ที่มา The Nation 13 Feb 2017
สรุปความได้ว่า
- ผู้บริหาร AIS ยอมรับเจรจากับ HBO มาก่อน 8 เดือนแล้ว ไม่ได้พึ่งเริ่มคุยตอนทรูปล่อย HBO หลุดมือ และพึ่งบรรลุข้อตกลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
- ลิขสิทธิ์ที่ AIS ได้เป็นแบบ Exclusive เฉพาะบน mobile และ IPTV เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละอย่างกับที่ทรูเจรจา (ดาวเทียม/เคเบิ้ล)
- ผู้บริหารทรูยอมรับไม่คาดว่าดีลนี้จะล่ม และนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่ามรูวิชั่นส์ที่ไม่มี HBO จะเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นพันธมิตรกันมานาน อีกทั้ง ไม่นึกว่า HBO จะชิงเจรจากับเจ้าอื่นก่อนแล้ว โดยทรูพึ่งเริ่มเจรจากับ HBO เพื่อต่อสัญญากับ HBO เมื่อกลางปีที่แล้ว
- เหตุผลหลักที่ทรูเจรจาไม่สำเร็จ เพราะทรูต้องการเพียงช่องเดียวเท่านั้น เท่ากับตัดรายการของ HBO ไปถึง 5 ช่อง ถ้าดีลนี้สำเร็จ
- ผู้บริหารทรูได้กล่าวว่าได้ขอขยายเวลาเจรจากับ HBO เพิ่มไปถึงเดือนมีนา แต่ HBO พึ่งกลับตอบปฎิเสธไม่เจรจาต่อมา เมื่อวันที่ 24 ธันวา 2559 มา เป็นเหตุให้ทรูแจ้งยกเลิกช่องลูกค้าไม่ทันใน 30 วัน ทำให้ขัดกับกฎของ กสทช ด้วยเหตุสุดวิสัย
- ผู้บริหารทรูยังคงยืนยัน มีลูกค้ายื่นร้องเรียนเรื่องนี้แค่ 7000 กว่าราย และมีลูกค้าพรีเมี่ยมยกเลิกแค่ 740 ราย
ข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้
ผู้บริหาร HBO Asia เผย ไม่เคยทราบว่าถูกทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่องก่อนที่จะได้อ่านทวีตของ กสทช
https://ppantip.com/topic/36092396
"เรามาถูกทางแล้ว" ผู้บริหารทรูวิชั่นส์ยืนยัน
https://ppantip.com/topic/36017334
ผู้บริหารทรูวิชั่นส์ครวญ เบื้องหลังดีล HBO ล่ม ถูกดีลตัดหน้า รู้ผิดกฎ กสทช แต่จำใจทำเพราะเหตุจำเป็น
ที่มา The Nation 13 Feb 2017
สรุปความได้ว่า
- ผู้บริหาร AIS ยอมรับเจรจากับ HBO มาก่อน 8 เดือนแล้ว ไม่ได้พึ่งเริ่มคุยตอนทรูปล่อย HBO หลุดมือ และพึ่งบรรลุข้อตกลงเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา
- ลิขสิทธิ์ที่ AIS ได้เป็นแบบ Exclusive เฉพาะบน mobile และ IPTV เท่านั้น ซึ่งเป็นคนละอย่างกับที่ทรูเจรจา (ดาวเทียม/เคเบิ้ล)
- ผู้บริหารทรูยอมรับไม่คาดว่าดีลนี้จะล่ม และนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่ามรูวิชั่นส์ที่ไม่มี HBO จะเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นพันธมิตรกันมานาน อีกทั้ง ไม่นึกว่า HBO จะชิงเจรจากับเจ้าอื่นก่อนแล้ว โดยทรูพึ่งเริ่มเจรจากับ HBO เพื่อต่อสัญญากับ HBO เมื่อกลางปีที่แล้ว
- เหตุผลหลักที่ทรูเจรจาไม่สำเร็จ เพราะทรูต้องการเพียงช่องเดียวเท่านั้น เท่ากับตัดรายการของ HBO ไปถึง 5 ช่อง ถ้าดีลนี้สำเร็จ
- ผู้บริหารทรูได้กล่าวว่าได้ขอขยายเวลาเจรจากับ HBO เพิ่มไปถึงเดือนมีนา แต่ HBO พึ่งกลับตอบปฎิเสธไม่เจรจาต่อมา เมื่อวันที่ 24 ธันวา 2559 มา เป็นเหตุให้ทรูแจ้งยกเลิกช่องลูกค้าไม่ทันใน 30 วัน ทำให้ขัดกับกฎของ กสทช ด้วยเหตุสุดวิสัย
- ผู้บริหารทรูยังคงยืนยัน มีลูกค้ายื่นร้องเรียนเรื่องนี้แค่ 7000 กว่าราย และมีลูกค้าพรีเมี่ยมยกเลิกแค่ 740 ราย
ข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้
ผู้บริหาร HBO Asia เผย ไม่เคยทราบว่าถูกทรูวิชั่นส์ยกเลิกช่องก่อนที่จะได้อ่านทวีตของ กสทช
https://ppantip.com/topic/36092396
"เรามาถูกทางแล้ว" ผู้บริหารทรูวิชั่นส์ยืนยัน
https://ppantip.com/topic/36017334