รีวิว: 2017 Toyota Innova Crysta 2.8V ใหญ่ขึ้น หรูขึ้น ใช้งานได้ทั้งบ้าน

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ผม Yod หรือ Yodster จาก Chinchilla สำหรับคนที่อยู่บ้านแบบครอบครัวใหญ่ มีอากง อาม่า อาอี้อยู่ด้วยมักจะเลือกซื้อรถที่สามารถขนคนทั้งบ้านได้ ส่วนใหญ่จะเป็นแนวรถ SUV หรือ MPV ซึ่งสำหรับครอบครัวที่ต้องการรถใหญ่ที่ราคาไม่เวอร์เกินไป (แต่ก็แอบเวอร์นิดนึง) ก็น่าจะดูเป็น Toyota Innova Crysta รถ MPV จากโครงการ IMV ซึ่งเป็นโครงการแผนพัฒนารถ SUV, และ MPV ร่วมกันโดยการสร้างรถ MPV บน Chassis รถกระบะจนได้ออกมาเป็น Toyota Innova นี่แหละครับ
         Toyota Innova เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2004 ซึ่งตอนนั้นผมคิดว่าเฮ้ย มันจะดีหรอวะ รถ MPV พื้นฐานกระบะ แต่มันก็เป็นที่นิยมพอสมควรและมีคนซื้อไปทำเป็น Taxi อย่างมากมาย แต่จุดเสียอย่างนึงของโฉมแรกคือช่วงล่างห่วยสุดๆ ขับเกิน 100 ก็ส่ายแล้ว แต่มันก็ได้รับการแก้ไขในโฉมปัจจุบันให้รู้สึกว่ามั่นใจขึ้นมาหน่อย
เอาล่ะครับ ร่ายกันมานิดนึงและ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าจะมีจุดไหนที่ดีขึ้นบ้าง

ภายนอก
         ดีไซน์ภายนอกดูใหญ่และหรูขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจน ส่วนหน้าดูดีขึ้นมามากแต่ส่วนท้ายยังดู ขอโทษนะครับ อุบาทว์อยู่ครับ โดยรวมก็มีความรู้สึกว่าทื่ออยู่ดี มีสเกิร์ตรอบคันติดมาให้จากโรงงานทำให้รถดูไม่สูงเกินไป แต่ถ้าดูดีๆ ทรงรถมันก็แอบเหมือนกระป๋องทรงยาวในบางมุมนะ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำไม Toyota ถึงออกแบบมาอย่างนี้ อาจจะเป็นเพราะคนอินโดชอบรถแบบนี้มั้งครับ เนื่องจาก Innova Crysta นำเข้าจากอินโด
         ออพชั่นภายนอกก็จะมีไฟหน้า LED Projector แบบ Auto พร้อมระบบ Follow-Me-Home, ไฟหน้าปรับสูง-ต่ำ Auto, ไฟ Daytime แบบ LED, ไฟ Welcome Light, ที่ปัดน้ำฝนแบบหน่วงเวลาทั้งหน้าและหลัง (กั๊ก Auto ไว้ทำไมก็ไม่รู้ ราคาระดับนี้ควรจะให้มานะ), ระบบช่วยปิดประตูหลัง Door Easy Closer, และกล้องมองหลัง

ภายใน
            ดีไซน์ภายในเปลี่ยนไปเยอะมาก ดูหรูกว่าเดิมเยอะ ให้ความรู้สึกพรีเมี่ยมขึ้นมาอีกระดับนึงเลย โทนสีภายในจะมีสีดำแค่สีเดียว การวางตำแหน่งปุ่มถือว่าดี ใช้งานง่าย อันนี้เป็นข้อดีของรถ Toyota ครับ คือปุ่มมันจะเรียบง่ายมากเบาะนั่งคู่หน้าวิสัยทัศน์ดีมาก แทบไม่เห็นจุดบอดเลย, เบาะนั่งแถว 2 ถูกวางตำแหน่งแบบ Captain Seat คล้ายๆ Toyota Alphard แต่ถ้าเป็นรุ่นย่อยอื่นจะเป็นเบาะเหมือนรถเก๋ง จะบอกว่ามันนั่งสบายมาก รู้สึกกึ่งๆ VIP เลยแถมยังมีโต๊ะ Seat Back Table มาให้ด้วย, เบาะแถวที่ 3 ก็นั่งอย่างสบายๆ ได้ในระยะสั้นๆ แต่ถ้านั่งนานๆ ผมว่ามีขาชา วัสดุภายในไม่ได้ดีแล้วก็ไม่ได้แย่ ประมาณว่ากลางๆ ละกัน
          ออพชั่นภายในจะมีปุ่ม Push Start, แอร์ Auto โซนเดียว, แอร์หลังปรับแรงลม Auto, เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง, เบาะหลังปรับเอนได้, มาตรวัด Optitron, จอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่, กระจกมองหลังตัดแสง Auto, Cruise Control, และกระจก Auto 4 บาน

