สั่งของจากต่างประเทศราคาหลักหมื่น แต่มาสูญหายที่ EMS ไปรษณีย์ไทย ยังตามเรื่องไม่ได้เลย?

สวัสดีครับไม่ได้มาดราม่าแต่จั่วหัวเหมือนดราม่าเพราะอยากให้คนเข้ามาอ่าน
ใจความจริงๆ แค่อยากรู้ว่าระบบการทำงานของไปรษณีย์ไทยเค้าทำงานกันอย่างไรบ้าง (ขอย่อว่า ปณ. นะครับ)
แล้วกรณีนี้ผมจะได้รับค่าชดใช้เสียหายเท่าไร วานผู้รู้ช่วยตอบทีนะครับ
อาจจะเล่าตกหล่นหรือสลับกันบ้างก็ทนๆ อ่านหน่อยนะครับ

ขออนุญาตไม่เล่าเรื่องราวทั้งหมดนะครับเล่าแค่บางส่วนเพราะเนื้อหามันอาจจะยาวไป
คือผมสั่งของจากต่างประเทศมาราคาก็หลักหมื่นแต่ตอนส่งถึงประเทศไทยเค้าส่งต่อผ่าน EMS
ทีนี้ปัญหาเกิดขึ้นตรงที่ผมยังไม่ได้รับของแล้วตอนนี้ของมันก็หายไปไหนไม่รู้
แต่ขึ้นสถานะการจำหน่าย "ผู้รับได้รับเรียบร้อย" มีลายเซ็นพร้อม

ผมจึงลองโทรไปสอบถามกับทางศูนย์ ปณ. 1545 (โทรวันที่ 9/11/2559)
ทางศูนย์ก็โบ้ยมาที่ ปณ. ปลายทาง... ผมจึงโทรไปคุยกับหัวหน้า ปณ.ปลายทาง...
ซึ่งเค้าก็รับเรื่องดีมากและบอกว่าจะให้เด็กส่งของมันตามเรื่องหาของให้นะครับ
แล้วเด็กก็โทรมาแจ้งผมว่า

"พี่ครับวันนั้นน่ะพี่ไม่อยู่บ้านผมก็เลยเซ็นรับให้เองแต่ผมส่งของให้พี่แล้วจริงๆ
ถ้าเผื่อผมตามหาของไม่ได้จริงๆ เดี๋ยวผมจะให้ ปณ. เค้าชดใช้ค่าเสียหายให้นะ ของพี่ราคาเท่าไรครับ"

พอตอบไปว่าก็หมื่นกว่าๆ ครับ เด็กมันก็บอกว่าโหหหห พี่พอจะลดให้ผมได้มั้ยผมพึ่งทำงานได้ 2-3 เดือนเอง
ผมเลยบอกว่า เอางี้ละกันเดี๋ยวน้องไปตามหาของก่อนเรื่องราคาค่อยว่ากันนะ

ผ่านไป 1 วัน (10/11/2559) เด็กส่งของก็โทรหาผมอีกรอบ
เด็กส่งของ : พี่ครับพูดแบบลูกผู้ชายเลยนะ ผมขอผ่อนเดือน 2,000 ได้มัยพี่ผมไม่โกงพี่หรอกผมไม่สบายใจเลยพี่ผมนอนไม่หลับเลยเนี่ย
ผม : แล้วถ้าน้องลาออกระหว่างผ่อน พี่จะตามเงินกับใครล่ะครับ
บทสนทนาก็วกไปวนมาแต่จะอยู่ที่ประโยคเดิมๆ (จริงๆ รายละเอียดการคุยก็เยอะกว่านี้ครับแต่ขอรวบรัดคร่าวๆ เพื่อไม่ให้มันยาวเกินไป)

