เตือนภัยผู้ที่จองสายการบิน Peach airline คุณอาจจะถูกยกเลิกตั๋วไม่รู้ตัว

เจ้าของกระทู้ได้ทำการจองตั๋ว กรุงเทพ-โอกินาว่ากับสายการบินพีชแอร์ไลน์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560  เวลา เดินทาง 00.15 น. แต่เมื่อถึงเวลาสายการบินได้ประกาศว่าเครื่องอาจออกล่าช้า อาจจะได้ขึ้นเครื่องตอนตี 2 แต่ประมาณครึ่งชั่วโมงต่อมาสายการบินก็ประกาศยกเลิกไฟท์อย่างกะทันหัน และบอกว่าสายการบินจะไม่รับผิดชอบใดๆ ให้ผู้โดยสารเดินไปรับกระเป๋าและทำเรื่องออกที่ ตม.

คือตอนที่รู้เรื่อง จขกท งงมาก บอกยกเลิกไฟท์กันง่ายๆอย่างนี้เลยเหรอ แล้วไม่มีการรับผิดชอบผู้โดยสารใดๆ ทั้งสิ้น โดยเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบบอกแค่ว่าเป็นแค่ฝ่ายประสานงานไม่สามารถให้คำตอบหรือการช่วยเหลือใดๆ ได้ เพราะพีชแอร์ไม่มีฮับที่เมืองไทย ผู้โดยสารกว่า 200 คน มีทั้งเด็ก คนแก่ ที่นั่งรอจะไปญี่ปุ่นแล้วไงค่ะฝันสลาย ไหนจะจองที่พัก จองรถ จองทัวร์ ไว้ที่โอกินาว่าไว้หมดแล้ว ไม่ได้รับการชดเชยใดๆ เลย เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบบอกเพียงว่าสายการบินไม่รับผิดชอบใดๆ เพราะได้เขียนรายละเอียดไว้ในเว็บไซต์ที่จองตั๋วหมดแล้ว คือมันง่ายไปไม๊คะ ในความรู้สึกของ จขกท. แล้ว บอกแค่นี้แล้วไม่มีการชดเชยใดๆ ทั้งสิ้น บอกแค่สามารถ refund ตั๋วไดที่เว็บไซต์ กรณีที่ยกเลิกทั้งขาไปและกลับ แต่ถ้าไม่ยกเลิก ก็ต้องไปเลื่อนตั๋วเอาเองภายใน 10 วัน (เอิ่มจะมีประโยชน์อะไร)

จขกท ก็พยายามรอคำตอบตั้งแต่ตี 2 จนถึงตี 5 ว่าเค้าจะแก้ปัญหายังไงในระหว่างนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลอำนวยความสะดวกใดๆทั้งสิ้น ไม่มีการจัดการอำนวยความสะดวกใดๆ แก่ผู้โดยสารเลย บอกเพียงแต่ทำอะไรไม่ได้ สุดท้ายก็ให้แค่กระดาษชี้แจ้งเพียงน้อยมาว่าเที่ยวบินที่ จขกทมีการแคนเซิลไฟท์ แค่นี้ แต่สิ่งที่จขกทเสียไปมันมากกว่านั่นนะคะ ไม่ว่าจะค่าจองที่พัก โรงแรม จองรถ คือจองไปหมดแล้วแต่มาโดนแคนเซิลไฟท์

จขกทเลยอยากถามเพื่อนๆชาวพันทิพว่าเราจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้างกับสายการบินที่ไร้ความรับผิดชอบเช่นนี้ แล้วในการขอคืนค่าที่พัก ค่าจองรถ ถึงไม่ได้เต็มก็เถอะจะมีวิธีการใดบ้าง เพราะความผิดทั้งหมดเป็นของสายการบินเลยแต่เค้าก็ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ในความรู้สึกเจ้าของกระทู้ตอนนี้เหมือนเค้าเปิดให้จองมาหลอกเอาเงินเราไปแล้วก็ไม่สนใจใยดีเลยค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านะคะอาจจะยาวหน่อย แต่อยากให้ทุกคนได้อ่าน สำหรับผู้ที่จองตั๋วพีชแอร์วันที่ 18 มีนาคม 2560 อาจต้องมีการลุ้นตุ๊บๆต่อมๆ กันหน่อยนะคะ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
ส่งเรื่องทุกอย่างแจ้งรวมทั้งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวให้ JNTO รับทราบ การท่องเที่ยวญี่ปุ่นคิดจะส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศตัวเองรวมทั้งโอกินาว่าด้วย แต่ให้เกิดเรื่องแย่ๆอย่างนี้ได้หรอ รับรองได้ดิ้นพลาดอย่างแน่นอน ออกสื่อไทยด้วยยิ่งดี เดี๋ยวก็เป็นสื่อออกข่าวที่ญี่ปุ่นด้วยดังระเบิดเลยคราวนี้Peach Air เราเคยใช้บริการมาแล้ว บอกได้คำเดียว ห่วยแตก
ความคิดเห็นที่ 40
เมื่อไหร่ ประเทศเราจะมีแบบกฎการบินของสหภาพยุโรป หรือกฎการบินของอเมริกาบ้างนะ
คือกฎของเค้า จะไม่สนใจเลยว่าสายการบินของคุณจะจดทะเบียนบริษัทที่ไหน
แต่ถ้าทำการบินมาลงที่ประเทศเค้า จะต้องถูกใช้บังคับในกฎนี้
ถ้าโดนร้องเรียนว่าทำผิดกฎ เอาเปรียบผู้โดยสาร อาจจะโดนลงโทษปรับหนัก หรืออาจจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตบินเข้าประเทศได้เลย
พวกสายการบินจะไม่กล้าเอาเปรียบดื้อๆ แบบนี้แน่นอน
ความคิดเห็นที่ 11
เดาว่าเครื่องเสีย ทำเครื่องกลับไม่ได้ ซึ่งเป็นอะไรที่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ
เพราะดูจากตรงนี้ เที่ยวบิน MM989 โอกินาว่า-สุวรรณภูมิ บินด้วยเครื่อง JA817P มาถึงสุวรรณภูมิ 0.14 น.
https://www.flightradar24.com/data/flights/mm989
แต่ไม่สามารถทำเครื่องกลับได้

