หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
นิพพาน ก็คือธรรม
กิเลส ก็คือธรรม
สังขาร ก็คือธรรม
วัตถุ หรือ ไม่เป็นวัตถุ ก็คือธรรม.
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า สัพเพธัมมา อนัตตาติ
แปลว่า ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา (ไม่พึ่งยัดมั่นถือมั่น)
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หาก นิพพาน เป็น อนัตตา เราจะมี วิธี พิจารณาธรรม อย่างไร ? ?
สัพเพ สังขารา อนิจจา สัพเพ สังขารา ทุกขา สัพเพ ธัมมา อนัตตา สัพเพธัมมา อนัตตาติ สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ ว่า “สิ่งทั้งหลายทั้งปวงอันใครๆ ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น” อนิจจัง กับทุ
สมาชิกหมายเลข 4427540
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต ก็ได้ อมตะ ในคำวัดใช้หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งใช้ร่วมกันไป เป็น อมตนิพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถ้าไม่คาราบาวจริง เอานิพพานไปรวมในธรรทั้งปวงไม่ได้แน่ๆ
แต่เพราะเป็นคาราบาวมีแต่เขาแห้งๆ จึงสามารถเอานิพพานไปรวมไว้ในธรรมทั้งปวงได้... .....ทั้งที่พระพุทธเจ้าก็ระบุจำเพราะเจาะจง ว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ ก่อนที่จะตรัสย้ำว่า
สมาชิกหมายเลข 5385685
แก่นของธรรมกาย ไม่ใช่แก่นของพุทธ
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สัพเพสังขารา อนิจจา สัพเพธัมมา อนัตตาติ หลักศาสนาพุทธ คือ การละ ลด เลิก ให้ได้มากที่สุด พุทธสอนให้ อย่ายึดติดกับสิ่งใดแม้แต่พระองค์เอง แต่ให้ยึดพระธรรมของพระองค์เป็นศาสดา
Dhi 11A
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต ไว้ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 14 ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ บทนี้ชื่อว่า “ธาตุปัญญัติติกะ” ดังนี้ ” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของตถาคตทั้งหลายย่อมตั้งมั่นอยู่ในอมตธาตุ
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) หมายถึง ธาตุที่ไม่ตาย หรือ ภาวะที่ไม่เกิดไม่ดับ หมายถึง นิพพาน หรือ พระนิพพานธาตุ อมตธาตุ ในพระไตรปิฎกหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่จิตพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
“ความเสวยอารมณ์อย่างใด...
อย่างหนึ่งนั้นเป็นทุกข์’ ความที่สังขารทั้งหลายนั้นแลไม่เที่ยง ก็สิ่งใด ไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา ได้แก่ธรรมที่เป็นไปในภูมิ ๓ ทั้งหลายทั้งปวง เมื่อนั้น เข
สมาชิกหมายเลข 3459975
ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น รวมทั้งนิพพานด้วย ?
แต่...ธรรมทั้งปวงเป็นอนัตตา ในบริบทที่ว่า สังขารทั้งหลายไม่เที่ยง สังขารทั้งหลายเป็นทุกข์ ธรรมทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนัตตา.... อันนี้ไม่รวมนิพพานอย่างแน่นอน การศึกษาพระไตรปิฏก มันต้องค่อยเป็นไปตา
สมาชิกหมายเลข 5385685
ในนิพพานธาตุมีจิตหลุดพ้นแล้วเพราะสิ้นตัณหาเครื่องนำไปสู่ภพ
พระพุทธเจ้าสอนให้ทำสัมมาสมาธิ เพื่อนำจิตมาพิจารณาขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตาเพื่อให้จิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 จิตวิมุตติหลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ อวิชชา ย่อม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
นิพพาน ก็คือธรรม
กิเลส ก็คือธรรม
สังขาร ก็คือธรรม
วัตถุ หรือ ไม่เป็นวัตถุ ก็คือธรรม.
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า สัพเพธัมมา อนัตตาติ
แปลว่า ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา (ไม่พึ่งยัดมั่นถือมั่น)