วันที่ 19 ธ.ค. ที่ผ่านมาได้ดำเนินการเปลี่ยนทรูอินเตอร์เน็ตจาก Docsis 899 เป็น fiber optic 899 โดยเซ็นมอบอำนาจให้คุณพ่อไปจัดการให้ การติดตั้งทุกอย่างเรียบร้อยดีในวันที่ 23 ธ.ค. จนกระทั่งวันตรุษจีนได้รับบิลค่าบริการมา 4,609.42 บาท ไม่รวมภาษี รายละเอียด ดังนี้
A.
ค่าบริการใหม่ (Fiber optic 899)
- ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทชอยส์ 50M/20M วันที่ 23/12/2559-12/01/2560 เป็นเงิน 609 บาท
- ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทชอยส์ 50M/20M วันที่ 13/01/2560-12/02/2560 เป็นเงิน 899 บาท
B.
ค่าบริการเก่า (Docsis 899)
- ค่าบริการ วันที่ 19-21 /12 /2559 เป็นเงิน 58 บาท
- ค่าบริการ วันที่ 21/12/2559 -12/01/2560 เป็นเงิน 444.42
- ค่าบริการ วันที่ 13/01/2560 - 12/02/2560 เป็นเงิน 599.00
C.
ค่าบริการอุปกรณ์ (เครื่อง router เครื่องเก่าที่ช่างเก็บไปเมื่อวันที่มาติดตั้ง และเครื่องทรูวิชั่นก็ไปคืนที่สาขาแล้ว) 2,000 บาท
จะเห็นได้ว่าคิดค่าบริการเครื่องเก่าได้มั่วมากถึงมากสุด มีการคิดเงินล่วงหน้า 1 เดือนโดยที่ไม่ได้มีการแจ้งไว้ก่อนเลย แถมยังคิดค่าอุปกรณ์ที่คืนไปแล้วอีก ที่ถูกต้องคือ
1. ค่าบริการ Docsis 899 ตั้งแต่วันที่ 13-23 ธันวาคม 2559 ซึ่งไม่ถูกคิดในบิลค่าบริการเลย = 331.67 บาท
2. ค่าบริการ Fiber optic 899 วันที่ 23 ธันวาคม -12 มกราคม 2560 = 609 บาท
รวมเป็น 940.67 บาท ไม่รวมภาษี
การชำระเงินปกติจะใช้การหักบัตรเครดิตอัตโนมัติ ซึ่งรอบนี้มีการหักบัตรในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ดังนั้นหลังจากทราบว่ามีการหักค่าบริการเกินจริงไปมากกกกกกกกกกกก จึงได้โทรหา True call center ประมาณวันที่ 27 มกราคม และได้รับคำตอบว่า
มีการหักค่าบริการผิดจริงและมีการปรับยอดให้แล้ว แต่ทรูไม่สามารถระงับการตัดบัตรเครดิตได้ Call center ได้ให้คำแนะนำว่า
วิธีที่ 1
ให้โทรไปยื่นยกเลิกค่าบริการกับบัตรเครดิตแทนแล้วให้ไปจ่ายค่าบริการจำนวนที่ถูกต้องเองที่ช้อปทรู
วิธีที่ 2
ไม่ต้องดำเนินการใดๆ กับทางบัตรเครดิต แล้วรอบบิลหน้าทรูจะใช้วิธีการหักค่าบริการจากเครดิตที่เหลืออยู่เอง
แน่นอนค่ะว่าเลือกวิธีแรกสิค่ะ วันนั้นจึงติดต่อกสิกรไป ทางกสิกรแจ้งว่าไม่สามารถทักท้วงยอดที่ยังไม่เกิดขึ้นได้ ต้องรอให้ถึงวันตัดยอดก่อน
วันที่ 31 มกราคม
คุณพ่อได้ไปติดต่อศูนย์ทรู ที่ Central World ไป ได้คำตอบว่า ได้มีการปรับยอดให้แล้วในระบบ โดยเฉพาะค่าอุปกรณ์ได้ปรับยอดให้แล้วและได้ดำเนินการทำเรื่องคืนให้แล้ว
วันที่ 2 กุมภาพันธ์
คุณพ่อติดต่อ True ไปทางหลังไมค์ของ Pantip ได้ความว่าจะแจ้งเน้นย้ำไปที่หน่วยงานให้เร่งตรวจสอบให้
วันที่ 6 กุมภาพันธ์
มีการตัดยอดจากกสิกรไปจำนวนทั้งสิ้น 4,932.08 บาท
วันที่ 7 กุมภาพันธ์
ดำเนินการแจ้งทักท้วงการใช้บัตรเครดิตไปเรียบร้อยดี หลังจากนั้น 2-3 วันได้รับการติดต่อจากกสิกร สำนักงานใหญ่สอบถามเรื่องค่าบริการทั้งหมด ทางกสิกรแจ้งว่าจะติดต่อทรูเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อน
วันที่ 15 กุมภาพันธ์
โทรไปสอบถามทางกสิกรว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว กสิกรแจ้งว่ากำลังรอเอกสารจากทางทรูอยู่
วันที่ 21 กุมภาพันธ์
- คุณพ่อรับการติดต่อทาง Facebook ว่า ได้ทำการปรับลดยอดค่าบริการให้แล้ว
- ส่วนค่าอุปกรณ์ที่มีการเก็บเกินไป พนง. ทรูโทรมาแจ้งคุณพ่อว่า กำลังรีบดำเนินการหักยอดค่าอุปกรณ์ให้
วันนี้ วันที่ 22 กุมภาพันธ์
ทางกสิกรสำนักงานใหญ่ แจ้งมาว่า ได้รับการติดต่อกลับจากทางทรูสำนักงานใหญ่ว่า
“ไม่ได้มีการปรับยอดให้”
คุณพ่อจึงโทรหาพนง. ทรูที่โทรเข้ามาเมื่อวานได้รับคำตอบว่า ระบบมีปัญหา คุณพ่อจึงไปที่ทรูช้อปอีกรอบ พนง. แจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้ (อีกแล้ว)
คำถามคือ....
1. ต้องทำยังไงคะถึงจะได้เงินคืนเร็วที่สุดคะ ตามไปตามมามาเดือนนึงแล้วเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียพลังชีวิตมากค่ะ มาถึงตอนนี้ยังสรุปไม่ได้เลยว่า ปรับยอดไปรึยังคะ เมื่อไหร่จะได้เงินคืน ตรวจสอบถามกับทางทรูเองหลายครั้งแล้ว ก็มีการยืนยันแล้วว่าปรับยอดจริง แต่ว่าสุดท้ายถึงเวลาที่กสิกรติดต่อไปให้ต้องคืนเงินก็บอกว่าไม่มีการปรับยอด ผ่านมาจะครบเดือนนึงแล้วไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย
2. ทางทรูพยายามเสนอไม่คืนเงินให้ ส่วนที่ชำระเกินไปก็จะใช้เป็นเครดิตเงินในรอบบิลถัดไป เท่ากับว่าต้องจ่ายเงินล่วงหน้าไปอย่างน้อยๆ 3 เดือน อยากทราบว่า ทำได้จริงหรอ เพราะแค่ระงับการตัดบัตรเครดิตตั้งแต่ต้นยังทำไม่ได้ ปรับยอดบิลให้ตรงกันก็ทำไม่ได้ แบบนี้รอบเดือนหน้าก็มีโอกาสโดนหักเงินล่วงหน้าอีกใช่ไหมคะ
3. กรณีแบบนี้แจ้งสคบ. ได้รึเปล่าคะ
----
อัพเดท
วันที่ 23 กุมภาพันธ์
- ได้รับการติดต่อจากทรูช้อปมาพร้อมให้เบอร์โทรมาให้ไปคุยกับธนาคารเอาเอง
