หลังจากได้ R15 มาครอบครอง ไปอบรมก็แล้ว Track Day ก็แล้ว เข่าก็ยังไม่ติดพื้นซักที ว่าแล้วถามอากู๋ว่าที่ไหนสอนขี่ในสนามบ้าง เจออยู่แค่ครูน้อย อนุบาลทางเรียบ ที่สอนในสนามทุกคอร์ส เลยอินบ๊อคไปถามรายละเอียด จัดว่าคุ้มค่า โอนมัดจำครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งจ่ายวันเรียน
คอร์ส : อนุบาลทางเรียบ
ลักษณะการเรียน : การขี่ในสนามอย่างถูกต้อง Basic Racing
ราคา : สอบถามผู้สอน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.facebook.com/thitikorn.kaweesilp
จำนวนนักเรียน : 1 - 5 คน
ครูผู้สอน : ครูน้อย ครูกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้https://www.facebook.com/thitikorn.kaweesilp
เวลาเรียน : 06:45 - 17:00
สถานที่ : สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี
รถที่เรียน : รถเราเอง หรือรถเช่า (CBR150R)
อุปกรณ์ : หมวก เสื้อการ์ด ถุงมือ รองเท้าผ้าใบ สนับเข่า(ครูมีให้)
โอนมัดจำแล้วก็นัดวันเรียน ผมเลือกเรียนวันจันทร์ ครูบอกว่ามีผมมาเรียนคนเดียว แบบนี้ก็คุ้มเลย สอนตัวต่อตัว
เช้าวันเรียน ไปถึงสนามก่อน 06:30 ครูรอพร้อมสอน 06:45 เริ่มลงสนาม วนกรวยซิกเซ็ก และ วนกรวย สลาลม เพื่อดูท่าขี่ การใช้สายตา แล้วครูจะสอนและปรับท่าให้ ตั้งแต่ท่านั่ง การจับแฮนด์ การใช้สายตา แล้วกลับไปวนกรวยอีกรอบ
ถ้าทำถูกต้องจะเพิ่มจากวนกรวย ไปที่โค้ง T1 ลองเข้าโค้งยาวๆ ดูท่าทาง การใช้สายตา ไลน์สนาม จุดเดินคันเร่ง วนไปกลับซ้ำจนครูดูแล้วว่าผ่านก็จะให้ขี่วนในสนาม 4 - 5 รอบเป็นการวอร์มและดูท่าขี่ โดยมีครูขี่นำไลน์สลับขี่ตามเพื่อดูว่าท่าขี่ได้หรือยัง แล้วกลับเข้ามาพักเบรค ประมาณ 10 นาทีให้หายใจหายคอกันหน่อย
ต่อด้วยภาคทฤษฎี สนามมีกี่โค้ง โค้งมีกี่ประเภท ไลน์ทั้งสนามเป็นยังไง โค้งนี้ยกคันเร่งตรงไหน เบรคตรงไหน ใช้เกียร์ไหน เข้าไลน์ตรงไหน เดินคันเร่งตรงไหน ออกโค้งตรงไหน แบบว่าละเอียดมาก
หลังจาก ทฤษฎีแน่นแล้ว ครูจะให้เราซ้อนรถ พาขี่ดูว่าจากทฤษฎีในกระดาน เวลาลงไปขี่ๆยังไงประมาณ 2 - 3 รอบ
แล้วให้เราลงขี่เอง ครูจะขี่นำไลน์เรา 3 - 4 รอบโดยเพิ่มความเร็วไปเรื่อย ถ้าเราตามทันก็จะเร็วขึ้นไปอีก จนถึงลิมิตของรถและเราว่าไหวแค่ไหน แล้ครูจะมาขี่ตามว่าท่าขี่เป็นยังไง ใช้เกียร์ถูกมั้ย ไลน์ถูกต้องมั้ย ถ้าเราขี่ได้ดี ครูก็จะปล่อยให้เราขี่เอง จนถึงพักเที่ยง
