[CR] สองวันกับ Toyota Sienta

กระทู้รีวิว
รถภรรยาครับ รุ่น 1.5V สีส้ม ตัวบน
Sienta คันนี้ ซื้อมาใช้แทน Nissan Tiida ที่เริ่มคับแคบ เพราะมีตัวเล็กเพิ่มมาอีก 1 คน เวลาไปไหนทั้งครอบครัว ถ้ารวมพี่เลี้ยงด้วยแล้วจะนั่งไม่พอ

ก่อนซื้อตั้งใจจะเอา Freed แต่ว่ารถไม่มีแล้ว ก็เกือบจะจอง Mobilio แต่พอกลับมาหาข้อมูล ได้ข่าวว่า Sienta จะออกมา ก็รอดูก่อน แล้วก็จองวันแรกที่รถเปิดตัวเลย เพราะเห็นว่าที่ญี่ปุ่นขายดีเป็นอันดับ 3 ต่อเนื่องกันมาพักใหญ่ น่าจะพอใช้ได้


รูปเพิ่มเติม เลื่อนลงไปดูนะครับ เริ่มจาก ค.ห.ที่ 53 เลย
แต่ถ้าขี้เกียจเลื่อนก็กด link เลย -> http://ppantip.com/topic/35680485/comment53

วันแรก ให้เซลมาส่งรถที่ทำงาน ได้ลองขับวนขึ้นลงลานจอดรถ แฟนนั่ง MRT มาขับกลับบ้าน ผมก็เลยได้ขับสังเกตการณ์ในฐานะเพื่อนร่วมทาง
วันที่สอง ตอนเช้า ผมขับคนเดียวเอาไปติดฟิล์ม ก็ลองใช้ความเร็วสูงเพื่อทดสอบเรื่องขีดจำกัดต่างๆ
วันที่สอง ตอนเย็น พาแม่ไปกินข้าว ก็ถือว่าทดสอบเรื่องการใช้งานแบบครอบครัว
- ผมขับ คุณแม่นั่งเบาะหน้า
- พี่เลี้ยงกับลูกคนเล็ก 9 เดือน พร้อม car seat นั่งแถวกลาง
- แฟนกับลูกคนโต 5 ขวบ นั่งแถวหลังสุด

รวมสองวันที่ผ่านมา ผมได้ขับประมาณ 70 กม. แล้วก็คงจะไม่ได้ขับอีกซักเท่าไหร่ เพราะปกติถ้านั่งรถแฟน ก็จะชอบให้แฟนขับให้
ได้ความรู้สึกตามนี้ครับ อาจจะยาวซักหน่อย ก็พยามเก็บรายละเอียดสำหรับคนที่เก็บข้อมูล เพื่อที่จะซื้อจริงๆ

ภายนอก (คะแนนความพอใจ 5/5)
- พอมาอยู่บนถนนดูน่ารักนะครับ ไม่รู้สีกว่ามันร้องไห้เหมือนในรูป
- งานประกอบปานกลาง สีมีตำหนิพอที่คนตาดีจะหาเจอ แต่รถญี่ปุ่นคันอื่นผมก็หาเจอ ก็เลยไม่เกินที่จะรับได้
- คืนวันรับรถกลับถึงบ้าน  2 ทุ่ม แฟนขับกลับ ผมขับนำบ้าง ตามบ้าง  ไฟหน้า/ไฟท้าย สวยดี ดูแล้วเพลิน (คหสต.)
- จอดติดเครื่องกลางคืนปิดไฟให้มืดไม่ได้เพราะปรับได้ 3 ระดับคือ เปิดไฟ/ไฟหรี่ และ AUTO
- ไฟหน้า LED สว่างมาก (มากๆ) ขับทางเรียบก็ดูสุภาพดี แต่จะแยงตาพอสมควรเวลาขึ้นคอสะพาน หรือเจอถนนไม่เรียบ
- ไฟ Auto ทำงานเร็วดี ลงอุโมงค์มืดนิด ก็ติดเลย ขึ้นมาเจอสว่าง ไม่นานก็ดับ
- ไฟ daylight สว่างดี เห็นแต่ไกล เลื่อนเกียร์ออกจาก P จะติดเองและดับสนิทตอนกลางคืน ควบคุมการเปิด/ปิด ไม่ได้เช่นกัน
- ไฟตัดหมอก 1 ดวง ใต้กันชนหลัง ไม่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องติดมาสำหรับเมืองไทย, ไฟ daylight ด้านหน้าจะไม่ติดเมื่อเปิดไฟตัดหมอก
- Keyless Entry มีเสาอากาศเฉพาะประตูฝั่งคนขับกับประตูบานท้าย ถ้าเข้าทางซ้ายต้องพึ่งรีโมท แต่ก็ทดแทนด้วยปุ่มล๊อกที่ประตูบานท้าย ล๊อกรถได้เวลาหยิบของเสร็จ
- พก Keyless Entry เดินผ่านรถตอนที่มันล๊อกอยู่ ไฟส่องภายในรถจะติดขึ้นมาเอง เดินห่างออกมามันก็ดับ เหมือมีชีวิต

