ความสรุปแห่งหลัก มหาปเทส ๔
>>> หาก ธรรม ที่ฟังมา ,ได้ยินมา ลงกันกับ พระธรรม วินัย ไม่ได้ แสดงว่า สงฆ์นั้น ฟังมาผิด ถือผิด / พึงละทิ้งธรรมนั้นเสีย
............................................................................................
พระธรรม ( พระสูตร ) / สำนัก พุทธวจน
พระสูคร >>> ขันธ์ ๕ คือนามรูป ( เพราะมี วิญญาณ จึงมี นามรูป ) = ไม่มีอะไรอีก นอกจาก นาม รูป
สำนักพุทธวจน >>> มี สัตว์ มายึดขันธ์ ๕ อีก = ยังมี สิ่งอื่นนอกจาก ขันธ์ ๕
.........................................................................................
พระสูตร >>> นิพพาน คือ ภาวะแห่งความสิ้นไปแห่ง อวิชชา ตัญหา อุปทาน
สำนักพุทธวจน >>> นิพพาน คือ ช่องว่าง ในที่คับแคบ
.............................................................................................
พระสูตร >>> พระอรหันต์ คือ ผู้สำรอก สิ้นแล้วแห่ง ราคะ โทสะ โมหะ / ดั่งตาลยอดด้วน = ไม่เกิด ราคะ โทสะ โมหะ แล้ว
สำนักพุทธวจน >>> พระอรหันต์คือ ผู้ที่รู้ ราคะ โทสะ โมหะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป = ยังมี ราคะ โทสะ โมหะ
...............................................................................................
พระสูตร >>> พระโสดาบัน คือ ผู้ที่ ธุลี ในดวงตา เบาบางลง จาก ธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
สำนักพุทธวจน >>> พระโสดาบัน คือผู้ที่ท่อง ปฎิจจสมุทปบาท ได้ / จิบสุราได้
...............................................................................................
พุทธพจน์ >>> ถูกรวบรวมขึ้นโดย อรหันตสาวก ๕oo รูป ต่อมากลายเป็น พระไตรปิฎก
สำนักพุทธวจน >>> ค้นพบจาก เสาอโศก ซึ่งไม่เป็นความจริง
ฯลฯ
.................................................................................................
สงฆ์สาวกแห่ง สำนักพุทธวจน นำพระสูตร มาอธิบายลงกันได้กับหลัก มหาปเทส ๔ หรือไม่ และพึงควรละทิ้ง ธรรมนั้นหรือไม่
ศีล วินัย
>>> เป็นที่กังขาของ ชาวพุทธบริษัทสี่ เป็นจำนวนมาก กรณี / การสวดปาฎิโมกข์ ๑๕o ข้อ ซึ่งขัดกับ มติเถรสมาคม /
ตีความ บิดเบือน การฉัน อาหารยามวิกาล , บางจำพวกที่ฉันได้ ไม่ได้ / นำพุทธบัญญัติ มาเป็น โลโก้ สิ้นค้า จำหน่าย ซึ่งไม่มีใน พุทธบัญญัติ
สุ่มเสี่ยงต่อ การกระทำอันเป็น มิจฉาอาชีโว / ขาดการสำรวม ด้วยวจีกรรม จาบจ้วง ให้ร้าย พระเถราจารย์ ตั้งแต่ครั้ง พุทธกาล ถึง ปัจจุบัน / ไม่แสดงท่าที
ต่อเมื่อมีผู้ กล่าวหา เรื่องทางโลกอันไม่เหมาะสม อาจยังนำ ความเศร้าหมอง มาสู่ บวรพุทธศาสนา เป็นเหตุให้ผู้ยังไม่ศรัทธา ไม่ศรัทธา / เสื่อม
ศรัทธาสำหรับผู้ที่ศรัทธาแล้ว / อ้างเหตุของผู้ สนับสนุน ว่า เป็นเรื่อง โลกวัชชะ ซึ่งไม่สมเหตุ สมผล กับ กรณีที่เกิดขึ้น โดยมิได้ใช้เหตุแห่ง
โลกวัชชะ ในกรณี การสำรวม ใน กรรมวาจา , กายกรรม ในการแสดง ธรรม
ทางศีล วินัย ลงกันได้กับหลัก มหาปเทส ๔ หรือไม่
กลอง อานกะ
ลักษณะแห่งความ อันตธาน แห่ง สุตตันตะ อันมีความหมาย ลึกซึ้ง เป็นชั้นโลกุตร แห่ง พระตถาคต / ด้วยการตัด ดัดแปลง บิดเบือน
พระธรรม วินัย โดยเป็นสื่งที่พระองค์ทรงตรัสไว้ชอบแล้ว ทรงกำชับ มิให้ ตัด เพิ่มเติม ( ในส่วน ธรรม ) และได้ทรงให้เป็น ศาสดาแทนพระอง
ด้วย ภูมิธรรม อันเป็นที่ไม่ประจักษ์ และ กังขา นอกจากจะเป็นเหตุให้เป็นดั่ง กลองอานกะ แล้ว อาจยังความสุ่มเสี่ยงต่อการทำ สังฆเภท อีกด้วย
ทางสำนักดังกล่าวคิดว่ากระไร มีผู้เป็น บัญฑิต อัน ปราดเปรื่อง ชี้แจงกรณีเช่นนี้ให้เป็นที่กระจ่างได้หรือไม่
นอกเสียจาก เจ้าเถรขวาด ผู้ขวางทางสัญจรทาง ธรรม แห่งนี้
สำนัก พุทธวจน กับหลัก มหาปเทส ๔
>>> หาก ธรรม ที่ฟังมา ,ได้ยินมา ลงกันกับ พระธรรม วินัย ไม่ได้ แสดงว่า สงฆ์นั้น ฟังมาผิด ถือผิด / พึงละทิ้งธรรมนั้นเสีย
............................................................................................
