มหากาพย์การขอคืนเงินภาษีสนามบิน แอร์เอเชีย
ขอเริ่มเรื่องเลยก็แล้วกันนะคะ หากเพื่อนๆท่านใดที่มีประสบการณ์มาช่วยแชร์กันนะคะ
เราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน โปร 0 บาท ของสายการบินแอร์เอเชียไว้ค่ะ เมื่อประมาณ 17 พย. 2559 ( เดินทาง )
ซึ่งในวันที่เดินทางเราไม่ได้เดินทางและโทรไปสอบถามทาง Call Center ว่าสามารถทำการขอคืนเงินได้ ในส่วนของภาษีสนามบิน ถูกต้องค่ะ ค่าตั๋ว 0 บาท เราจึงจะได้คืนเงินเกือบครบที่จ่ายๆประมาณ 3000 ว่าบาท เมื่อเลยวันเดินทางเราจึงทำเรื่องผ่าน Web ของ แอร์เอเชีย ซึ่ง ใน E-Form ได้มีการให้กรอกรายละเอียดต่างๆ ระหว่างกรอกข้อมูลก็ได้มีการโทรศัพท์เข้าไปสอบถามอยู่เรื่อยๆค่ะว่าต้องใส่ข้อมูลใด จุดสำคัญ คือหมายเลขบัญชีผู้ชำระค่ะ เป็นเพื่อนของเรา ที่ไม่ได้เดินทาง เน้นว่าไม่ได้เดินทาง เนื่องจากเราไม่สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตได้ จึงขอยืมธนาคารของเพื่อนในการชำระ ใน E-From การขอคืนเงินนั้นเราได้ระบุเลขบัญชีที่ชำระเงินค่าตั๋วไป ซึ่งถูกต้องตามที่หน้าเว็บได้มีการบอก และหลายๆคนเคยบอกไว้ใน พันทิพค่ะ
เราก็รอเวลา จนกระทั่ง เมษายน 2560 มีสถานะในหน้าเว็บว่า Approved. Submitted to Bank เราจึงโทรไปสอบถาม ครั้งที่ 1 . 7 เมษายน 2560 ได้รับคำตอบว่าได้มีการส่งเรื่องเข้าแบงค์แล้ว รออีก 10-14 วันทำการ
โอเคค่ะเราก็แจ้งให้เพื่อนเช็ค Statement ว่ามียอดเข้าหรือไม่ปรากฎว่ายังไม่มีเงียบค่ะ เราเลยรอเวลาจนล่วงเลยมาถึง 4 พฤษภาคม 2560
สอบถามครั้งที่ 2. 4 พฤษภาคม 2560 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินได้อนุมัติเข้าไปแล้วเมื่อ 15 มีนาคม 2560 ( คือเพื่อนเช็คแล้ว ค่ะ 15 มีนาคม ไม่มียอด 3000 เข้าเลย ) ที่บัญชีXxxxx คือบัญชีของเพื่อนเรา เอง ค่ะ ประมาณ 3332 บาท โอเคค่ะ เราก็วางสายและโทร. ให้เพื่อนทำการเช็คยอดในบัญชี ปรากฎว่าไ ม่มีค่ะ ไม่มียอดที่ว่านี้เข้าไปเลยในบัญชี เราเลยตัดสินใจโทรไปอีกรอบ สอบถามครั้งที่ 3. 4 พฤษภาคม 2560 เราก็สอบถามว่า รบกวนเช็คสถานะการคืนเงินให้หน่อยค่ะ เลขที่การจองนี้ค่ะ เจ้าหน้าที่คนนี้ละเอียดมากค่ะ สอบถามทุกอย่างเลย ก็ได้คำตอบเดิมว่า เงินได้อนุมัติเข้าไปแล้วเมื่อ 15 มีนาคม 2560 เราจึงบอกว่า 15 มีนาคม ไม่มียอด 3337 เข้าเลยค่ะ เจ้าหน้าที่จึงบอกว่า วันนี้เป็นวันที่แอร์เอเชียอนุมัติเรื่องเข้าธนาคาร ซึ่งจะดำเนินการอีก 10-14 วันทำการในการโอนเงินคืน คือ สิ่งที่เราต้องการคำตอบคือเงินมันเข้ามาวันไหน ? เพราะบัญชีเพื่อนเราเป็นบัญชีที่ขายของอะคะ เงินจะมาตลอดเลย เราจึงต้องการวันที่แน่นอน อคุยกันไปมา เราบอกว่านี้เป็นบัญชีเพื่อนซึ่งไม่ได้เดินทาง เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าขอเช็คข้อมูลเพราะปกติ จะต้องโอนเงินคืนให้กับผู้เดินทางเท่านั้น จะไม่โอนให้กับคนอื่นถึงแม้บัญีนี้จะจ่ายเงินก็ตาม คือเรา