เรากำลังทำเรื่องเบิกเงินค่าทันตกรรม จากสำนักงานประกันสังคม ตอนแรกจะไปเบิกที่สำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเอง แต่น้องในที่ทำงานบอกว่าเค้าให้ทำผ่านเว็ปหรือแอปอย่างเดียวแล้ว เลยลองทำดู ปรากฎว่า
1. โหลดแอปมาทำไม่ได้ ให้เข้ารหัสผ่าน เราจำไม่ได้ว่ารหัสผ่านคืออะไร แล้วเหมือนจะไม่มีให้เลือกว่าถ้าลืมรหัสผ่าน หรือว่าอะไรต้องทำยังงัยต่อด้วย สรุปคือไม่ได้
2. น้องให้เข้าหน้าเว็ป ตรงนี้เข้าไปกรอกเลขบัตรประชาชน โอเคร เข้าไปจนถึงกรอกอะไรต่าง ๆ แล้ว ตามรูป
หน้าตาเว็ปที่เราเข้าไป เป็นแบบนี้ กรอกข้อมูลทำอะไรเสร็จแล้ว สุดท้ายได้หน้าตาแบบด้านล่างนี้
ให้กดปุ่มยืนยันด้านล่าง เรากดแล้วเป็นแบบนี้
ตรงนี้เรากดเข้าไปแก้ไข ปรากฎว่า ไปดูแล้วในช่อง มีช่องโทรศัพท์บ้านให้กรอก เรากรอกเข้าไปตรงนั้น เพราะช่อง โทรศัพท์มือถือ เป็น " - " ไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้ แล้วก็ทำใหม่ตามขั้นตอนเดิม ก็ขึ้นเหมือนเดิม
ต่อมาได้กดยกเลิกจากตรงนี้ เพื่อเข้าไปแก้ไข ข้อมูลโทรศัพท์ และใส่ข้อมูลอีเมล์ ก่อนที่จะเริ่มทำรายการใหม่อีกครั้ง แล้วพอจะกดเข้าไปทำราายการใหม่ เป็นรูปแบบนี้
ต้องทำยุ่งยากหลายขั้นตอนมากมาย อย่างเช่น ตอนแรกเอกสาร แนบแบบเป็น file .pdf พอกดแนบ file แล้วไม่ได้อีก ตอนหลังโทรถาม 1506 เป็นระบบตอบรับอัตโนมัต แจ้งไปว่าต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่ รอสายนานมากจนไม่ไหวต้องวางไป กดโทรไปประกันสังคมในพื้นที่ที่ดูแล น้องเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องใช้มือถือถ่ายรูปแล้วแนบเท่านั้น บอกว่าไม่ได้ทำในมือถือ เพราะเข้าแอปไม่ได้ บอกว่าทำกับคอมฯ น้องบอกว่าถ้าทำกับคอมฯ ไม่รู้ เพราะว่าปกติทำให้ผู้ประกันตนในมือถือ ถ้าพี่ทำไม่ได้ ให้ถือเอกสารฉบับจริง ไปที่สำนักงานฯ หนูจะทำในโทรศัพท์ให้พี่
ไม่ทราบว่าเพื่ออะไรนะคะ ถือเอกสารฉบับจริงไป แต่เจ้าหน้าที่ทำรายการหน้าแอปให้
อยากจะทันสมัยให้ประชาชนใช้ระบบเบิกสิทธิประโยชน์ช่องทางอิเลคทรอนิคส์ ก็น่าจะทำอะไรให้ง่าย ๆ กว่านี้มั๊ย?