คุณภาพ/การขับขี่และโดยสารทั่วไป (คะแนนความพอใจ 3/5)
- ให้ความรู้สึกว่าเป็นรถครอบครัว ขับแล้วมีความสุข มีคนคุยเยอะดีเวลานั่งกันเต็มคัน คุยกับแถว 3 ได้ยิน ไม่ต้องตะโกน
- ทรรศนวิศัยดี ไม่รู้สึกว่ามีปัญหาอะไร
- แอร์ Auto ไม่ค่อยประทับใจ อากาศยังร้อนแต่เร่งพัดลมให้ไม่ค่อยแรง แดดร้อนก็เหมือนจะไม่ได้เร่งแอร์ชดเชยให้เหมือนในรถหลายๆรุ่น
- ทรรศนะวิศัยกระจกมองหลัง ไม่มีอะไรบัง แม้ว่าจะมีคนนั่งรถเต็มคัน ก็มองเห็นถนนด้านหลังชัดเจน
- แต่ถ้าดึงเอาจอ TV สำหรับแถวหลังลงมาละก็ บังเกือบมิดเลย ถ้าเลือกได้จะถอดออก เพราะลูกก็ชอบร้องจะขอดู
- กล้องหลัง เส้นกะระยะไม่โค้งตามพวงมาลัย (อาจจะตั้งค่าได้ แต่ลองหาแล้วไม่เจอ) และรุ่น V ไม่มีสัญญาณเสียงเตือนสิ่งกีดขวางนะครับ
- จอข้อมูลกลางเรือนไมล์ เหมือนจะมีฟังก์ชั่นเยอะ แต่จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษมาก โดยรวมสวยงาม ดูทันสมัยดี ติที่นาฬิกาไม่ Sync กับวิทยุจอกลาง
- จอข้อมูลกลางเรือนไมล์ เน้นข้อมูลเรื่องการประหยัดน้ำมัน มีกราฟ มีให้คะแนน เหมือนรถ Hybrid
- วางโทรศัพท์หน้าเรือนไมล์ได้ ระยะพอดีสายชาร์จ มีร่องกันไหลเวลาทิ้งโค้ง
- ประตูเลื่อน ใช้งานง่าย ขึ้น-ลง สะดวก ตอนเลื่อนปิด ถ้าชนอะไรก็จะหยุดเอง แต่ตอนงับเข้าล๊อกยังไม่กล้าลอง
- ประตูบานท้ายใหญ่มาก ถ้าใช้ Hatchback มาก่อน จะรู้สึกว่ามันใหญ่ไป เวลาถอยเข้าซองจนชนหมอน จะเปิดเอาของไม่ได้, ชนกำแพง/ชนรถที่จอดข้างหลัง
- แถวสามพอจะปีนออกประตูหลังได้ ลูก 5 ขวบปวดฉี่จะแตก ผมพับเบาะนิดนึงแล้วอุ้มออกมาได้เลย
- เบาะทั้ง 3 แถว ลักษณะไม่ต่างกันมาก ออกแบนๆ ข้อเสียคือไม่กระชับ ไม่นุ่ม ไม่ VIP แต่ข้อดีคือเวลาเมื่อย ขยับได้หลายอิริยาบท
- ที่นั่งแถวหน้าจัดวางสิ่งรอบข้างดี มีที่วางแก้วน้ำขั้นเทพ (ชอบมาก) และมีช่องใส่บัตรจอดรถใต้ช่องแอร์ ขาดแต่ที่วางแขนตรงกลางและกล่องเก็บของ
- ที่นั่งคนขับ เข่าชนคอนโซล แต่ผมชอบนะครับ ความรู้สึกก็เหมือนเวลาเรานั่งเท้าแขน และขยับเท้าเปลี่ยนท่าหน่อยก็ไม่ชนแล้ว ไม่ใช่ปัญหาอะไร  
- แถวสองไม่มีที่วางแขนตรงประตู และไม่มีเบาะวางแขนตรงกลาง แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไรเพราะขนเด็กๆเป็นหลัก เบาะเรียบ เด็กๆนอนยาวได้สบาย
- แถวสาม ถ้าตัดเรื่อง leg room ไป จัดว่า VIP กว่าแถวกลาง มีทั้งที่วางของจุกจิก และมีที่วางแขนด้านข้าง
- แถวสาม แฟนผมบอกว่านั่งสบายพอประมาณ ถ้านั่งรถตู้อนุสาวรีย์ได้ แถวสาม Sienta จัดว่าสบายกว่า
- การเก็บเสียงภายนอก ปานกลาง ด้อยกว่าคันเก่าของแฟน เวลาขับผ่านรถที่ท่อเสียงดัง จับความรู้สึกได้ว่า เสียงเข้ามาทางด้านหลังมากกว่า
- การเก็บเสียงเครื่องยนต์ ปานกลาง แค่เงียบกว่าเครื่องดีเซล มีเสียงหวีด CVT เบาๆให้ได้ยิน (คันผมก็ CVT เลยสนิทกัน)
- การเก็บเสียงยาง ถือว่าดี แต่ยางก็ใหม่ ต้องรอพิสูจน์กันยาวๆ
- แอร์ตัด/ต่อ และพัดลมหม้อน้ำทำงาน มีเสียงและแรงสั่นสะเทือนให้จับความรู้สึกได้ชัดเจน
- งานเบาะระดับร้านหุ้มเบาะ พวงมาลัยหุ้มหนัง งานตะเข็บ เก็บขอบหนังไม่หมด ฝากแก้ไขปรับปรุงด้วย

