หลาย ๆ ท่านคงได้ทราบข่าว จากกระทู้ของเพื่อสมาชิก หลายต่อหลายกระทู้แล้วว่า
ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย Honda สุขาภิบาล 3
เปิดให้ Test Ride รถตัวใหม่ คือ cbr650f/cb650f
รวมทั้ง Bigbike ของ Honda ที่มีอยู่แล้วในตลาด
คือ cbr500r, cb500x, cb500f, nc700x, integra, vfr1200
รวมทั้ง cb1000rr ซึ่งติดถ่ายละครอยู่ ไม่ได้นำมาให้ Test ในช่วงนี้
ตั้งแต่วันที่ จนถึงสิ้นเดือน เมษายน
ซึ่งผมก็เป็นคนนึงที่ได้ทราบข่าวแล้วก็ไป Test มาเมื่อวาน โดยได้ทราบจากกระทู้ของเพื่อนสมาชิกท่านนึง
บรรยากาศโดยรวม เป็นไปด้วยดี มีรถให้ลองขับหลากหลายแบบ หลากหลาย Style แล้วแต่ความชอบ ความถนัด
ครูฝึกใจดีมาก อยากลองรุ่นใด ลองได้หมด
แต่ผมอยากขอแนะนำ ท่านที่จะไปทดลองขับขี่ สักนิดหน่อย เพราะในกระทู้ที่เพื่อนสมาชิก post ว่าไปทดสอบมาแล้ว 2-3 กระทู้ที่ผ่านมา ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องพวกนี้ไว้
หวังว่าคงไม่คิดว่าเป็นการสั่งสอนกัน คิดมา 1 คืนเหมือนกัน ว่าจะ post ดีมั้ย post ไปเด๋วโดนหมั่นไส้ เด๋วนี้เกรียนในบอร์ดมันเยอะ
ขอเรียกว่า แนะนำก็แล้วกัน
1. ลักษณะการขับขี่ในศูนย์ฝึกนั้น ไม่ได้มีเส้นทางตายตัวเป๊ะ ๆ เหมือนตอนเรียน safty riding
ทางหลักมีให้วิ่งวนเป็นวงกลมก็จริง แต่ ผู้ขับขี่ก็สามารถ แยกออกจากทางหลัก ซ้าย ขวา ไปเล่น zone อื่น ๆ ได้
เช่น วงกลมเล็ก วงกลมใหญ่ เลขแปด ตัว S ตัว L หรือตัว U-turn ได้ตามอัธยาศัย
แต่เมื่อจะกลับเข้าทางหลัก กรุณา "มอง" ด้วยว่า ทางหลักมีรถวิ่งอยู่หรือไม่
บางคน ออกจาก U-Turn มา สาดโค้งเข้าทางหลัก ไม่ดูรถเลย จะบอกว่า ตรงทางหลักเนี่ย บางคนเปิดคันเร่งมาเต็ม ๆ นะครับ
2. เส้นทางไม่ตายตัวก็จริง แต่หลักการขี่รถในศูนย์ฝึก การดูเส้นทางคือ มอง "ปลายกรวย" เป็นหลัก ชี้ไปทางไหน ให้ไปทางนั้น
ท่านที่เคยไปเรียนมาแล้ว ก็คงคุ้นเคยกันดี ไม่มีปัญหา สำหรับคนที่ไม่เคยไปเรียน ขอให้ "ยืนดู" ก่อน ว่าคนที่มาก่อน ขี่ไปทิศทางใด
จะได้ไม่หลงทิศทาง เกิดการ "ย้อนศร" ให้เกิดอันตรายได้ เมื่อวานมี "ย้อนศร" ให้ครูฝึกตะโกนบอกไป 2-3 ครั้ง นะครับ
3. อย่าห้าว ขี่เร็วมากเกินไป สนามก็ไม่ใหญ่มาก วิ่ง 70-80 ก็พอจะรู้แล้วว่ารถเป็นอย่างไร
บางคนโชว์พาว ฝีมือขั้นเทพ สาดโค้งเข่าเช็ด เปิดคันเร่งเต็มที่ ทิ่มหัวเข้าโค้ง บางคนมาด้วยกัน ถึงขนาด "ขี่ไล่กัน" ในสนามศูนย์ฝึก
ถ้าเกิดกลิ้งมา คนซวยไม่ใช่คุณคนเดียว แต่เป็นครูฝึกที่รับผิดชอบครับ เพราะว่า รถที่นำมาให้คุณทดสอบกันนั้น
เป็นรถที่ทางโรงงาน จัดให้สื่อมวลชนได้ทดสอบ เสร็จแล้งทางศูนย์ฝึกได้ติดต่อประสานงานให้นำมาเป็นรถ Test Ride นะครับ
ถึงสิ้นเดือน ต้องส่งคืนโรงงาน ถ้าส่งคืนในสภาพพังยับทั้งคัน ครูฝึกต้องรับผิดชอบครับ
แล้วไม่ใช่ว่าครูฝึกไม่ได้เตือนนะครับ ครูฝึกได้ประกาศเตือนทุก ๆ 20 นาที ด้วยซ้ำ ว่าลองเอาฟิลลิ่งเท่านั้น เปิดคันเร่ง 50-60% ก็พอ
แต่ก็ยังมีบางคน ร้อนวิชาหรือไงไม่ทราบ ลำบากครูฝึก ต้องเดินลงไปในสนาม "เรียกมาเตือน" อยู่เรื่อย ๆ
ทั้ง ๆ อย่างนั้น ช่วงบ่าย คนมาเยอะขึ้น รถก็ขี่มากขึ้น แต่ก็ยังมีพวกห้าว โชว์พาวอยู่เรื่อย ๆ ฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง
ผมก็ยืนมองอยู่ ครูฝึกส่ายหัวแบบว่า "กุเหนื่อยที่จะบอกกล่าว"
ถ้าอยากซัดเต็มที่ ไปซื้อรถตัวเองเลยครับ สนามบ้านเรามีเยอะแยะ ทั้งพีระ ไทยแลนด์ โบนันซ่า แก่งกระจาน เก่งจริงต้องไปโชว์ในสนามครับ
ที่ผมฝากมีแค่นี้ครับ
ปล. 2 ตั้งผิดประเภท ดันตั้งเป็นกระทู้คำถาม กร๊ากกกกก
ขอบอกกล่าวเพิ่มเติม เรื่องการไป Test Ride cbr650f/cb650f ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย Honda สุขาภิบาล 3
ที่ศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัย Honda สุขาภิบาล 3
เปิดให้ Test Ride รถตัวใหม่ คือ cbr650f/cb650f
รวมทั้ง Bigbike ของ Honda ที่มีอยู่แล้วในตลาด
คือ cbr500r, cb500x, cb500f, nc700x, integra, vfr1200
รวมทั้ง cb1000rr ซึ่งติดถ่ายละครอยู่ ไม่ได้นำมาให้ Test ในช่วงนี้
ตั้งแต่วันที่ จนถึงสิ้นเดือน เมษายน
ซึ่งผมก็เป็นคนนึงที่ได้ทราบข่าวแล้วก็ไป Test มาเมื่อวาน โดยได้ทราบจากกระทู้ของเพื่อนสมาชิกท่านนึง
บรรยากาศโดยรวม เป็นไปด้วยดี มีรถให้ลองขับหลากหลายแบบ หลากหลาย Style แล้วแต่ความชอบ ความถนัด
ครูฝึกใจดีมาก อยากลองรุ่นใด ลองได้หมด
แต่ผมอยากขอแนะนำ ท่านที่จะไปทดลองขับขี่ สักนิดหน่อย เพราะในกระทู้ที่เพื่อนสมาชิก post ว่าไปทดสอบมาแล้ว 2-3 กระทู้ที่ผ่านมา ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องพวกนี้ไว้
หวังว่าคงไม่คิดว่าเป็นการสั่งสอนกัน คิดมา 1 คืนเหมือนกัน ว่าจะ post ดีมั้ย post ไปเด๋วโดนหมั่นไส้ เด๋วนี้เกรียนในบอร์ดมันเยอะ
