อ้างถึงพุทธพจน์ที่ตรัสว่า
"สัพเพสังขารา อนิจจา
สัพเพสังขารา ทุกขา
สัพเพธรรมา อนัตตา"
แล้วนิพพานนั้นเป็นสภาวะหมดสิ้นกิเลสตัณหาโดยสิ้นเชิง จิตไม่มีการปรุงแต่ง(สังขาร)ใดๆทั้งสิ้น
ฉะนั้น สัพเพสังขารา อนิจจา เมื่อไม่มีสังขาร สภาพนิพพานที่จิตเข้าเกาะอยู่จึงเที่ยงเป็นนิจจะลักษณะทุกครั้งที่จิตเกิด
ส่วนสัพเพสังขารา ทุกขาก็เช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีการปรุงแต่ง(สังขาร)ก็ไม่เป็นทุกข์ นิพพานจึงเป็นบรมสุข
แต่นิพพานก็เป็นธรรมเช่นกันฉะนั้นอย่างไรๆก็เป็นอนัตตาครับ (สัพเพธรรมา อนัตตา)
ไม่เป็นตัวตนของใครแน่นอน เพราะถ้ายังมีตัวตนอยู่ก็ไม่สามารถเข้าสภาวะนิพพานได้
ผิดถูกอย่างไรท่านผู้รู้ท้วงติงด้วยครับ
มีกระทู้ถามบ่อยๆว่านิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตาแล้วหาข้อสรุปไม่เคยได้ แท้จริงแล้วนิพพานนั้น นิจจัง สุขขัง แต่อนัตตา ครับ?
"สัพเพสังขารา อนิจจา
สัพเพสังขารา ทุกขา
สัพเพธรรมา อนัตตา"
แล้วนิพพานนั้นเป็นสภาวะหมดสิ้นกิเลสตัณหาโดยสิ้นเชิง จิตไม่มีการปรุงแต่ง(สังขาร)ใดๆทั้งสิ้น
ฉะนั้น สัพเพสังขารา อนิจจา เมื่อไม่มีสังขาร สภาพนิพพานที่จิตเข้าเกาะอยู่จึงเที่ยงเป็นนิจจะลักษณะทุกครั้งที่จิตเกิด
ส่วนสัพเพสังขารา ทุกขาก็เช่นเดียวกัน เมื่อไม่มีการปรุงแต่ง(สังขาร)ก็ไม่เป็นทุกข์ นิพพานจึงเป็นบรมสุข
แต่นิพพานก็เป็นธรรมเช่นกันฉะนั้นอย่างไรๆก็เป็นอนัตตาครับ (สัพเพธรรมา อนัตตา)
ไม่เป็นตัวตนของใครแน่นอน เพราะถ้ายังมีตัวตนอยู่ก็ไม่สามารถเข้าสภาวะนิพพานได้
ผิดถูกอย่างไรท่านผู้รู้ท้วงติงด้วยครับ