เครื่องเสียง (คะแนนความพอใจ 4/5)
- Front วิทยุต่ออะไรได้เยอะ มี WIFI มีพอร์ท HDMI และ USB ตามมาตรฐานรถสมัยใหม่ (USB ชาร์จไฟ iPhone เต็มเร็วตามปกติ)
- คุณภาพเสียงดี แหลมใส แต่เบสหนักและบวม (ผมหรี่เบส -4) แต่พอปรับตามที่ชอบแล้ว ดีถึงดีมาก ถ้าไม่ฟังเสียงดัง เรียกว่า จบ ไม่ต้องทำอะไรเลย (รุ่น V นะครับ)
- ข้อเสียคือต้องจอดจนหยุดนิ่งก่อน ถึงจะปรับ Bass/Treble ได้  ผมค่อนข้างมีปัญหาเวลา random เพลงใน iPhone ที่จะต้องปรับละเอียดบ้างเวลาฟังเพลงที่ชอบ
- อย่าคาดหวังกับจอสำหรับผู้โดยสารเกรดจีนแดงยุคก่อน พับเก็บแล้วจอไม่ดับเอง คุณภาพวัสดุต่ำที่สุดในบรรดาทุกสิ่งภายในรถ ข้อดีคือมีไฟส่องสว่างติดมาด้วย ช่วยหาของที่ร่วงหล่นง่ายขึ้น