พระธรรม ( พระสูตร ) / สำนัก พุทธวจน
พระสูคร >>> ขันธ์ ๕ คือนามรูป ( เพราะมี วิญญาณ จึงมี นามรูป ) = ไม่มีอะไรอีก นอกจาก นาม รูป
สำนักพุทธวจน >>> มี สัตว์ มายึดขันธ์ ๕ อีก = ยังมี สิ่งอื่นนอกจาก ขันธ์ ๕
.........................................................................................
พระสูตร >>> นิพพาน คือ ภาวะแห่งความสิ้นไปแห่ง อวิชชา ตัญหา อุปทาน
สำนักพุทธวจน >>> นิพพาน คือ ช่องว่าง ในที่คับแคบ
.............................................................................................
พระสูตร >>> พระอรหันต์ คือ ผู้สำรอก สิ้นแล้วแห่ง ราคะ โทสะ โมหะ / ดั่งตาลยอดด้วน = ไม่เกิด ราคะ โทสะ โมหะ แล้ว
สำนักพุทธวจน >>> พระอรหันต์คือ ผู้ที่รู้ ราคะ โทสะ โมหะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป = ยังมี ราคะ โทสะ โมหะ
...............................................................................................
พระสูตร >>> พระโสดาบัน คือ ผู้ที่ ธุลี ในดวงตา เบาบางลง จาก ธรรมที่พระองค์ทรงแสดง
สำนักพุทธวจน >>> พระโสดาบัน คือผู้ที่ท่อง ปฎิจจสมุทปบาท ได้ / จิบสุราได้
...............................................................................................
พุทธพจน์ >>> ถูกรวบรวมขึ้นโดย อรหันตสาวก ๕oo รูป ต่อมากลายเป็น พระไตรปิฎก
สำนักพุทธวจน >>> ค้นพบจาก เสาอโศก ซึ่งไม่เป็นความจริง
ฯลฯ
.................................................................................................
สงฆ์สาวกแห่ง สำนักพุทธวจน นำพระสูตร มาอธิบายลงกันได้กับหลัก มหาปเทส ๔ หรือไม่ และพึงควรละทิ้ง ธรรมนั้นหรือไม่
ศีล วินัย
>>> เป็นที่กังขาของ ชาวพุทธบริษัทสี่ เป็นจำนวนมาก กรณี / การสวดปาฎิโมกข์ ๑๕o ข้อ ซึ่งขัดกับ มติเถรสมาคม /
ตีความ บิดเบือน การฉัน อาหารยามวิกาล , บางจำพวกที่ฉันได้ ไม่ได้ / นำพุทธบัญญัติ มาเป็น โลโก้ สิ้นค้า จำหน่าย ซึ่งไม่มีใน พุทธบัญญัติ
สุ่มเสี่ยงต่อ การกระทำอันเป็น มิจฉาอาชีโว / ขาดการสำรวม ด้วยวจีกรรม จาบจ้วง ให้ร้าย พระเถราจารย์ ตั้งแต่ครั้ง พุทธกาล ถึง ปัจจุบัน / ไม่แสดงท่าที
ต่อเมื่อมีผู้ กล่าวหา เรื่องทางโลกอันไม่เหมาะสม อาจยังนำ ความเศร้าหมอง มาสู่ บวรพุทธศาสนา เป็นเหตุให้ผู้ยังไม่ศรัทธา ไม่ศรัทธา / เสื่อม
ศรัทธาสำหรับผู้ที่ศรัทธาแล้ว / อ้างเหตุของผู้ สนับสนุน ว่า เป็นเรื่อง โลกวัชชะ ซึ่งไม่สมเหตุ สมผล กับ กรณีที่เกิดขึ้น โดยมิได้ใช้เหตุแห่ง
โลกวัชชะ ในกรณี การสำรวม ใน กรรมวาจา , กายกรรม ในการแสดง ธรรม
ทางศีล วินัย ลงกันได้กับหลัก มหาปเทส ๔ หรือไม่
กลอง อานกะ
ลักษณะแห่งความ อันตธาน แห่ง สุตตันตะ อันมีความหมาย ลึกซึ้ง เป็นชั้นโลกุตร แห่ง พระตถาคต / ด้วยการตัด ดัดแปลง บิดเบือน
พระธรรม วินัย โดยเป็นสื่งที่พระองค์ทรงตรัสไว้ชอบแล้ว ทรงกำชับ มิให้ ตัด เพิ่มเติม ( ในส่วน ธรรม ) และได้ทรงให้เป็น ศาสดาแทนพระอง
ด้วย ภูมิธรรม อันเป็นที่ไม่ประจักษ์ และ กังขา นอกจากจะเป็นเหตุให้เป็นดั่ง กลองอานกะ แล้ว อาจยังความสุ่มเสี่ยงต่อการทำ สังฆเภท อีกด้วย
ทางสำนักดังกล่าวคิดว่ากระไร มีผู้เป็น บัญฑิต อัน ปราดเปรื่อง ชี้แจงกรณีเช่นนี้ให้เป็นที่กระจ่างได้หรือไม่
นอกเสียจาก เจ้าเถรขวาด ผู้ขวางทางสัญจรทาง ธรรม แห่งนี้