- ได้รับบิลใหม่ที่มีการปรับลดยอดค่าบริการลงเหลือ 1510 บาท ไม่รวมภาษี ซึ่งยังถือว่าผิดอยู่
- กสิกรได้มีการพักยอดไว้ให้ ทำให้ยังไม่ได้จ่ายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ว่าถ้าทรูไม่ยอมดำเนินการแจ้งคืนเงิน เราต้องจ่ายเงินให้ทรูเต็มจำนวนอยู่ดีในรอบบิลถัดไป (เดือนมีนา)
วันที่ 27 กุมภาพันธ์
- ทรูโทรมาแจ้งว่าปรับค่าบริการลงจำนวน 2140 บาทแล้ว (เป็นค่าอุปกรณ์) แต่ยังไม่มีบิลออกมาหรือมีการแจ้งกับทางกสิกรเลย
วันที่ 1 มีนาคม
- โทรถามกสิกร ทุกอย่างยังเหมือนเดิม จึงดำเนินการยื่นเรื่องทักท้วงยอดนี้ครั้งที่ 2
- โทรไปกสทช. ได้รับคำแนะนำให้ลองโทรไปที่เบอร์ 02-909-8088 ซึ่งเป็นช่องทางการร้องเรียนโดยตรงอีกรอบ ถ้ามีการแจ้งว่าจะดำเนินการให้แล้วไม่ดำเนินการตามวันที่แจ้งให้โทรกลับมาที่กสทช. ได้เลย
- โทรไปที่ 02-909-8088 ตอนแรกเจ้าหน้าที่ทรูพยายามบอกให้โทรไปที่ช่องทางอื่นอย่าง call center ก่อน แต่พอแจ้งว่า โทรไปที่ call center แล้วและได้โพสลง Pantip แล้ว พนง. จึงได้สอบถามหมายเลขทรูอินเตอร์เน็ตที่มีปัญหา และได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสนี้อยู่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ได้ปรับยอดแล้วที่แน่นอนคือจำนวน 2,140 บาทซึ่งเป็นค่าอุปกรณ์ ส่วนที่เหลือจะสรุปให้วันที่ 13 มีนาคมนี้ ตอนนี้กำลังรอทางบัญชีติดต่อกับทางบัตรเครดิตให้อยู่ค่ะ
ทรูเก็บเงินเกินจาก 900 เป็น 4,900 แต่ไม่ยอมคืน ต้องทำยังไงทรูถึงจะยอมคืนเงินหรอคะ?
A. ค่าบริการใหม่ (Fiber optic 899)
- ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทชอยส์ 50M/20M วันที่ 23/12/2559-12/01/2560 เป็นเงิน 609 บาท
- ค่าบริการรายเดือนทรูสมาร์ทชอยส์ 50M/20M วันที่ 13/01/2560-12/02/2560 เป็นเงิน 899 บาท
B. ค่าบริการเก่า (Docsis 899)
- ค่าบริการ วันที่ 19-21 /12 /2559 เป็นเงิน 58 บาท
- ค่าบริการ วันที่ 21/12/2559 -12/01/2560 เป็นเงิน 444.42
- ค่าบริการ วันที่ 13/01/2560 - 12/02/2560 เป็นเงิน 599.00
C. ค่าบริการอุปกรณ์ (เครื่อง router เครื่องเก่าที่ช่างเก็บไปเมื่อวันที่มาติดตั้ง และเครื่องทรูวิชั่นก็ไปคืนที่สาขาแล้ว) 2,000 บาท
จะเห็นได้ว่าคิดค่าบริการเครื่องเก่าได้มั่วมากถึงมากสุด มีการคิดเงินล่วงหน้า 1 เดือนโดยที่ไม่ได้มีการแจ้งไว้ก่อนเลย แถมยังคิดค่าอุปกรณ์ที่คืนไปแล้วอีก ที่ถูกต้องคือ
1. ค่าบริการ Docsis 899 ตั้งแต่วันที่ 13-23 ธันวาคม 2559 ซึ่งไม่ถูกคิดในบิลค่าบริการเลย = 331.67 บาท
