ต่อจาก CR เดิม ถ้ายังไม่ได้อ่าน
[CR]สองวันกับ Toyota Sienta
ให้ไปอ่าน ->
http://ppantip.com/topic/35680485 ก่อนนะครับ
วันนี้กลับบ้านช้า ลูกเมียหลับแล้ว แอบหอมแก้มตัวละที แต่ก็ยังคงอยู่ในความเศร้า ก็เลยเอารถออกไปวิ่งทดสอบ ก็ได้ผลการทดสอบสำหรับคนที่ชอบกราฟ ชอบตัวเลขมาฝาก
กระทู้นี้ก็จะเป็นผลการทดลองล้วนๆ ไม่มีรูปรถให้ดูนะครับ ถ้าจะดูสามารถกลับไปดูในกระทู้เก่าได้
ผลการทดสอบเสียงรบกวน และ ความนิ่มนวลของช่วงล่าง
ถ้าอ่านในกระทู้เก่าจะพบว่า ผมใช้ Teana J32 (2009, 250,000km) และคันเก่าแฟนจะเป็น Tiida (2008, 110,000km) ซึ่งยังไม่ได้ขาย ก็เลยนำมาเป็นตัวเทียบในการทดสอบครั้งนี้ครับ
เสียงรบกวน
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร วัดด้วยฟังก์ชั่น Sound Pressure Level ของ โปรแกรม AudioTools บน iPhone 6s
การตรวจวัดทำโดยหงายไมโครโฟน ชี้ขึ้นหลังคา ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับการวัดเสียงเวลาปรับแต่ง DSP ซึ่งผมก็ยึดตามหลักการทีเคยเข้าใจมา
ระหว่างที่วัดก็จะปิดแอร์ แล้วก็ขับรถไปจอดข้างสวนสาธารณะในหมู่บ้านที่ต่ำแหน่งเดียวกัน ปัจจัยภายนอกพยามควบคุมให้เหมือนกันมากที่สุด
การวัดในขณะที่ขับขี่ (80km/h) ใช้ถนนเส้นเดียวกัน/เลนเดียวกัน รักษาความเร็วให้คงที่ กลั้นหายใจแล้วอ่านค่าเวลาขับผ่านตำแหน่งเดียวกัน (ไม่ใช่ค่าเฉลี่ย)
ผลที่ออกมาก็ตามคาดครับ ตรงกับใน [CR] ที่เคยได้เขียนไว้
Sienta นั้นเสียงเร่งเครื่องยนต์ดังเข้ามาพอสมควร เทียบกับสองคันเก่าที่ใช้อยู่ ก็ยังเก็บเสียงได้เป็นรอง
แต่เวลาขับจริงๆ ที่ความเร็ว 80km/h เสียงกลับมาอยู่ในโซนเดียวกันกับอีกสองคัน เพราะว่ายังไม่ถึงจุดที่มีเสียงลม และรอบเครื่องก็อยู่ที่พันกลางๆ
ความนิ่มนวลของช่วงล่าง
***ข้อมูลส่วนนี้มีการแก้ไข เพราะในรอบแรก ลมยางยังไม่ได้ตรวจเช็ค และจุดที่วาง iPhone เพื่อบันทึกค่านั้นไม่เหมาะสม***
ก่อนจะเข้าสู่ผลการทดลอง เรามาหัดอ่านกราฟกันก่อนดีกว่า
โปรแกรมที่ใช้คือ Vibroscope บน iPhone 6s หลักการคือวัดความเร่ง 3 แนวแกน (m/s
2) แล้วมา plot เป็นกราฟ
กราฟวงกลม (x,y) มาจากล้อทั้ง 4 รับภาระไม่เท่ากัน ให้ความรู้สึก "สั่น" แบบโคลงเคลง
กราฟเส้น (z) จะมาจากผิวถนนที่ไม่เรียบ ให้ความรู้สึก "สะเทือน" นั่นเอง
ตัวโปรแกรมจะวัดความสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 10 วินาที
กราฟจะแสดงเฉพาะเวลา 5 วินาทีสุดท้าย เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถบรรจงขับให้นิ่งๆ หลังจากเอื้อมมือไปกดปุ่มให้โปรแกรมเริ่มบันทึก
ถนนตอนกรีตในภาพเป็นส่วนนึงที่ขับผ่านระหว่างบันทึกค่า ถนนค่อนลาดข้างเรียบ ไม่มีหลุมบ่อ และใช้ถนนเลนขวาตลอด
