เปิดประเด็นเลยนะคะ จากหัวข้อเลย อย่างรวดเร็ว คือเราไปซื้อ ก๋วยจั๊บญวน ที่ร้านแหนมเนืองหนองคาย สาขาลาดพร้าววังหิน 87
ปกติแล้วก็ไม่ค่อยอยากไปนัก เพราะเคยไปแล้วเจ้าของร้านนี้ เวลาเราจะไปสั่งเมนูที่มีขั้นตอนมากหรือต้องใช้เวลาทำ
เขาจะชอบบอกกับเราว่า "เมนูนี้รอนานมากเอาเป็นเมนูอื่นแทนละกันนะ"
ในใจคิด (เห๊ยแกร..คือเรามา เราจะกินไง รอก็รอได้ อะไรกันไม่อยากขายรึไง)
เข้าเรื่องต่อคะ คือ เรากับแม่ไปซื้อ ก๋วยจั๊บญวน แม่เราก็สั่งกับเด็กในร้านว่า "น้องคะ ก๋วยจั๊บญวน3ถุง กลับบ้านค่ะ"
เด็กในร้านถามต่อ "แยกเส้นไหมคะ"
เอ๊ย ในใจคิด (แยกเส้นได้ เอ๊อๆ แยกเส้นดีกว่าเผื่อไปถึงบ้านช้าจะได้ไม่อืด)
*ต้องบอกก่อนนะคะว่าเราไม่เคยสั่งกลับบ้านแบบแยกเส้นเลยและไม่ค่อยได้เข้าร้านอาหารเวียดนามเลยไม่รู้ว่า
รูปร่างหน้าตาอาหารเวลาสั่งกลับบ้านออกมาเป็นยังไง
แม่เราตอบกลับเด็กในร้านว่า "แยกค่ะ" จากนั้นเรากับแม่ก็นั่งรอ ....
สักพักเด็กในร้านเดินออกมาจากข้างในร้านพร้อม ก๋วยจั๋บญวน ที่สั่งไว้ 3 ถุง เด็กยื่นมาให้แม่เรา แม่เราก็เปิดเช็ค
จากนั้นแม่เราถึงกับตกใจพร้อมอุทานขึ้นว่า "อ้าว..น้องจ๊ะ ไม่ได้ลวกเส้นให้หรอคะ"
เด็กตอบกลับ "ถ้าแยกเส้นจะไม่ลวกเส้นให้คะ" แม่เราเลยตอบกลับ "อ่าวหรอ..งั้นพี่วานลวกเส้นให้ได้ไหม พี่รอได้ค่ะ พี่ไม่รู้ว่าแยกแล้วไม่ลวก"
เด็กก็ตอบกลับว่า "ได้คะ..แล้วก็หยิบถุงก๋วยจั๊บญวนเข้าไปหลังร้าน"
จากนั้น..ไม่ถึง 2 นาที เจ้าของร้านเดินออกมา ด้วยสีหน้าหน้างิ่วคิ้วขมวด ตรงมาที่เรากับแม่ แล้วก็พูดเสียงดังขึ้นว่า
"เมื่อกี้สั่งก๋วยจั๊บญวนแยกเส้น ไม่ลวกเส้นไม่ใช่หรอ" เราก็ตอบเลย "ใช่คะ สั่งแยกเส้น แต่ไม่ได้สั่งว่าไม่ลวกเส้นนะคะ"
แล้วเจ้าของร้านก็ทำสีหน้าหงุดหงิดต่อ และพูดต่อว่า "ไม่ใช่ แยกเส้นคือไม่ลวกเส้น"
ในใจคิด (อ่าว..แล้วจะรู้ไหมคุณไม่ได้บอกไม่ได้แจ้งว่าแยกเส้นเป็นยังไง คนไม่เคยสั่งจะรู้ได้ไง)
จากนั้นเราก็บอกว่า "งั้นพี่ลวกเส้นให้ได้ไหมคะ พอดีไม่ทราบจริงๆว่าเป็นแบบนี้" นางรีบตอบขึ้นทันทีว่า "ไม่ได้ พร้อมโบกมือ..."