รอบบ่ายก็เหมือนเดิม ลงไปขี่ ครูกันขี่ตามดูเรา แต่ครูน้อยจะยืนดูตามโค้ง แทบจะทุกโค้ง พอเราเข้ามาพัก ครูก็จะบอกว่า เข้าผิดไลน์ หรือท่าไม่ได้ หรือยังลงได้อีก เร็วได้อีก
จนในที่สุดรอบบ่ายนี่แหละ หลังจากครูทั้ง 2 เคี่ยวจนได้ที่ เข่ามันก็เริ่มจะสัมผัสพื้นสนาม แว๊บแรกที่สัมผัสมันสะดุดตกใจแต่ก็ดีใจมาก ยิ้มในหมวกพร้อมความหึกเหิมว่าเข่ากูติดพื้นแล้ว แต่ติดแค่โค้งขวา โค้งซ้ายยังไม่ติด วนไปอีก 2 รอบ เข่าซ้ายเริ่มติดพื้นบ้าง ทีนี้ติดพื้นมันทั้ง 2 ข้างเลย บางทีเข่าก็ติดพื้น บางที่ก็ปลายรองเท้า บางทีก็พักเท้า
พอกลับมาพัก ครูสอนต่อ ขี่ท่าไหนลงแล้วไม่ติดพักเท้า ไม่ติดปลายรองเท้า แล้วก็ลงไปวิ่งอีก ทีนี้ลงแต่เข่าติดพื้น ส่วนอื่นของรถไม่มีอะไรโดนพื้นเลย แล้วยิ่งขี่ยิ่งมันส์ จนลืมไปว่า นี่รถเดิมๆนะ จะขี่อะไรขนาดนี้
หลังจากหวดจนสาแก่ใจกลับมาดูสภาพรถ ใช้ยางสุดขอบ ยางเดิมด้วย ขุยขี่ยางขึ้นมาเต็มแบบเห็นชัดเลย เซ็นเซอร์พักเท้าขวาครูด ปลายขาตั้งซ้ายครูด ปลายร้องเท้าครูดทั้ง 2 ข้าง
ถือว่าคุ้มค่าเรียนเลย ได้ทั้ง เข่าเช็ดพื้น ยางเป็นขุย กับเวลาที่เทียบกับตอน Track Day ที่หายไปเกือบ 7 วิ( จับเวลาคร่าวๆ) ท่าขี่สวยๆ ผมว่าโคตรคุ้มเลย
ใครจะไปเรียนแนะนำเลยครับ ได้ใช้รถเต็มสมรรถนะ แถมได้ถาพสวยๆเวลาขี่ด้วย
ปล. ก่อนเรียนควรเตรียมรถและร่างกายให้พร้อม เพราะขี่จริงเหนื่อยมาก 15 นาทีถ้าไม่ฟิตจริงมีหอบ
[CR] รีวิว อนุบาลทางเรียบ โดย ครูน้อย ใครว่าขี่สนามยาก แต่ก็ไม่ง่ายนะ
คอร์ส : อนุบาลทางเรียบ
ลักษณะการเรียน : การขี่ในสนามอย่างถูกต้อง Basic Racing
ราคา : สอบถามผู้สอน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จำนวนนักเรียน : 1 - 5 คน
ครูผู้สอน : ครูน้อย ครูกัน [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เวลาเรียน : 06:45 - 17:00
สถานที่ : สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี
รถที่เรียน : รถเราเอง หรือรถเช่า (CBR150R)
อุปกรณ์ : หมวก เสื้อการ์ด ถุงมือ รองเท้าผ้าใบ สนับเข่า(ครูมีให้)
โอนมัดจำแล้วก็นัดวันเรียน ผมเลือกเรียนวันจันทร์ ครูบอกว่ามีผมมาเรียนคนเดียว แบบนี้ก็คุ้มเลย สอนตัวต่อตัว
เช้าวันเรียน ไปถึงสนามก่อน 06:30 ครูรอพร้อมสอน 06:45 เริ่มลงสนาม วนกรวยซิกเซ็ก และ วนกรวย สลาลม เพื่อดูท่าขี่ การใช้สายตา แล้วครูจะสอนและปรับท่าให้ ตั้งแต่ท่านั่ง การจับแฮนด์ การใช้สายตา แล้วกลับไปวนกรวยอีกรอบ
