สวัสดีค่ะ
ก่อนอื่นเลยต้องขอเล่าก่อนว่า เราเป็นนักศึกษาเพิ่งจบใหม่ทำงานได้มาครึ่งปีนิด ๆ ละค่ะ
ก็ทำงานที่นี้เป็นที่แรก จริง ๆ ก็รู้อยู่ว่าโลกของการทำงานมันยากและโหดร้ายพอสมควร
แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นขนาดนี้ ตามจริงเคยฝึกงานบริษัทแบบ ระดับ worldwide มาก่อน
ก็ถือว่าก็เจอด้านการทำงานมาก่อน ทำงานเป็นในระดับหนึ่งค่ะ
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
ตอนนี้เราทำงานที่ บริษัทรุ่นพี่ที่มหาลัย เป็นบริษัทเล็ก ๆ
ตอนแรกที่ทำที่นี้ ก็เพราะว่าจะได้ทำงานได้หลากหลาย เจองานแบบทั่ว ๆ ไปก่อน
ฝึกทักษะการทำงานของตัวเอง
ที่สำคัญที่เลือกทำที่นี้เพราะพี่เขาบอกจะสอนงานทุกอย่างที่อยากรู้ พูดคุยได้ ถามได้ตลอด
เราก็เอ้ออ ดีจัง ยิ่งมีแบบอยากเรียนคอร์สอะไรบอกได้เลย บริษัทออกให้ ยิ่งเป็นเหตุผลที่มาที่นี้เลยแหละ
ก็เด็กจบใหม่ มันก็อยากเรียนรู้งานไปหมดแหละค่ะ เลยตกลงปลงใจมาที่นี้
มาแรก ๆ ก็ดีค่ะ ด้วยความเป็นพี่มหาลัย ก็คุยกันได้ง่าย (เป็นพี่มหาลัย แต่ไม่ได้สนิทกันมาก่อนค่ะ )
แต่สิ่งที่ทำให้เริ่มทนกับที่นี้ไม่ค่อยได้ ก็เริ่มมาค่ะ มีดังนี้เลยค่ะ ยืนยันว่าเป็นจริงทุกประการไม่มีการใส่สีแม้แต่ข้อเดียวค่ะ
(หากจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องของการทำงานที่เจอกันเป็นปกติบอกได้เลยนะคะ เพราะด้วยความที่เราจบใหม่ เราก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่า
ปกติเขาเป็นแบบนี้กันหรือป่าวค่ะ )
- เจ้านายไปหาลูกค้าสาย นัดลูกค้า 10 โมง 10 โมงพี่เขาเพิ่งตื่นค่ะ เคยโทรเลื่อนนัดลูกค้าเพราะตื่นสาย แต่งหน้าแต่งตัวไม่ทันค่ะ
หรือบางครั้งแยกกันไป เพราะเจ้านายไปธุระส่วนตัวของตัวเองก่อน เราก็แยกไปกับเพื่อนแผนกเดียวกันไปเจอกันที่นั้น
แต่ไม่มีซักครั้งที่จะบอกว่าอยู่ที่ไหนแล้ว บอกอีกทีคือ " พี่อยู่กับลูกค้าแล้วค่ะ มาที่นี้เลย " สรุปกลายเป็นว่าเราไปสายแทน
ทั้งๆที่มาถึงก่อนเวลาซักพักแล้ว
- เจ้านายไม่เคยบอกอะไรเราเลย คุยกับลูกค้าหลังไมค์ว่าอย่างไร ลูกค้าตกลงงานที่ราคาเท่าไหร่ หรือลูกค้าแก้งานอย่างไร ไม่เคยบอก
พอมาถึง มาถามว่า "ลูกค้าซื้องานอะไรนะคะ " " ลูกค้านัดเจอที่ไหนนะ " อะไรแบบนี้ ทั้ง ๆที่ไม่เคยบอกเราแม้แต่อย่างเดียว
- เจ้านายไม่เคยเปิด Email งาน เวลาเราทำแผนงานเสนอขายลูกค้าเสร็จ จะส่งให้เจ้านายเสมอ แต่เจ้านายไม่เคยเปิดอ่านแม้แต่ครั้งเดียว
(ที่ทราบเพราะเจ้านายเคย Log in เมลในเครื่องเรา แล้วไม่ได้ Log out ออก ไม่ได้ตั้งใจแอบดู แต่เห็นตอนเข้าไป Log out ค่ะ)
บางครั้งส่งงานให้แล้วเป็นอาทิตย์ แต่เพิ่งจะมาตรวจตอนก่อนจะไปหาลูกค้า 2 -3 ชม แล้วให้แก้ยับ แล้วปิดท้ายว่า อย่าลืมทานข้าวก่อนไปหาลูกค้านะคะ
ซึ่ง จากการที่ต้องแก้งานยับก่อนไปหาลูกค้านั้น เราเลยไม่ค่อยได้ทานข้าวก่อนไปหรอกค่ะ
- เจ้านายไม่เปิดใจฟังเหตุผลในการคิดงาน คือเวลาเราคิดงานก็อ้างอิงจาก research แล้วถึงออกมาเป็น idea กันใช่ไหมคะ
ซึ่งอันนี้เข้าใจว่าบางครั้งคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่เจ้านายไม่ค่อยฟังหรอกค่ะ บอกแค่ว่าไม่โอเคค่ะ ไปเปลี่ยนใหม่ โดยไม่ถามว่าทำไมเป็นแบบนี้
