กระทรวงคมนาคม ทยอยปรับรถตู้โดยสารสาธารณะเป็นไมโครบัส เริ่มเส้นทางกรุงเทพและปริมณฑล ก่อนขยายไปยังเส้นทางกรุงเทพ-ต่างจังหวัด
วันนี้ (4มี.ค.60) นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยความคืบหน้าในการประชุมโครงการศึกษาความปลอดภัยในการใช้รถตู้โดยสารประจำทาง ตามมติมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารขนาดเล็กที่จัดทำโดยกรมการขนส่งทางบก ว่า เตรียมแผนเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะมาเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) พร้อมปรับวงเงินความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถภาคสมัครใจเพิ่มอีก 700,000 บาทต่อราย เมื่อรวมกับภาคบังคับวงเงิน 300,000 บาท ก็จะทำให้วงเงินคุ้มครองเพิ่มเป็น 1 ล้านบาทต่อราย รวมทั้งการยกเลิกจดทะเบียนรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งผู้ที่จะมาทำกิจการใหม่ต้องเป็นรถไมโครบัสเท่านั้น โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค.นี้
สำหรับมาตรการระยะยาว การเปลี่ยนผู้ประกอบการจากรายย่อยเป็นนิติบุคคลจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งทำให้การเปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัสทำได้ง่ายขึ้น นำร่องเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 1 ซึ่งเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นรถไมโครบัสด้วยเช่นกัน
ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวชี้แจงถึงกรณีเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 1 นั้น จะให้วิ่งบนเส้นทางด่วนที่เกิดขึ้นใหม่ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นทางที่มีผู้ประกอบการรถตู้รายเดิมวิ่งอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้นั่งรถที่มีความปลอดภัย ส่วนจะเริ่มนำร่องกี่คันนั้นขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเอกชนที่มีความพร้อมสามารถนำรถมาทดลองวิ่งได้เลย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนก.ค.นี้ ปัจจุบันรถตู้หมวด 1 มีประมาณ 5,000 คัน หมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ประมาณ 5,000 คัน และหมวด 3 ต่างจังหวัด-ต่างจังหวัด ประมาณ 3,000 คัน ซึ่งรถตู้เหล่านี้เมื่อหมดอายุสัมปทาน ก็จะถูกยกเลิกโดยทันที
http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=130696&t=news
คมนาคม ทยอยปรับรถตู้โดยสาร เป็นไมโครบัส
วันนี้ (4มี.ค.60) นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยความคืบหน้าในการประชุมโครงการศึกษาความปลอดภัยในการใช้รถตู้โดยสารประจำทาง ตามมติมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารขนาดเล็กที่จัดทำโดยกรมการขนส่งทางบก ว่า เตรียมแผนเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะมาเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) พร้อมปรับวงเงินความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถภาคสมัครใจเพิ่มอีก 700,000 บาทต่อราย เมื่อรวมกับภาคบังคับวงเงิน 300,000 บาท ก็จะทำให้วงเงินคุ้มครองเพิ่มเป็น 1 ล้านบาทต่อราย รวมทั้งการยกเลิกจดทะเบียนรถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งผู้ที่จะมาทำกิจการใหม่ต้องเป็นรถไมโครบัสเท่านั้น โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เพื่อพิจารณาในวันที่ 15 มี.ค.นี้
สำหรับมาตรการระยะยาว การเปลี่ยนผู้ประกอบการจากรายย่อยเป็นนิติบุคคลจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งทำให้การเปลี่ยนรถตู้เป็นไมโครบัสทำได้ง่ายขึ้น นำร่องเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 1 ซึ่งเดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นรถไมโครบัสด้วยเช่นกัน
ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวชี้แจงถึงกรณีเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 1 นั้น จะให้วิ่งบนเส้นทางด่วนที่เกิดขึ้นใหม่ก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับเส้นทางที่มีผู้ประกอบการรถตู้รายเดิมวิ่งอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้นั่งรถที่มีความปลอดภัย ส่วนจะเริ่มนำร่องกี่คันนั้นขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการเอกชนที่มีความพร้อมสามารถนำรถมาทดลองวิ่งได้เลย ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือนก.ค.นี้ ปัจจุบันรถตู้หมวด 1 มีประมาณ 5,000 คัน หมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ประมาณ 5,000 คัน และหมวด 3 ต่างจังหวัด-ต่างจังหวัด ประมาณ 3,000 คัน ซึ่งรถตู้เหล่านี้เมื่อหมดอายุสัมปทาน ก็จะถูกยกเลิกโดยทันที
http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=130696&t=news