มาดูแกน z (สะเทือน) กันก่อนครับ เพราะส่งผลกับแก้มก้นเราทั้งสองข้างโดยตรง
ตีความจากกราฟ ที่ความเร็วต่ำ Sienta จะนิ่ง นั่งสบาย ซึ่งก็ตรงกับความจริง นั่งนิ่มสบายทีเดียวครับ
ในขณะที่ความเร็วสูงขึ้น รถจะเริ่มออกอาการสะเทือนที่รู้สึกได้ชัดเจนที่ 100km/h ขึ้นไป
สำหรับแกน x,y (สั่น)
การดูกราฟ ให้ตัดเส้นยาวๆที่เกินค่าเฉลี่ยออกไปนะครับ เพราะกราฟแกนนี้จะ sensitive กับรอยต่อถนน และระดับของถนนที่ไม่เท่ากันค่อนข้างมาก โดยเส้นที่ยาวออกมา จริงๆควรจะยาวกว่านี้ แต่แรงที่เกิดนั้นเร็วมากจนโปรแกรมวัดไม่ทัน
ตีความจากกราฟ ที่ความเร็วต่ำ Sienta นิ่ง นั่งสบายเหมือนเดิม ขับในเมือง ความเร็ว 80km/h เข้าใกล้ Teana ทีเดียว
ในขณะที่ความเร็วสูงขึ้น จะเริ่มสั่นกว่า Teana อย่างเห็นได้ชัดที่ 120km/h
ส่วน Tiida เรื่องนั่งสบาย ตายคาบ้านเลยครับ (หนีไปร้องไห้หลังบ้านแล้ว) แต่ตอนตัดสินใจซื้อ Tiida ก็เพราะขับนิ่มกว่า Yaris และ Jazz นะ โอ๋ๆๆ
ก็ขอจบการรายงานผลการทดสอบเพียงเท่านี้ครับ
run-in ครบ 1000km แล้วจะมีภาคต่อ Sienta 0-100km/h, 80-120km/h ให้รับชมกัน
*** มาแล้วครับ ผลการทดสอบอัตราเร่ง ***
สองสัปดาห์กับ Toyota Sienta ทดสอบอัตราเร่ง 0-100, 80-120 (ภาคต่อ ตอนจบ)
http://ppantip.com/topic/35726891
หนึ่งสัปดาห์กับ Toyota Sienta ฉบับผลการทดลอง (ภาคต่อ)
ต่อจาก CR เดิม ถ้ายังไม่ได้อ่าน [CR]สองวันกับ Toyota Sienta
ให้ไปอ่าน -> http://ppantip.com/topic/35680485 ก่อนนะครับ
วันนี้กลับบ้านช้า ลูกเมียหลับแล้ว แอบหอมแก้มตัวละที แต่ก็ยังคงอยู่ในความเศร้า ก็เลยเอารถออกไปวิ่งทดสอบ ก็ได้ผลการทดสอบสำหรับคนที่ชอบกราฟ ชอบตัวเลขมาฝาก
กระทู้นี้ก็จะเป็นผลการทดลองล้วนๆ ไม่มีรูปรถให้ดูนะครับ ถ้าจะดูสามารถกลับไปดูในกระทู้เก่าได้
ผลการทดสอบเสียงรบกวน และ ความนิ่มนวลของช่วงล่าง
ถ้าอ่านในกระทู้เก่าจะพบว่า ผมใช้ Teana J32 (2009, 250,000km) และคันเก่าแฟนจะเป็น Tiida (2008, 110,000km) ซึ่งยังไม่ได้ขาย ก็เลยนำมาเป็นตัวเทียบในการทดสอบครั้งนี้ครับ
เสียงรบกวน
เสียงรบกวนในห้องโดยสาร วัดด้วยฟังก์ชั่น Sound Pressure Level ของ โปรแกรม AudioTools บน iPhone 6s
การตรวจวัดทำโดยหงายไมโครโฟน ชี้ขึ้นหลังคา ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับการวัดเสียงเวลาปรับแต่ง DSP ซึ่งผมก็ยึดตามหลักการทีเคยเข้าใจมา
ระหว่างที่วัดก็จะปิดแอร์ แล้วก็ขับรถไปจอดข้างสวนสาธารณะในหมู่บ้านที่ต่ำแหน่งเดียวกัน ปัจจัยภายนอกพยามควบคุมให้เหมือนกันมากที่สุด
การวัดในขณะที่ขับขี่ (80km/h) ใช้ถนนเส้นเดียวกัน/เลนเดียวกัน รักษาความเร็วให้คงที่ กลั้นหายใจแล้วอ่านค่าเวลาขับผ่านตำแหน่งเดียวกัน (ไม่ใช่ค่าเฉลี่ย)
