สอบถามเรื่องการจองรถ กับ Expedia ใครเคยโดนโกงบ้าง

ผมจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการจองรถผ่าน Expedia ซึ่งผมทำการจองผ่านเว็ปและได้กดจองไปในวันที่ 08/11/59 เพื่อจะใช้รถในวันที่ 11/11/59 - 13/11/59 ในเวลา 12:00 และส่งคือ 12:00 ผมได้ทำการจองรถรุ่น Nissan Almera 4 ประตู กับทาง Expedia และจะได้รับรถกับทาง Thai rent a car ในราคา 1,570 (โดยประมาณนะครับ ตอนจองไม่ได้แคปไว้ให้ดูครับ ขอโทษด้วย) และได้แบบฟอร์มแบบนี้ผ่านทาง Email มาครับ จากนั้นผมก็รอ พอตื่นเช้ามาก็โดนหักเงินออกจาบัญชี


แต่เงินที่หักออกไปไม่ใช่ 1,570 แต่เป็นเงิน 1,620.23 บาท ซึ่งราคาที่จ่ายไปและผมยินยอมจ่ายอยู่ที่ 1,570 บาท โดยประมาณ ผทเลยเงิบคิดไปว่าน่าจะ  บริการเสริม แต่ผมก็ไม่ได้ขอ หรือจะเป็นค่าบริการในการทำรายการ ก็ไม่ได้แจ้งให้เห็น ตอนกดจ่ายเงินไป(ปกติจองตั๋วเครื่องบินจะมีแจ้งให้เห็นว่าค่าบริการในการจ่ายแบบบัตร แบบเคาร์เตอร์ หรือแบบอื่นๆ จะมีบอก) จากนั้นไม่กี่นาทีผมก็ได้รับ Email อีกฉบับ




จากนั้นผมเลยกดเข้าไปดูที่"ใบสำคัญการเช่ารถของท่าน" แล้วก็เจอกับรายละเอียดการรับรถ และสถานที่ เวลา ชื่อ และเอกสารการรับรถ ผมจึงกดปริ้นใบนั้นออกมา จากนั้นก็ไปกดที่"จัดการการจอง" ก็จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการจองรถของเราเหมือนเดิมแต่เป็นแบบกระทัดรัด ผมมาสดุดตรงเว็ปที่บอกข้อมูลของเราเป็นเว็ป Cartrawler.com ซึ่งผมก็คิดในใจว่าอาจจะเป็น Agency ที่จองให้กับ Expedia อีกทีผมก็เลยไม่คิดไร

