ศูนย์การค้าย่านเพชรเกษมคึกรับรถไฟฟ้า

เป็นอีกหนึ่งย่านที่การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น สำหรับถนนเพชรเกษม หลังจากบริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ ได้เข้าซื้อกิจการศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค  เพื่อปรับปรุงเป็นศูนย์การค้าซีคอน บางแค เมื่อปี 2553 ก็ทำให้เจ้าตลาดอย่างเดอะมอลล์ บางแค ต้องออกมาปรับตัว เพื่อรับมือการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นคู่แข่งทางตรง ซึ่งต่างจากบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และเทสโก้ โลตัส ที่เป็นคู่แข่งทางอ้อม

นอกจากนี้ การที่มีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินวิ่งผ่านถนนเพชรเกษมก็ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจค้าปลีกบนถนนเพชรเกษมมีความคึกคัก โดยเฉพาะในย่านบางแคและหนองแขมเห็นได้จากจำนวนห้างค้าปลีกในรูปแบบต่างๆ ที่เปิดเพิ่มขึ้น ซึ่งบางรายก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี บางรายก็ต้องทำการตลาดหนักขึ้น

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ย่านบางแคในปัจจุบันถือเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากการขยายตัวของเมืองในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการขยายตัวของที่อยู่อาศัย ทำให้ย่านบางแคไม่ใช่ ย่านชานเมืองกรุงเทพฯ เหมือนในอดีต โดยเฉพาะหลังจากเกิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการคมนาคม หนุนให้ย่านบางแคกลายเป็นหนึ่งย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของกรุงเทพฯ ไม่แพ้ย่านใจกลางเมือง

ในส่วนของการแข่งขันของภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในบางแคนั้น ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเริ่มมีการแข่งขันสูงขึ้น เนื่องจากมีการเกิดขึ้นของศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และคอมมูนิตี้ มอลล์ ต่างๆ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้าเกิดการสวิตช์แบรนด์ใช้บริการห้างค้าปลีกอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะ เดอะมอลล์ บางแค เอง ที่ยังคงมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ชำนาญ กล่าวว่า ในอนาคตมองว่าการมาของรถไฟฟ้าถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้น เพราะถ้าสังเกตตามเส้นแนวรถไฟฟ้าจะเกิดคอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยใหม่ๆ รายล้อมตลอดแนวในแง่ของธุรกิจค้าปลีก ถือเป็นโอกาสดีที่จะมีลูกค้าใหม่ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าในกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่และกลุ่มคนทำงาน เพราะทำให้การเดินทางมายังห้างสรรพสินค้าที่สะดวกขึ้น ใช้เวลาน้อยลง และสามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้มีจะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการมากขึ้น

จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าต่างๆ ในย่านบางแค ต้องมีการปรับตัว ปรับกลยุทธ์ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ซึ่งในส่วนของห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าก็ถือว่าเป็นยังได้เปรียบคอมมูนิตี้มอลล์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เพราะมีความครบครันทั้งในด้านของสินค้า ร้านค้า และบริการมากกว่า

ชำนาญ กล่าวอีกว่า จุดแข็งของเดอะมอลล์ บางแค คือ มีความได้เปรียบในเรื่องของสินค้า และบริการที่เป็นที่ยอมรับของลูกค้าหลักคือกลุ่มครอบครัวในย่านบางแคมากว่า 22 ปี ถ้าเปรียบเสมือนเค้กก้อนหนึ่งคือ เรามีเนื้อเค้กที่อร่อยและได้รับการยอมรับจากลูกค้าส่วนใหญ่อยู่แล้ว แต่ที่เราต้องปรับเปลี่ยนคือหน้าเค้กให้มีความทันสมัยและโดนใจลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ที่จะมาพร้อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่จะเกิดขึ้น ด้วยการปรับปรุงโฉมเดอะมอลล์ บางแค ใหม่ทั้งหมด เพื่อยกระดับให้เทียบเท่ากับศูนย์การค้าใจกลางเมือง

ด้าน จรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักสื่อสารการตลาดและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ซีคอน บางแค กล่าวว่า แม้ว่าการแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกบนถนนเพชรเกษมจะมีความรุนแรงมากขึ้น แต่โดยส่วนตัวมองว่าศูนย์การค้าขนาดใหญ่ยังคงได้เปรียบศูนย์การค้าขนาดเล็ก เนื่องจากมีสินค้า และบริการที่ครบวงจรมากกว่า ซึ่งในส่วนของศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ถือว่ามีจุดแข็งในด้านดังกล่าว เพราะนอกจากจะมีสินค้า ร้านค้า และบริการที่ครบวงจรแล้ว บริษัทยังมีลานจอดรถที่สามารถรองรับจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้มากถึง 4,500 คัน ซึ่งศูนย์การค้าในย่านนั้นไม่สามารถรองรับจำนวนลูกค้าดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ในด้านของการรักษาความปลอดภัย ซีคอน บางแค ก็มีบริษัทที่ดูแลในด้านดังกล่าวเป็นของตัวเอง จึงทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจเมื่อเข้ามาใช้บริการ ขณะเดียวกันการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ที่จัดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ซีคอน บางแคได้ผลการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสิ้นปีนี้ ซีคอน บางแค คาดการณ์ว่าจะมีรายได้เติบโตจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 7-8%

จรัญ กล่าวต่อว่า หากมองถึงภาพรวมธุรกิจค้าปลีกที่เกิดขึ้นบนถนนเพชรเกษม โดยเฉพาะในย่านบางแคขณะนี้ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของประชากรในย่านแล้ว เนื่องจากซัพพลายมีความสอดคล้องกับดีมานด์ในตลาด แต่หากมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาอาจทำให้เกิดการโอเวอร์ซัพพลายได้

อย่างไรก็ดี ล่าสุดมีกระแสข่าวออกมาว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาลงทุนเปิดให้บริการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในย่านถนนเพชรเกษม เนื่องจากทำเลในย่านดังกล่าวมีศักยภาพที่ดีขึ้น เพราะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งผ่านถนนเส้นดังกล่าว แต่ทั้งนี้เชื่อว่าภาพการเข้ามาทำธุรกิจค้าปลีกของผู้ประกอบการรายใหญ่จะยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ เนื่องจากยังต้องใช้ระยะเวลาอีก 3 ปี ภาพการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายอื่นๆ จะเริ่มมีความเชื่อมต่อกันมากขึ้น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะทำให้เกิดการหมุนเวียนของประชากร

จากกระแสข่าวที่ออกมาว่าจะมีรายใหญ่ที่จะเข้ามาลงทุนธุรกิจค้าปลีกในย่านถนนเพชรเกษม หากมาจริงตามที่เป็นข่าวการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกย่านเพชรเกษมจะเพิ่มดีกรีความร้อนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งเจ้าถิ่นรายเดิมคงต้องมีการปรับตัวรับมืออีกรอบ

ที่มา: http://www.posttoday.com/property/mrt/scoop/444367

ขอบคุณ:
โพสต์ทูเดย์ เอื้อเฟื้อข่าว
The Mall Group เอื้อเฟื้อภาพ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่