ถ้าทำถูกต้องจะเพิ่มจากวนกรวย ไปที่โค้ง T1 ลองเข้าโค้งยาวๆ ดูท่าทาง การใช้สายตา ไลน์สนาม จุดเดินคันเร่ง วนไปกลับซ้ำจนครูดูแล้วว่าผ่านก็จะให้ขี่วนในสนาม 4 - 5 รอบเป็นการวอร์มและดูท่าขี่ โดยมีครูขี่นำไลน์สลับขี่ตามเพื่อดูว่าท่าขี่ได้หรือยัง แล้วกลับเข้ามาพักเบรค ประมาณ 10 นาทีให้หายใจหายคอกันหน่อย
ต่อด้วยภาคทฤษฎี สนามมีกี่โค้ง โค้งมีกี่ประเภท ไลน์ทั้งสนามเป็นยังไง โค้งนี้ยกคันเร่งตรงไหน เบรคตรงไหน ใช้เกียร์ไหน เข้าไลน์ตรงไหน เดินคันเร่งตรงไหน ออกโค้งตรงไหน แบบว่าละเอียดมาก
หลังจาก ทฤษฎีแน่นแล้ว ครูจะให้เราซ้อนรถ พาขี่ดูว่าจากทฤษฎีในกระดาน เวลาลงไปขี่ๆยังไงประมาณ 2 - 3 รอบ
แล้วให้เราลงขี่เอง ครูจะขี่นำไลน์เรา 3 - 4 รอบโดยเพิ่มความเร็วไปเรื่อย ถ้าเราตามทันก็จะเร็วขึ้นไปอีก จนถึงลิมิตของรถและเราว่าไหวแค่ไหน แล้ครูจะมาขี่ตามว่าท่าขี่เป็นยังไง ใช้เกียร์ถูกมั้ย ไลน์ถูกต้องมั้ย ถ้าเราขี่ได้ดี ครูก็จะปล่อยให้เราขี่เอง จนถึงพักเที่ยง
รอบบ่ายก็เหมือนเดิม ลงไปขี่ ครูกันขี่ตามดูเรา แต่ครูน้อยจะยืนดูตามโค้ง แทบจะทุกโค้ง พอเราเข้ามาพัก ครูก็จะบอกว่า เข้าผิดไลน์ หรือท่าไม่ได้ หรือยังลงได้อีก เร็วได้อีก
จนในที่สุดรอบบ่ายนี่แหละ หลังจากครูทั้ง 2 เคี่ยวจนได้ที่ เข่ามันก็เริ่มจะสัมผัสพื้นสนาม แว๊บแรกที่สัมผัสมันสะดุดตกใจแต่ก็ดีใจมาก ยิ้มในหมวกพร้อมความหึกเหิมว่าเข่ากูติดพื้นแล้ว แต่ติดแค่โค้งขวา โค้งซ้ายยังไม่ติด วนไปอีก 2 รอบ เข่าซ้ายเริ่มติดพื้นบ้าง ทีนี้ติดพื้นมันทั้ง 2 ข้างเลย บางทีเข่าก็ติดพื้น บางที่ก็ปลายรองเท้า บางทีก็พักเท้า
พอกลับมาพัก ครูสอนต่อ ขี่ท่าไหนลงแล้วไม่ติดพักเท้า ไม่ติดปลายรองเท้า แล้วก็ลงไปวิ่งอีก ทีนี้ลงแต่เข่าติดพื้น ส่วนอื่นของรถไม่มีอะไรโดนพื้นเลย แล้วยิ่งขี่ยิ่งมันส์ จนลืมไปว่า นี่รถเดิมๆนะ จะขี่อะไรขนาดนี้
หลังจากหวดจนสาแก่ใจกลับมาดูสภาพรถ ใช้ยางสุดขอบ ยางเดิมด้วย ขุยขี่ยางขึ้นมาเต็มแบบเห็นชัดเลย เซ็นเซอร์พักเท้าขวาครูด ปลายขาตั้งซ้ายครูด ปลายร้องเท้าครูดทั้ง 2 ข้าง
ถือว่าคุ้มค่าเรียนเลย ได้ทั้ง เข่าเช็ดพื้น ยางเป็นขุย กับเวลาที่เทียบกับตอน Track Day ที่หายไปเกือบ 7 วิ( จับเวลาคร่าวๆ) ท่าขี่สวยๆ ผมว่าโคตรคุ้มเลย
ใครจะไปเรียนแนะนำเลยครับ ได้ใช้รถเต็มสมรรถนะ แถมได้ถาพสวยๆเวลาขี่ด้วย
ปล. ก่อนเรียนควรเตรียมรถและร่างกายให้พร้อม เพราะขี่จริงเหนื่อยมาก 15 นาทีถ้าไม่ฟิตจริงมีหอบ