ผมเรียงลำดับตามวันที่ดังนี้นะครับ
15 ธ.ค. - ติดต่อขอติดตั้ง fibre ที่เชียงใหม่ โทรไปที่ call centre เขาก็ให้พนักงานคนหนึ่งโทรกลับ เขาบอกว่าเช็คแล้วยังไปไม่ถึง ต้องเดินสาย ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ จะเริ่มเดินสายเมื่อจ่ายเงิน ก็เลยจ่ายวันนั้นเลย ตามสัญญาต้องใช้ 1 ปี ถ้าเลิกใช้จะเสียค่ามัดจำและค่าติดตั้ง
ไปจ่ายเงินที่ศูนย์ เขาบอกว่าพนักงานที่โทรกลับมา ไม่ใช่ของ 3BB แต่เป็น "sale" แม้ว่าเราจะโทรไปที่ขอติดตั้งที่ call centre ก็ตาม
28 ธ.ค. - โทรไปที่ call centre เพื่อจะถามว่าช่างจะมาติดตั้งหรือไม่ในวันรุ่งขึ้นซึ่งจะครบสองสัปดาห์ ทาง call centre บอกว่าจะให้ช่างติดต่อกลับ ไม่มีใครติดต่อกลับ โทรไปหา sale หลายครั้งกว่าจะรับสาย เขาบอกว่ามีปัญหา "เทคนิค" คือสายไฟร้อนอะไรสักอย่าง จะต้องขอยืดเวลาออกไปอีกสองสัปดาห์
5 ม.ค. - โทรไป call centre สอบถามความคืบหน้าของการเดินสาย fibre ทางศูนย์ที่เชียงใหม่โทรกลับมา บอกว่าสัญญาณมาถึงแล้ว ล็อควันติดตั้งของผมเป็นวันที่ 11 ม.ค.
10 ม.ค. - โทรไปถามศูนย์เชียงใหม่ ว่าช่างจะมาติดตั้งวันรุ่งขึ้นแล้ว ยังไม่เห็นติดต่อมานัดหมายเวลาเลย ศูนย์บอกว่าเขาจะติดต่อมาวันติดตั้งเลย แต่ก็ห่วงว่าช่วงนี้ "ฝนตก" ไม่รู้ว่าจะขึ้นเสาได้ไหมเพราะเป็น "อันตรายกับช่าง"
11 ม.ค. - รอตั้งแต่เช้า ไม่มีช่างติดต่อมา โทรไปหาศูนย์เชียงใหม่ ไม่มีใครรับสาย โทรไปที่ call centre บอกให้ช่างติดต่อกลับมาโดยด่วน ช่วงบ่าย ๆ ศูนย์เชียงใหม่โทรมาบอกว่า มีปัญหา "เทคนิค" คือช่างที่จะติดตั้งเข้ามาดูแล้ว (ผมอยู่บ้านตลอด ไม่เห็นช่างซักคน!) ปรากฎสัญญาณยังมาไม่ถึง เพราะช่างอีกชุดที่ต้องเดินสาย fibre ยังเดินสายมาไม่ถึง ส่วนที่นัดวันที่ 11 ตั้งแต่แรก เพราะในระบบบอกว่าสัญญาณมาถึงแล้ว เป็นความผิดพลาดของระบบ จึงขอโทษขอโพยและขอเวลาอีกหนึ่งอาทิตย์
17 ม.ค. - รอตั้งแต่เช้า ไม่มีช่างติดต่อมา โทรไปหาศูนย์เชียงใหม่ พนักงานบอกว่าจะให้คนที่รับผิดชอบโทรกลับ รอหลายชั่วโมงไม่มีใครติดต่อมา โทรไปอีกรอบพนักงานบอกคนที่รับผิดชอบไม่อยู่ อีกสักครู่จะโทรกลับ
คนรับผิดชอบโทรกลับมาบ่ายแก่ ๆ บอกว่าโทรหาช่าง/วิศวะแล้ว เขาบอกยังเดินสายไม่เสร็จเพราะสายอาจจะร้อน ถามอะไรไปพนักงาน 3BB ก็บอกรายละเอียดอะไรไม่ได้เพราะวิศวะว่ายังไงก็บอกต่อกับลูกค้าว่าอย่างนั้น สุดท้ายเขาบอกว่าจะลองเร่งช่างให้ น่าจะต้องรออีกหนึ่งสัปดาห์
---------------------------------------------------------
ถ้า 3BB บอกแต่แรก ว่าจะต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ แบบนี้ คงไม่ติด fibre แต่ติด vdsl ธรรมดาไปแล้ว นี่เลื่อนออกไปเรื่อย ๆ จะยกเลิกก็ไม่ได้เพราะจ่ายเงินและเซ็นสัญญาไปแล้ว
ปัญหาคือทาง 3BB โยนทุกอย่างเป็นเรื่องเทคนิค เรื่องของช่างไปหมด เป็นการปัดความรับผิดชอบ วันเวลาติดตั้งที่พูดปากเปล่าก็ไม่รับผิดชอบอะไร เลื่อนไปได้เรื่อย ๆ แถมระบบดูมั่วซั่วซับซ้อนไปหมด เช่น ทำไมถึงต้องมีระบบ sale? และดูเหมือนว่า 3BB จะไม่มีช่างของตนเอง ต้องจ้างช่างภายนอกให้มาเดินสาย เลยตอบอะไรไม่ได้ซักอย่างและไม่สนใจตามเรื่องให้เลย
ตั้งแต่จ่ายเงินไปเมื่อ 15 ธ.ค.
