ไม่น่าเชื่อ! นักเรียนสหรัฐกว่า 80% แยกแยะข่าวกับโฆษณาไม่ออก



เพื่อนๆ รู้ไหมว่ามีกรณีศึกษาจาก Stanford พบว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนที่นั่นไม่สามารถที่จะแยกแยะเนื้อหาที่โฆษณากับข่าวที่เห็นบนเว็บไซต์ และส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าโฆษณาที่เห็นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของข่าว

โดยจากการรายงานของมหาวิทยาลัยในครั้งนี้ได้ประเมินการตอบสนองในการรับรู้ข่าวสารของนักเรียนทั้งหมด ที่รวบรวมจาก Facebook, Twitter, รูปภาพ คอมเม้นต์เว็บไซต์ข่าว และบทความบนบล็อก นำมาเก็บรวบรวมคำตอบจากนักเรียนกว่า 7,804 คน ในพื้นที่ 12 รัฐของประเทศสหรัฐฯ เพื่อมาใช้ในการประเมิน

"หลายคนคิดว่าคนรุ่นใหม่นั้นชำนาญในสื่อสังคมปัจจุบันที่พวกเขาใช้อยู่ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลยมันตรงข้ามกันเลย" Sam Wineburg ผู้เขียนรายงานกล่าว

รวมไปถึงโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งอย่าง Facebook ที่ประสบปัญหากับข่าวปลอมที่กำลังระบาดหนัก นั้นก็มีความจำเป็นต้องรีบแก้ไขเพื่อรับมือกับสังคมยุคดิจิตอลในอนาคตเนื่องจากผู้คนทั่วไปไม่ได้สังเกตุว่าข่าวที่ถูกแชร์มานั้นเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม แถมยังมีการแชร์ต่ออย่างเป็นวงกว้าง และมีผลกระทบตามมาต่างๆ อีกมากมาย

แหล่งข่าว http://www.atimedesign.com/webdesign/80-percent-of-students/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่