ขบ.จัดกิจกรรม "ส่งคนกลับบ้าน เทศกาลปีใหม่2560"

กรมการขนส่งทางบก จัดกิจกรรมส่งคนกลับบ้านช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 ภายใต้แนวคิด “Safe Drive Save Livesปลอดภัยทุกชีวิต ขับรถเป็นมิตรผู้ร่วมทาง” ตรวจเข้มรถโดยสารและคนขับก่อนออกเดินทาง ระหว่างทาง จนถึงจุดหมายปลายทาง ย้ำ!!! รถโดยสารทุกคันต้องปลอดภัยมีสภาพมั่นคงแข็งแรง คนขับรถไร้สารเสพติด แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ 100%

วันนี้ (30 ธันวาคม 2559) เวลา 18.00 น. ณ บริเวณลานจอดรถด้านหน้าอาคาร 6 กรมการขนส่งทางบก นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ส่งคนกลับบ้าน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2560” ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบก พร้อมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของผู้ตรวจการขนส่งทางบกในการเข้มงวดตรวจสอบความพร้อมพนักงานขับรถ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ซึ่งต้องเป็นศูนย์ 100% ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ความจำเป็นของการคาดเข็มขัดนิรภัย การไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะโดยสารอยู่บนรถโดยสารทุกประเภท และมอบของที่ระลึกแก่ประชาชนที่มารอขึ้นรถเดินทาง ณ กรมการขนส่งทางบก ซึ่งจัดให้เป็นสถานีขนส่งผู้โดยสารกรณีพิเศษ สำหรับให้ประชาชนที่เดินทางออกต่างจังหวัดมาตั้งแต่วันที่ 28 ถึงวันนี้ (30 ธันวาคม 2559) และยังเป็นสถานที่รองรับประชาชนในช่วงการเดินทางขากลับเข้ากรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 2 – 6 มกราคม 2560 เพื่อลดความแออัด ปัญหาจราจรในหมอชิต ปัญหารถรับจ้างสาธารณะในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจัดเตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยตลอดเวลา

ด้าน นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ดูแลประชาชนทุกคนตลอดการเดินทางช่วงปีใหม่ตั้งแต่ต้นทาง ระหว่างทาง จนถึงจุดหมายปลายทาง โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับทหาร ตำรวจ หน่วยงานท้องถิ่น มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวก พิทักษ์สิทธิผู้โดยสารทุกคน อาทิ จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารและคนขับก่อนออกเดินทางทุกครั้ง จัดรถโดยสารให้เพียงพอทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ตรวจตราสถานีขนส่งผู้โดยสารและจุดจอด จุดพักรถต่างๆ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสเอาเปรียบหลอกลวงประชาชน รวมถึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ณ กรมการขนส่งทางบก และสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกจังหวัด รวมถึงทางสายด่วน 1584 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทั้งประสานสหกรณ์แท็กซี่ ให้จัดเตรียมรถแท็กซี่สำหรับให้บริการประชาชนให้เพียงพอ และควบคุมการให้บริการ ห้ามเรียกเก็บค่าโดยสารเกินเด็ดขาด สำหรับผลการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะวันแรก (เฉพาะวันที่ 29 ธันวาคม 2559) ตรวจรถโดยสารจำนวน 10,357 คัน พบข้อบกพร่องเกี่ยวกับกระจก เบาะที่นั่ง ระบบไฟภายในตัวรถรวมทั้งสิ้น 108 คัน ส่วนการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะจำนวน 10,693 ราย ฝ่าฝืนไม่พกใบอนุญาตขับรถและความผิดเกี่ยวกับสมุดประจำรถจำนวน 11 รายเปรียบเทียบปรับและสั่งแก้ไขข้อบกพร่องแล้วทุกราย ในส่วนของผลการดำเนินการของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ทั้งทางสายด่วน 1584 และศูนย์ฯ เฉพาะกิจที่กรมการขนส่งทางบกและสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง พบว่ามีประชาชนติดต่อขอรับความช่วยเหลือจำนวนกว่า 2,000 ราย เช่น การสอบถามตารางเดินรถ อัตราค่าโดยสาร ติดตามสัมภาระสูญหาย ส่วนการร้องเรียนการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะขนาดใหญ่ มีจำนวน 67 ราย ได้แก่ ขับรถประมาทหวาดเสียวจำนวน 21 ราย ทิ้งผู้โดยสาร/ไม่จอดรับผู้โดยสารจำนวน 11 ราย แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ/แต่งกายไม่เรียบร้อยจำนวน 10 ราย เก็บค่าโดยสารเกินราคา/ขายตั๋วเกินราคาจำนวน 8 ราย สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง/ดัดแปลงตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบจำนวน 6 ราย เป็นต้น ซึ่งกรมการขนส่งทางบกจะเรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนและดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป พร้อมกำชับผู้ประกอบการและสำนักงานขนส่งทั่วประเทศนำประเด็นร้องเรียนต่างๆ ไปปรับปรุง แก้ไขปัญหาการให้บริการอย่างทันที ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 (เฉพาะกิจ) หรือสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง       
------------------
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่