ขอสอบถามหลักการปฏิบัติว่าที่เข้าใจถูกต้องไหม

กระทู้คำถาม
เป็นผู้ปฏิบัติใหม่ค่ะ  พยายามอ่านและฟังเพื่อนำไปฝึก แต่ยังไม่เข้าใจกระจ่างแจ้ง จึงขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ ทีค่ะ

หลักการที่เข้าใจของ จขกท. คือ  

1. เริ่มต้นด้วยการฝึกสมาถะกรรมฐาน เพื่อให้จิตสงบ เกิดสมาธิ จิตจะได้มีพลัง วิธีการฝึก สามารถเลือกจากกรรมฐานกองใดก็ได้ จาก 40 กอง  ไม่ว่าจะเป็นระลึกรู้ตามลมหายใจเข้าออก  (อานาปนสติ)  หรือ กำหนดรู้อวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย  รู้การเต้นตุ้บๆ บริเวณกลางหน้าผาก
เพราะ  จขกท  ทำอานาปนสติ แล้วรู้สึกแน่น หายใจติดขัด   แต่ถ้าเปลี่ยนมารู้การเต้นตุ้บๆ ตรงกลางหน้าผาก โดยไม่มีบริกรรม จะรู้สึกทำได้ดีกว่า  
สรุปคือ สามารถเลือกกองไหนก็ได้ถูกไหมคะ  ผลที่ได้ ก็คือ การฝึกสมาถะสมาธิให้จิตมีพลังเหมือนกัน

2. หมั่นฝึกข้อ 1 จากกองที่เราถนัด  จนไต่ระดับสมาธิให้สูงขึ้น  อุปจารสมาธิ  และ อัปปนาสมาธิ  

3. แล้วการระลึกรู้ความคิด มีสติทุกขณะในการเดิน นั่ง นอน และกิจวัตรประจำวัน อันนี้ถือเป็นในส่วนของสมาถะ หรือ วิปัสสนา  รบกวนอธิบายทีค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
1.ใช่ครับ กำหนดจิตไว้กับอะไรก็ได้
2.อันนี้แล้วแต่ครับ พัฒนาได้ก็ดีครับ แต่ไม่ควรไปทางเดียวาดโต่ง แนวทางปฏิบัติของพระพุทธเจ้าคือสโมทาน หมายถึงฝึกควบคู่กันไปครับ สมถะบ้าง วิปัสสนาบ้าง เพราะถ้าเน้นสมถะสุดโต่งไปทางเดียว กำลังสติอาจไม่พอจนทำให้หลงนิมิตหรือเตลิดได้
3.วิปัสสนาครับ คุณตามว่าจิตคุณอยู่ไหนคือวิปัสสนา สิ่งที่ได้คือกำลังสติหรือความสามารถในการไล่ตามไปดูว่าจิตปัจจุบันมันอยู่กับอะไร ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการปฏิบัติธรรมทางพุทธศาสนา

สำหรับสมถะคือการนำจิตไปจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องนึงดิ่งลึกไป สิ่งที่ได้คือสมาธิกับญาณฤทธิ์ต่าง ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของพุทธ แต่เป็นเครื่องมือเพราะถ้สมาธิไม่ดีจะตามดูจิตในการวิปัสสนาได้ยาก มันคือสโมทานนั่นแหละครับ ต้องควบคู่กันไปเพราะเกื้อหนุนกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่