ขณะเดียวกัน เคยคุยงานกับลูกค้าหลายคน ลูกค้าจะถามเสมอทำไมเป็นแบบนี้ แล้วหากคิดไม่ตรงกัน ลูกค้าจะพยายามจูนกันให้ได้ค่ะ
ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเจอลูกค้าดีด้วยนะคะ
- เจ้านายไม่เคยจดข้อมูล ซึ่งอันนี้เราเข้าใจนะ เราคนทำงานเราก็ต้องจด แต่บางอย่างเราไม่ได้เรียนด้านนี้โดยตรง ไม่รู้เรื่องนี้
บางครั้งลูกค้ากับเจ้านายพูดศัพท์มา เราก็จดตามนั้น พอเรามาถามเจ้านายว่ามันคืออะไร เขาบอก ไม่ทราบค่ะ ลืมค่ะ เพราะเขาไม่เคยจดงาน
- แย่งเราพรีเซนต์งาน อันนี้พอเข้าใจได้เช่นกันค่ะ เพราะเราคือเด็กจบใหม่ พูดไม่ค่อยเก่งหรอก เจ้านายพูดเก่งก็ให้เขาขายงานไปก็ดีกว่าอยู่แล้ว แต่เขาพูดไม่เคยตรงกับตอนแรกที่เราประชุมกันซักครั้งค่ะ เวลาก่อนไปหาลูกค้าเราจะมีการพรีเซนต์งานให้เจ้านายฟังเสมอ
แต่เขาไม่เคยฟังค่ะ พอไปขายงานจริง พูดผิดไปหมด จนลูกค้างง ยิงคำถามมา เราก็ตอบไม่ได้ เพราะเจ้านายพูดไปถึงไหนไม่รู้
สุดท้ายเราก็โดนด่าตามระเบียบค่ะ
- ไม่เคยฟังงานที่เราเสนอ สืบเนื่องจากข้อเมื่อกี้ค่ะ ผลเลยกลายเป็นว่า ลูกค้าถามอะไรไป เขาก็ตอบไม่ได้ แล้วแถจนสีข้างเปิด
จนลูกค้าเอือม
- พูดจาเกินจริง ข้อนี้รับไม่ได้สุด ๆ ค่ะ เขาชอบบอกว่า บริษัทเราทำให้เจ้านั้นค่ะ ให้เจ้านี้ค่ะ ซึ่งแต่ละเจ้าที่พูดมา เราไม่ได้ทำแล้วค่ะ
บางเจ้าแค่ไปเสนอแผนงานด้วยซ้ำ ไม่เคยทำงานให้ แล้วยังไงคะ ลูกค้าก็ โหวว ทำให้ที่นั้นด้วยหรอคะ เก่งจัง เขาก็คาดหวังงานค่ะ
แล้วสุดท้ายงานไม่ได้ตามที่เขาคาดหวัง ลูกค้าก็หลุด เราโดนด่าอีกค่ะ แล้วที่พีคที่สุดคือ บริษัทมีคนทำงานไม่ถึง 5 คนค่ะ
แต่ไปบอกลูกค้า เรามีกันในบริษัทเกือบ 20 คนค่ะ คราวนี้ลูกค้าเขาก็คิดว่างานต้องดีแน่เลย งานเร็ว งานเจ๋ง แต่จริง ๆ ไม่ใช่ค่ะ
อี 5 คนเนี้ยกำลังจะตายค่ะ
- รับปากส่ง ๆ โดยไม่ดูตารางคิว เราทุกคนมีตารางคิวในการทำงานค่ะ แต่เจ้านายไม่เคยดูว่าวันนั้นเราทำอะไรบ้าง วันนี้เราต้องทำอะไร
พอไปเจอลูกค้าใหม่ ลูกค้าอยากได้อะไรรับปากหมดค่ะ เสร็จภายใน 3 วันแน่นอนค่ะ ภายใน 1 อาทิตย์ค่ะ
ซึ่งไม่เคยถามเราเลยว่าทำเสร็จได้จริงไหม ซึ่งไม่จริงค่ะ ทำไม่เคยได้เสร็จซักงานเพราะเจ้านายออกไปหาลูกค้าทุกวัน
รับปากภายใน 3 วันทุกเจ้า แล้วทุกงานก็มาสะสมกับคนไม่ถึง 5 คนที่ต้องทำทุกอย่าง กราฟฟิค แผนการตลาด คอนเทนต์ มีเดีย
จนตอนนี้คนคิดงานนอนกันตอนตี 3 ทุกวันค่ะ
- ไม่เคยดูว่าลูกน้องตัวเองไหวไหม ทุกวันนี้คนคิดงานกินข้าวเที่ยงตอน 3 - 4 โมงเย็นค่ะ เพราะทำงานไม่ทันจากการที่เจ้านายไปรับปากส่ง ๆ แต่ไม่เคยดูลูกน้อง ไม่เคยถามว่าทันไหม เหนื่อยไหม งานเยอะมากไปไหม พี่อยากได้งานก็ต้องได้ค่ะ พี่นึกได้ตอนเช้าจะเอาตอนบ่ายก็มีค่ะ
ลูกค้าโทรมาถามที ก็ทำที ลูกค้าถามมาที ก็มาเร่งทำค่ะ อันนี้รับไม่ได้จริง ๆ งานเลยไม่เคยเสร็จตามรับปากไว้ค่ะ บางงานเป็นงานที่ต้องให้ out source
ทำ เราก็ไม่รู้หรอกว่าไปถึงไหนบ้าง รู้แค่ว่าเขาตกลงกับลูกค้าส่งเมื่อไหร่ สรุปคือพอถึงวันส่ง อุ้ย ลืมค่ะ เดี๋ยวเร่งทำให้นะคะ เป็นแบบนี้ทุกงานค่ะ
เพราะเขาไม่เคยจดอะไรไว้เลย เราก็เตือนไม่ได้เพราะเขาไม่บอกข้อมูลเราค่ะ
- ลืมชื่อลูกค้า อันนี้งงมาก ๆ ลืมได้ไง โทรไปพี่ชื่ออะไรนะคะ ขอโทษค่ะลืม หรือแบบ ไม่ได้เมมเบอร์พี่ไว้ค่ะ พี่เบอร์อะไรและชื่ออะไรนะคะ ?