งงมากๆ ถึงมากๆ กับความกลับกลอกของแอร์เอเชีย คือ คุณบอกในเว็บว่าบัญชีที่ชำระ แต่ตอนนี้บอกว่า ต้องคืนให้คนเดินทาง ตกลงอะไรคือความจริง ความหลอก ถ้าจะไม่คืนก็บอกมาเลยดีกว่านะคะ เพราะเสียเวลาและความรู้สึกมากๆ ถ้ามันลำบากขนาดนี้คุณก็แถลงนโยบายไม่คืนเงิน ดีกว่าค่ะ ผู้โดยสารจะได้ไม่ต้องสียเวลามาทำเรื่องขอคืนเงินไม่รู้หมดค่าโทรไปแล้วกี่ร้อย ค่ะ ตั้งแต่โทรถามครั้งแรกจนสุดท้าย แถมพอเช็คข้อมูลเสร็จ บอกว่า ส่วนกลางแจ้งว่าเรื่องไม่ได้ดำเนินการนะคะเพราะว่า ชื่อบัญชีไม่ตรงกับผู้เดินทาง แล้ว ที่โทรถาม ที่ผ่านมา 3 ครั้ง คุณบอกอนุมัติเข้าแบงค์แล้ว มันคืออะไรคะ คอลเซ็นต์เป็นนกแก้วนกขุนทองอ่านตามข้อมูลหน้าเว็บเหรอคะ ถามสามคนตอบเหมือนกัน แล้ว สถานะว่า ว่า Approved. Submitted to Bank เนี่ยมันแปลว่าเรื่องไม่ได้ดำเนินการเหรอคะ คืออยากถามเพื่อนๆคนอื่นค่ะว่าทำอย่างไรคะ กับสายการบิน ห่วยๆ นี้ ไม่คืนก็ไม่ต้องค่ะ จะได้ไม่ต้องไปแล้วกับสายการบินนี้ ทุเรศมาก ๆ กลับกลอก ตลบแตลง คือแบบ สุดๆมากค่ะ บอกว่าไม่คืนยังไม่ทุเรศเท่าบอกว่าคืน (แต่ จริงๆไม่คืน ) นะคะ ส่วนเรื่องของเรา เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์คนสุดท้ายที่ติดต่อ ขอเลขบัญชีเราไป เพื่อให้ตรงกัน กับชื่อของผู้โดยสาร บอกว่ารออีก 40 วันทำการไม่รวมวันหยุด คงไม่รอแล้วค่ะ ถ้าไม่ดำเนินการควร บอกแต่แรกไม่ใช่บอกตอนนี้มั้ย เจ๊งๆไปเถอะ ห่วยแตกแบบนี้
ขอคืนเงินแอร์เอเชียคุณคิดว่าจะได้คืนหรือ? ส่วนเราคิดว่าไม่ค่ะ เพราะเจอมากับตัว (ทุเรศมากๆ)
ขอเริ่มเรื่องเลยก็แล้วกันนะคะ หากเพื่อนๆท่านใดที่มีประสบการณ์มาช่วยแชร์กันนะคะ
เราได้ทำการจองตั๋วเครื่องบิน โปร 0 บาท ของสายการบินแอร์เอเชียไว้ค่ะ เมื่อประมาณ 17 พย. 2559 ( เดินทาง )
ซึ่งในวันที่เดินทางเราไม่ได้เดินทางและโทรไปสอบถามทาง Call Center ว่าสามารถทำการขอคืนเงินได้ ในส่วนของภาษีสนามบิน ถูกต้องค่ะ ค่าตั๋ว 0 บาท เราจึงจะได้คืนเงินเกือบครบที่จ่ายๆประมาณ 3000 ว่าบาท เมื่อเลยวันเดินทางเราจึงทำเรื่องผ่าน Web ของ แอร์เอเชีย ซึ่ง ใน E-Form ได้มีการให้กรอกรายละเอียดต่างๆ ระหว่างกรอกข้อมูลก็ได้มีการโทรศัพท์เข้าไปสอบถามอยู่เรื่อยๆค่ะว่าต้องใส่ข้อมูลใด จุดสำคัญ คือหมายเลขบัญชีผู้ชำระค่ะ เป็นเพื่อนของเรา ที่ไม่ได้เดินทาง เน้นว่าไม่ได้เดินทาง เนื่องจากเราไม่สามารถชำระผ่านบัตรเครดิตได้ จึงขอยืมธนาคารของเพื่อนในการชำระ ใน E-From การขอคืนเงินนั้นเราได้ระบุเลขบัญชีที่ชำระเงินค่าตั๋วไป ซึ่งถูกต้องตามที่หน้าเว็บได้มีการบอก และหลายๆคนเคยบอกไว้ใน พันทิพค่ะ
เราก็รอเวลา จนกระทั่ง เมษายน 2560 มีสถานะในหน้าเว็บว่า Approved. Submitted to Bank เราจึงโทรไปสอบถาม ครั้งที่ 1 . 7 เมษายน 2560 ได้รับคำตอบว่าได้มีการส่งเรื่องเข้าแบงค์แล้ว รออีก 10-14 วันทำการ