เครื่องยนต์/อัตราเร่ง (คะแนนความพอใจ 3/5)
- ออกตัวช้า เหมือน CVT ทดรอบไม่ทันในตอนแรก (0-3 sec) แต่พอเริ่มออกตัวได้ซักนิด ก็พุ่งเลย จับจังหวะยาก อาจจะยังไม่ชินด้วย
- พอออกตัวแล้ว เร่งได้พอใจเมื่อเทียบกับขนาดของรถ 0-100km น่าจะ 13 วินาที
- ผมขับวนขึ้นลงลานจอดรถหลายรอบ เครื่องเหมือนไม่ค่อยมีกำลัง ต้องเหยียบเยอะ ให้ CVT ทดรอบสูงมาช่วย แต่ทางเรียบกลับไม่รู้สึกแบบนี้
- รถเหมือนจะตั้งโปรแกรมมาให้ประหยัดน้ำมัน ถ้าไม่เยียบมาก ก็จะไปเรื่อยๆ แต่ถ้า kick down ก็ยังแรงระดับที่พ่อบ้านรับได้อยู่

ช่วงล่าง/การควบคุม (คะแนนความพอใจ 2/5)
- มีคนไปทดลองขับบอกว่าพวกมาลัยไม่คืนตัว ผมเห็นแค่ว่ามันคืนตัวช้า ถ้าจับจังหวะได้ เร่งเครื่องนิดนึง มันก็คืนได้เองเหมือนคันก่อน
- รู้สึกว่าทรงตัวไม่ดี เข้าโค้งไม่ดี อันนี้แฟนกับผมเห็นตรงกัน คงเพราะว่าผมกับแฟนขับรถ Sedan/Hatchback มาก่อน
- แต่การทรงตัวก็ยังดีกว่า Avanza ที่น้องสาวผมเอาไว้ขนของไปขายอยู่พอสมควร แค่นี้ก็ดีใจแล้ว เพราะตอนแรกคาดว่าพอกัน
- ช่วงล่างไม่กระด้าง แต่ก็ไม่นุ่มถึงกับสบาย ออกแนว Toyota ทั่วๆไป มีจุดด้อยมากกว่าจุดเด่น
- ตอนขับคนเดียว ลองขับให้เร็วจนรู้สึกว่าเริ่มเสียว ตาเหลือบดูไมล์ได้ประมาณ 100km/h ความรู้สึกเดียวกันจะเกิดตอนขับ Tiida ที่ 120 และ Teana ที่ 140
- เบรคกลางๆครับ ได้ลองเบรคตอนเข้าโค้งเพราะมาเร็วเกินไป ก็ยังควบคุมรถได้ แต่รู้สึกว่ารถหน้าทิ่มเยอะเวลาเบรคแรงๆ ผมว่าแรงเบรคกระจายยังไม่ดี
- คหสต. ด้วยการทรงตัว และรถทรงสูง ขับทางไกลไม่น่าจะเหมาะครับ

--- สรุป ---
ชอบที่สุด: Design ไฟหน้า/ไฟท้าย เวลาเปิดไฟยามค่ำคืน และไฟหน้า LED ยังสว่างมากๆ แต่ยังคงความสุภาพกับเพื่อนร่วมทางอยู่
ไม่ชอบที่สุด: ช่วงล่างโดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง
ทรรศนะ: ถ้าจำเป็นต้องใช้รถ 3 แถว ผมทดลองขับมาเกือบครบทุกรุ่นแล้วก็เลยพบว่าไม่ได้แตกต่างกันมาก สามารถหันมาสนใจเลือกรูปลักษณ์ภายใน/ภายนอก ตามที่ชอบ หรือราคาตามที่สะดวกได้เลย

3.4/5 คะแนนครับ

มีภาคต่อด้วยครับ ตามไปอ่านต่อได้เลย

หนึ่งสัปดาห์กับ Sienta ฉบับผลการทดลอง (ภาคต่อ)
http://ppantip.com/topic/35701211

สองสัปดาห์กับ Toyota Sienta ทดสอบอัตราเร่ง 0-100, 80-120 (ภาคต่อ ตอนจบ)
http://ppantip.com/topic/35726891
ชื่อสินค้า:   Toyota Sienta
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่