- คอมเมนท์งานไม่เข้าใจ บรีฟงานไม่เข้าใจ เจ้านายชอบพูดว่า " ขอแบบ ปังๆ ค่ะ " ซึ่งคำเนี่ย คนทำงานเขาไม่ค่อยพูดกันหรอกค่ะเพราะ
มันนิยามไม่ได้ ถ้าลูกค้าพูดก็พอเข้าใจ แต่นี่คือเจ้านายที่ทำงานร่วมกัน พูดคำนี้มา ไปไม่เป็นเลยค่ะ
หรือบางทีบรีฟงาน ถามข้อมูลไป "พี่ไม่ทราบค่ะ ไปหาเอง หรือไม่ก็ something ประมาณนั้นค่ะ"
ทีพีคกว่าคือ เอางานที่เราหาข้อมูลไปให้เขาน่ะค่ะ มาบอกเราเองอีกที คืองงมาก เราหาให้เขาเอง เขามาบอกเราต่อทำไม
- ไม่มี OT อย่างที่บอกค่ะ เราทำงานกันถึงตี3 เสาร์อาทิตย์ก็ทำงาน แต่เจ้านายไม่เคยถามถึง ไม่เคยพูดถึง ในขณะที่ตัวเองไปร้านเหล้าค่ะ
แต่ลูกน้องยังไม่ได้นอนจาาาา
- ใช้ลูกน้องเป็นคนใช้ คือเจ้านายมีหมาค่ะ จะชอบใช้พวกเราพาหมาไปอึ ล้างอึหมาก็มี เดินไปซื้อข้าว ถือของ ไปส่งของ รอรับไปรษณีย์
- พาน้องไป Hang out โดยไม่ถามความสมัครใจ เจ้านายชอบพาไปมอมเหล้าค่ะ ชอบพาไปร้านเรา เราบอกเราไปไม่ได้ พี่สาวเรามา
ก็บอกว่า "โอ้ย กลัวอะไร พี่ไม่ว่าหรอก" คืออันนี้ก็ไม่เข้าใจ คือบ้านใครบ้านมันนะเราว่าแบบเราต่างก็มีกฎระเบียบของบ้านไม่เหมือนกัน
ทำไมชอบเอาไปเทียบกับตัวเอง แค่นั้นไม่พอ เวลาขอกลับก่อนก็ไม่ให้กลับค่ะ ต้องอยู่ถึงร้านปิด ตี 1 ตี 2 แล้วไม่เคยถามก่อนเลยว่างานที่ต้องส่ง
พรุ่งนี้น่ะเสร็จยัง ลากไปกินเหล้าค่ะ กลับก็ไม่ได้ สุดท้ายกลับมาตี 2 นั่งทำงานต่อค่ะ
- out source ทำงานไม่ดี ก็มาลงที่เรา บอกว่าเราสั่งงานยังไงได้แบบนี้ แต่จริง ๆ เราสั่งละเอียดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แต่เขาไม่เคยอ่านเมลเราเลยไม่รู้ว่าเราสั่งอะไรไป พอผิด เราโดนด่า
พอถึงวันประชุมใหญ่ที่ต้องรวม out source ประชุมด้วย จากที่เคยบอกว่า โดนแน่จะด่าให้เละเลย แต่พอมาถึงจริง ๆ
คุยกับ out source โดยไม่ว่าเลยแม้แต่คำเดียว ชวนไปกินข้าวเฉย out source ก็นั่งยิ้มสบาย ๆ ไม่โดนเตือนอะไรเลย
- เอาหน้ากับลูกค้าขั้นสุด พอไปเสนองานลูกค้า แล้วลูกค้าเตือน ติงาน อันนี้เข้าใจค่ะ ลูกค้ามีสิทธิ์เพราะเขาจ่ายเงินเราเขาก็อยากได้งานดี
แต่เจ้านายเราจะพูดแบบนี้เสมอ " พี่บอกแล้วใช่ไหมคะ ว่าแบบนี้ไม่โอเค ก็ไม่เชื่อ " ซึ่งเขา-ไม่-เคย-บอก ค่ะ !! ไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียว
พอลูกค้าว่าหน่อย ก็จะมาบอกว่า บอกเขาแล้วค่ะแต่เขาไม่ปรับ เขาไม่แก้ เห็นไหม พี่บอกแล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ ทุกครั้งค่ะ