ถ้าคุณเน้นว่าเราต้องอ่านคู่มือของคุณก่อน หัวข้อคู่มือการใช้งานควรขึ้นมาก่อนมั๊ย? ทำไฮไลต์เด่น ๆ บังคับว่าต้องกดเข้าไปก่อนเท่านั้น ถึงจะทำรายการอย่างอื่นได้ ไม่ใช่ให้ผ่านไปทำรายการอะไรเลย ควรมีแจ้งเตือนเป็นระยะมั๊ยว่า ข้อมูลผู้ประกันตรงตรงไหนไม่มี / ไม่ครบ ให้กรอกให้ครบก่อน อย่างเช่นเบอร์มือถือหรืออีเมล์ ไม่ใช้กรอกข้อมูลจนหมดแล้วถึงขึ้นว่ายังไม่ได้กรอกข้อมูลตรงนี้ แล้วต้องออกจากหน้านี้ที่ทำรายการไว้แล้ว เพื่อไปกรอกข้อมูลใหม่ แล้วพอกรอกเสร็จแล้ว จะเข้ามาทำรายการใหม่ เนื่องจากคิดว่ายังไมได้มีการกดยืนยันการทำรายการ อะไร แล้วก็ขึ้นข้อความมาว่า เบิกไม่ได้แล้ว
มันคืออะไรเหรอคะ? สรุปว่า สิทธิ์ตรงส่วนนี้ของดิฉันยังอยู่มั๊ย? หรือได้รับการอนุมัติหรือยัง ? ดิฉันงุนงงสงสัยมากค่ะ
อ้อ อีกอย่าง คุณขอหมายเลขโทรศัพท์มือถือไป เพื่ออะไรเหรอคะ ? ไม่เข้าใจ ถ้าบังคับให้กรอกเบอร์มือถือขนาดนั้น มันควรต้องมีอะไรไหม? เช่นหลังจากทำรายการสำเร็จแล้ว มีข้อความส่งมาให้ชื่นใจหน่อยว่ารายการของคุณสำเร็จแล้ว ทางสำนักงานรับเรื่องไว้แล้ว จะตรวจสอบ/ตรวจเช็คแล้วจะโอนเงินให้ภายใน (กี่).....วัน ? ว่าไป ไม่ใช่เงียบ ไม่มีอะไรเลย อย่างนั้นจะมาบังคับว่าต้องกรอกข้อมูลมือถือเพื่ออะไร คะ ไม่เข้าใจเลยค่ะ
อยากให้ทางประกันสังคม พัฒนาแอปให้ดีกว่านี้ คุณรับเงินลูกจ้างทุกเดือน แต่ระบบแอป/เว็ปคุณ ยังทำให้ลูกจ้างที่จะเบิกสิทธิ์ประโยชน์สับสน งุนงง กับการใช้ ขอให้พัฒนาให้ดีกว่านี้ ถ้าทำได้ควรทำให้ดีกว่าระบบของสรรพากรไปเลย อันนั้นเค้าพัฒนาจริง ๆ เปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ ทุกปีไม่มีซ้ำ ทั้ง ๆ ที่การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแค่ปีละครั้งเดียว แต่ของประกันสังคมนี่ ถ้ามีระบบนี้จริง ความถี่ในการใช้งานตรงนี้ของลูกจ้าง น่าจะเยอะกว่ามากกว่า
ระบบประกันสังคม เก็บเงินแสนง่าย จ่ายสิทธิประโยชน์แสนยาก คุณๆ ว่าเป็นอย่างนั้นจริงมั๊ย?
1. โหลดแอปมาทำไม่ได้ ให้เข้ารหัสผ่าน เราจำไม่ได้ว่ารหัสผ่านคืออะไร แล้วเหมือนจะไม่มีให้เลือกว่าถ้าลืมรหัสผ่าน หรือว่าอะไรต้องทำยังงัยต่อด้วย สรุปคือไม่ได้
2. น้องให้เข้าหน้าเว็ป ตรงนี้เข้าไปกรอกเลขบัตรประชาชน โอเคร เข้าไปจนถึงกรอกอะไรต่าง ๆ แล้ว ตามรูป
หน้าตาเว็ปที่เราเข้าไป เป็นแบบนี้ กรอกข้อมูลทำอะไรเสร็จแล้ว สุดท้ายได้หน้าตาแบบด้านล่างนี้
ให้กดปุ่มยืนยันด้านล่าง เรากดแล้วเป็นแบบนี้
ตรงนี้เรากดเข้าไปแก้ไข ปรากฎว่า ไปดูแล้วในช่อง มีช่องโทรศัพท์บ้านให้กรอก เรากรอกเข้าไปตรงนั้น เพราะช่อง โทรศัพท์มือถือ เป็น " - " ไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้ แล้วก็ทำใหม่ตามขั้นตอนเดิม ก็ขึ้นเหมือนเดิม
ต่อมาได้กดยกเลิกจากตรงนี้ เพื่อเข้าไปแก้ไข ข้อมูลโทรศัพท์ และใส่ข้อมูลอีเมล์ ก่อนที่จะเริ่มทำรายการใหม่อีกครั้ง แล้วพอจะกดเข้าไปทำราายการใหม่ เป็นรูปแบบนี้
ต้องทำยุ่งยากหลายขั้นตอนมากมาย อย่างเช่น ตอนแรกเอกสาร แนบแบบเป็น file .pdf พอกดแนบ file แล้วไม่ได้อีก ตอนหลังโทรถาม 1506 เป็นระบบตอบรับอัตโนมัต แจ้งไปว่าต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่ รอสายนานมากจนไม่ไหวต้องวางไป กดโทรไปประกันสังคมในพื้นที่ที่ดูแล น้องเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องใช้มือถือถ่ายรูปแล้วแนบเท่านั้น บอกว่าไม่ได้ทำในมือถือ เพราะเข้าแอปไม่ได้ บอกว่าทำกับคอมฯ น้องบอกว่าถ้าทำกับคอมฯ ไม่รู้ เพราะว่าปกติทำให้ผู้ประกันตนในมือถือ ถ้าพี่ทำไม่ได้ ให้ถือเอกสารฉบับจริง ไปที่สำนักงานฯ หนูจะทำในโทรศัพท์ให้พี่
ไม่ทราบว่าเพื่ออะไรนะคะ ถือเอกสารฉบับจริงไป แต่เจ้าหน้าที่ทำรายการหน้าแอปให้
อยากจะทันสมัยให้ประชาชนใช้ระบบเบิกสิทธิประโยชน์ช่องทางอิเลคทรอนิคส์ ก็น่าจะทำอะไรให้ง่าย ๆ กว่านี้มั๊ย?