2. ค่าบริการ Fiber optic 899 วันที่ 23 ธันวาคม -12 มกราคม 2560 = 609 บาท
รวมเป็น 940.67 บาท ไม่รวมภาษี
การชำระเงินปกติจะใช้การหักบัตรเครดิตอัตโนมัติ ซึ่งรอบนี้มีการหักบัตรในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ดังนั้นหลังจากทราบว่ามีการหักค่าบริการเกินจริงไปมากกกกกกกกกกกก จึงได้โทรหา True call center ประมาณวันที่ 27 มกราคม และได้รับคำตอบว่า มีการหักค่าบริการผิดจริงและมีการปรับยอดให้แล้ว แต่ทรูไม่สามารถระงับการตัดบัตรเครดิตได้ Call center ได้ให้คำแนะนำว่า
วิธีที่ 1
ให้โทรไปยื่นยกเลิกค่าบริการกับบัตรเครดิตแทนแล้วให้ไปจ่ายค่าบริการจำนวนที่ถูกต้องเองที่ช้อปทรู
วิธีที่ 2
ไม่ต้องดำเนินการใดๆ กับทางบัตรเครดิต แล้วรอบบิลหน้าทรูจะใช้วิธีการหักค่าบริการจากเครดิตที่เหลืออยู่เอง
แน่นอนค่ะว่าเลือกวิธีแรกสิค่ะ วันนั้นจึงติดต่อกสิกรไป ทางกสิกรแจ้งว่าไม่สามารถทักท้วงยอดที่ยังไม่เกิดขึ้นได้ ต้องรอให้ถึงวันตัดยอดก่อน
วันที่ 31 มกราคม
คุณพ่อได้ไปติดต่อศูนย์ทรู ที่ Central World ไป ได้คำตอบว่า ได้มีการปรับยอดให้แล้วในระบบ โดยเฉพาะค่าอุปกรณ์ได้ปรับยอดให้แล้วและได้ดำเนินการทำเรื่องคืนให้แล้ว
วันที่ 2 กุมภาพันธ์
คุณพ่อติดต่อ True ไปทางหลังไมค์ของ Pantip ได้ความว่าจะแจ้งเน้นย้ำไปที่หน่วยงานให้เร่งตรวจสอบให้
วันที่ 6 กุมภาพันธ์
มีการตัดยอดจากกสิกรไปจำนวนทั้งสิ้น 4,932.08 บาท
วันที่ 7 กุมภาพันธ์
ดำเนินการแจ้งทักท้วงการใช้บัตรเครดิตไปเรียบร้อยดี หลังจากนั้น 2-3 วันได้รับการติดต่อจากกสิกร สำนักงานใหญ่สอบถามเรื่องค่าบริการทั้งหมด ทางกสิกรแจ้งว่าจะติดต่อทรูเพื่อตรวจสอบข้อมูลก่อน
วันที่ 15 กุมภาพันธ์
โทรไปสอบถามทางกสิกรว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว กสิกรแจ้งว่ากำลังรอเอกสารจากทางทรูอยู่
วันที่ 21 กุมภาพันธ์
- คุณพ่อรับการติดต่อทาง Facebook ว่า ได้ทำการปรับลดยอดค่าบริการให้แล้ว
- ส่วนค่าอุปกรณ์ที่มีการเก็บเกินไป พนง. ทรูโทรมาแจ้งคุณพ่อว่า กำลังรีบดำเนินการหักยอดค่าอุปกรณ์ให้
วันนี้ วันที่ 22 กุมภาพันธ์
ทางกสิกรสำนักงานใหญ่ แจ้งมาว่า ได้รับการติดต่อกลับจากทางทรูสำนักงานใหญ่ว่า “ไม่ได้มีการปรับยอดให้”
คุณพ่อจึงโทรหาพนง. ทรูที่โทรเข้ามาเมื่อวานได้รับคำตอบว่า ระบบมีปัญหา คุณพ่อจึงไปที่ทรูช้อปอีกรอบ พนง. แจ้งว่าจะรีบดำเนินการให้ (อีกแล้ว)
คำถามคือ....
