ทุกข์ก็ไม่เที่ยง สุขก็ไม่เที่ยง
ความทุกข์ที่เรามีที่เป็นอยู่ในตอนนี้
เพราะใจเราเองที่ไปยึดติดครอบครอง
เก็บมันเอาไว้มั่น ย้ำคิดซ้ำไปซ้ำมา
จนใจมันหลงฟุ้งเตลิดไปไหนต่อไหน
ที่ทุกข์อยู่แล้วก็ทุกข์เพิ่มทวีเข้าไปอีก
ใจมันวางไม่ถูกวางใจไม่เป็น
ไม่มีหลักที่พึ่งทางใจ
พอเผชิญทุกข์ใจมันก็หลงลอยไม่มีหลัก
คนเราเป็นทุกข์เพราะความคิด
เป็นสุขก็เพราะความคิด คิดดีคิดเป็น
มีสติก็รู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้
เห็นความเป็นจริงว่าทุกข์มันก็ไม่เที่ยง
เดี๋ยวมันก็เปลี่ยนแปลงไปกับปัจจัยต่างๆ
ปัญหาทุกอย่างล้วนมีทางแก้ไข
ถ้าไม่มีทางแก้ไขก็ไม่ใช่ปัญหา
ขอให้มีสติ มีสมาธิใช้ปัญญา
ในการพิจารณาสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุและผล
แล้วปัญหาจะกลายเป็นปัญญา
ความสุขใครๆก็ชอบคนโดยมากล้วนวิ่งแสวงหา
แต่ความสุข น้อยคนที่คิดได้ว่าหากไม่มีปัญหา
ไม่มีความทุกข์ให้เราเผชิญ
ปัญญาในการพิจารณาการพัฒนาจิตใจ
ที่ดีจะเกิดขึ้นได้อย่างไร
ทุกข์ก็ไม่เที่ยง สุขก็ไม่เที่ยง
เป็นธรรมะ ธรรมดาของธรรมชาติ
รู้เท่าทันวางใจให้เป็นใจก็สบาย เบิกบานด้วยธรรม
ธรรมมะ สวัสดี สุขกาย สบายใจ
คิดเท่าทัน
ทุกข์ก็ไม่เที่ยง สุขก็ไม่เที่ยง
ความทุกข์ที่เรามีที่เป็นอยู่ในตอนนี้
เพราะใจเราเองที่ไปยึดติดครอบครอง
เก็บมันเอาไว้มั่น ย้ำคิดซ้ำไปซ้ำมา
จนใจมันหลงฟุ้งเตลิดไปไหนต่อไหน
ที่ทุกข์อยู่แล้วก็ทุกข์เพิ่มทวีเข้าไปอีก
ใจมันวางไม่ถูกวางใจไม่เป็น
ไม่มีหลักที่พึ่งทางใจ
พอเผชิญทุกข์ใจมันก็หลงลอยไม่มีหลัก
คนเราเป็นทุกข์เพราะความคิด
เป็นสุขก็เพราะความคิด คิดดีคิดเป็น
มีสติก็รู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้
เห็นความเป็นจริงว่าทุกข์มันก็ไม่เที่ยง
เดี๋ยวมันก็เปลี่ยนแปลงไปกับปัจจัยต่างๆ
ปัญหาทุกอย่างล้วนมีทางแก้ไข
ถ้าไม่มีทางแก้ไขก็ไม่ใช่ปัญหา
ขอให้มีสติ มีสมาธิใช้ปัญญา
ในการพิจารณาสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุและผล
แล้วปัญหาจะกลายเป็นปัญญา
ความสุขใครๆก็ชอบคนโดยมากล้วนวิ่งแสวงหา
แต่ความสุข น้อยคนที่คิดได้ว่าหากไม่มีปัญหา
ไม่มีความทุกข์ให้เราเผชิญ
ปัญญาในการพิจารณาการพัฒนาจิตใจ
ที่ดีจะเกิดขึ้นได้อย่างไร
ทุกข์ก็ไม่เที่ยง สุขก็ไม่เที่ยง
เป็นธรรมะ ธรรมดาของธรรมชาติ
รู้เท่าทันวางใจให้เป็นใจก็สบาย เบิกบานด้วยธรรม
ธรรมมะ สวัสดี สุขกาย สบายใจ