รีวิว: 2017 Toyota Sienta 1.5V รองเท้า Trekking ที่อมความน่ารักเอาไว้เล็กๆ

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ผม Yod หรือ Yodster จาก Chinchilla ถ้าคุณคิดว่ารถอย่าง Suzuki Alto Lapin หวานแล้ว คุณต้องมาเจอความน่ารักของ Toyota Sienta ที่ทาง Toyota ตัดสินใจส่งรถ Minivan 7 ที่นั่งมาทำตลาดในเมืองไทย ซึ่งมันจะมีความเด่นตรงไหนก็ต้องลองมาดูกันครับ
            Toyota Sienta ได้เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมของปีที่ผ่านมาเพื่อเอามาต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Honda Freed ที่ไม่รู้ว่าทาง Honda จะเปิดตัวรุ่นใหม่เมื่อไหร่เหมือนกัน เราลองมาส่องความน่ารักของมันเลยดีกว่าครับว่าจะน่ารักแค่ไหน

ภายนอก
          ดีไซน์ภายนอกของ Sienta มันเหมือนลูกครึ่งญี่ปุ่น-อินโดในความคิดผมนะครับ คือมันก็ดูเป็นทรงรถแบบที่เห็นในญี่ปุ่นกันเยอะและก็เป็นที่ชื่นชอบของชาวอิเหนาเช่นกันซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนอินโดถึงชอบทรงรถกึ่งๆ กระป๋องแบบนี้ อีกอย่างผมว่าคนออกแบบน่าจะชอบกิจกรรม Outdoor มากเพราะมันเหมือนรองเท้า Trekking จริงๆ แบบว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากขอมันมา แต่ดูรวมๆ ก็ถือว่าเป็นรถที่น่ารักคันนึงเลย
         ออพชั่นภายนอกก็จะมีไฟหน้า Bi-Beam LED พร้อมระบบ Auto, ไฟ Daytime Running Lights แบบ LED บริเวณกันชนหน้า, ไฟท้ายแบบ Light Guiding, ที่ปัดน้ำฝนปรับตั้งหน่วงและตั้งเวลาได้ (น่าเสียดายที่ยังไม่ให้แบบ Auto มา), กล้องมองหลัง, และล้ออัลลอย 16 นิ้ว

ภายใน
           ภายในถูกออกแบบให้ดูเรียบๆ ดูสบายตา การวางตำแหน่งปุ่มถือว่าทำได้ดีมาก ใช้งานง่าย หน้าปัดตัวเลขชัดเจนดี เบาะคู่หน้าวางตำแหน่งวิสัยทัศน์ได้ไม่แย่ เบาะตอนที่ 2 แอบเล็กไปนิดนึงแต่ก็นั่งได้อย่างสบาย Legroom กว้างดี สามารถปรับเอนได้ เบาะตอนที่ 3 แคบไปหน่อย ไม่ค่อยเหมาะกับผู้ใหญ่ น่าจะให้เด็กๆ นั่งมากกว่า วัสดุภายในก็ตามค่าตัว
          ออพชั่นภายในก็จะมีปุ่ม Push Start, หน้าจอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่, พวงมาลัย Multi-Function, แอร์ Auto เฉพาะด้านหน้า, แอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, เบาะแบบปรับมือทั้งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า, ประตูเลื่อนไฟฟ้า 2 ข้าง (ถ้าเป็นตัว 1.5G จะเลื่อนไฟฟ้าข้างซ้ายข้างเดียว), ช่องรักษาความเย็น Cool Box, เบาะแถว 2 พับแยกแบบ One-Touch Tumble และแถว 3 แบบ Dive-in ซึ่งทั้ง 2 แถวจะแยกแบบ 50:50 ทั้งคู่

ระบบ Infotainment
         ระบบ Infotainment ของ Toyota Sienta เป็นอะไรที่ Simple มาก คือมันใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ควบคุมผ่านหน้าจอ 7 นิ้ว รองรับการเล่น CD, DVD, USB, AUX, Bluetooth, และ WMA ส่วนผู้โดยสารด้านหลังก็สามารถบันเทิงได้อย่างเต็มที่ด้วยจอ LED ขนาด 8 นิ้วพร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง เหมาะกับการใช้ทั้งครอบครัวจริงๆ ครับ ฟีลลิ่งลำโพงถือว่าพอรับได้ คุณภาพเสียงไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้นแต่ก็เพียงพอสำหรับคนทั่วไปแต่พวกที่ชอบเบสหนักๆ ฟังเพลงดังๆ ก็คงต้องไปเปลี่ยนลำโพงเอาเอง


เครื่องยนต์และสมรรถนะ
          เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 16 วาล์ว DOHC Dual VVTi ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที รองรับน้ำมัน E20 ส่งกำลังลงไปยังล้อคู่หน้า ตอนออกตัวถือว่าไวพอสมควรแต่จะขึ้นถึง 100 ช้านิดนึงเพราะมีจังหวะสะดุดนิดนึงตอนที่ความเร็วแตะที่ 70 ด้วยความที่เป็นเกียร์ CVT อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 12.8 วินาที คือต้องบอกว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้ในเมืองจริงๆ ออกนอกเมืองไม่น่าจะเวิร์คเท่าไหร่ คือซื้อรถมาก็ต้องใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ครับ
         เกียร์เป็นเกียร์ออโต้ CVT 7 สปีดซึ่งความนุ่มนวลตอนเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงรอยต่อเท่าไหร่ แต่มันจะแอบมีอาการรอบค้างนิดนึงตอนความเร็วมาถึงรอบกลางซักประมาณ 70-80 แต่ก็ไปต่อได้เรื่อยๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าด
        อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 15.7 กม./ลิตร ทีแรกผมนึกว่ามันจะทำได้ดีกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ถือว่าโอเคแล้วสำหรับรถไซส์นี้

ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีอื่นๆ
         ระบบความปลอดภันใน Sienta ก็จะเป็นระบบมาตรฐานของรถรุ่นใหม่ๆ ทั่วๆไป เช่น โครงสร้างนิรภัย GOA, ระบบเบรก ABS, ระบบกระจายแรงเบรก EBD, ระบบควบคุมการทรงตัว VSC, ระบบเสริมแรงเบรก BA, ระบบ Hill-Launch Assist, และระบบป้องกันการออกรถผิดวิธี Drive Start Control, และ Airbag 3 ตำแหน่ง (คู่หน้าและหัวเข่าผู้ฝั่งคนขับ)

Test Drive
           การทดสอบรถคราวนี้จะทดสอบในสนาม Toyota Driving Experience Park ข้างๆ เซ็นทรัลบางนา ซึ่งก็ทำให้ผมพอรับรู้สมรรถนะโดยรวมของมัน ตอนออกตัวถือว่าค่อนข้างดี การตอบสนองของพวงมาลัยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ คือมันเบาและควบคุมง่าย ช่วงล่างถือว่าเซตมาได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 110 หลังจากนั้นรถจะเริ่มมีอาการโยนตัวนิดหน่อย ตอนเข้าโค้งแอบเสียวนิดนึงซึ่งเป็นปกติสำหรับรถสูงครับ การเก็บเสียงถือว่ายังไม่ค่อยดีแอบมีเสียงลมเข้ามาเล็กน้อย ระบบความปลอดภัยถือว่าทำงานได้ไว พวก VSC, ABS, และ BA ตอบสนองเท้าได้ดีมาก ระยะเบรกถือว่าใช้ได้ คือเหยียบปุ๊บชะลอปั๊บ แต่แอบมีอาการหน้าทิ่มนิดหน่อยแต่ก็ถือว่าทาง Toyota ปรับปรุงเรื่องนี้ได้ดีขึ้นแล้ว เพราะเมื่อก่อนเวลาขับรถ Toyota ผมจะค่อนข้างเสียวตอนเบรกเนื่องจากหน้ามันทิ่มเยอะมาก แต่เดี๋ยวนี้มันปรับดีขึ้นเยอะแล้ว

สรุป
•    ดีไซน์รถน่ารัก วัยรุ่นผู้หญิงน่าจะชอบ
•    ภายในกว้าง พื้นที่ใช้สอยเยอะ
•    สามารถใช้งานได้ทั้งครอบครัว
•    วัสดุภายในก็ตามราคาของมัน
•    ระบบ Infotainment เล่นง่าย
•    ลำโพงถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆไป
•    ระบบความปลอดภัยดีในระดับของมัน
•    ขับในเมืองคล่องตัวมาก แต่ผมจะแนะนำว่าอย่าเอาไปขับทางไกลถ้าไม่จำเป็น
•    เครื่องยนต์ถือว่าเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรที่ความเร็วขึ้นไวพอสมควร
•    จังหวะการเปลี่ยนเกียร์แอบมีจังหวะสะดุดนิดนึง แต่แทบจะไม่รู้สึกเท่าไหร่
•    เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่ต้องการรถครอบครัวราคาประหยัด หรือไม่ก็ผู้หญิงที่ชอบช็อปของทีเดียวเยอะๆ

      Toyota Sienta 1.5V สนนราคาอยู่ที่ 865,000 บาท ซึ่งผมว่าแอบแพงไปนิดนึงและถ้าเทียบกับออพชั่นที่ได้มาก็คงต้องบอกว่าไม่ค่อยคุ้มราคาซะเท่าไหร่ แต่มันก็ยังขายดีนะเออ

คุณสามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ยานยนต์ รีวิวรถใหม่รีแนะนำร้านอาหาร แนะนำที่เที่ยวได้ที่ ID Pantip ผมครับ Yod Chinchilla หรือติดตามผ่านทาง Facebook Page: Chinchilla_autoholic ได้ตามลิ้งค์นี้ครับ   https://www.facebook.com/chinchillaautoholic/?ref=ts&fref=tsไปกด Like กด Follow กันเยอะๆ นะครับ

สำหรับใครที่สนใจเรื่องรถยนต์ ยานยนต์ รถแต่ง สามารถติดตามเราบน Instagram ได้ครับ Ig: Chinchilla_autoholic
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่