ช็อตเด็ดอยู่ตรงนี้คะ นางตอบต่อว่า "ต้องแกะหนังยาง เอาออกจากถุง **มันเสียเวลา** คุณเอาไปลวกเองที่บ้านไม่ได้หรอ"
ห๊ะไรนะ..... คือ อึ้งไปเลย ในใจหัวร้อนมาก อยากตอกกลับบ้าง แต่กลัวนางจะหัวใจวายช็อคตายซะก่อน (นี่หรอเจ้าของร้าน?)
อีกอย่างจะมาบอกว่าเสียเวลาได้ยังไง คนในร้านมีนั่งแค่ 1 โต๊ะ สั่งแค่ 1 อย่าง คืออะไร? เสียเวลาหรือขี้เกียจ?
เลยตอบกลับไปแค่ "อืมค่ะ ไม่ลวกก็ไม่ต้องลวก"
จากนั้นแม่เราก็จ่ายเงิน เด็กในร้านเอาเงินทอนมาให้ เราก็อดใจไม่ไหว เลยพูดขึ้นมาว่า "ครั้งหน้าช่วยชี้แจงด้วยนะคะว่ามันเป็นยังไงลูกค้าจะได้รู้"
เด็กในร้านก็ตอบกลับมาแค่ "ค่ะ"
เราก็เดินออกมาด้วยความหัวร้อนสุดๆ พยายามใจเย็นสุดๆ เพราะแม่อยู่ แม่เขาก็ไม่อยากให้ไปเอาเรื่องใคร หรือมีปัญหา
เลยเป็นเหตุให้เราต้องมาโพสท์รีวิว กระจายให้ทุกคนได้รู้จักร้านนี้และตัวตนของเจ้าของร้านนี้มากขึ้น
เราจะไม่โมโหเลย ถ้าเจ้าของร้าน รู้จักกับ "อาชีพบริการ" มากกว่านี้ รู้จักการเจรจากับลูกค้าที่ดี
รู้จักการปฎิบัติตนที่เหมาะสมต่อหน้าลูกค้า ลูกค้าไม่ใช่คนในร้าน เขาไม่ทราบขั้นตอนทุกอย่างหรอกค่ะ
เราพูดจาดีมากกับทั้งเด็กในร้านและเจ้าของร้าน เรายิ้มแย้ม เราพูด "คะ" ตลอด แต่ไม่เข้าใจเลยจริงๆ ทำไมต้องแสดงมารยาทแบบนี้
ถ้าคุณป้าเจ้าของร้านมาเห็นก็อยากจะบอกว่า : การเป็นเจ้าของร้านไม่ใช่จะพูดอะไรหรือ
แสดงกิริยามารยาทต่ำๆกับลูกค้าแบบนี้ ควรที่จะพูดอธิบายกันดีๆ ลูกค้าไม่ได้รู้เรื่องขั้นตอนการทำเหมือนคุณ
คุณควรชี้แจงให้ละเอียดก่อนและควรบอกเด็กในร้านให้ชี้แจงกับลูกค้าทุกคนด้วย ถ้าคุณแสดงการกระทำดีกว่านี้ก็คงไม่เสียลูกค้า
และคุณอย่าคิดว่านี่แค่ลูกค้าคนเดียว เพราะลูกค้าคนเดียวนี่แหละสามารถกระจายเรื่องราวแย่ๆของคุณออกไปได้มากที่สุด
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่มาอ่านจนจบ ถ้าเราโพสอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกใจใครต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยนะคะ
เจตนาเราคือต้องการกระจายให้ทุกคนได้รู้จักร้านนี้และเจ้าของร้านนี้มากขึ้น
ขอบคุณค่ะ
[CR] ลวกเส้นเองนะคะเสียเวลา แหนมเนืองหนองคาย สาขาลาดพร้าววังหิน87
ปกติแล้วก็ไม่ค่อยอยากไปนัก เพราะเคยไปแล้วเจ้าของร้านนี้ เวลาเราจะไปสั่งเมนูที่มีขั้นตอนมากหรือต้องใช้เวลาทำ
เขาจะชอบบอกกับเราว่า "เมนูนี้รอนานมากเอาเป็นเมนูอื่นแทนละกันนะ"
ในใจคิด (เห๊ยแกร..คือเรามา เราจะกินไง รอก็รอได้ อะไรกันไม่อยากขายรึไง)
เข้าเรื่องต่อคะ คือ เรากับแม่ไปซื้อ ก๋วยจั๊บญวน แม่เราก็สั่งกับเด็กในร้านว่า "น้องคะ ก๋วยจั๊บญวน3ถุง กลับบ้านค่ะ"
เด็กในร้านถามต่อ "แยกเส้นไหมคะ"
เอ๊ย ในใจคิด (แยกเส้นได้ เอ๊อๆ แยกเส้นดีกว่าเผื่อไปถึงบ้านช้าจะได้ไม่อืด)
*ต้องบอกก่อนนะคะว่าเราไม่เคยสั่งกลับบ้านแบบแยกเส้นเลยและไม่ค่อยได้เข้าร้านอาหารเวียดนามเลยไม่รู้ว่า
รูปร่างหน้าตาอาหารเวลาสั่งกลับบ้านออกมาเป็นยังไง
แม่เราตอบกลับเด็กในร้านว่า "แยกค่ะ" จากนั้นเรากับแม่ก็นั่งรอ ....
สักพักเด็กในร้านเดินออกมาจากข้างในร้านพร้อม ก๋วยจั๋บญวน ที่สั่งไว้ 3 ถุง เด็กยื่นมาให้แม่เรา แม่เราก็เปิดเช็ค
จากนั้นแม่เราถึงกับตกใจพร้อมอุทานขึ้นว่า "อ้าว..น้องจ๊ะ ไม่ได้ลวกเส้นให้หรอคะ"
เด็กตอบกลับ "ถ้าแยกเส้นจะไม่ลวกเส้นให้คะ" แม่เราเลยตอบกลับ "อ่าวหรอ..งั้นพี่วานลวกเส้นให้ได้ไหม พี่รอได้ค่ะ พี่ไม่รู้ว่าแยกแล้วไม่ลวก"
เด็กก็ตอบกลับว่า "ได้คะ..แล้วก็หยิบถุงก๋วยจั๊บญวนเข้าไปหลังร้าน"
จากนั้น..ไม่ถึง 2 นาที เจ้าของร้านเดินออกมา ด้วยสีหน้าหน้างิ่วคิ้วขมวด ตรงมาที่เรากับแม่ แล้วก็พูดเสียงดังขึ้นว่า
"เมื่อกี้สั่งก๋วยจั๊บญวนแยกเส้น ไม่ลวกเส้นไม่ใช่หรอ" เราก็ตอบเลย "ใช่คะ สั่งแยกเส้น แต่ไม่ได้สั่งว่าไม่ลวกเส้นนะคะ"
แล้วเจ้าของร้านก็ทำสีหน้าหงุดหงิดต่อ และพูดต่อว่า "ไม่ใช่ แยกเส้นคือไม่ลวกเส้น"
ในใจคิด (อ่าว..แล้วจะรู้ไหมคุณไม่ได้บอกไม่ได้แจ้งว่าแยกเส้นเป็นยังไง คนไม่เคยสั่งจะรู้ได้ไง)
จากนั้นเราก็บอกว่า "งั้นพี่ลวกเส้นให้ได้ไหมคะ พอดีไม่ทราบจริงๆว่าเป็นแบบนี้" นางรีบตอบขึ้นทันทีว่า "ไม่ได้ พร้อมโบกมือ..."