ถ้าคุณเน้นว่าเราต้องอ่านคู่มือของคุณก่อน หัวข้อคู่มือการใช้งานควรขึ้นมาก่อนมั๊ย? ทำไฮไลต์เด่น ๆ บังคับว่าต้องกดเข้าไปก่อนเท่านั้น ถึงจะทำรายการอย่างอื่นได้ ไม่ใช่ให้ผ่านไปทำรายการอะไรเลย ควรมีแจ้งเตือนเป็นระยะมั๊ยว่า ข้อมูลผู้ประกันตรงตรงไหนไม่มี / ไม่ครบ ให้กรอกให้ครบก่อน อย่างเช่นเบอร์มือถือหรืออีเมล์ ไม่ใช้กรอกข้อมูลจนหมดแล้วถึงขึ้นว่ายังไม่ได้กรอกข้อมูลตรงนี้ แล้วต้องออกจากหน้านี้ที่ทำรายการไว้แล้ว เพื่อไปกรอกข้อมูลใหม่ แล้วพอกรอกเสร็จแล้ว จะเข้ามาทำรายการใหม่ เนื่องจากคิดว่ายังไมได้มีการกดยืนยันการทำรายการ อะไร แล้วก็ขึ้นข้อความมาว่า เบิกไม่ได้แล้ว
มันคืออะไรเหรอคะ? สรุปว่า สิทธิ์ตรงส่วนนี้ของดิฉันยังอยู่มั๊ย? หรือได้รับการอนุมัติหรือยัง ? ดิฉันงุนงงสงสัยมากค่ะ
อ้อ อีกอย่าง คุณขอหมายเลขโทรศัพท์มือถือไป เพื่ออะไรเหรอคะ ? ไม่เข้าใจ ถ้าบังคับให้กรอกเบอร์มือถือขนาดนั้น มันควรต้องมีอะไรไหม? เช่นหลังจากทำรายการสำเร็จแล้ว มีข้อความส่งมาให้ชื่นใจหน่อยว่ารายการของคุณสำเร็จแล้ว ทางสำนักงานรับเรื่องไว้แล้ว จะตรวจสอบ/ตรวจเช็คแล้วจะโอนเงินให้ภายใน (กี่).....วัน ? ว่าไป ไม่ใช่เงียบ ไม่มีอะไรเลย อย่างนั้นจะมาบังคับว่าต้องกรอกข้อมูลมือถือเพื่ออะไร คะ ไม่เข้าใจเลยค่ะ
อยากให้ทางประกันสังคม พัฒนาแอปให้ดีกว่านี้ คุณรับเงินลูกจ้างทุกเดือน แต่ระบบแอป/เว็ปคุณ ยังทำให้ลูกจ้างที่จะเบิกสิทธิ์ประโยชน์สับสน งุนงง กับการใช้ ขอให้พัฒนาให้ดีกว่านี้ ถ้าทำได้ควรทำให้ดีกว่าระบบของสรรพากรไปเลย อันนั้นเค้าพัฒนาจริง ๆ เปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ ทุกปีไม่มีซ้ำ ทั้ง ๆ ที่การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแค่ปีละครั้งเดียว แต่ของประกันสังคมนี่ ถ้ามีระบบนี้จริง ความถี่ในการใช้งานตรงนี้ของลูกจ้าง น่าจะเยอะกว่ามากกว่า