การรถไฟ มีหนี้แสนล้าน แต่ก็มีทรัพย์สินของแผ่นดินกว่า 5 แสนล้านบาท -- และมีประสบการเรื่องรถบบรางที่ใครคงมาทำแทนไม่ได้

แต่องค์กรนี้ ถูก  เทะกินมายาวนานหลายสิบปี  และการบริหารก็ไม่ค่อยมี เสถียรภาพ  มีจุดรั่วไหล

ถ้าปิดจุด ตรงนี้ได้  

และทำการแยกส่วนการเดินรถไฟ  ที่ใช้บริการให้กับประชาชน คนรายได้น้อย

กับส่วนรถไฟ ที่ทำกำไรได้  เราน่าจะเห็นตัวเลขได้ชัดเจนขึ้น..

อย่างรถไฟขบวนใหม่   และรถด่วน  ด่วนพิเศษสายต่างๆ  สามารถทำกำไรได้

ถ้าแยกส่วนนี้ออกมา  ลงบัญชีอีกแบบได้  คงจะเอามาเข้าตลาดหุ้นได้เลยละ

และหุ้นที่ราคาเพิ่มขึ้นจะส่งผลไปถึง งบรวมของกิจการรถไฟด้วย..


_________

ที่ดินแปลงสวยๆ  ใน กทม.   รฟท   ยังมีอีกมาก..

ขนาด  ptt   ตึกใหม่ๆ สวยๆ  ตรงลาดพร้าว ยังเช่าที่การรถไฟเลย    การรถไฟเลยขอขึ้นค่าเช่ากหลังให้เช่ามา 30 ปีละ ในราคาถูกเพราะสมัยก่อน

ptt  เป็นเหมือนรัฐวิสาหกิจ

ที่ดิน เซนทรัลลาดพร้าว  ปีละ 800 ล้านบาท  และพอหมดสัญญาอีก  20 ปี   อาคารต่างๆ ต้องเป็นของการรถไฟ  


ถ้า รฟท.  สามารถ แยกส่วนงานบริหารทรัพย์สิน  ออกมาได้  และบริหารแบบมหาชน จริงๆอย่าง ptt


รับรอง ว่า ราคาหุ้นตัวนี้  น่าสนใจเลยทีเดียว  จะออก ipo หลายหมื่นล้านก็ทำได้



_______________


  ที่ดินเยอะ ขนาดไหน    บขส. ที่หมอชิต  บางคนก็พึงมารู้วันนี้ ว่าเช่าที่การรถไฟ  นะ


ปล. แต่ผมมีคำถามครับ คุณครู   แล้วเค้าย้ายมาจากหมอชิต 1 ทามมั้ยครับ


ผมเห็นมันก็ใช้เป็นแค่ที่ จอด Bts เตี้ยๆ  ดูแล้วไม่มีความเจริญเลย.. คราฟ ครู




แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่