เซ็นทรัล VS เดอะมอลล์ เปิดศึก 3ล้านล้าน ใครจะอยู่ ใครจะไป หรือ win win ทั้งคู่

เขย่าศึกค้าปลีก 3 ล้านล้าน กลุ่มจิราธิวัฒน์ซุ่มปั้น "เซ็นทรัล แบ็งคอก" ผนึกพันธมิตร "เพลินจิต-ชิดลม-ราชประสงค์" ยึดช็อปปิ้งสตรีตสุขุมวิทโต้กลับอาณาจักร 5 หมื่นล้าน "เอ็ม ดิสทริค"

ค้า ปลีก 3 ล้านล้านบาทคึกคักขึ้นทันที แม้ว่าปีนี้ภาพรวมของกำลังซื้อและเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดีมากนัก แต่แผนการเปิดตัวศูนย์การค้าใหม่ของ 2 ยักษ์ใหญ่เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ เป็นความเคลื่อนไหวที่เด่นชัดของกลุ่มทุนค้าปลีกที่แห่ปักหมุดปั้นย่านการ ค้า ช่วงชิงทำเลและกำลังซื้อด้วยการปั้นอาณาจักรหรือแลนด์มาร์ก ล่าสุดกลุ่มเซ็นทรัลเตรียมปั้นย่านค้าปลีกแห่งใหม่ใจกลางเมือง

แหล่ง ข่าวผู้บริหารในวงการค้าปลีกและศูนย์การค้า กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมผุดโปรเจ็กต์ย่านการค้าแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อ CENTRAL BANGKOK (เซ็นทรัล แบงค็อก)

เพื่อสร้างให้เป็นช็อปปิ้ง เดสติเนชั่นแห่งใหม่ใจกลางเมือง คอนเซ็ปต์เป็นการนำเอาศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี - เซ็นทรัลชิดลม - เซ็นทรัลเวิลด์ - และห้างสรรพสินค้าเซน มากำหนดเป็นเส้นถนนหลักสำหรับการช็อปปิ้ง ตั้งแต่ 4 แยกเพลินจิต ไปจนถึงสี่แยกราชประสงค์ ในสโลแกน "The Shopping Destination... All In One Walk"

"ภาพการแข่งขันของค้าปลีกหลังจากนี้ไปไม่มีใครยอมใคร การเปิดตัวเอ็มควอเทียร์ของกลุ่มเดอะมอลล์ส่งแรงกระเพื่อมให้ตลาดได้พอสมควร ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลในฐานะที่เป็นเจ้าตลาดย่อมไม่อยู่เฉย ต้องรอดูว่าจะปล่อยอะไรออกมา"

ผู้บริหารระดับสูงรายนี้ขยายความว่า การปั้นเซ็นทรัล แบงค็อก อยู่ในแผนงานของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งถนนเส้นช็อปปิ้งนี้รวมร้านค้าแม็กเนต อาทิ 180 แฟลกชิป และเอ็กซ์คลูซีฟสโตร์, 650 แฟชั่นแบรนด์, 200 ร้านอาหารและคาเฟ่ และ 240 ร้านสเปเชียลตี้สโตร์และบริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านย่านการค้า "เอ็ม ดิสทริค" อาณาจักร 2 หมื่นล้านบาทของกลุ่มเดอะมอลล์ บนพื้นที่ 50 ไร่ ขนาด 650,000 ตร.ม.ใจกลางสุขุมวิท ตามแผนพัฒนา 3 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม (The Emporium) ดิ เอ็มควอเทียร์ (The EmQuartier) และ ดิ เอ็มสเฟียร์ (The Emsphere) ให้เป็นย่านการค้าและแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก และยังมีพันธมิตร อสังหาริมทรัพย์และโรงแรมเข้ามาร่วมขับเคลื่อนย่าน เอ็ม ดิสทริค

นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และประธานกรรมการ บริษัท ดิ เอ็มโพเรี่ยม กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การเปิดศูนย์การค้าท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อโดยรวมที่ไม่ค่อยสดใส และเป็นใจนักเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งแต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องยิ่งทำ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมในธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศ

"ตลาดก็ไม่ ได้แย่ไปทั้งหมดกลุ่มนักท่องเที่ยวยังคงเข้ามา โอกาสจาก 26 ล้านคน ในปีนี้จะขยับไปสู่ 40 ล้านคนไม่ใช่เรื่องยากสอดคล้องกับแนวโน้มการขยายตัวของทัวริสต์ที่เพิ่มขึ้น กว่า 10% ทุก ๆ ปี ถ้าสยามเป็นย่านดาวน์ทาวน์ ตรงนี้ก็จะเป็นมิดทาวน์ เมืองต้องขยาย เพราะใจกลางเมืองอย่างสยามตอนนี้แน่นมากจึงสร้างย่านใหม่และสุขุมวิทเหมาะ ที่สุด"

การเปิดเอ็ม ดิสทริค จะเป็นแม็กเนตที่สำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามา ในศูนย์ประมาณ 150,000 คนต่อวัน แบ่งเป็นคนไทย 40% expat 30% และคนไทย 30% รวมถึงจำนวนแบรนด์สินค้ากว่า 1,000 แบรนด์ที่เข้ามาร่วมลงทุนเช่น เดียวกับความเคลื่อนไหวของย่านราชประสงค์ที่ได้ขยับทัพครั้งใหญ่เพื่อตอกย้ำ ภาพ "แลนด์มาร์กค้าปลีก" ใจกลางกรุง ด้วยการทุ่มงบฯลงทุนรวม 6 หมื่นล้าน ปั้นย่าน "ราชประสงค์ โมเดล" ยกระดับบางกอก ดาวน์ทาวน์ ขึ้นแท่นท็อป 3 ของเอเชีย เทียบชั้นกินซ่า-ออชาร์ด-ฮ่องกง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม เติมว่า ความเคลื่อนไหวของสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรืออาร์เอสทีอาร์ ได้กำหนดเป้าหมายภายใน 3 ปีจากนี้ต้องการที่จะปั้นย่านราชประสงค์เพื่อก้าวสู่การเป็นบางกอก ดาวน์ทาวน์ ขึ้นแท่นติด 1 ใน 3 แหล่งช็อปปิ้งระดับเอเชีย ของสมาชิก 5 กลุ่มธุรกิจหลัก อาทิ เซ็นทรัลกรุ๊ป-ไมเนอร์กรุ๊ป-ดิ เอราวัณ กรุ๊ป-เกษร พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป และเดอะ แพลทินั่ม กรุ๊ป ที่เตรียมขยายการลงทุนรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในย่านนี้กว่า 4 แสนคนต่อวัน หรือ 145 ล้านคนต่อปี

ทั้งนี้ การลงทุนโครงการใหม่ 6 หมื่นล้านบาท ประกอบไปด้วย โฉมใหม่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่จะเริ่มในปี 2559 ศูนย์การค้าเกษร 2 เพิ่มพื้นที่ใหม่ 6.3 หมื่น ตร.ม. พร้อมเปิดบริการในปี 2560, โครงการเดอะมาร์เก็ต แพลทินั่ม (ติดบิ๊กซี) ที่จะเริ่มก่อสร้างและเปิดบริการใน 2 ปีจากนี้ รวมถึงกลุ่มไมเนอร์ที่จะลงทุน 600 ล้านบาท ย้ำภาพลักษณ์โรงแรมและเรสซิเดนซ์หรู รวมถึงการเปิดใช้สกายวอล์ก "บางกอก สกายไลน์" ที่สมาชิกได้ลงทุนร่วมกันกว่า 400 ล้านบาท ขยายทางเชื่อมสกายวอล์กจากสถานีชิดลมไปยังแยกประตูน้ำสิ้นสุดที่ศูนย์การค้า แพลทินั่ม คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการได้อีกเท่าตัว คือ 8 แสนคนต่อวันและกลายเป็นย่านที่ครบถ้วนของทุกไลฟ์สไตล์ตั้งแต่ลักเซอรี่จนถึง สตรีตแฟชั่น
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1428565781
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่