- ชอบหลอกแ-ก ลูกค้าค่ะ ชอบขายสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจลูกค้า ด้วยความที่พูดเก่งลูกค้าก็คล้อยตาม แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นค่ะ
ลูกค้าทำแค่อย่างเดียวก็พอแล้ว แต่นี้ขายทุกสิ่งที่บริษัทขายค่ะ พอสุดท้ายไม่จำเป็นต่อธุรกิจจริง ๆ ผลตอบรับก็ไม่โอเคกับการลงทุน
ลูกค้าก็ บายสิค่ะ สุดท้ายก็มาลงที่ถังขยะเคลื่อนที่อย่างเราค่ะ หรือ ชอบนัดกับลูกค้าร้านหรูๆ แล้วให้ลูกค้าจ่ายเงินค่ะ บางทีไม่ใช่ร้านเดียวจบ
3 - 4 ร้านเลยก็มีค่ะ กับลูกค้าคนเดียว
- คอมเมนท์งานไม่เหมือนกัน มีเจ้านาย 2 คนค่ะ แต่ว่าเขาจะให้เราแก้งานไม่เหมือนกันคือเหมือนเขาไม่คุยกันน่ะค่ะ
พอเราแก้ตามคนนี้ พอสรุปจริง โดนรื้อค่ะ เพราะอีกคนไม่ชอบ ทำให้เราแก้งานหลายรอบมาก ๆ แล้วก็มีแบบทำงานตามคนนั้นสั่งนะ แต่อีกคนมาว่าเรา
พอเราบอกคนนั้นสั่ง ไปถามคนนั้น คนนั้นบอกไม่ได้สั่ง เอ่าสรุปโดนมองว่า ตอแ สิค่ะงานนี้
- ชอบลูกค้าคนไหนให้แก้งานยับ ปกติจะมีกฎการว่าจ้างค่ะว่าแก้งานได้ 3 ครั้ง แต่ถ้าเจ้านายชอบ ถูกคอกับลูกค้าคนไหน แก้ยับค่ะ
แก้แบบเป็นสิบ ๆ ครั้งก็มี เพราะลูกค้ากับเจ้านายสนิทกันค่าาา
- ไม่เคยทำงาน แต่พอจะทำก็ทำแบบไม่บอก นั้นแหละค่ะ ปกติงานนี้งานของเรา เขาไม่เคยทำไม่เคยถาม แต่อยู่ดี ๆ จะทำก็เอาไปทำ
แบบไม่บอกว่าทำแล้ว แล้วพอเรามาทำซ้ำ ก็บอกว่าทำแล้ว คืออะไร ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน
และที่พีคสุด จนทำให้เราแบบทนไม่ค่อยไหวคือ เขาพูดว่า "เขาเป็นเจ้านาย การที่ลงมาทำงานเอง คือวิกฤติมาก ๆ ต้องรู้ตัวนะคะว่าทำงานไม่ดี , เขาจ้างเรามาทำงานแทน เพราะเขาขี้เกียจ" ก็เข้าใจแหละค่ะ แต่คือบริษัทนี้มีคนทำงานอยู่แค่ 5 คน(ไม่รวม out source ที่ทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานเราเลย) มันถือว่าเป็นขั้น start up อยู่เลยซึ่งมันควร ๆ จะช่วย ๆ กันมากกว่าหรือป่าว งานถึงจะทำได้ดีจริงๆ เพราะพี่เขาเป็นคนมีประสบการณ์การทำงานมากสุดถ้าไม่ลงมาช่วยดูอะไรเลย งานมันก็ไม่ดีเท่าที่ควร
จริง ๆ มีเรื่องความเป็นอยู่ส่วนตัวของเจ้านายที่รับไม่ได้อีกหลายข้อค่ะ แต่อันนี้เอาเฉพาะเรื่องงานก่อนละกันนะคะ
อันนี้คือมาระบายจริง ๆ ไม่รู้จะหาทางออกไหนดี ก็เลยมาที่นี้
แล้วอีกจุดประสงค์หนึ่งคือ อยากทราบว่าจริง ๆ แล้ว การทำงานมันเป็นแบบนี้จริง ๆ หรือป่าว
เพราะเราเป็นเด็กจบใหม่ อาจจะไม่เคยรู้ว่าเนี่ย ก็เรื่องปกติแหละ เจอกันทุกที่ทำงานเลย อะไรแบบนี้น่ะค่ะ
แชร์ ๆ ความเห็นกันได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
กระทู้อนุสรณ์ ก่อนลาออก ไม่คิดเลยว่าเจ้านายจะเป็นได้ขนาดนี้ !
