เพิ่งไปเคลมที่ชาร์ตแบตมือถือ galaxy S7 มาครับ เป็นของศูนย์ ได้มาจากกล่องพร้อมมือถือ ยังไม่หมดประกัน 6 เดือน ก็เลยไปเอาไปเคลมที่สาขาเดอะมอล์บางกะปิ
ความรู้สึกแรกที่เข้าไป ดูดีเหมือน shop ของค่ายมือถือ มีบัตรคิว มีเจ้าหน้าที่ตอนรับ คิวก็ไม่ยาว กดปุ๊บเรียกปั๊บ
ต่อมาไปเจอน้องเคาเตอร์ ออกแนวช่างๆ พูดเบา เร็ว และไม่ชัด
พอแจ้งเรื่องปุ๊บ น้องเค้าก็เอาที่ที่ชาร์ตแบตพร้อมสาย ไปหลังร้าน หายไปซัก 3 นาที
แล้วกลับมา บอกว่า เสียทั้งแท่นชาร์ตและสายเลยครับ เดี่ยวจะส่งให้ช่างไปตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.
ผมก็เลยถามว่า เสียแล้ว ส่งให้ช่างไปซ่อมหรอ
น้องบอกว่า ไม่มีการซ่อมครับ เสียแล้วเปลี่ยนของใหม่ให้เลย
ผมก็งง ถามน้องต่อว่า ก็เช็คแล้วว่ามันเสียทั้งแท่น ทั้งสายนิ ต้องส่งช่างอีกหรอ
น้องบอกว่า ต้องส่งเช็คอีกทีครับ และพี่ต้องทิ้งเครื่องมือถือไว้ที่นี่ด้วย ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครับ
ผมยิ่งงงใหญ่ ถามน้องต่อว่า ที่ชาร์ตแบตพี่เสีย ทำไมพี่ต้องทิ้งเครื่องมือถือไว้ด้วย (ตอนนั้นเวลา 1 ทุ่มแล้ว ศูนย์ปิด 2 ทุ่ม ถ้าทิ้งเครื่องไว้แล้วมาเอาไม่ทัน จะทำไง)
น้องบอกว่า ต้องทิ้งไว้ด้วยครับ เป็นขั้นตอนการทำงาน
ผมงงมาก ผมไม่ได้รับคำตอบที่อธิบายได้เลย แล้วที่ชาร์ตแบตเสีย กับเอาโทรศัพท์ไปด้วย มันเกี่ยวข้องกันยังไง ผมบอกน้องว่า ขอคุยกับผู้จัดการหน่อย
น้องหายไปประมาณ 5 นาที กลับมาบอกว่า ไม่ต้องทิ้งมือถือแล้วครับ เดี่ยวจะดำเนินการเสร็จภายใน 10 นาที
ผมสบายใจขึ้น น้องก็มานั่งหน้าเคาเตอร์กดเมาส์คลิกๆ แล้วก็ขอมือถือผมไปถ่ายหลังเครื่อง เพื่อจด serial เครื่อง เวลาผ่านไป 20 นาที ก็ยังคลิกๆอยู่
ผมเริ่มงงๆกับน้องเค้า เลยถามว่า มีอะไรให้พี่เซ็นไหม น้องเค้าก็เดินไปที่เครื่องปริน เอาใบมาให้ผมเซ็น
ผมก็เซ็น แล้วน้องเค้าก็ขอมือถือผม เดินไปหลังร้าน หายไปอีก 10 นาที ระหว่างนั้นผมงงมาก ห่วงโทรศัพท์ด้วย แล้วโทรศัพท์ผมก็มีสายเข้ามา ผมได้ยินเสียงอยู่หลังร้าน น้องก็เอาโทรศัพท์มาให้ผมรับ ผมเริ่มหงุดหงิด ผมก็ถามว่า นี่มันเกิด 10 นาทีแล้ว ทำไมยังไม่เสร็จอีก บริการลูกค้าก่อนสิ งานเอกสารไว้ทีหลัง น้องเค้าไม่ตอบ แล้วเค้าก็หายไปหลังร้านอีก
5 นาที ต่อมา ผมได้ที่ชาร์ตแบต อันใหม่ แล้วเดินออกไปจากร้านในเวลา 1 ทุ่ม 40 นาที
สรุปข้อควรระวัง
1. ถ้าที่ชาร์ตแบตศูนย์คุณเสีย คุณควรเอามือถือที่มาพร้อมกันไปด้วย และเตรียมทิ้งไว้ 1 ชม. เพื่อเอาให้ช่างไปจด serial หรือทำอะไรก็ไม่รู้ที่หลังร้าน
(เป็น process ที่ไม่คิดถึงจิตใจลูกค้าเลย ที่ชาร์ตเสีย ต้องเอาโทรศัพท์ไปด้วย)
2. ถ้าเขาบอกคุณว่าให้รอ 10 นาที แสดงว่าเขาหลอกให้คุณรอ อย่ารอ เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย (วิธีการจัดการของ manager ที่แย่มาก ไม่มาคุย แต่ให้ลูกน้องมาหลอกให้สบายใจ ลูกน้องรับผิดไป)
3. คุณอย่าไปเชื่อคำโฆษณาของ shop ที่ว่า SPEED SMART SURE SMILE นะครับ เพราะผมว่ามันตรงกันข้ามทุกอันเลย
ผมไม่รู้ว่า customer service ของ apple เป็นแบบนี้ไหมนะครับ ถ้าไม่เป็น แล้วราคาเครื่องไม่ได้ต่างกันมาก ผมว่าใช้ของ apple ดีกว่า
[CR] ระวัง: เคลมที่ชาร์ตแบตมือถือ samsung
ความรู้สึกแรกที่เข้าไป ดูดีเหมือน shop ของค่ายมือถือ มีบัตรคิว มีเจ้าหน้าที่ตอนรับ คิวก็ไม่ยาว กดปุ๊บเรียกปั๊บ
ต่อมาไปเจอน้องเคาเตอร์ ออกแนวช่างๆ พูดเบา เร็ว และไม่ชัด
พอแจ้งเรื่องปุ๊บ น้องเค้าก็เอาที่ที่ชาร์ตแบตพร้อมสาย ไปหลังร้าน หายไปซัก 3 นาที
แล้วกลับมา บอกว่า เสียทั้งแท่นชาร์ตและสายเลยครับ เดี่ยวจะส่งให้ช่างไปตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.