ผ่านไปอีก 1 วัน (11/11/2559) ผมโทรหาเด็กส่งของอีกรอบ
เด็กส่งของ : ผมขอผ่อนได้มั้ยพี่ 2,000
ผม : แล้วถ้าน้องลาออกระหว่างผ่อน พี่จะตามเงินกับใครล่ะคร้าบทำไมน้องไม่ให้ ปณ. รับผิดชอบไปเลย
เด็กส่งของ : ผมไม่โกงพี่หรอก เอางี้พี่เดี๋ยวพี่คุยกับหัวหน้าผมละกัน

แล้วเด็กมันก็ยืนโทรศัพท์ให้

ผม : สวัสดีครับ คือถ้าเด็กมันลาออกผมจะไปตามเงินใครครับใครจะเป็นคนรับผิดชอบต่อ
หัวหน้า : ก็ไปรษณีย์ครับ แต่ชดใช้ด้วยวงเงิน 2,000 บาท
ผม : ห๊ะะะ ของผมราคาเป็นหมื่นเลยนะพี่แต่ตามระเบียบการกรณีที่ของชำรุดหรือเสียหายบางส่วน ปณ. จะชดใช้ 2,000 ไม่ใช่หรอครับ แต่ในกรณีที่ของหายเลย ปณ. จะต้องชดใช้เต็มวงเงินไม่ใช่หรอ คือของผมมันหายเลยนะผมยังไม่ได้แตะยังไม่ได้เห็นหน้าตาของมันเลย (อันนี้เห็นข้อมูลจากเว็บหนึ่ง ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าระเบียบการเป็นแบบนี้จริงหรือป่าวเพราะไม่เห็นในเว็บ ปณ. ไทยจะเขียนแบบนี้เลย)
หัวหน้า : เอางี้แล้วกันเดี๋ยวน้องเข้ามาคุยกับพี่ที่ ปณ. นะ เตรียมเอกสารมาด้วย แต่ก็อยากให้เห็นใจเด็กมันนะถ้าจะเอาเต็มวงเงิน คือนั่นน่ะเงินทั้งเดือนมันเลยนะพี่ก็อาจจะต้องออกช่วยมันด้วย สงสารเด็กมัน
ผม : ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ
หัวหน้า : ก็เสานำบัตรประชาชน แล้วก็หลักฐานการโอนเงินซื้อของต่างประเทศ บลาๆๆๆ
ผม : OK ครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ ปณ. เปิดมั้ย ปิดกี่โมง บลาๆๆๆๆๆๆๆๆ

พอวางสายผมก็เริ่มสงสัยว่าอะไรวะทำไมต้องจ่ายผ่อนด้วยแล้วทำไมทาง ปณ. ถึงไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหายมาเลยทั้งหมดแล้วค่อยไปลงโทษเด็กด้วยการตัดเงินเดือนอะไรก็ว่ากันไป แล้วที่เค้าบอกว่า ปณ. จะชดใช้ให้แค่ 2,000 บาท อันนั้นจริงรึป่าวถ้ามันจริงทำไมต้องให้เด็กจ่ายผ่อนเดือนละ 2,000 บาทจนกว่าจะครบค่าของสินค้าที่มันหายไปด้วยล่ะ หรือเค้าลองภูมิถ้าเราไม่รู้ก็จะได้จ่ายแค่ 2,000 ก็จบกินหมูกันไปเลย ด้วยความสงสัยนี้ผมจึงโทรไปถามที่ศูนย์ ปณ. 1545 หวังจะได้คำตอบของระเบียบการที่ชัดเจนกว่านี้เวลาไปคุยกับหัวหน้า ปณ. ถ้าผมมีความรู้เยอะจะได้ไม่ถูกเอาเปรียบ(คือตอนนี้เริ่มระแวงแล้วครับว่าจะถูกเอาเปรียบด้วยความไม่รู้ของเราหรือป่าว)