ช็อตเด็ดอยู่ตรงนี้คะ นางตอบต่อว่า "ต้องแกะหนังยาง เอาออกจากถุง **มันเสียเวลา** คุณเอาไปลวกเองที่บ้านไม่ได้หรอ"
ห๊ะไรนะ..... คือ อึ้งไปเลย ในใจหัวร้อนมาก อยากตอกกลับบ้าง แต่กลัวนางจะหัวใจวายช็อคตายซะก่อน (นี่หรอเจ้าของร้าน?)
อีกอย่างจะมาบอกว่าเสียเวลาได้ยังไง คนในร้านมีนั่งแค่ 1 โต๊ะ สั่งแค่ 1 อย่าง คืออะไร? เสียเวลาหรือขี้เกียจ?
เลยตอบกลับไปแค่ "อืมค่ะ ไม่ลวกก็ไม่ต้องลวก"
จากนั้นแม่เราก็จ่ายเงิน เด็กในร้านเอาเงินทอนมาให้ เราก็อดใจไม่ไหว เลยพูดขึ้นมาว่า "ครั้งหน้าช่วยชี้แจงด้วยนะคะว่ามันเป็นยังไงลูกค้าจะได้รู้"
เด็กในร้านก็ตอบกลับมาแค่ "ค่ะ"
เราก็เดินออกมาด้วยความหัวร้อนสุดๆ พยายามใจเย็นสุดๆ เพราะแม่อยู่ แม่เขาก็ไม่อยากให้ไปเอาเรื่องใคร หรือมีปัญหา
เลยเป็นเหตุให้เราต้องมาโพสท์รีวิว กระจายให้ทุกคนได้รู้จักร้านนี้และตัวตนของเจ้าของร้านนี้มากขึ้น
เราจะไม่โมโหเลย ถ้าเจ้าของร้าน รู้จักกับ "อาชีพบริการ" มากกว่านี้ รู้จักการเจรจากับลูกค้าที่ดี
รู้จักการปฎิบัติตนที่เหมาะสมต่อหน้าลูกค้า ลูกค้าไม่ใช่คนในร้าน เขาไม่ทราบขั้นตอนทุกอย่างหรอกค่ะ
เราพูดจาดีมากกับทั้งเด็กในร้านและเจ้าของร้าน เรายิ้มแย้ม เราพูด "คะ" ตลอด แต่ไม่เข้าใจเลยจริงๆ ทำไมต้องแสดงมารยาทแบบนี้
ถ้าคุณป้าเจ้าของร้านมาเห็นก็อยากจะบอกว่า : การเป็นเจ้าของร้านไม่ใช่จะพูดอะไรหรือ
แสดงกิริยามารยาทต่ำๆกับลูกค้าแบบนี้ ควรที่จะพูดอธิบายกันดีๆ ลูกค้าไม่ได้รู้เรื่องขั้นตอนการทำเหมือนคุณ
คุณควรชี้แจงให้ละเอียดก่อนและควรบอกเด็กในร้านให้ชี้แจงกับลูกค้าทุกคนด้วย ถ้าคุณแสดงการกระทำดีกว่านี้ก็คงไม่เสียลูกค้า
และคุณอย่าคิดว่านี่แค่ลูกค้าคนเดียว เพราะลูกค้าคนเดียวนี่แหละสามารถกระจายเรื่องราวแย่ๆของคุณออกไปได้มากที่สุด
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่มาอ่านจนจบ ถ้าเราโพสอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ถูกใจใครต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยนะคะ
เจตนาเราคือต้องการกระจายให้ทุกคนได้รู้จักร้านนี้และเจ้าของร้านนี้มากขึ้น
ขอบคุณค่ะ
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น