Wallet by TrueMoney ผมอยากทราบนโยบายการคืนเงินครับ

เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือน ผมสั่งซื้อสินค้าไปกับทาง ebay แล้วเพิ่งเห็นว่าผิดสเป็ค ผมขอยกเลิกสินค้าทันที และตามธรรมเนียมของ ebay คือ คำสั่งซื้อออกไปแล้ว เราต้องรอให้ทางผู้ขายเห็นคำสั่งยกเลิกเสียก่อน เผื่อว่าถ้าส่งสินค้ามาแล้วจะมายกเลิกมันทำไม่ได้ อันนี้เราเข้าใจ ถือว่าถูกต้อง เป็นเราก็ทำแบบนั้น

และที่สำคัญคือผู้ขายทาง ebay ส่วนใหญ่จะรับ PayPal มากกว่า และผมเห็นว่า WeCard สามารถผูกเข้ากับ PayPal ได้แล้ว ผมจึงได้ทดสอบและลองดู เพราะไหนๆ ก็ใช้กับบริการอื่นๆ มาแล้วบางส่วนเห็นว่าสะดวกดี และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเหมือนบัตรธนาคาร

จากวันที่ขอยกเลิกรายการผ่านไปได้ประมาณ 3-4 วันตามที่ ebay บอกไว้ ทางผู้ขายก็กดคืนเงินให้ผมผ่านทาง PayPal ใครเคยใช้ก็จะรู้ดีว่ามันจะมีปุ่มให้ยกเลิกการรับเงินซึ่งส่วนใหญ่ผู้ขายจะรอจนกว่าสินค้าจะถึงมือคนซื้อประมาณ 45 วันแล้วค่อยรับเงินส่วนนั้นไป เผื่อกรณีแบบผมที่มีการขอคืนหรือบางทีสินค้าไม่ถึงมือภายใน 30-45 วัน




PayPal ในกรณีนี้หักเงินผมสองตอนคือกระเป๋าเงินใน PayPal ผมเหลือน้อย จึงยกยอดที่เหลือไปหักต่อในบัตร WeCard ที่ผมทำให้เป็นบัตรหลักแทนบัตร Kdebit แทน ยอด PayPal เข้าไปในกระเป๋าส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งคืนให้กับ WeCard ผมเช็คจากโทรศัพท์ ไม่มีรายการเปลี่ยนแปลง ก็คิดในใจว่า คงต้องรอก่อนมั้ง คือก็รอไปอีกวันเลยโทรไปถามเรื่องการคืนเงิน คือผมอยากรู้นโยบายการรับคืนเงินจริงๆ ว่าจะต้องรอหรืออะไรยังไง แล้วก็ส่งต่ออีเมลล์ที่ PayPal ส่งให้ผมไปเป็นหลักฐาน วันถัดมาทาง True บอกผมว่าต้องกรอกแบบฟอร์มขอปฏิเสธการชำระเงินมาให้เรียบร้อย และบอกว่าให้กรอกชื่อร้านค้าเป็นภาษาอังกฤษ (ผมนั่งสงสัย ไม่ได้ดูเอกสารที่ PayPal ส่งมาให้ผมเหรอ ภาษาจีนกลางขนาดนั้น)

ด้วยความสงสัย ผมเลยพักการติดต่อของ True ไปแล้วสอบถามไปทาง Email กับเจ้าหน้าที่ของ PayPal ซึ่งก็ดีจนน่าใจหาย โทรทางไกลมาจากมาเลเซียแค่ลูกค้ามีปัญหากับเงิน 107.xx บาท (อ่อ +70 บาทค่ายืนยันบัตรซึ่งก็ไม่ได้คืนเช่นกัน) ทางพนักงาน PayPal บอกว่า ถ้าเป็นธนาคารจะเข้าบัญชีไปเลย (ซึ่งผมเคยมีประสบการณ์นี้แล้ว เข้าใจได้) แต่ถ้าเป็น Wallet นี่ต้องถามนโยบายการรับเงินคืนจากทางเขาอีกที ผมก็บอกว่า ทางทรูบอกให้ผมปฏิเสธการจ่ายเงินครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ PayPal ก็บอกผมกลับมาว่ามันปฏิเสธการจ่ายไม่ได้ เพราะการจ่ายได้เกิดขึ้นจริง มีการทำรายการจริง และการคืนเงินก็ทำได้อย่างถูกต้องจริง สมบูรณ์จริง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะยกเลิกการทำรายการนั้น ซึ่งผมก็เข้าใจเหตุผลที่เขาพูดนะ เพราะม้นก็ควรจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ ตามหลักของการทำธุรกรรมการเงิน แต่ทำไมทรูต้องให้ผม Print เอกสารแล้วส่ง Fax หรือ Email ให้ได้ ในเมื่อเงินมันถูกคืนมาแล้ว เรียกว่ามันอยู่ในกองเงินกลางอยู่แล้ว ทำไมไม่ถูกตัดเข้าบัตรเข้าบัญชีไปเลย ผมไม่เข้าใจตรงส่วนนี้ ทาง PayPal ก็แจ้งผมว่า ลองดูสัก 10-30 วันก็ได้ แล้ว PayPal จะติดต่อตามเรื่องให้อีกทีถ้าเงินยังไม่เข้า (ทำไมความเป็นมืออาชีพมันคนละเรื่องกับทรูขนาดนี้) ผมก็ตั้งใจทำตามที่ PayPal แจ้งมาว่าให้รอ