เนื่องด้วยผมเองติดภาระกิจจำเป็นไม่สามารถเดินทางได้เลยจะขอยกเลิกการจองไปก่อน เลยเข้าไปดูที่หน้าเว็ปของ Expedia ปรากฏว่า การยกเลิกการจองรถเช่าเป็นไปได้ยากกว่าการจองโรงแรมเนื่องจาก ไม่มีบริการยกเลิกผ่านออนไลน์ผมจึงเข้าไปสอบถามที่หน้าต่างของ FAQs เพื่อหาข้อสรุปการยกเบิกว่าต้องทำการอย่างไรบ้าง จากนั้นผมก็หาไม่เจอและไม่รู้จะค้นหายังไง เลยกด"ติดต่อเรา" เพื่อรับเบอร์และส่ง Email ในการขอยกเลิก ผมก็ส่ง Email ไปและก็โทรไป ตอนที่โทรไป ผมติดต่อเจ้าหน้าที่ ทันทีเพื่อจะได้เล่ารายละเอียดให้ฟัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็รับและพูดกับผมอยู่พักนึงและบอกว่า เรื่องการเช่ารถการยกเลิกการจองรถของทาง Expedia จะไม่ได้รับผิดชอบ เนื่องจากจะมีอีกทีมงานนึงรับผิดชอบ ผมก็โอเครไม่เป็นไร เดี๋ยวเราไปคุยกับเขาคนนั้น จากนั้นก็โอนสายผมไป แต่ไม่ได้เป็นอย่างที่ผมคิดเท่าไหร่ โอนสายไปให้ผมคุยกับคนของ Cartrawler ซึงเป็นคนต่างชาติ (ตัวผมเองไม่ได้เก่งภาษาอะไรมากมายและพอพูดได้บ้างแต่บางอย่างฟังไม่รู้เรื่องจริงๆ) ผมก็บอกเขาแค่ให้ยกเลิก Booking ของผม และแจ้งเลข Bookingไป จากนั้นพอผมวางสายก็ได้ครับข้อความในทาง Email ตอบกลับว่าได้ยกเลิก Booking แล้ว แต่เป็นภาษาไทยนะ ผมก็โอเครยกเลิกแล้ว แต่ผมมาติดตรงนึงคือ
Refund ที่ผมเสียไป ผมต้องการทราบว่าจะได้คืนไหม และโทราอบถามทางผู้ให้เช่ารถ ทางบริษัทก็ไม่ทราบเรื่อง Refund เนื่องจากเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Agency เท่านั้น ผมก็เลยโทรไปสอบถามทาง Agency ก็สอบถามเรื่อง Refund เจ้าหน้าที่ของ Expedia แจ้งว่า การRefund ปกติจะได้รับเงินคือ 1-2 สัปดาห์ในกรณีบัตรเครดิต ถ้ากรณีบัตรเดบิต จะได้รับคืน 1-2 เดือน (ตอนนั้นตกใจมากไม่ว่าอันไหนก็นานทั้วนั้นหละ ตอนเราจ่าย จ่ายแค่ไม่ถึงเสี้ยววินาที ฮ่ออย) ผมจึงสอบถามไปอีกว่า แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าได้ Refund คืน ทางนั้นตอบกลับมาว่า ต้องเช็คกับทาง ธนาคารที่เราใช้บัตรจ่ายสินค้าในครั้งนี้ ผมก็เลยโทรหาธนาคารเลย ธนาคารก็เช็คเกี่ยวกับประวัติว่าใช้บัตรเราจริงไหม จากนั้นก็รับเรื่องและให้ทำเอกสารเข้าไปที่สำนักงานครับ

ขณะที่ผมกำลังรวบรวมหลักฐานอยู่นั้นเอง ก็เลยคิดอะไรออกขึ้นมา "ทำไมเราไม่เข้าไปดูที่หน้าเว็ป Cartrawler.com" ผมจึงเข้าไปและต้นหา FAQs จนไปถามตอบอันนึง เกี่ยวกับ "CANCELLATION AND REFUND POLICY" ผมจึงเข้าไปอ่านจากนั้นจึงเห็นข้อกำหนดทั้งหมดเกี่ยวกับการ ยกเลิกแบบนี้



ผมถึงบางอ้อทันที (เสียใจมากเพราะผมเองจองไม่ถึง 50 ยูโรด้วยซ้ำ ราคารถของผมที่จองถ้าเทียบแล้ว 40 ยูโรเอง) ในข้อสองบอกไว้ว่า
ถ้าท่านชำระเงินทางออนไลน์เป็นจำนวนไม่ถึง 50 ยูโร ท่านจะไม่ได้รับเงินคืนสำหรับการจองรถเช่าของท่าน
ผมพึ่งมาทราบตอนที่ทุกอย่างผมยกเลิกไปหมดแล้ว

ปกติเรื่องแบบนี้ต้องมีข้อกำหนด ข้อตกลงในการยินยอมให้ "ผู้ให้บริการ" ้เข้าถึง บัญชีของ "ผู้ขอรับบริการ" หรือเปล่า ตอนจองไม่มีเลย ไม่มีให้อ่านอะไรแบบนี้ผมเลยนึกสงสัย ผมโง่เองหรือว่าเขาโกงจริงๆ หรือเขาตั้งใจปกปิดไว้จริงๆ หรือผมไม่ดูตาม้าตาเรืองหางยาวเอง

ผู้อ่านท่านไหนมีความคิดเห็นดีดี หรือเคยใช้บริการ รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับผม ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่