ยิ่ง peach คือโลว์คอสต์ที่ใช้เครื่องซะคุ้ม แปลว่าเครื่องไม่พอบิน ไม่มีเครื่องมาแทนแน่นอน

การสั่งยกเลิกไฟล์ท แทนที่จะใช้คำว่าดีเลย์ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีกำหนด ผมเข้าใจว่าเป็นการลดต้นทุนการชดเชยเยียวยาอีกทางหนึ่งครับ
อย่างน้อย แปลว่าเรื่องโรงแรม ฯลฯ ชั้นก็ไม่รับผิดชอบ

นั่นหมายถึง กรณีที่จองมาเป็นทัวร์ด้วยครับ
ถ้าสายการบินใช้คำว่า "ยกเลิกเที่ยวบิน" เมื่อไหร่ นั่นแปลว่า เป็นเหตุจากสายการบิน ที่ทำให้ทัวร์ไม่สามารถบริการต่อได้
กรณีผู้เดินทาง ไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ ก็จำเป็นต้องคืนเงินเต็มจำนวนให้เขาครับ (แล้วทัวร์ก็ต้องไปบี้กับสายการบินต่อเอง)

แต่ผมเข้าใจต่อว่า เมื่อคืน น่าจะมีหลายบริษัทเหมือนกันที่โดน น่าจะมีการชดเชยโดยการพาลูกค้าเข้าโรงแรม โดยเป็นความรับผิดชอบของทางทัวร์ดำเนินการกันเองครับ

จริงๆ เคสแนวนี้ไม่ใช่ครั้งแรกครับ ตอนเมื่อซัก 2 ปีก่อน สมัยที่ยังมี เที่ยวบินเช่าเหมาลำ Eastar Jet เกาะเชจู-สุวรรณภูมิ-เกาะเชจู
ซึ่งปัจจุบัน เป็นเที่ยวบินในตำนาน ไม่มีอีกแล้ว .... ปรากฎว่า เครื่องเสียแนวเดียวกันครับ บริษัททัวร์กลางผู้รับผิดชอบ ก็พาลูกค้าเข้าโรงแรม
และมีออฟชั่นให้เลือก คือ จะคืนเงินเต็มจำนวน หรือ เที่ยวต่อ แบบวันแบบหายไป 1 วันเต็มๆ พร้อมคืนเงินส่วนหนึ่งให้ ทุกคนก็พอรับได้ครับ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------

เพิ่มเติมข้อมูลครับ

จาก คห.37 สายการบิน Peach ได้ออกประกาศยกเลิกเที่ยวบิน โอกินาว่า-กรุงเทพ วันที่ 18 มีนาคม
(แปลว่าแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าราว 1 วันกว่าๆ ก่อนจะไม่บิน) โดยเสนอทางเลือกก็คือ เลื่อนไปบินเที่ยวบินใกล้กัน คือ 17 หรือ 19 หรือหลังจากนั้น (ก็น่าคิดนะครับ ถ้าผู้โดยสารค่อนข้างเยอะมากก็ไม่สามารถเดินทางได้หมด เพราะมีแค่วันละ 1 ไฟล์ท)


และสรุปเมื่อคืนที่ผ่านมา (คืนวันศุกร์ที่ 17 มีนาคม / เช้ามืด 18 มีนาคม)
เที่ยวบิน MM989 และ MM990 ทำการบินตามปกติ โดยใช้เครื่อง JA818P ลำที่อายุน้อยที่สุดในฝูงมาบิน
(และผมเดาว่า น่าจะมีอะไหล่โหลดมาใต้ท้องเครื่อง พร้อมกับทีมช่างเดินทางมากับเที่ยวบินด้วยครับ)

ส่วนเครื่อง JA817P ที่จอดเสียตั้งแต่คืนวันที่ 16 มีนาคม ผมเดาว่า น่าจะทำเครื่องกลับโอกินาว่าคืนนี้ (18 มีนาคม)
กับเที่ยวบิน MM990 BKK-OKA 19MAR บินตามปกติแบบเนียนๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น !!

