกเก็บอัตราภาษีใหม่ตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว ซึ่งมีส่วนหนึ่งช่วยลดมลภาวะ รักษาสิ่งแวดล้อม

ด้าน อ.พิชญ์มองว่า หากต้องการใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์เช่นนี้ ควรทำอย่างจริงจัง เนื่องจากรถบางคันมีอายุการใช้งานมาก แต่อาจไม่ค่อยได้นำออกมาใช้งาน หากจะวัดค่ามลพิษทางอากาศต้องทำอย่างเป็นระบบโดยการติดตั้งเครื่องวัดมลพิษทางอากาศที่รถยนต์ ก่อนที่จะนำมาจ่ายภาษีเพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนคุณสุรนันทน์ มีความเห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว แต่คิดว่าควรจะใช้วิธีที่ดีที่สุด และควรแยกเรื่องการเก็บภาษีรถที่ปล่อยมลพิษ และเรื่องการกระตุ้นยอดขายรถยนต์ออกเป็นคนละเรื่องกัน และมองว่าควรนำภาษีที่ได้จากนโยบายดังกล่าวไปพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ต่อไป โดยนำไปลงทุนกับรถยนต์ไฮบริดจ์ รถยนต์พลังงานทางเลือก และรถยนต์ที่ไม่ใช้น้ำมัน เนื่องจากเมื่อลงทุนเรื่องพวกนี้ภาษีต่างๆ ก็อาจจะลดลงไปด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่