ผลที่ออกมาก็ตามคาดครับ ตรงกับใน [CR] ที่เคยได้เขียนไว้
Sienta นั้นเสียงเร่งเครื่องยนต์ดังเข้ามาพอสมควร เทียบกับสองคันเก่าที่ใช้อยู่ ก็ยังเก็บเสียงได้เป็นรอง
แต่เวลาขับจริงๆ ที่ความเร็ว 80km/h เสียงกลับมาอยู่ในโซนเดียวกันกับอีกสองคัน เพราะว่ายังไม่ถึงจุดที่มีเสียงลม และรอบเครื่องก็อยู่ที่พันกลางๆ
ความนิ่มนวลของช่วงล่าง
***ข้อมูลส่วนนี้มีการแก้ไข เพราะในรอบแรก ลมยางยังไม่ได้ตรวจเช็ค และจุดที่วาง iPhone เพื่อบันทึกค่านั้นไม่เหมาะสม***
ก่อนจะเข้าสู่ผลการทดลอง เรามาหัดอ่านกราฟกันก่อนดีกว่า
โปรแกรมที่ใช้คือ Vibroscope บน iPhone 6s หลักการคือวัดความเร่ง 3 แนวแกน (m/s2) แล้วมา plot เป็นกราฟ
กราฟวงกลม (x,y) มาจากล้อทั้ง 4 รับภาระไม่เท่ากัน ให้ความรู้สึก "สั่น" แบบโคลงเคลง
กราฟเส้น (z) จะมาจากผิวถนนที่ไม่เรียบ ให้ความรู้สึก "สะเทือน" นั่นเอง
ตัวโปรแกรมจะวัดความสั่นสะเทือนอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 10 วินาที
กราฟจะแสดงเฉพาะเวลา 5 วินาทีสุดท้าย เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถบรรจงขับให้นิ่งๆ หลังจากเอื้อมมือไปกดปุ่มให้โปรแกรมเริ่มบันทึก
ถนนตอนกรีตในภาพเป็นส่วนนึงที่ขับผ่านระหว่างบันทึกค่า ถนนค่อนลาดข้างเรียบ ไม่มีหลุมบ่อ และใช้ถนนเลนขวาตลอด
มาดูแกน z (สะเทือน) กันก่อนครับ เพราะส่งผลกับแก้มก้นเราทั้งสองข้างโดยตรง
ตีความจากกราฟ ที่ความเร็วต่ำ Sienta จะนิ่ง นั่งสบาย ซึ่งก็ตรงกับความจริง นั่งนิ่มสบายทีเดียวครับ
ในขณะที่ความเร็วสูงขึ้น รถจะเริ่มออกอาการสะเทือนที่รู้สึกได้ชัดเจนที่ 100km/h ขึ้นไป
สำหรับแกน x,y (สั่น)
การดูกราฟ ให้ตัดเส้นยาวๆที่เกินค่าเฉลี่ยออกไปนะครับ เพราะกราฟแกนนี้จะ sensitive กับรอยต่อถนน และระดับของถนนที่ไม่เท่ากันค่อนข้างมาก โดยเส้นที่ยาวออกมา จริงๆควรจะยาวกว่านี้ แต่แรงที่เกิดนั้นเร็วมากจนโปรแกรมวัดไม่ทัน
ตีความจากกราฟ ที่ความเร็วต่ำ Sienta นิ่ง นั่งสบายเหมือนเดิม ขับในเมือง ความเร็ว 80km/h เข้าใกล้ Teana ทีเดียว
ในขณะที่ความเร็วสูงขึ้น จะเริ่มสั่นกว่า Teana อย่างเห็นได้ชัดที่ 120km/h
ส่วน Tiida เรื่องนั่งสบาย ตายคาบ้านเลยครับ (หนีไปร้องไห้หลังบ้านแล้ว) แต่ตอนตัดสินใจซื้อ Tiida ก็เพราะขับนิ่มกว่า Yaris และ Jazz นะ โอ๋ๆๆ
ก็ขอจบการรายงานผลการทดสอบเพียงเท่านี้ครับ
run-in ครบ 1000km แล้วจะมีภาคต่อ Sienta 0-100km/h, 80-120km/h ให้รับชมกัน
*** มาแล้วครับ ผลการทดสอบอัตราเร่ง ***
สองสัปดาห์กับ Toyota Sienta ทดสอบอัตราเร่ง 0-100, 80-120 (ภาคต่อ ตอนจบ)
http://ppantip.com/topic/35726891