และดูนโยบายของสายการบิน น่าจะ โนสนโนแคร์ ของจริงครับ ไม่บินฉันก็บินเจ้าอื่นสิ !!
ความคิดเห็นที่ 20
เห็นหลายๆคนโจมตีสายการบินโลวคอสไปซะหมด

จริงๆเวลาเลือกสายการบิน ไม่ใช่ดูที่ โลวคอส ฟูลเซอร์วิส อย่างเดียว ฟูลเซอวิส ไม่ได้ดีไปทุกอัน และโลวคอสไม่ได้ห่วยไปทั้งหมด

แต่ควรดูที่ความสามารถในการรับผิดชอบในกรณีเกิดเรื่องไม่คาดคิดครับ ขนาดขององค์กร  หรือจำนวนฝูงบินก็ได้ ยกตัวอย่างทั้งสายการบินมีเครื่องอยู่ 3 ลำ กับอีกเจ้ามีทั้งฟลีทอยู่ 100 ลำ เวลาเกิดปัญหาจะวนเอาเครื่องอื่นมารับ หรือมีกำลังจะให้สิทธิประโยชน์แก่ ผดส. ที่ใช้ได้จริง มี จนท. คอยประสานงานให้ได้ไหม ...
ความคิดเห็นที่ 31
ผมเป็นอีกคนที่หลงรักประเทศญี่ปุ่น อยากไปเที่ยวปีหนึ่งหลายๆครั้ง
แต่พอมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราก็ต้องแยกพิจารณาเป็นเคสๆไป
- ประการแรกไม่ใช่ว่า ประเทศเขาไม่ดี(ผมไม่ชอบคนที่เหมารวม) เรื่องนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใดๆกับทางประเทศเขา หรือประเทศเรา แต่เป็นเรื่องการประกอบธุรกิจของบริษัท ฉะนั้นตัวบริษัทเป็นผู้กระทำความผิด = แยกแยะครับ(สำครับคนที่มีความคิดด้านลบ) หรือหากแต่จะดึงองค์การส่งเสริมการท่องงเที่ยวญี่ปุ่นเขามา ก็ได้ล่ะครับ แต่เป็นไปทำนองขอความช่วยเหลือ หรือดูว่าเขาจะมีมาตราการอะไรเพื่อเป้นการป้องปรามดีกว่าครับ เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา

- ประการต่อไป เรามาดูในส่วนของเราดีกว่า  "ต้องดูว่าสายการบินดังกล่วง จดทะเบียนหรือมีสำนักจัดการงานหรือมีตัวแทนหรือมีทรัพย์สินที่อาจบังคับได้ในราชอาณาจักรหรือไม่" ถ้ามีเรื่องนี้ ผู้เสียหาย(ผู้ถูกโต้แย้งสิทธิ) ย่อมใช้สิทธิฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ ในราชอาณาจักรได้ครับ (หามูลคดีเกิดเพื่อที่จะเสนอคำฟ้องให้เจอ ปล.เรื่องนี้น่าจะเข้า ป.วิ.พ. ม.3(2)(ข)) หากเข้าก็สามารถดำเนินการฟ้องคดีแพ่งเรียกค่าเสียหายและดอกเบี้ยได้ครับ(ส่วนค่าขาดประโยชน์ โน้นนี้นั้น ค่อยมาดูอีกทีครับ)

- ประการต่อมา ลองรวมตัวกันครับ จากนั้นนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับ สคบ. ครับ(สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อดูว่าในเบื้องต้นมีกฎหมายตัวใดบ้าง ที่จะใช้เยียวยาผู้เสียหายในตอนแรกนี้ได้บ้างสักเล็กน้อยก็ยังดี จากนั้นก้ให้ สคบ.ดำเนินการจัดการไปครับ ในเบื้องต้น สคบ.อาจเรียกคู่กรณีมาคุยกันก่อน ว่าจะตกลง เยียวยา หรือรับผิดชอบกันอย่างไร หากลงตัวก้จบไป , แต่ถ้าหากไม่ลงตัว ก็ต้องฟ้องเป็น "คดีผู้บริโภค" ครับ

- ประการต่อมา >> บ้านเราเพิ่งมีกฎหมายใหม่ชื่อว่า "การดำเนินคดีแบบกลุ่ม" โดยการนำผู้เสียหาย หรือผู้ที่มีข้อเท็จจริงทางกฎหมายคล้ายๆกัน จับมัดมารวมกัน เพื่อช่วยในความสะดวกสะบายแก่ประชาชนในการดำเนินคดีมากเลยครับ (ไม่ต้องกลัวครับ)


สุดท้าย : ผมไม่ได้มีความเกี่ยวข้องหรือผลประโยชน์กับทางคู่กรณีใดๆทั้งสิ้น เพียงแค่เป็น "นักกฎหมาย" ตัวเล็กๆที่ชื่นชอบการไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หากมีข้อกฎหมายประการใดที่พอจะช่วยได้ ผมยินดีให้คำปรึกษาครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่