ไม่เคยมีพนักงานหรือ sale คนไหนโทรมาตามเรื่องเลย ต้องโทรตามตลอดและมักจะไม่มีใครรับ สุดท้ายต้องโทรไปที่ call centre เพื่อสุดท้ายได้รับคำตอบว่าวันติดตั้งโดนเลื่อนไปอีก
เดือนกว่า ๆ นี้ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้เลย เปิด hotspot อย่างเดียว เสียเงินไปเป็นพัน ยังไม่รวมค่าโทรศัพท์ที่โทรไปหา call centre และศูนย์อีกหลายครั้ง
อ่านรีวิวของค่ายอื่นก็ดูจะมีปัญหาเหมือน ๆ กันทุกค่าย ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันครับ ก็คงต้องรอไปเรื่อย ๆ ล่ะมั้ง
รอติดตั้ง Fibre ของ 3BB มาเดือนกว่า ถึงตอนนี้ก็ยังโดนเลื่อนไปเรื่อย ๆ
15 ธ.ค. - ติดต่อขอติดตั้ง fibre ที่เชียงใหม่ โทรไปที่ call centre เขาก็ให้พนักงานคนหนึ่งโทรกลับ เขาบอกว่าเช็คแล้วยังไปไม่ถึง ต้องเดินสาย ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ จะเริ่มเดินสายเมื่อจ่ายเงิน ก็เลยจ่ายวันนั้นเลย ตามสัญญาต้องใช้ 1 ปี ถ้าเลิกใช้จะเสียค่ามัดจำและค่าติดตั้ง
ไปจ่ายเงินที่ศูนย์ เขาบอกว่าพนักงานที่โทรกลับมา ไม่ใช่ของ 3BB แต่เป็น "sale" แม้ว่าเราจะโทรไปที่ขอติดตั้งที่ call centre ก็ตาม
28 ธ.ค. - โทรไปที่ call centre เพื่อจะถามว่าช่างจะมาติดตั้งหรือไม่ในวันรุ่งขึ้นซึ่งจะครบสองสัปดาห์ ทาง call centre บอกว่าจะให้ช่างติดต่อกลับ ไม่มีใครติดต่อกลับ โทรไปหา sale หลายครั้งกว่าจะรับสาย เขาบอกว่ามีปัญหา "เทคนิค" คือสายไฟร้อนอะไรสักอย่าง จะต้องขอยืดเวลาออกไปอีกสองสัปดาห์
5 ม.ค. - โทรไป call centre สอบถามความคืบหน้าของการเดินสาย fibre ทางศูนย์ที่เชียงใหม่โทรกลับมา บอกว่าสัญญาณมาถึงแล้ว ล็อควันติดตั้งของผมเป็นวันที่ 11 ม.ค.