บทสนทนาระหว่างพูดคุยกับ 1545
ผม : สวัสดีครับคือของผมสั่งจากต่างประเทศราคาหลักหมื่นแล้วของมันหาย ตอนนี้ยังไม่ได้รับของเลยแต่มีบุคคลเซ็นรับไปแล้วเป็นเด็กส่งของเองด้วย
พนง : อันนี้ต้องติดต่อกับหัว ปณ. ปลายทาง...นะคะ
ผม : คือผมติดต่อไปแล้วครับ เค้าอยากให้เด็กชำระค่าเสียหายแบบจ่ายผ่อนเดือนละ 2,000 ได้มั้ย ผมเลยสงสัยว่าระเบียบการไปรษณีย์ไทยเป็นอย่างไรบ้างทำไมถึงไม่ชดใช้เต็มวงเงินแล้วค่อยไปลงโทษเด็กด้วยการตัดเงินอะไรก็ว่ากันไป ทำไมถึงใช้วิธีผลักภาระไปให้เด็กมันมาจ่ายผ่อนผม แล้วตามระเรียบการผมควรจะได้รับค่าชดใช้เต็มวงเงินจริงๆ หรือป่าวเพราะไปอ่านมาจากในเว็บเค้าบอกว่าจะต้องได้เต็มวงเงิน
พนง : อันนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของหัวหน้า ปณ. ปลายทาง...ค่ะ
ผม : อ้าวแบบนี้แต่ละที่มันก็ไม่มีมาตรฐานอะไรที่ชัดเจนเลยสิครับ พี่เดี๋ยวผมรบกวนนะพี่ช่วยโอนสายให้กับคนที่เค้ารู้เรื่องระเบียบการแบบแน่นๆ เลยได้มั้ยครับเพราะอยากรู้เรื่องระเบียบการมากจริงๆ
พนง : สักครู่นะคะ

หลังจากนั้น พนง2 ก็มารับสาย
พนง2 : สวัสดีค่ะขอทราบเลข EMS ด้วยค่ะ
ผม : EA.....HK
พนง2 : ตอนนี้สถานะแจ้งว่าจัดส่งเรียบร้อยแล้วนะคะ
ผม : เอ่อ คือลายเซ็นนั้นไม่ใช่ของผมครับ เด็กส่งของเค้าเป็นคนเซ็นเองแล้วผมก็ยังไม่ได้รับของด้วยผมอยากทราบระเบียบการว่าผมจะได้รับค่าชดใช้เต็มวงเงินรึป่าวแล้วทำไมหัวหน้า ปณ. ถึงขอให้เด็กจ่ายผ่อนทำไมถึงไม่ให้ ปณ. จ่ายเต็มวงเงินไปเลยแล้วค่อยไปลงโทษตัดเงินเดือนอะไรก็ว่ากันไป
พนง2 : ในกรณีที่ของหายระหว่างการจัดส่งนะคะทาง ปณ. ถึงจะรับผิดชอบให้ค่ะ
ผม : แล้วกรณีที่เด็กส่งมันเซ็นรับของเอง แล้วของผมหายอันนี้ถือว่าเป็นการสูญหายระหว่างจัดส่งหรือป่าวครับผมยังไม่เห็นของเลยนะ
พนง2 : ไม่ทราบค่ะอันนี้ต้องตรวจสอบก่อน (ซึ่งผมก็บอกไปแล้วว่าเด็กส่งมันเซ็นรับเอง)
ผม : คือแล้วยังไงอะครับผมยังไม่เข้าใจคือผมต้องไปติดต่อ ปณ. ปลายทางใช่มั้ย แล้วการจ่ายผ่อนนี่มันถูกระเบียบการของ ปณ. รึป่าว
พนง2 : ในกรณีทีเ่ป็น EMS ต่างประเทศนะคะ ลูกค้าจะต้องไปขอเอกสารกับทางต่างประเทศมาก่อนแล้วค่อยนำมาแจ้งกับทาง ปณ.
ผม : ก่อนหน้านี้ผมก็สอบถามต่างประเทศแล้วครับเค้าบอกผมแค่ว่ามีอะไรให้ช่วยก็บอกนะแค่นี้เองครับ ซึ่งฟังจากที่ต่างประเทศตอบก็ไม่น่าจะช่วยอะไรผมได้ละ แต่ถ้าเป็นพวกยอดเงินการโอนเงินในเว็บราคาเท่าไรอะไรพวกนี้ผม login เว็บไซด์แล้วปริ้นไปให้ได้เลยครับ แล้วผมต้องไปขอเอกสารอะไรกับเค้าครับผมจะได้ไปขอกับเค้าแล้วบอกเค้าถูก
พนง2 : อันนี้ไม่ทราบค่ะเดี๋ยวต่างประเทศเค้าก็ส่งให้เอง
ผม : Ok ครับงั้นเดี๋ยวแค่นี้แล้วกันครับ

