งบประมาณการศึกษามากสุด 5.5แสนล้าน ให้เพิ่มเท่าไหร่ก็คงไม่พอ ควรจะปรับลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ ง่ายๆแค่นี้เอง
ดูที่รูปประกอบ แผนการสอน และเรื่อง คศ.
คศ. คือเงินกินเปล่า ได้ฟรีๆทุกเดือน แค่ทำผลงานผ่าน ก็จะมี คศ. 1 2 3 4
พอผ่านแล้วก็ได้เงินทุกเดือน แต่ไม่รู้ละว่า คศ.ได้เอาไปใช้มากน้อยแค่ไหน หรือแค่ทำแล้วก็จบ
พอจะมาตรวจทีก็ค่อยปลูกผักชีที อย่างที่เราได้ยินข่าวกันคือ
การลอกงาน คศ. และจ้างคนตรวจ จ่ายเงินเพื่อให้ได้ คศ. เพราะคิดว่าจ่ายครั้งเดียว
แต่ได้กินยาวหลายปี มันคุ้ม มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจะไปตรวจก็ไม่ยอมให้ไปตรวจไปเป็นกรรมการ
แต่จะเอาเฉพาะในเขตในพวกของตนเท่านั้น ตรวจและอนุมัติ
____
และเรื่องแผนการสอน โรงเรียนแต่ละโรงเรียนแต่ละภาค มันมีบริบทไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
ลอกแผนการสอนไป ลอกกันแล้วมันเอาไปใช้กับ นร ตัวเองได้หรือ
ต่อให้เอาแผนการสอนของ ร ร.ดัง ใน กทม. หรือแผนของเตรียมอุดม ไปเลยก็ได้
เอาไปใช้กับเด็กแต่ละ ร ร. มันได้ผลใม่เหมือน ไม่เท่ากันอย่างแน่นอน
ครูที่สอนเอง ก็ต้องรู้ว่า นร. ตัวเองอยู่ระดับไหน ก็จัดแผนการสอนให้เหมาะกับผู้เรียน
เรียนตามสภาพความเป็นจริง และประยุกต์ใช้ ... แต่ถ้าลอกแบบนี้ เหมือนลอกไปเก็บไว้รอมาตรวจ
สมศ กระทรวงมาตรวจทที ก็ไปปรินซ์ เป็นเล่มๆ มาตั้งให้ดู มันไม่มีประโยชน์อะไรเลย
ต่อไปลอกกันแบบนี้.. ก็ทำใส่ cd ไว้ให้ตรวจเลย ไม่ต้องมาปรินซ์ แล้วนั่งเทียนเขียนก็ได้
หรือบอกเลย ว่าแผนนี้ลอกจากใครมา สมศ. คงรู้จักละ บางทีภาคเหนือมาลอกภาคใต้
แผนการสอน ทำกะลามาพร้าว เพราะมีมะพร้าวเยอะ.. ภาคเหนือมีมะพร้าวเยอะ
ภาคอีสานมาลอกภาคกลาง ก็บอกว่าเอาผักตบที่มีอยู่มากในลำคลอง มาหมัก. ทำปุ๋ย.
ภาคอีสานส่วนมากจะเจอภัยแล้ง ขาดน้ำจะเอาผักตบมาจากไหนละ
________
วิธีแก้ ต่อไป ก็ คือ ครูที่ทำแผนเก่ง ก้ให้เงินค่าตำแหน่งทำแผนไปเลย
ส่วนเงิน คศ. ยึดคืนให้หมด ไม่ต้องมีตาแหน่ง คศ. ก็ได้
คนทำแผนเก่งๆ ก็ทำแผนแล้วให้ ครูทั้งภาคนั้นละ ลอกๆๆๆๆๆๆๆๆ ลอก เอาไปใช้ปรับใช้เอาเองเลย
แต่ละภาค ก็จะมี ครูชำนาญการทำแผนให้ลอก วิชา เลข ไทย สังคม วิทย์ อังกฤษ
แต่ละภาคก็มีแค่นี้พอ ที่เหลือเป็นตัวคอยมาลอกได้เลย
6 ภาค ก็ จัดไปเลย.. คนทำแผนให้ลอกประจำภาค
ส่วนเงินอื่นๆ ก็ยุบ ไม่ต้องมีละ เพราะมีคนคิดแผนให้แล้ว
ประหยัดงบประมาณไปได้อีกเยอะเลย แล้วเอาไปซื้อสื่อการสอน หรือ จ้างทำอนิเมชั่นช่วยสอน
การสอนผ่านดาวเทียม หรือทำบันทึกการสอนลงในยูทูป ไว้ให้เด็กทั่วประเทศได้ดูทบทวนก็ได้
ในส่วนที่เป็นเนื้อหาแกนกลาง.. เอาเงินงบประมาณมาลงทุนด้านอาคารด้านเทคโนโลยีแทน
___ แต่ส่วนครู ที่ยังมีไฟ พัฒนาทำ cai ทำสื่อการสอนต่างๆ ก็ต่องชื่นชมด้วย
และกลุ่ม นศ.คณะและมหาวิทยาลัยต่างๆที่ทำสื่อการเรียนรู้ ลงในยูทูป พวกนี้ ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน
งบประมาณการศึกษามากสุด 5.5แสนล้าน ให้เพิ่มเท่าไหร่ก็คงไม่พอ ควรจะปรับลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ ง่ายๆแค่นี้เอง ก็จะมีงบเหลือละ
ดูที่รูปประกอบ แผนการสอน และเรื่อง คศ.
