จากกรณีบีเอ็ม กับกระบะดำ อันนี้ถ้าแบ่งเลนตามปัจจุบันลุงผิดแน่นอน 100% ครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้เข้าข้างลุงในส่วนนี้ แต่ผมคิดว่าการออกแบบขัดหลักการ Traffic Engineer จึงจะขอนำเสนอตามนี้
จากรูปเป็นด่าน M FLOW 4 ช่องทางซึ่งผมขออนุมานว่า 4 ช่องทางนี้รถที่ผ่านใช้ความเร็วใกล้เคียงกัน และเนื่องจากเป็นการขยายมาเป็น 4 ช่องทาง รถทุกคันจึงมีสิทธิ์ที่จะเข้าช่องไหนก็ได้ ไม่ใช่ว่าขับมาเร็วแล้วจะต้องเข้าช่องขวาสุดเท่านั้น ดังนั้นตฝจากรูป พอรถผ่านด่านออกออกมา รถที่ขับตรงคือ 2 เลนซ้ายสามารถขับตรงออกมาได้เลยอย่างปลอดภัย ส่วน 2 เลนขวาซึ่งโดน Shape ของถนนบังคับจึงควรจะต้องเป็นฝ่ายระมัดระวังครับ
แบบปัจจุบัน : 1 เลนสบาย 3 เลนแย่งกัน (ไม่ปลอดภัยเนื่องจากเป็นการออกแบบที่ขัดกับ Shape ของถนน)
แบบที่ผมเสนอ : 2 เลนสบาย 2 เลนต้องขอเข้า (ปลอดภัยกว่าเพราะ 2 เลนที่โดนบีบจะต้องใช้ความระมัดระวังอยู่แล้ว)
การออกแบบที่ดีควรจะ ทำให้คนที่
ชินทางและ
คนที่ไม่ชินทาง ใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัยครับ
ป.ล. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า ทั้งนายลูกพีชคนขับ BMW และลุงขับกระบะนี่สร้างความอันตรายแก่ผู้ใช้ถนนเป็นอย่างมาก คนนึงก็ขับไม่สนโลก ไม่สนอะไรเลย อีกคนก็วุฒิภาวะต่ำไม่มีสติ ไม่ควรเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างยิ่ง
ถ้าอยากให้ปลอดภัยจริง ควรเปลี่ยนเส้นแบ่งเลนแบบนี้ครับ
จากรูปเป็นด่าน M FLOW 4 ช่องทางซึ่งผมขออนุมานว่า 4 ช่องทางนี้รถที่ผ่านใช้ความเร็วใกล้เคียงกัน และเนื่องจากเป็นการขยายมาเป็น 4 ช่องทาง รถทุกคันจึงมีสิทธิ์ที่จะเข้าช่องไหนก็ได้ ไม่ใช่ว่าขับมาเร็วแล้วจะต้องเข้าช่องขวาสุดเท่านั้น ดังนั้นตฝจากรูป พอรถผ่านด่านออกออกมา รถที่ขับตรงคือ 2 เลนซ้ายสามารถขับตรงออกมาได้เลยอย่างปลอดภัย ส่วน 2 เลนขวาซึ่งโดน Shape ของถนนบังคับจึงควรจะต้องเป็นฝ่ายระมัดระวังครับ
แบบปัจจุบัน : 1 เลนสบาย 3 เลนแย่งกัน (ไม่ปลอดภัยเนื่องจากเป็นการออกแบบที่ขัดกับ Shape ของถนน)
แบบที่ผมเสนอ : 2 เลนสบาย 2 เลนต้องขอเข้า (ปลอดภัยกว่าเพราะ 2 เลนที่โดนบีบจะต้องใช้ความระมัดระวังอยู่แล้ว)
การออกแบบที่ดีควรจะ ทำให้คนที่ชินทางและ คนที่ไม่ชินทาง ใช้ถนนร่วมกันได้อย่างปลอดภัยครับ
ป.ล. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า ทั้งนายลูกพีชคนขับ BMW และลุงขับกระบะนี่สร้างความอันตรายแก่ผู้ใช้ถนนเป็นอย่างมาก คนนึงก็ขับไม่สนโลก ไม่สนอะไรเลย อีกคนก็วุฒิภาวะต่ำไม่มีสติ ไม่ควรเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างยิ่ง