ก่อนอื่นเลยต้องขอเล่าก่อนว่า เราเป็นนักศึกษาเพิ่งจบใหม่ทำงานได้มาครึ่งปีนิด ๆ ละค่ะ
ก็ทำงานที่นี้เป็นที่แรก จริง ๆ ก็รู้อยู่ว่าโลกของการทำงานมันยากและโหดร้ายพอสมควร
แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นขนาดนี้ ตามจริงเคยฝึกงานบริษัทแบบ ระดับ worldwide มาก่อน
ก็ถือว่าก็เจอด้านการทำงานมาก่อน ทำงานเป็นในระดับหนึ่งค่ะ
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
ตอนนี้เราทำงานที่ บริษัทรุ่นพี่ที่มหาลัย เป็นบริษัทเล็ก ๆ
ตอนแรกที่ทำที่นี้ ก็เพราะว่าจะได้ทำงานได้หลากหลาย เจองานแบบทั่ว ๆ ไปก่อน
ฝึกทักษะการทำงานของตัวเอง
ที่สำคัญที่เลือกทำที่นี้เพราะพี่เขาบอกจะสอนงานทุกอย่างที่อยากรู้ พูดคุยได้ ถามได้ตลอด
เราก็เอ้ออ ดีจัง ยิ่งมีแบบอยากเรียนคอร์สอะไรบอกได้เลย บริษัทออกให้ ยิ่งเป็นเหตุผลที่มาที่นี้เลยแหละ
ก็เด็กจบใหม่ มันก็อยากเรียนรู้งานไปหมดแหละค่ะ เลยตกลงปลงใจมาที่นี้
มาแรก ๆ ก็ดีค่ะ ด้วยความเป็นพี่มหาลัย ก็คุยกันได้ง่าย (เป็นพี่มหาลัย แต่ไม่ได้สนิทกันมาก่อนค่ะ )
แต่สิ่งที่ทำให้เริ่มทนกับที่นี้ไม่ค่อยได้ ก็เริ่มมาค่ะ มีดังนี้เลยค่ะ ยืนยันว่าเป็นจริงทุกประการไม่มีการใส่สีแม้แต่ข้อเดียวค่ะ
(หากจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องของการทำงานที่เจอกันเป็นปกติบอกได้เลยนะคะ เพราะด้วยความที่เราจบใหม่ เราก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่า
ปกติเขาเป็นแบบนี้กันหรือป่าวค่ะ )
- เจ้านายไปหาลูกค้าสาย นัดลูกค้า 10 โมง 10 โมงพี่เขาเพิ่งตื่นค่ะ เคยโทรเลื่อนนัดลูกค้าเพราะตื่นสาย แต่งหน้าแต่งตัวไม่ทันค่ะ
หรือบางครั้งแยกกันไป เพราะเจ้านายไปธุระส่วนตัวของตัวเองก่อน เราก็แยกไปกับเพื่อนแผนกเดียวกันไปเจอกันที่นั้น
แต่ไม่มีซักครั้งที่จะบอกว่าอยู่ที่ไหนแล้ว บอกอีกทีคือ " พี่อยู่กับลูกค้าแล้วค่ะ มาที่นี้เลย " สรุปกลายเป็นว่าเราไปสายแทน
ทั้งๆที่มาถึงก่อนเวลาซักพักแล้ว
- เจ้านายไม่เคยบอกอะไรเราเลย คุยกับลูกค้าหลังไมค์ว่าอย่างไร ลูกค้าตกลงงานที่ราคาเท่าไหร่ หรือลูกค้าแก้งานอย่างไร ไม่เคยบอก
พอมาถึง มาถามว่า "ลูกค้าซื้องานอะไรนะคะ " " ลูกค้านัดเจอที่ไหนนะ " อะไรแบบนี้ ทั้ง ๆที่ไม่เคยบอกเราแม้แต่อย่างเดียว
- เจ้านายไม่เคยเปิด Email งาน เวลาเราทำแผนงานเสนอขายลูกค้าเสร็จ จะส่งให้เจ้านายเสมอ แต่เจ้านายไม่เคยเปิดอ่านแม้แต่ครั้งเดียว
(ที่ทราบเพราะเจ้านายเคย Log in เมลในเครื่องเรา แล้วไม่ได้ Log out ออก ไม่ได้ตั้งใจแอบดู แต่เห็นตอนเข้าไป Log out ค่ะ)
บางครั้งส่งงานให้แล้วเป็นอาทิตย์ แต่เพิ่งจะมาตรวจตอนก่อนจะไปหาลูกค้า 2 -3 ชม แล้วให้แก้ยับ แล้วปิดท้ายว่า อย่าลืมทานข้าวก่อนไปหาลูกค้านะคะ
ซึ่ง จากการที่ต้องแก้งานยับก่อนไปหาลูกค้านั้น เราเลยไม่ค่อยได้ทานข้าวก่อนไปหรอกค่ะ
- เจ้านายไม่เปิดใจฟังเหตุผลในการคิดงาน คือเวลาเราคิดงานก็อ้างอิงจาก research แล้วถึงออกมาเป็น idea กันใช่ไหมคะ
ซึ่งอันนี้เข้าใจว่าบางครั้งคนเราคิดไม่เหมือนกัน แต่เจ้านายไม่ค่อยฟังหรอกค่ะ บอกแค่ว่าไม่โอเคค่ะ ไปเปลี่ยนใหม่ โดยไม่ถามว่าทำไมเป็นแบบนี้
ขณะเดียวกัน เคยคุยงานกับลูกค้าหลายคน ลูกค้าจะถามเสมอทำไมเป็นแบบนี้ แล้วหากคิดไม่ตรงกัน ลูกค้าจะพยายามจูนกันให้ได้ค่ะ
ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเจอลูกค้าดีด้วยนะคะ
- เจ้านายไม่เคยจดข้อมูล ซึ่งอันนี้เราเข้าใจนะ เราคนทำงานเราก็ต้องจด แต่บางอย่างเราไม่ได้เรียนด้านนี้โดยตรง ไม่รู้เรื่องนี้
บางครั้งลูกค้ากับเจ้านายพูดศัพท์มา เราก็จดตามนั้น พอเรามาถามเจ้านายว่ามันคืออะไร เขาบอก ไม่ทราบค่ะ ลืมค่ะ เพราะเขาไม่เคยจดงาน
- แย่งเราพรีเซนต์งาน อันนี้พอเข้าใจได้เช่นกันค่ะ เพราะเราคือเด็กจบใหม่ พูดไม่ค่อยเก่งหรอก เจ้านายพูดเก่งก็ให้เขาขายงานไปก็ดีกว่าอยู่แล้ว แต่เขาพูดไม่เคยตรงกับตอนแรกที่เราประชุมกันซักครั้งค่ะ เวลาก่อนไปหาลูกค้าเราจะมีการพรีเซนต์งานให้เจ้านายฟังเสมอ
แต่เขาไม่เคยฟังค่ะ พอไปขายงานจริง พูดผิดไปหมด จนลูกค้างง ยิงคำถามมา เราก็ตอบไม่ได้ เพราะเจ้านายพูดไปถึงไหนไม่รู้
สุดท้ายเราก็โดนด่าตามระเบียบค่ะ
- ไม่เคยฟังงานที่เราเสนอ สืบเนื่องจากข้อเมื่อกี้ค่ะ ผลเลยกลายเป็นว่า ลูกค้าถามอะไรไป เขาก็ตอบไม่ได้ แล้วแถจนสีข้างเปิด
จนลูกค้าเอือม
- พูดจาเกินจริง ข้อนี้รับไม่ได้สุด ๆ ค่ะ เขาชอบบอกว่า บริษัทเราทำให้เจ้านั้นค่ะ ให้เจ้านี้ค่ะ ซึ่งแต่ละเจ้าที่พูดมา เราไม่ได้ทำแล้วค่ะ
บางเจ้าแค่ไปเสนอแผนงานด้วยซ้ำ ไม่เคยทำงานให้ แล้วยังไงคะ ลูกค้าก็ โหวว ทำให้ที่นั้นด้วยหรอคะ เก่งจัง เขาก็คาดหวังงานค่ะ
แล้วสุดท้ายงานไม่ได้ตามที่เขาคาดหวัง ลูกค้าก็หลุด เราโดนด่าอีกค่ะ แล้วที่พีคที่สุดคือ บริษัทมีคนทำงานไม่ถึง 5 คนค่ะ
แต่ไปบอกลูกค้า เรามีกันในบริษัทเกือบ 20 คนค่ะ คราวนี้ลูกค้าเขาก็คิดว่างานต้องดีแน่เลย งานเร็ว งานเจ๋ง แต่จริง ๆ ไม่ใช่ค่ะ
อี 5 คนเนี้ยกำลังจะตายค่ะ
- รับปากส่ง ๆ โดยไม่ดูตารางคิว เราทุกคนมีตารางคิวในการทำงานค่ะ แต่เจ้านายไม่เคยดูว่าวันนั้นเราทำอะไรบ้าง วันนี้เราต้องทำอะไร
พอไปเจอลูกค้าใหม่ ลูกค้าอยากได้อะไรรับปากหมดค่ะ เสร็จภายใน 3 วันแน่นอนค่ะ ภายใน 1 อาทิตย์ค่ะ
ซึ่งไม่เคยถามเราเลยว่าทำเสร็จได้จริงไหม ซึ่งไม่จริงค่ะ ทำไม่เคยได้เสร็จซักงานเพราะเจ้านายออกไปหาลูกค้าทุกวัน
รับปากภายใน 3 วันทุกเจ้า แล้วทุกงานก็มาสะสมกับคนไม่ถึง 5 คนที่ต้องทำทุกอย่าง กราฟฟิค แผนการตลาด คอนเทนต์ มีเดีย
จนตอนนี้คนคิดงานนอนกันตอนตี 3 ทุกวันค่ะ
- ไม่เคยดูว่าลูกน้องตัวเองไหวไหม ทุกวันนี้คนคิดงานกินข้าวเที่ยงตอน 3 - 4 โมงเย็นค่ะ เพราะทำงานไม่ทันจากการที่เจ้านายไปรับปากส่ง ๆ แต่ไม่เคยดูลูกน้อง ไม่เคยถามว่าทันไหม เหนื่อยไหม งานเยอะมากไปไหม พี่อยากได้งานก็ต้องได้ค่ะ พี่นึกได้ตอนเช้าจะเอาตอนบ่ายก็มีค่ะ
ลูกค้าโทรมาถามที ก็ทำที ลูกค้าถามมาที ก็มาเร่งทำค่ะ อันนี้รับไม่ได้จริง ๆ งานเลยไม่เคยเสร็จตามรับปากไว้ค่ะ บางงานเป็นงานที่ต้องให้ out source
ทำ เราก็ไม่รู้หรอกว่าไปถึงไหนบ้าง รู้แค่ว่าเขาตกลงกับลูกค้าส่งเมื่อไหร่ สรุปคือพอถึงวันส่ง อุ้ย ลืมค่ะ เดี๋ยวเร่งทำให้นะคะ เป็นแบบนี้ทุกงานค่ะ
เพราะเขาไม่เคยจดอะไรไว้เลย เราก็เตือนไม่ได้เพราะเขาไม่บอกข้อมูลเราค่ะ
- ลืมชื่อลูกค้า อันนี้งงมาก ๆ ลืมได้ไง โทรไปพี่ชื่ออะไรนะคะ ขอโทษค่ะลืม หรือแบบ ไม่ได้เมมเบอร์พี่ไว้ค่ะ พี่เบอร์อะไรและชื่ออะไรนะคะ ?