ระบบ Infotainment
           ระบบ Infotainment ใน Toyota Innova Crysta ใช้ระบบเดียวกันกับ Toyota Sienta ควบคุมผ่านหน้าจอ 8 นิ้วแต่ใน Sienta จะเป็นหน้าจอ 7 นิ้ว สามารถเล่นเพลงผ่าน CD, MP3, WMA, และ USB ได้ รองรับ DVD พร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง และมี Navigator ให้ ฟีลลิ่งลำโพงถือว่ากลางๆ ครับ เพียงพอต่อการใช้งานสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่พวกชอบฟังเพลงแบบเบสหนักๆ มันส์ๆ แต่อันนี้ก็แล้วแต่หูแต่ละคนนะครับ
          เอาจริงๆ ผมแอบงงนิดนึงว่าทำไมมันไม่ให้จอหลังมาหว่า รถครอบครัวแบบนี้น่าจะให้มานะครัช

เครื่องยนต์และสมรรถนะ
           ขุมพลังของ Toyota Innova Crysta เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบพร้อม Intercooler ขนาด 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตันเมตรที่ 1,200-3,400 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นเครื่องบล็อกเดียวกับ Toyota Fortuner 2.8 แต่ถูกตอนแรงม้าจาก 177 ให้เหลือ 174 แรงบิดถูกตอนไป 90 นิวตันเมตร จาก 450 เหลือ 360 อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 10.3 วินาที ตอนออกตัวก็พุ่งดี แต่ปลายไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่ จริงๆ มันก็ดูสมเหตุสมผลนะ รถครอบครัวส่วนใหญ่ไม่ต้องการความแรงซะเท่าไหร่ จะเน้นการเดินทางแบบชิวๆ มากกว่า
          เกียร์เป็นเกียร์ออโต้ 6 สปีดพร้อม Sequential Shift ลูกเดียวกับ Toyota Fortuner ซึ่งฟีลลิ่งเกียร์แอบมีอาการกระตุกนิดนึง มันเลยรู้สึกเสียจังหวะในการขับ
        อัตราสิ้นเปลืองทำได้ที่ 14.4 กม./ลิตร ซึ่งก็เป็นปกติสำหรับรถไซส์นี้ครับ

ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีอื่นๆ
        ระบบความปลอดภัยใน Toyota Innova Crysta ก็เป็นไปตามมาตรฐานรถรุ่นใหม่ๆ ทั่วไป ไม่ได้มีระบบพิเศษอะไรมาก มันก็จะมีโครงสร้างนิรภัย GOA, ระบบเบรก ABS, ระบบกระจายแรงเบรก EBD, ระบบช่วยเบรก BA, ระบบช่วยทรงตัวรถ VSC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC, และถุงลมนิรภัย SRS 7 ตำแหน่ง
          
Test Drive
           คราวนี้ผมได้ไป Test Drive ที่สนาม Toyota Driving Experience Park ข้างเซ็นทรัลบางนา อัตราเร่งตอนต้นถือว่าดี กระชากแรงตามประสาเครื่องดีเซล แต่พอความเร็วแตะ 70 ความเร็วเริ่มขึ้นช้า ฟีลลิ่งช่วงล่างดีกว่าเก่า ที่น่าด่าคือเรื่องพวงมาลัย วงเลี้ยวกว้างเกินไปและตอบสนองไม่ค่อยดี คือต้องหักเยอะถึงเลี้ยวพ้น คือถ้าหักแบบรถทั่วไปก็อาจเฉี่ยวได้ ไม่เหมาะกับการขับในเมืองเลย ตอนเข้าโค้งก็ต้องระวังๆ นิดนึง อย่าไปสาดแรงมาก เสียงลมเริ่มเข้ามาตอนความเร็วแตะ 110 ระยะเบรกถือว่าดีขึ้นมาก ระบบความปลอดภัยทำงานไว อันนี้ต้องขอชมครับ โดยรวมแล้วเป็นรถที่คนโสดคงจะไม่มอง แต่พ่อบ้านใจกล้าน่าจะชอบครับถ้าไม่แคร์เรื่องสมรรถนะมาก

สรุป
•    ดีไซน์ภายนอกดูหรูขึ้น แต่ก็ยังดูทื่อๆ อยู่
•    ภายในดูดีขึ้น ด้วย Trim การตกแต่งและโทนสี
•    คุณภาพวัสดุภายในอยู่ในเกณฑ์กลางๆ
•    เบาะนั่งสบายมาก Legroom และ Headroom กว้างมาก
•    ระบบ Infotainment เล่นง่าย
•    เครื่องเสียงและลำโพงถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ถ้าปรับให้ดีกว่านี้จะดีมาก
•    สมรรถนะเครื่องยนต์ไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ เป็นเรื่องปกติสำหรับรถ MPV
•    ระบบความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐาน
•    ช่วงล่างและเบรกดีขึ้นกว่าเดิม
•    วงเลี้ยวพวงมาลัยควรจะแก้ทั้งชุด
•    ไม่เหมาะกับการขับในเมือง แต่ขับทางไกลเหมาะมาก
•    เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่

         Toyota Innova Crysta 2.8V สนนราคาอยู่ที่ 1,399,000 บาท ซึ่งผมว่ามันแพงไปนิดนึงถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้มาและสมรรถนะ แต่ถ้าใครคิดเรื่องความสบายก็คงต้องตกลงปลงใจครับ

คุณสามารถติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับรถยนต์ ยานยนต์ รีวิวรถใหม่ได้ที่ ID Pantip ผมครับ Yod Chinchilla

สำหรับใครที่สนใจเรื่องรถยนต์ ยานยนต์ รถแต่ง สามารถติดตามเราบน Instagram ได้ครับ Ig: Chinchilla_autoholic

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่