ที่มา
http://positioningmag.com/1105638
คนไทยมีพฤติกรรมที่ชอบดูคอนเทนต์ประเภทวิดีโออยู่แล้ว ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการทำตลาดผ่านวิดีโอออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และผ่านช่องทางยูทิวบ์ด้วยเช่นกัน ซึ่งคนไทยเป็นอีกประเทศที่มีการติดการชมยูทิวบ์ มีสถิติการเข้าชมติดอันท็อป 10 ของโลกเลยทีเดียว
ปัจจัยหลักมากจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น ปัจจุบันมีอัตราเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 62% ของประชากรไทยแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 55% ในปี 2558 และ 53% มีการใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน เพิ่มขึ้นจาก 47% ในปี 2558 รวมไปถึงการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น
ในปีนี้ Google ประเทศไทย ได้ร่วมกับ TNS ในการทำผลวิจัยพฤติกรรมการชมยูทิวบ์ของคนไทย เป็นการสำรวจบนช่องทางออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,000 คน ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2559 พบว่าคนไทยยังคงใช้ยูทิวบ์เป็นช่องทางหลักในการชมวิดีโอออนไลน์อยู่ แต่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้น
ความน่าสนใจคือพบว่า 61% ของคนไทยเลือกดูยูทิวบ์มากกว่าโทรทัศน์แล้ว และ 62% ใช้เวลาชมคอนเทนต์บนยูทิวบ์มากกว่าดูทีวี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 16-24 ปี นิยมชมยูทิวบ์มากกว่าโทรทัศน์ เพราะสามารถเลือกชมคอนเทนต์ที่ตนเองชอบได้ ต่างจากโทรทัศน์ที่มีคอนเทนต์ตายตัวตามผังรายการ
คนไทย 61% ดู YouTube มากกว่าทีวีแล้ว
คนไทยมีพฤติกรรมที่ชอบดูคอนเทนต์ประเภทวิดีโออยู่แล้ว ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีการทำตลาดผ่านวิดีโอออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และผ่านช่องทางยูทิวบ์ด้วยเช่นกัน ซึ่งคนไทยเป็นอีกประเทศที่มีการติดการชมยูทิวบ์ มีสถิติการเข้าชมติดอันท็อป 10 ของโลกเลยทีเดียว
ปัจจัยหลักมากจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น ปัจจุบันมีอัตราเข้าถึงอินเทอร์เน็ต 62% ของประชากรไทยแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 55% ในปี 2558 และ 53% มีการใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน เพิ่มขึ้นจาก 47% ในปี 2558 รวมไปถึงการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น ทำให้เข้าถึงคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น
ในปีนี้ Google ประเทศไทย ได้ร่วมกับ TNS ในการทำผลวิจัยพฤติกรรมการชมยูทิวบ์ของคนไทย เป็นการสำรวจบนช่องทางออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1,000 คน ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2559 พบว่าคนไทยยังคงใช้ยูทิวบ์เป็นช่องทางหลักในการชมวิดีโอออนไลน์อยู่ แต่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้น
ความน่าสนใจคือพบว่า 61% ของคนไทยเลือกดูยูทิวบ์มากกว่าโทรทัศน์แล้ว และ 62% ใช้เวลาชมคอนเทนต์บนยูทิวบ์มากกว่าดูทีวี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 16-24 ปี นิยมชมยูทิวบ์มากกว่าโทรทัศน์ เพราะสามารถเลือกชมคอนเทนต์ที่ตนเองชอบได้ ต่างจากโทรทัศน์ที่มีคอนเทนต์ตายตัวตามผังรายการ