- คอมเมนท์งานไม่เข้าใจ บรีฟงานไม่เข้าใจ เจ้านายชอบพูดว่า " ขอแบบ ปังๆ ค่ะ " ซึ่งคำเนี่ย คนทำงานเขาไม่ค่อยพูดกันหรอกค่ะเพราะ
มันนิยามไม่ได้ ถ้าลูกค้าพูดก็พอเข้าใจ แต่นี่คือเจ้านายที่ทำงานร่วมกัน พูดคำนี้มา ไปไม่เป็นเลยค่ะ
หรือบางทีบรีฟงาน ถามข้อมูลไป "พี่ไม่ทราบค่ะ ไปหาเอง หรือไม่ก็ something ประมาณนั้นค่ะ"
ทีพีคกว่าคือ เอางานที่เราหาข้อมูลไปให้เขาน่ะค่ะ มาบอกเราเองอีกที คืองงมาก เราหาให้เขาเอง เขามาบอกเราต่อทำไม
- ไม่มี OT อย่างที่บอกค่ะ เราทำงานกันถึงตี3 เสาร์อาทิตย์ก็ทำงาน แต่เจ้านายไม่เคยถามถึง ไม่เคยพูดถึง ในขณะที่ตัวเองไปร้านเหล้าค่ะ
แต่ลูกน้องยังไม่ได้นอนจาาาา
- ใช้ลูกน้องเป็นคนใช้ คือเจ้านายมีหมาค่ะ จะชอบใช้พวกเราพาหมาไปอึ ล้างอึหมาก็มี เดินไปซื้อข้าว ถือของ ไปส่งของ รอรับไปรษณีย์
- พาน้องไป Hang out โดยไม่ถามความสมัครใจ เจ้านายชอบพาไปมอมเหล้าค่ะ ชอบพาไปร้านเรา เราบอกเราไปไม่ได้ พี่สาวเรามา
ก็บอกว่า "โอ้ย กลัวอะไร พี่ไม่ว่าหรอก" คืออันนี้ก็ไม่เข้าใจ คือบ้านใครบ้านมันนะเราว่าแบบเราต่างก็มีกฎระเบียบของบ้านไม่เหมือนกัน
ทำไมชอบเอาไปเทียบกับตัวเอง แค่นั้นไม่พอ เวลาขอกลับก่อนก็ไม่ให้กลับค่ะ ต้องอยู่ถึงร้านปิด ตี 1 ตี 2 แล้วไม่เคยถามก่อนเลยว่างานที่ต้องส่ง
พรุ่งนี้น่ะเสร็จยัง ลากไปกินเหล้าค่ะ กลับก็ไม่ได้ สุดท้ายกลับมาตี 2 นั่งทำงานต่อค่ะ
- out source ทำงานไม่ดี ก็มาลงที่เรา บอกว่าเราสั่งงานยังไงได้แบบนี้ แต่จริง ๆ เราสั่งละเอียดมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
แต่เขาไม่เคยอ่านเมลเราเลยไม่รู้ว่าเราสั่งอะไรไป พอผิด เราโดนด่า
พอถึงวันประชุมใหญ่ที่ต้องรวม out source ประชุมด้วย จากที่เคยบอกว่า โดนแน่จะด่าให้เละเลย แต่พอมาถึงจริง ๆ
คุยกับ out source โดยไม่ว่าเลยแม้แต่คำเดียว ชวนไปกินข้าวเฉย out source ก็นั่งยิ้มสบาย ๆ ไม่โดนเตือนอะไรเลย
- เอาหน้ากับลูกค้าขั้นสุด พอไปเสนองานลูกค้า แล้วลูกค้าเตือน ติงาน อันนี้เข้าใจค่ะ ลูกค้ามีสิทธิ์เพราะเขาจ่ายเงินเราเขาก็อยากได้งานดี
แต่เจ้านายเราจะพูดแบบนี้เสมอ " พี่บอกแล้วใช่ไหมคะ ว่าแบบนี้ไม่โอเค ก็ไม่เชื่อ " ซึ่งเขา-ไม่-เคย-บอก ค่ะ !! ไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียว
พอลูกค้าว่าหน่อย ก็จะมาบอกว่า บอกเขาแล้วค่ะแต่เขาไม่ปรับ เขาไม่แก้ เห็นไหม พี่บอกแล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ ทุกครั้งค่ะ