ก็รออยู่ดีๆ วันนี้ก็มีโทรศัพท์จากทรูมาทวงถามเอกสารแบบฟอร์มปฏิเสธการชำระเงิน เราก็บอกว่า ทาง PayPal บอกอย่างนี้ (ซึ่งมันก็นั่นแหล่ะควรเป็นแบบนั้น) แต่ทรูก็ยังยืนยันให้ผมกรอกเอกสารปฏิเสธ คือมีการตัดสายผมเพื่อไปคุยอีกทางหนึ่งเป็นระยะๆ เพราะผมให้เหตุผลตามที่ PayPal บอก มันไม่ใช่เรื่องของผมเลยสักนิดที่ต้องไปไล่ตามเงินของผมที่มันควรจะตัดเข้าระบบอัตโนมัติอย่างที่ควรจะเป็น เพราะผู้ขายเป็นคนยกเลิกคำสั่งด้วยตัวเอง นั่นแปลว่าผู้ขายไม่ได้รับเงิน มันก็พอๆ กับเราบอกว่า อ๊ะพี่ ของนี่ไม่ใช่ ผมขอคืน และคนขายก็คืนเงินให้ที่หน้าร้าน (หรืออาจเปลี่ยนของแทน) ในกรณีนี้ก็อย่างที่บอกว่าเงินมันกลับมาแล้ว กลับมาตั้งแต่วันที่ ebay บอกว่าคนขายคืนเงินให้ และ PayPal ยืนยันการคืนเงินเข้าบัตรเลขที่นั้น





มันไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการต้องลำบากเลย พอผมถามนโยบายการคืนเงินก็ไม่มีคำตอบให้ เอาแต่พูดคำว่าต้องกรอกปฏิเสธการชำระเงินส่งกลับอย่างเดียวจนผมหัวร้อนถึงขั้นตะโกนขอสายพนักงาน TrueMoney แทนว่าขอพูดกันตรงๆ ผมอยากรู้นโยบายจริงๆ แต่ก็นั่น ยืนยันว่ายังไงก็ต้องกรอกแบบสอบถาม ไปหาร้าน Print เอาเองแล้วต้องทำสองชุดเพราะมีค้างสองรายการ ที่เหลือเดี๋ยวผมคงต้องไปควานหาข้อตกลงในการใช้งานอ่านเองอีกที

ดีงาม ปรับบัตรหลักกลับมาเป็นบัตรเดบิทของ Kbank เหมือนเดิม เสียดายเงินทำบัตรแข็ง Wecard จริงๆ นะ ตอนนี้รู้สึกโคตรไม่อยากจะใช้เลย

ปล.สภาพผมตอนนี้ก็ใช่ว่าจะเอื้อให้ออกไปไหนมาไหนได้ตามสะดวก ผมถึงได้เลือกทุกอย่างให้เป็นออนไลน์ทั้งหมด ขนาดหลอดไฟในบ้านผมยังสั่งออนไลน์เพราะเหตุที่ไม่สะดวกที่จะออกไปไหนมาไหนได้ แต่ในเมื่อยืนยันขนาดนั้นว่ายังไงก็ต้องปฏิเสธรายการสองรายการนี้เอง ก็ครับ WeCard ลดความเชื่อถือผมลงไปจนหมดแล้ว จากที่ดีใจว่าใช้กับ PayPal ได้ จะได้สะดวกกับการสั่งซื้อของจากต่างประเทศ กลายเป็นผมต้องมารับมือกับปัญหาอะไรก็ไม่รู้ที่ผมไม่เคยเจอกับการให้บริการทางสถาบันการเงินแบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่