คศ. คือเงินกินเปล่า ได้ฟรีๆทุกเดือน แค่ทำผลงานผ่าน ก็จะมี คศ. 1 2 3 4
พอผ่านแล้วก็ได้เงินทุกเดือน แต่ไม่รู้ละว่า คศ.ได้เอาไปใช้มากน้อยแค่ไหน หรือแค่ทำแล้วก็จบ
พอจะมาตรวจทีก็ค่อยปลูกผักชีที อย่างที่เราได้ยินข่าวกันคือ
การลอกงาน คศ. และจ้างคนตรวจ จ่ายเงินเพื่อให้ได้ คศ. เพราะคิดว่าจ่ายครั้งเดียว
แต่ได้กินยาวหลายปี มันคุ้ม มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงจะไปตรวจก็ไม่ยอมให้ไปตรวจไปเป็นกรรมการ
แต่จะเอาเฉพาะในเขตในพวกของตนเท่านั้น ตรวจและอนุมัติ
____
และเรื่องแผนการสอน โรงเรียนแต่ละโรงเรียนแต่ละภาค มันมีบริบทไม่เหมือนกันอยู่แล้ว
ลอกแผนการสอนไป ลอกกันแล้วมันเอาไปใช้กับ นร ตัวเองได้หรือ
ต่อให้เอาแผนการสอนของ ร ร.ดัง ใน กทม. หรือแผนของเตรียมอุดม ไปเลยก็ได้
เอาไปใช้กับเด็กแต่ละ ร ร. มันได้ผลใม่เหมือน ไม่เท่ากันอย่างแน่นอน
ครูที่สอนเอง ก็ต้องรู้ว่า นร. ตัวเองอยู่ระดับไหน ก็จัดแผนการสอนให้เหมาะกับผู้เรียน
เรียนตามสภาพความเป็นจริง และประยุกต์ใช้ ... แต่ถ้าลอกแบบนี้ เหมือนลอกไปเก็บไว้รอมาตรวจ
สมศ กระทรวงมาตรวจทที ก็ไปปรินซ์ เป็นเล่มๆ มาตั้งให้ดู มันไม่มีประโยชน์อะไรเลย
ต่อไปลอกกันแบบนี้.. ก็ทำใส่ cd ไว้ให้ตรวจเลย ไม่ต้องมาปรินซ์ แล้วนั่งเทียนเขียนก็ได้
หรือบอกเลย ว่าแผนนี้ลอกจากใครมา สมศ. คงรู้จักละ บางทีภาคเหนือมาลอกภาคใต้
แผนการสอน ทำกะลามาพร้าว เพราะมีมะพร้าวเยอะ.. ภาคเหนือมีมะพร้าวเยอะ
ภาคอีสานมาลอกภาคกลาง ก็บอกว่าเอาผักตบที่มีอยู่มากในลำคลอง มาหมัก. ทำปุ๋ย.
ภาคอีสานส่วนมากจะเจอภัยแล้ง ขาดน้ำจะเอาผักตบมาจากไหนละ
________
วิธีแก้ ต่อไป ก็ คือ ครูที่ทำแผนเก่ง ก้ให้เงินค่าตำแหน่งทำแผนไปเลย
ส่วนเงิน คศ. ยึดคืนให้หมด ไม่ต้องมีตาแหน่ง คศ. ก็ได้
คนทำแผนเก่งๆ ก็ทำแผนแล้วให้ ครูทั้งภาคนั้นละ ลอกๆๆๆๆๆๆๆๆ ลอก เอาไปใช้ปรับใช้เอาเองเลย
แต่ละภาค ก็จะมี ครูชำนาญการทำแผนให้ลอก วิชา เลข ไทย สังคม วิทย์ อังกฤษ
แต่ละภาคก็มีแค่นี้พอ ที่เหลือเป็นตัวคอยมาลอกได้เลย
6 ภาค ก็ จัดไปเลย.. คนทำแผนให้ลอกประจำภาค
ส่วนเงินอื่นๆ ก็ยุบ ไม่ต้องมีละ เพราะมีคนคิดแผนให้แล้ว
ประหยัดงบประมาณไปได้อีกเยอะเลย แล้วเอาไปซื้อสื่อการสอน หรือ จ้างทำอนิเมชั่นช่วยสอน
การสอนผ่านดาวเทียม หรือทำบันทึกการสอนลงในยูทูป ไว้ให้เด็กทั่วประเทศได้ดูทบทวนก็ได้
ในส่วนที่เป็นเนื้อหาแกนกลาง.. เอาเงินงบประมาณมาลงทุนด้านอาคารด้านเทคโนโลยีแทน
___ แต่ส่วนครู ที่ยังมีไฟ พัฒนาทำ cai ทำสื่อการสอนต่างๆ ก็ต่องชื่นชมด้วย
และกลุ่ม นศ.คณะและมหาวิทยาลัยต่างๆที่ทำสื่อการเรียนรู้ ลงในยูทูป พวกนี้ ก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน