ใช้ Samsung Pay ชำระเงิน พนักงานบางร้านถามหมายเลขบัตรเครดิตเพื่อบันทึกในเครื่องคิดเงิน

การใช้ Samsung Pay เพื่อสามารถใช้เครื่องโทรศัพท์แตะกับเครื่องรูดบัตรเครดิตแทนการใช้บัตรเครดิตตัวจริงก็อำนวยความสะดวกดี แม้ว่าร้านส่วนใหญ่มักจะค่อนข้างงงและพูดออกมาก่อนว่าระบบของเครื่องรูดบัตรยังไม่รองรับ แต่เมื่อยืนยันว่าสามารถใช้งานได้โดยขอให้ทดลองดูส่วนใหญ่ก็มักจะประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี ยกเว้นกรณีที่เครื่องคิดเงินของร้านบางแห่งจะต้องให้พนักงานทำการกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิตลงในระบบด้วยมิฉะนั้นจะไม่สามารถทำรายการให้สำเร็จได้ ซึ่งในกรณีเช่นนี้บางแห่งก็สามารถนำโทรศัพท์ไปแนบข้างๆ กับที่อ่านแถบแม่เหล็กของบัตรที่ติดอยู่กับเครื่องคิดเงินซึ่งก็สามารถอ่านหมายเลขบัตรได้อัตโนมัติเลย แต่บางแห่งก็ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ท้ายที่สุดก็ต้องหยิบบัตรตัวจริงออกมาให้พนักงานเพื่อป้อนหมายเลขบัตรลงไปที่เครื่องจึงจะผ่านเรียบร้อย

ความจริงแล้ว Samsung Pay ได้ทำการสร้างหมายเลขบัตรเสมือนที่แตกต่างกับหมายเลขบัตรจริงเพื่อการชำระเงินที่ปลอดภัย ซึ่งสลิปที่พิมพ์ออกมาก็จะแสดงหมายเลขบัตรที่ไม่ตรงกับหมายเลขบัตรตัวจริง และก็มีตัวเลขบางตัวซ่อน (แสดงเป็นตัว *) เอาไว้เพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ดี แอพ Samsung Pay ในเครื่องโทรศัพท์ก็มีส่วนที่แสดงหมายเลขอ้างอิง 4 หลักของแต่ละบัตรซึ่งแจ้งว่าถ้าร้านค้าถามหาเลขบัตรก็ให้บอกตัวเลขดังกล่าวนี้ไป แต่ในทางปฏิบัติไม่เคยมีร้านไหนขอเลขเพียงแค่ 4 ตัวเลย แต่ร้านค้าแทบจะทั้งหมดต้องการหมายเลขบัตรทั้ง 16 หลักซึ่งก็ทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายจนต้องหยิบบัตรจริงมาแสดงในท้ายที่สุด

อยากขอเสนอประเด็นปัญหานี้ให้ทาง Samsung ช่วยพิจารณาปรับปรุงแก้ไข มิฉะนั้นลูกค้าก็คงยังจำเป็นต้องพกบัตรเครดิตตัวจริงติดตัวเอาไว้อยู่ดี เพราะไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดปัญหาลักษณะนี้ที่ร้านค้าใดบ้างล่วงหน้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่