ผมก็เลยถามว่า เสียแล้ว ส่งให้ช่างไปซ่อมหรอ
น้องบอกว่า ไม่มีการซ่อมครับ เสียแล้วเปลี่ยนของใหม่ให้เลย
ผมก็งง ถามน้องต่อว่า ก็เช็คแล้วว่ามันเสียทั้งแท่น ทั้งสายนิ ต้องส่งช่างอีกหรอ
น้องบอกว่า ต้องส่งเช็คอีกทีครับ และพี่ต้องทิ้งเครื่องมือถือไว้ที่นี่ด้วย ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครับ
ผมยิ่งงงใหญ่ ถามน้องต่อว่า ที่ชาร์ตแบตพี่เสีย ทำไมพี่ต้องทิ้งเครื่องมือถือไว้ด้วย (ตอนนั้นเวลา 1 ทุ่มแล้ว ศูนย์ปิด 2 ทุ่ม ถ้าทิ้งเครื่องไว้แล้วมาเอาไม่ทัน จะทำไง)
น้องบอกว่า ต้องทิ้งไว้ด้วยครับ เป็นขั้นตอนการทำงาน
ผมงงมาก ผมไม่ได้รับคำตอบที่อธิบายได้เลย แล้วที่ชาร์ตแบตเสีย กับเอาโทรศัพท์ไปด้วย มันเกี่ยวข้องกันยังไง ผมบอกน้องว่า ขอคุยกับผู้จัดการหน่อย
น้องหายไปประมาณ 5 นาที กลับมาบอกว่า ไม่ต้องทิ้งมือถือแล้วครับ เดี่ยวจะดำเนินการเสร็จภายใน 10 นาที
ผมสบายใจขึ้น น้องก็มานั่งหน้าเคาเตอร์กดเมาส์คลิกๆ แล้วก็ขอมือถือผมไปถ่ายหลังเครื่อง เพื่อจด serial เครื่อง เวลาผ่านไป 20 นาที ก็ยังคลิกๆอยู่
ผมเริ่มงงๆกับน้องเค้า เลยถามว่า มีอะไรให้พี่เซ็นไหม น้องเค้าก็เดินไปที่เครื่องปริน เอาใบมาให้ผมเซ็น
ผมก็เซ็น แล้วน้องเค้าก็ขอมือถือผม เดินไปหลังร้าน หายไปอีก 10 นาที ระหว่างนั้นผมงงมาก ห่วงโทรศัพท์ด้วย แล้วโทรศัพท์ผมก็มีสายเข้ามา ผมได้ยินเสียงอยู่หลังร้าน น้องก็เอาโทรศัพท์มาให้ผมรับ ผมเริ่มหงุดหงิด ผมก็ถามว่า นี่มันเกิด 10 นาทีแล้ว ทำไมยังไม่เสร็จอีก บริการลูกค้าก่อนสิ งานเอกสารไว้ทีหลัง น้องเค้าไม่ตอบ แล้วเค้าก็หายไปหลังร้านอีก
5 นาที ต่อมา ผมได้ที่ชาร์ตแบต อันใหม่ แล้วเดินออกไปจากร้านในเวลา 1 ทุ่ม 40 นาที
สรุปข้อควรระวัง
1. ถ้าที่ชาร์ตแบตศูนย์คุณเสีย คุณควรเอามือถือที่มาพร้อมกันไปด้วย และเตรียมทิ้งไว้ 1 ชม. เพื่อเอาให้ช่างไปจด serial หรือทำอะไรก็ไม่รู้ที่หลังร้าน
(เป็น process ที่ไม่คิดถึงจิตใจลูกค้าเลย ที่ชาร์ตเสีย ต้องเอาโทรศัพท์ไปด้วย)
2. ถ้าเขาบอกคุณว่าให้รอ 10 นาที แสดงว่าเขาหลอกให้คุณรอ อย่ารอ เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลย (วิธีการจัดการของ manager ที่แย่มาก ไม่มาคุย แต่ให้ลูกน้องมาหลอกให้สบายใจ ลูกน้องรับผิดไป)
3. คุณอย่าไปเชื่อคำโฆษณาของ shop ที่ว่า SPEED SMART SURE SMILE นะครับ เพราะผมว่ามันตรงกันข้ามทุกอันเลย
ผมไม่รู้ว่า customer service ของ apple เป็นแบบนี้ไหมนะครับ ถ้าไม่เป็น แล้วราคาเครื่องไม่ได้ต่างกันมาก ผมว่าใช้ของ apple ดีกว่า