- ชอบหลอกแ-ก ลูกค้าค่ะ ชอบขายสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจลูกค้า ด้วยความที่พูดเก่งลูกค้าก็คล้อยตาม แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นค่ะ
ลูกค้าทำแค่อย่างเดียวก็พอแล้ว แต่นี้ขายทุกสิ่งที่บริษัทขายค่ะ พอสุดท้ายไม่จำเป็นต่อธุรกิจจริง ๆ ผลตอบรับก็ไม่โอเคกับการลงทุน
ลูกค้าก็ บายสิค่ะ สุดท้ายก็มาลงที่ถังขยะเคลื่อนที่อย่างเราค่ะ หรือ ชอบนัดกับลูกค้าร้านหรูๆ แล้วให้ลูกค้าจ่ายเงินค่ะ บางทีไม่ใช่ร้านเดียวจบ
3 - 4 ร้านเลยก็มีค่ะ กับลูกค้าคนเดียว
- คอมเมนท์งานไม่เหมือนกัน มีเจ้านาย 2 คนค่ะ แต่ว่าเขาจะให้เราแก้งานไม่เหมือนกันคือเหมือนเขาไม่คุยกันน่ะค่ะ
พอเราแก้ตามคนนี้ พอสรุปจริง โดนรื้อค่ะ เพราะอีกคนไม่ชอบ ทำให้เราแก้งานหลายรอบมาก ๆ แล้วก็มีแบบทำงานตามคนนั้นสั่งนะ แต่อีกคนมาว่าเรา
พอเราบอกคนนั้นสั่ง ไปถามคนนั้น คนนั้นบอกไม่ได้สั่ง เอ่าสรุปโดนมองว่า ตอแ สิค่ะงานนี้
- ชอบลูกค้าคนไหนให้แก้งานยับ ปกติจะมีกฎการว่าจ้างค่ะว่าแก้งานได้ 3 ครั้ง แต่ถ้าเจ้านายชอบ ถูกคอกับลูกค้าคนไหน แก้ยับค่ะ
แก้แบบเป็นสิบ ๆ ครั้งก็มี เพราะลูกค้ากับเจ้านายสนิทกันค่าาา
- ไม่เคยทำงาน แต่พอจะทำก็ทำแบบไม่บอก นั้นแหละค่ะ ปกติงานนี้งานของเรา เขาไม่เคยทำไม่เคยถาม แต่อยู่ดี ๆ จะทำก็เอาไปทำ
แบบไม่บอกว่าทำแล้ว แล้วพอเรามาทำซ้ำ ก็บอกว่าทำแล้ว คืออะไร ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน
และที่พีคสุด จนทำให้เราแบบทนไม่ค่อยไหวคือ เขาพูดว่า "เขาเป็นเจ้านาย การที่ลงมาทำงานเอง คือวิกฤติมาก ๆ ต้องรู้ตัวนะคะว่าทำงานไม่ดี , เขาจ้างเรามาทำงานแทน เพราะเขาขี้เกียจ" ก็เข้าใจแหละค่ะ แต่คือบริษัทนี้มีคนทำงานอยู่แค่ 5 คน(ไม่รวม out source ที่ทำอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานเราเลย) มันถือว่าเป็นขั้น start up อยู่เลยซึ่งมันควร ๆ จะช่วย ๆ กันมากกว่าหรือป่าว งานถึงจะทำได้ดีจริงๆ เพราะพี่เขาเป็นคนมีประสบการณ์การทำงานมากสุดถ้าไม่ลงมาช่วยดูอะไรเลย งานมันก็ไม่ดีเท่าที่ควร
จริง ๆ มีเรื่องความเป็นอยู่ส่วนตัวของเจ้านายที่รับไม่ได้อีกหลายข้อค่ะ แต่อันนี้เอาเฉพาะเรื่องงานก่อนละกันนะคะ
อันนี้คือมาระบายจริง ๆ ไม่รู้จะหาทางออกไหนดี ก็เลยมาที่นี้
แล้วอีกจุดประสงค์หนึ่งคือ อยากทราบว่าจริง ๆ แล้ว การทำงานมันเป็นแบบนี้จริง ๆ หรือป่าว
เพราะเราเป็นเด็กจบใหม่ อาจจะไม่เคยรู้ว่าเนี่ย ก็เรื่องปกติแหละ เจอกันทุกที่ทำงานเลย อะไรแบบนี้น่ะค่ะ
แชร์ ๆ ความเห็นกันได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