1. ต้องทำยังไงคะถึงจะได้เงินคืนเร็วที่สุดคะ ตามไปตามมามาเดือนนึงแล้วเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียพลังชีวิตมากค่ะ มาถึงตอนนี้ยังสรุปไม่ได้เลยว่า ปรับยอดไปรึยังคะ เมื่อไหร่จะได้เงินคืน ตรวจสอบถามกับทางทรูเองหลายครั้งแล้ว ก็มีการยืนยันแล้วว่าปรับยอดจริง แต่ว่าสุดท้ายถึงเวลาที่กสิกรติดต่อไปให้ต้องคืนเงินก็บอกว่าไม่มีการปรับยอด ผ่านมาจะครบเดือนนึงแล้วไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย
2. ทางทรูพยายามเสนอไม่คืนเงินให้ ส่วนที่ชำระเกินไปก็จะใช้เป็นเครดิตเงินในรอบบิลถัดไป เท่ากับว่าต้องจ่ายเงินล่วงหน้าไปอย่างน้อยๆ 3 เดือน อยากทราบว่า ทำได้จริงหรอ เพราะแค่ระงับการตัดบัตรเครดิตตั้งแต่ต้นยังทำไม่ได้ ปรับยอดบิลให้ตรงกันก็ทำไม่ได้ แบบนี้รอบเดือนหน้าก็มีโอกาสโดนหักเงินล่วงหน้าอีกใช่ไหมคะ
3. กรณีแบบนี้แจ้งสคบ. ได้รึเปล่าคะ
----
อัพเดท
วันที่ 23 กุมภาพันธ์
- ได้รับการติดต่อจากทรูช้อปมาพร้อมให้เบอร์โทรมาให้ไปคุยกับธนาคารเอาเอง
- ได้รับบิลใหม่ที่มีการปรับลดยอดค่าบริการลงเหลือ 1510 บาท ไม่รวมภาษี ซึ่งยังถือว่าผิดอยู่
- กสิกรได้มีการพักยอดไว้ให้ ทำให้ยังไม่ได้จ่ายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ว่าถ้าทรูไม่ยอมดำเนินการแจ้งคืนเงิน เราต้องจ่ายเงินให้ทรูเต็มจำนวนอยู่ดีในรอบบิลถัดไป (เดือนมีนา)
วันที่ 27 กุมภาพันธ์
- ทรูโทรมาแจ้งว่าปรับค่าบริการลงจำนวน 2140 บาทแล้ว (เป็นค่าอุปกรณ์) แต่ยังไม่มีบิลออกมาหรือมีการแจ้งกับทางกสิกรเลย
วันที่ 1 มีนาคม
- โทรถามกสิกร ทุกอย่างยังเหมือนเดิม จึงดำเนินการยื่นเรื่องทักท้วงยอดนี้ครั้งที่ 2
- โทรไปกสทช. ได้รับคำแนะนำให้ลองโทรไปที่เบอร์ 02-909-8088 ซึ่งเป็นช่องทางการร้องเรียนโดยตรงอีกรอบ ถ้ามีการแจ้งว่าจะดำเนินการให้แล้วไม่ดำเนินการตามวันที่แจ้งให้โทรกลับมาที่กสทช. ได้เลย
- โทรไปที่ 02-909-8088 ตอนแรกเจ้าหน้าที่ทรูพยายามบอกให้โทรไปที่ช่องทางอื่นอย่าง call center ก่อน แต่พอแจ้งว่า โทรไปที่ call center แล้วและได้โพสลง Pantip แล้ว พนง. จึงได้สอบถามหมายเลขทรูอินเตอร์เน็ตที่มีปัญหา และได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสนี้อยู่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ได้ปรับยอดแล้วที่แน่นอนคือจำนวน 2,140 บาทซึ่งเป็นค่าอุปกรณ์ ส่วนที่เหลือจะสรุปให้วันที่ 13 มีนาคมนี้ ตอนนี้กำลังรอทางบัญชีติดต่อกับทางบัตรเครดิตให้อยู่ค่ะ