โอเคค่ะเราก็แจ้งให้เพื่อนเช็ค Statement ว่ามียอดเข้าหรือไม่ปรากฎว่ายังไม่มีเงียบค่ะ เราเลยรอเวลาจนล่วงเลยมาถึง 4 พฤษภาคม 2560
สอบถามครั้งที่ 2. 4 พฤษภาคม 2560 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเงินได้อนุมัติเข้าไปแล้วเมื่อ 15 มีนาคม 2560 ( คือเพื่อนเช็คแล้ว ค่ะ 15 มีนาคม ไม่มียอด 3000 เข้าเลย ) ที่บัญชีXxxxx คือบัญชีของเพื่อนเรา เอง ค่ะ ประมาณ 3332 บาท โอเคค่ะ เราก็วางสายและโทร. ให้เพื่อนทำการเช็คยอดในบัญชี ปรากฎว่าไ ม่มีค่ะ ไม่มียอดที่ว่านี้เข้าไปเลยในบัญชี เราเลยตัดสินใจโทรไปอีกรอบ สอบถามครั้งที่ 3. 4 พฤษภาคม 2560 เราก็สอบถามว่า รบกวนเช็คสถานะการคืนเงินให้หน่อยค่ะ เลขที่การจองนี้ค่ะ เจ้าหน้าที่คนนี้ละเอียดมากค่ะ สอบถามทุกอย่างเลย ก็ได้คำตอบเดิมว่า เงินได้อนุมัติเข้าไปแล้วเมื่อ 15 มีนาคม 2560 เราจึงบอกว่า 15 มีนาคม ไม่มียอด 3337 เข้าเลยค่ะ เจ้าหน้าที่จึงบอกว่า วันนี้เป็นวันที่แอร์เอเชียอนุมัติเรื่องเข้าธนาคาร ซึ่งจะดำเนินการอีก 10-14 วันทำการในการโอนเงินคืน คือ สิ่งที่เราต้องการคำตอบคือเงินมันเข้ามาวันไหน ? เพราะบัญชีเพื่อนเราเป็นบัญชีที่ขายของอะคะ เงินจะมาตลอดเลย เราจึงต้องการวันที่แน่นอน อคุยกันไปมา เราบอกว่านี้เป็นบัญชีเพื่อนซึ่งไม่ได้เดินทาง เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าขอเช็คข้อมูลเพราะปกติ จะต้องโอนเงินคืนให้กับผู้เดินทางเท่านั้น จะไม่โอนให้กับคนอื่นถึงแม้บัญีนี้จะจ่ายเงินก็ตาม คือเรา งงมากๆ ถึงมากๆ กับความกลับกลอกของแอร์เอเชีย คือ คุณบอกในเว็บว่าบัญชีที่ชำระ แต่ตอนนี้บอกว่า ต้องคืนให้คนเดินทาง ตกลงอะไรคือความจริง ความหลอก ถ้าจะไม่คืนก็บอกมาเลยดีกว่านะคะ เพราะเสียเวลาและความรู้สึกมากๆ ถ้ามันลำบากขนาดนี้คุณก็แถลงนโยบายไม่คืนเงิน ดีกว่าค่ะ ผู้โดยสารจะได้ไม่ต้องสียเวลามาทำเรื่องขอคืนเงินไม่รู้หมดค่าโทรไปแล้วกี่ร้อย ค่ะ ตั้งแต่โทรถามครั้งแรกจนสุดท้าย แถมพอเช็คข้อมูลเสร็จ บอกว่า ส่วนกลางแจ้งว่าเรื่องไม่ได้ดำเนินการนะคะเพราะว่า ชื่อบัญชีไม่ตรงกับผู้เดินทาง แล้ว ที่โทรถาม ที่ผ่านมา 3 ครั้ง คุณบอกอนุมัติเข้าแบงค์แล้ว มันคืออะไรคะ คอลเซ็นต์เป็นนกแก้วนกขุนทองอ่านตามข้อมูลหน้าเว็บเหรอคะ ถามสามคนตอบเหมือนกัน แล้ว สถานะว่า ว่า Approved. Submitted to Bank เนี่ยมันแปลว่าเรื่องไม่ได้ดำเนินการเหรอคะ คืออยากถามเพื่อนๆคนอื่นค่ะว่าทำอย่างไรคะ กับสายการบิน ห่วยๆ นี้ ไม่คืนก็ไม่ต้องค่ะ จะได้ไม่ต้องไปแล้วกับสายการบินนี้ ทุเรศมาก ๆ กลับกลอก ตลบแตลง คือแบบ สุดๆมากค่ะ บอกว่าไม่คืนยังไม่ทุเรศเท่าบอกว่าคืน (แต่ จริงๆไม่คืน ) นะคะ ส่วนเรื่องของเรา เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์คนสุดท้ายที่ติดต่อ ขอเลขบัญชีเราไป เพื่อให้ตรงกัน กับชื่อของผู้โดยสาร บอกว่ารออีก 40 วันทำการไม่รวมวันหยุด คงไม่รอแล้วค่ะ ถ้าไม่ดำเนินการควร บอกแต่แรกไม่ใช่บอกตอนนี้มั้ย เจ๊งๆไปเถอะ ห่วยแตกแบบนี้