ปัญหาลูกค้าสั่ง แต่ไม่ยอมโอน ปัญหาแก้ไม่ตก ทำยังไงดีคะ

ต้องขออธิบายก่อน ว่าเราประกอบอาชีพรับจัดดอกไม้ในต่างจังหวัด จังหวัดหนึ่งค่ะ
ซึ่งร้านเราจะมีหน้าร้าน และแฟนเพจใน facebook ซึ่งค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดีจากคนในพื้นที่ ลูกค้า 80% จะมาจากทาง social network

ปัญหาก็คือ จะมีลูกค้าบางส่วน (40%) สั่งออเดอร์เข้ามาทาง inbox หรือทางไลน์ พอทางร้านส่งข้อมูลการโอนเงินไปให้ คำพูดยอดฮิตที่ได้มาคือ

1. ไปจ่ายหน้าร้านตอนไปรับได้ไหม ไม่สะดวกโอน ไปรับแน่นอนไม่ต้องห่วง
2. ไปจ่ายหน้าร้านได้ไหม ไม่มีบัญชีธนาคาร ตอนนี้มีแต่เงินสด
3. มานั่งรอตอนทำได้ไหม (ซึ่งกรณีนี้ ทางร้านโอเคค่ะ แต่บางออเดอร์ ดอกไม้สดบางชนิดราคาแพง ไม่มีสต็อกไว้ที่ร้าน ต้องสั่งมาเท่านั้น คือถ้าโอนมาแล้ว จะได้สั่งให้เลย เพราะถ้ายังไม่จ่ายก็ไม่กล้าสั่งมาค่ะ กลัวไม่มาเอา)

พอเจอคำถามพวกนี้ทำให้เรารู้สึกกลืนไม่เข้า คลายไม่ออก เพราะก็ต้องการขาย แต่พอเรายืนกรานว่าจะให้โอน ลูกค้าก็ยกเลิกออเดอร์นั้นเลย ทุกวันนี้เราก็เสี่ยงทำไว้ให้ลูกค้าก่อน ใจก็กังวลตลอดว่าลูกค้าจะมารับไหม ถ้าไม่มาจะทำอย่างไรกับออเดอร์ที่ทำไว้แล้ว

คำถาม :: เราควรทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าที่ไม่พร้อมโอน เข้าใจในความเสี่ยงของเราดีคะ? เห้อ...

ขอบคุณค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่