ขอเรียกว่า แนะนำก็แล้วกัน
1. ลักษณะการขับขี่ในศูนย์ฝึกนั้น ไม่ได้มีเส้นทางตายตัวเป๊ะ ๆ เหมือนตอนเรียน safty riding
ทางหลักมีให้วิ่งวนเป็นวงกลมก็จริง แต่ ผู้ขับขี่ก็สามารถ แยกออกจากทางหลัก ซ้าย ขวา ไปเล่น zone อื่น ๆ ได้
เช่น วงกลมเล็ก วงกลมใหญ่ เลขแปด ตัว S ตัว L หรือตัว U-turn ได้ตามอัธยาศัย
แต่เมื่อจะกลับเข้าทางหลัก กรุณา "มอง" ด้วยว่า ทางหลักมีรถวิ่งอยู่หรือไม่
บางคน ออกจาก U-Turn มา สาดโค้งเข้าทางหลัก ไม่ดูรถเลย จะบอกว่า ตรงทางหลักเนี่ย บางคนเปิดคันเร่งมาเต็ม ๆ นะครับ
2. เส้นทางไม่ตายตัวก็จริง แต่หลักการขี่รถในศูนย์ฝึก การดูเส้นทางคือ มอง "ปลายกรวย" เป็นหลัก ชี้ไปทางไหน ให้ไปทางนั้น
ท่านที่เคยไปเรียนมาแล้ว ก็คงคุ้นเคยกันดี ไม่มีปัญหา สำหรับคนที่ไม่เคยไปเรียน ขอให้ "ยืนดู" ก่อน ว่าคนที่มาก่อน ขี่ไปทิศทางใด
จะได้ไม่หลงทิศทาง เกิดการ "ย้อนศร" ให้เกิดอันตรายได้ เมื่อวานมี "ย้อนศร" ให้ครูฝึกตะโกนบอกไป 2-3 ครั้ง นะครับ
3. อย่าห้าว ขี่เร็วมากเกินไป สนามก็ไม่ใหญ่มาก วิ่ง 70-80 ก็พอจะรู้แล้วว่ารถเป็นอย่างไร
บางคนโชว์พาว ฝีมือขั้นเทพ สาดโค้งเข่าเช็ด เปิดคันเร่งเต็มที่ ทิ่มหัวเข้าโค้ง บางคนมาด้วยกัน ถึงขนาด "ขี่ไล่กัน" ในสนามศูนย์ฝึก
ถ้าเกิดกลิ้งมา คนซวยไม่ใช่คุณคนเดียว แต่เป็นครูฝึกที่รับผิดชอบครับ เพราะว่า รถที่นำมาให้คุณทดสอบกันนั้น
เป็นรถที่ทางโรงงาน จัดให้สื่อมวลชนได้ทดสอบ เสร็จแล้งทางศูนย์ฝึกได้ติดต่อประสานงานให้นำมาเป็นรถ Test Ride นะครับ
ถึงสิ้นเดือน ต้องส่งคืนโรงงาน ถ้าส่งคืนในสภาพพังยับทั้งคัน ครูฝึกต้องรับผิดชอบครับ
แล้วไม่ใช่ว่าครูฝึกไม่ได้เตือนนะครับ ครูฝึกได้ประกาศเตือนทุก ๆ 20 นาที ด้วยซ้ำ ว่าลองเอาฟิลลิ่งเท่านั้น เปิดคันเร่ง 50-60% ก็พอ
แต่ก็ยังมีบางคน ร้อนวิชาหรือไงไม่ทราบ ลำบากครูฝึก ต้องเดินลงไปในสนาม "เรียกมาเตือน" อยู่เรื่อย ๆ
ทั้ง ๆ อย่างนั้น ช่วงบ่าย คนมาเยอะขึ้น รถก็ขี่มากขึ้น แต่ก็ยังมีพวกห้าว โชว์พาวอยู่เรื่อย ๆ ฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง
ผมก็ยืนมองอยู่ ครูฝึกส่ายหัวแบบว่า "กุเหนื่อยที่จะบอกกล่าว"
ถ้าอยากซัดเต็มที่ ไปซื้อรถตัวเองเลยครับ สนามบ้านเรามีเยอะแยะ ทั้งพีระ ไทยแลนด์ โบนันซ่า แก่งกระจาน เก่งจริงต้องไปโชว์ในสนามครับ
ที่ผมฝากมีแค่นี้ครับ
ปล. 2 ตั้งผิดประเภท ดันตั้งเป็นกระทู้คำถาม กร๊ากกกกก