ระบบประกันสังคม เก็บเงินแสนง่าย จ่ายสิทธิประโยชน์แสนยาก คุณๆ ว่าเป็นอย่างนั้นจริงมั๊ย?

เรากำลังทำเรื่องเบิกเงินค่าทันตกรรม จากสำนักงานประกันสังคม ตอนแรกจะไปเบิกที่สำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเอง  แต่น้องในที่ทำงานบอกว่าเค้าให้ทำผ่านเว็ปหรือแอปอย่างเดียวแล้ว เลยลองทำดู ปรากฎว่า 
1. โหลดแอปมาทำไม่ได้ ให้เข้ารหัสผ่าน เราจำไม่ได้ว่ารหัสผ่านคืออะไร  แล้วเหมือนจะไม่มีให้เลือกว่าถ้าลืมรหัสผ่าน หรือว่าอะไรต้องทำยังงัยต่อด้วย  สรุปคือไม่ได้ 
2. น้องให้เข้าหน้าเว็ป  ตรงนี้เข้าไปกรอกเลขบัตรประชาชน  โอเคร เข้าไปจนถึงกรอกอะไรต่าง ๆ แล้ว ตามรูป

หน้าตาเว็ปที่เราเข้าไป  เป็นแบบนี้  กรอกข้อมูลทำอะไรเสร็จแล้ว  สุดท้ายได้หน้าตาแบบด้านล่างนี้ 

ให้กดปุ่มยืนยันด้านล่าง เรากดแล้วเป็นแบบนี้ 

ตรงนี้เรากดเข้าไปแก้ไข   ปรากฎว่า ไปดูแล้วในช่อง มีช่องโทรศัพท์บ้านให้กรอก  เรากรอกเข้าไปตรงนั้น  เพราะช่อง โทรศัพท์มือถือ เป็น " - " ไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้  แล้วก็ทำใหม่ตามขั้นตอนเดิม ก็ขึ้นเหมือนเดิม  

ต่อมาได้กดยกเลิกจากตรงนี้  เพื่อเข้าไปแก้ไข ข้อมูลโทรศัพท์ และใส่ข้อมูลอีเมล์  ก่อนที่จะเริ่มทำรายการใหม่อีกครั้ง แล้วพอจะกดเข้าไปทำราายการใหม่  เป็นรูปแบบนี้ 

ต้องทำยุ่งยากหลายขั้นตอนมากมาย  อย่างเช่น ตอนแรกเอกสาร แนบแบบเป็น file .pdf  พอกดแนบ file แล้วไม่ได้อีก  ตอนหลังโทรถาม 1506 เป็นระบบตอบรับอัตโนมัต แจ้งไปว่าต้องการคุยกับเจ้าหน้าที่  รอสายนานมากจนไม่ไหวต้องวางไป กดโทรไปประกันสังคมในพื้นที่ที่ดูแล   น้องเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องใช้มือถือถ่ายรูปแล้วแนบเท่านั้น บอกว่าไม่ได้ทำในมือถือ เพราะเข้าแอปไม่ได้  บอกว่าทำกับคอมฯ น้องบอกว่าถ้าทำกับคอมฯ ไม่รู้ เพราะว่าปกติทำให้ผู้ประกันตนในมือถือ  ถ้าพี่ทำไม่ได้ ให้ถือเอกสารฉบับจริง ไปที่สำนักงานฯ หนูจะทำในโทรศัพท์ให้พี่  

ไม่ทราบว่าเพื่ออะไรนะคะ ถือเอกสารฉบับจริงไป  แต่เจ้าหน้าที่ทำรายการหน้าแอปให้ 
อยากจะทันสมัยให้ประชาชนใช้ระบบเบิกสิทธิประโยชน์ช่องทางอิเลคทรอนิคส์ ก็น่าจะทำอะไรให้ง่าย ๆ กว่านี้มั๊ย?  
ถ้าคุณเน้นว่าเราต้องอ่านคู่มือของคุณก่อน หัวข้อคู่มือการใช้งานควรขึ้นมาก่อนมั๊ย?  ทำไฮไลต์เด่น ๆ บังคับว่าต้องกดเข้าไปก่อนเท่านั้น  ถึงจะทำรายการอย่างอื่นได้  ไม่ใช่ให้ผ่านไปทำรายการอะไรเลย  ควรมีแจ้งเตือนเป็นระยะมั๊ยว่า ข้อมูลผู้ประกันตรงตรงไหนไม่มี / ไม่ครบ ให้กรอกให้ครบก่อน อย่างเช่นเบอร์มือถือหรืออีเมล์ ไม่ใช้กรอกข้อมูลจนหมดแล้วถึงขึ้นว่ายังไม่ได้กรอกข้อมูลตรงนี้ แล้วต้องออกจากหน้านี้ที่ทำรายการไว้แล้ว เพื่อไปกรอกข้อมูลใหม่  แล้วพอกรอกเสร็จแล้ว จะเข้ามาทำรายการใหม่ เนื่องจากคิดว่ายังไมได้มีการกดยืนยันการทำรายการ อะไร แล้วก็ขึ้นข้อความมาว่า เบิกไม่ได้แล้ว  
มันคืออะไรเหรอคะ? สรุปว่า สิทธิ์ตรงส่วนนี้ของดิฉันยังอยู่มั๊ย? หรือได้รับการอนุมัติหรือยัง ?  ดิฉันงุนงงสงสัยมากค่ะ 

อ้อ อีกอย่าง คุณขอหมายเลขโทรศัพท์มือถือไป  เพื่ออะไรเหรอคะ ? ไม่เข้าใจ ถ้าบังคับให้กรอกเบอร์มือถือขนาดนั้น มันควรต้องมีอะไรไหม? เช่นหลังจากทำรายการสำเร็จแล้ว มีข้อความส่งมาให้ชื่นใจหน่อยว่ารายการของคุณสำเร็จแล้ว ทางสำนักงานรับเรื่องไว้แล้ว จะตรวจสอบ/ตรวจเช็คแล้วจะโอนเงินให้ภายใน (กี่).....วัน ? ว่าไป ไม่ใช่เงียบ ไม่มีอะไรเลย อย่างนั้นจะมาบังคับว่าต้องกรอกข้อมูลมือถือเพื่ออะไร คะ ไม่เข้าใจเลยค่ะ 

อยากให้ทางประกันสังคม พัฒนาแอปให้ดีกว่านี้  คุณรับเงินลูกจ้างทุกเดือน แต่ระบบแอป/เว็ปคุณ ยังทำให้ลูกจ้างที่จะเบิกสิทธิ์ประโยชน์สับสน งุนงง กับการใช้  ขอให้พัฒนาให้ดีกว่านี้ ถ้าทำได้ควรทำให้ดีกว่าระบบของสรรพากรไปเลย อันนั้นเค้าพัฒนาจริง ๆ  เปลี่ยนอะไรใหม่ ๆ ทุกปีไม่มีซ้ำ  ทั้ง ๆ ที่การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแค่ปีละครั้งเดียว แต่ของประกันสังคมนี่   ถ้ามีระบบนี้จริง ความถี่ในการใช้งานตรงนี้ของลูกจ้าง น่าจะเยอะกว่ามากกว่า
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่