เจอคำตอบสุดท้ายผมถึงกับติดสตันเลยทีเดียว
ในใจตอนนี้คิดว่า พนง น่าจะไม่รู้ระเบียบการมากพอที่จะให้ความรู้เราเพิ่มเติมก็เลยตัดสินใจวางสาย
แล้วก็เข้าไปร้องเรียนในเว็บไซด์ ปณ. ไทย กรอกข้อมูลเข้าไปในเว็บเรียบร้อยราวๆ ตอนเที่ยง
http://www.thailandpost.com/index.php?page=form&addon=complaints&form_id=3

จนถึงตอนนี้ก็นิ่งสนิทราวกับป่าช้า
หลังจากนั้นช่วงเที่ยงๆ ผมก็ไปส่งของที่ ปณ. สักแห่งใน กทม จึงลองสอบถามพนักงานคร่าวๆ ว่า


ผม : เออพี่ เนี่ยคือผมสั่งของจากต่างประเทศมาครับของมันราคาเป็นหมื่นเลยแต่ของผมหายมาหายที่ ปณ. ไทย คือเด็กมันเซ็นรับเองเลยอะกรณีนี้ผมจะได้เงินชดใช้เท่าไรครับ เต็มวงเงินเลยมั้ย
พนง3 : รอแปปนะน้องเดี๋ยวพี่ดูให้


พี่เค้าก็บริการดีมากครับไปค้นหาเอกสารให้ผมว่าจะได้รับเต็มวงเงินมั้ย
พนง3 : น้อง พี่ไปดูมาให้ละกรณีนี้มันเป็น EMS ต่างประเทศ น้องจะได้รับเงินชดเชยนะเพราะมันเป็นความผิดของทาง ปณ.
ผม : แล้วจะได้เต็มวงเงินเลยรึป่าวครับ
พนง3 : ไม่รู้ว่าเท่าไรอาจจะได้เต็มวงเงินเลยลองไปคุยกับหัวหน้า ปณ. เค้าดูนะ พี่ให้ได้แค่คำแนะนำ
ผม : ผมโทรคุยละครับเค้าขอให้เด็กส่งของจ่ายผ่อนเดือนละ 2,000 บาท
พนง3 : เฮ้ย ไม่ได้แบบนี้มันผิดระเบียบ น้องต้องไปคุยที่ ปณ. ปลายทางเลยแล้วขู่เค้าว่าถ้าไม่จ่ายทีเดียวจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด
ผม : OK ครับพอดีพรุ่งนี้จะเข้าไปคุยกับเค้าพอดี ขอบคุณมากครับ

หลังจากนั้นผมก็เลยลองไปกดขอคืนเงินกับทางต่างประเทศ เพราะเค้ามีนโยบาย buyer protection คุ้มครองผู้ซื้อ
ซึ่งก็ต้องรออีก 7 วัน ไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไรบ้างถ้ามันขอเงินคืนกับทางต่างประเทศก็ happy เลยขี้เกียจไล่บี้กับ ปณ.
เพราะรู้สึกว่าตามเรื่องยากมากแต่ละคนที่ถามก็ให้คำตอบแบบกำกวม

คือพรุ่งนี้ผมจะเข้าไปคุยกับทาง ปณ. แล้ว สรุปก็ยังไม่ได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมากเท่าไร
วานผู้รู้ช่วยตอบทีครับถ้าได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะๆ จะได้ไม่ถูกเค้าเอารัดเอาเปรียบ
ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่