10 ม.ค. - โทรไปถามศูนย์เชียงใหม่ ว่าช่างจะมาติดตั้งวันรุ่งขึ้นแล้ว ยังไม่เห็นติดต่อมานัดหมายเวลาเลย ศูนย์บอกว่าเขาจะติดต่อมาวันติดตั้งเลย แต่ก็ห่วงว่าช่วงนี้ "ฝนตก" ไม่รู้ว่าจะขึ้นเสาได้ไหมเพราะเป็น "อันตรายกับช่าง"
11 ม.ค. - รอตั้งแต่เช้า ไม่มีช่างติดต่อมา โทรไปหาศูนย์เชียงใหม่ ไม่มีใครรับสาย โทรไปที่ call centre บอกให้ช่างติดต่อกลับมาโดยด่วน ช่วงบ่าย ๆ ศูนย์เชียงใหม่โทรมาบอกว่า มีปัญหา "เทคนิค" คือช่างที่จะติดตั้งเข้ามาดูแล้ว (ผมอยู่บ้านตลอด ไม่เห็นช่างซักคน!) ปรากฎสัญญาณยังมาไม่ถึง เพราะช่างอีกชุดที่ต้องเดินสาย fibre ยังเดินสายมาไม่ถึง ส่วนที่นัดวันที่ 11 ตั้งแต่แรก เพราะในระบบบอกว่าสัญญาณมาถึงแล้ว เป็นความผิดพลาดของระบบ จึงขอโทษขอโพยและขอเวลาอีกหนึ่งอาทิตย์
17 ม.ค. - รอตั้งแต่เช้า ไม่มีช่างติดต่อมา โทรไปหาศูนย์เชียงใหม่ พนักงานบอกว่าจะให้คนที่รับผิดชอบโทรกลับ รอหลายชั่วโมงไม่มีใครติดต่อมา โทรไปอีกรอบพนักงานบอกคนที่รับผิดชอบไม่อยู่ อีกสักครู่จะโทรกลับ
คนรับผิดชอบโทรกลับมาบ่ายแก่ ๆ บอกว่าโทรหาช่าง/วิศวะแล้ว เขาบอกยังเดินสายไม่เสร็จเพราะสายอาจจะร้อน ถามอะไรไปพนักงาน 3BB ก็บอกรายละเอียดอะไรไม่ได้เพราะวิศวะว่ายังไงก็บอกต่อกับลูกค้าว่าอย่างนั้น สุดท้ายเขาบอกว่าจะลองเร่งช่างให้ น่าจะต้องรออีกหนึ่งสัปดาห์
---------------------------------------------------------
ถ้า 3BB บอกแต่แรก ว่าจะต้องใช้เวลาเป็นเดือน ๆ แบบนี้ คงไม่ติด fibre แต่ติด vdsl ธรรมดาไปแล้ว นี่เลื่อนออกไปเรื่อย ๆ จะยกเลิกก็ไม่ได้เพราะจ่ายเงินและเซ็นสัญญาไปแล้ว
ปัญหาคือทาง 3BB โยนทุกอย่างเป็นเรื่องเทคนิค เรื่องของช่างไปหมด เป็นการปัดความรับผิดชอบ วันเวลาติดตั้งที่พูดปากเปล่าก็ไม่รับผิดชอบอะไร เลื่อนไปได้เรื่อย ๆ แถมระบบดูมั่วซั่วซับซ้อนไปหมด เช่น ทำไมถึงต้องมีระบบ sale? และดูเหมือนว่า 3BB จะไม่มีช่างของตนเอง ต้องจ้างช่างภายนอกให้มาเดินสาย เลยตอบอะไรไม่ได้ซักอย่างและไม่สนใจตามเรื่องให้เลย
ตั้งแต่จ่ายเงินไปเมื่อ 15 ธ.ค. ไม่เคยมีพนักงานหรือ sale คนไหนโทรมาตามเรื่องเลย ต้องโทรตามตลอดและมักจะไม่มีใครรับ สุดท้ายต้องโทรไปที่ call centre เพื่อสุดท้ายได้รับคำตอบว่าวันติดตั้งโดนเลื่อนไปอีก
เดือนกว่า ๆ นี้ไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้เลย เปิด hotspot อย่างเดียว เสียเงินไปเป็นพัน ยังไม่รวมค่าโทรศัพท์ที่โทรไปหา call centre และศูนย์อีกหลายครั้ง
อ่านรีวิวของค่ายอื่นก็ดูจะมีปัญหาเหมือน ๆ กันทุกค่าย ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันครับ ก็คงต้องรอไปเรื่อย ๆ ล่ะมั้ง