สวัสดีค่ะ...แนะนำตัวก่อนว่าเป็น HR มือใหม่ ประสบการณ์แค่ปีกว่า ๆ ค่ะ อยากจะขอคำแนะนำจาก พี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ ด้านนี้สักหน่อยค่ะ
เนื่องจากว่า ผช.ผจก.ฝ่ายบัญชี แจ้งกับหัวหน้างานว่า ต้องการลาออก โดยมีผลเดือน ต.ค. 59 (โดยไม่มีการเข้ามาเขียนใบลาออกนะคะ) ทางเราจึงต้องดำเนินการสรรหาพนักงานใหม่ และพอได้คนมาทำงานแทนแล้ว ปรากฏว่า เธอคนนั้นมีท่าทีไม่ยอมลาออกตามกำหนด และคาดว่าจะยื้อไปจนถึงเดือน ธ.ค. 59 ซึ่งทางนายไม่แฮปปี้ที่จะให้เธอทำงานต่อเพราะมองว่าเป็นซื้อเวลา และเธอคงไม่เคลียงานให้ตามที่รับปากเอาไว้
นอกจากนี้ พนักงานคนใหม่ ยังยืนยันว่างานบัญชีนั้นไม่ได้หนักอย่างที่คนเก่าอ้างไว้ (ถึงว่าเธอมีเวลาออกไปช้อปปิ้ง 3-4 วัน วันล่ะ 2-3 ชม. ) และการที่เธอขอมาทำงานวันเสาร์หรืออาทิตย์ ที่เป็นวันหยุดซึ่งเป็นเหตุผลว่างานไม่ทัน ก็เพราะเธอไม่ทำงานนั่นเอง
(ต้องบอกว่าที่นี่ทำงานกันแบบสบายมานาน เมื่อมีการปรับโครงสร้างก็ยังไม่ยอมปรับตัว เป็นแผนกเดียวในออฟฟิศมีปัญหาทุกครั้งที่มีงานเพิ่มขึ้น ทั้งที่เป็นงานในหน้าที่ตัวเอง)
ประเด็นเลย คือ
1. ถ้าเราต้องการให้เธอออก เราต้องจ่ายชดเชย 3 เดือน + ค่า ตกใจ 1 เดือน (ใช่ไหมคะ)
2. เราสามารถให้เธอออกจากงานโดยไม่จ่ายค่าชดเชยให้ได้ไหมคะ
3. หาเราจะฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย กรณีที่เธอไม่ลาออกตามคำพูดที่เธอบอกไว้แต่แรกว่าจะออก เราสามารถทำได้ไหมคะ (ค่าเสียหายที่เกิดจากการประกาศหาพนักงานใหม่มาแทน และ เมื่อได้เรายังจ่ายเงินเดือน คนใหม่ด้วย และคนเก่าด้วย)
4. กรณีออกไปข้างนอก เพื่อการใดก็แล้วแต่ ตั้งแต่เวลา 12.00 - 14.30 น. นั้น เราสามารถใช้ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด มาเรียกร้องการทำงานไม่ครบตามเวลางานได้หรือไม่คะ (ทางเรามีรูปภาพถ่าย ที่แคปออกมาจากกล้อง เพื่อยืนยันการออกไป ข้างนอกเกินเวลา ในการพัก ช่วงเที่ยงของเธอ)
รบกวนพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ
อยากให้พนักงานลาออก แต่ไม่อยากจ่ายค่าชดเชย กรณีนี้ทำได้ไหมคะ
เนื่องจากว่า ผช.ผจก.ฝ่ายบัญชี แจ้งกับหัวหน้างานว่า ต้องการลาออก โดยมีผลเดือน ต.ค. 59 (โดยไม่มีการเข้ามาเขียนใบลาออกนะคะ) ทางเราจึงต้องดำเนินการสรรหาพนักงานใหม่ และพอได้คนมาทำงานแทนแล้ว ปรากฏว่า เธอคนนั้นมีท่าทีไม่ยอมลาออกตามกำหนด และคาดว่าจะยื้อไปจนถึงเดือน ธ.ค. 59 ซึ่งทางนายไม่แฮปปี้ที่จะให้เธอทำงานต่อเพราะมองว่าเป็นซื้อเวลา และเธอคงไม่เคลียงานให้ตามที่รับปากเอาไว้
นอกจากนี้ พนักงานคนใหม่ ยังยืนยันว่างานบัญชีนั้นไม่ได้หนักอย่างที่คนเก่าอ้างไว้ (ถึงว่าเธอมีเวลาออกไปช้อปปิ้ง 3-4 วัน วันล่ะ 2-3 ชม. ) และการที่เธอขอมาทำงานวันเสาร์หรืออาทิตย์ ที่เป็นวันหยุดซึ่งเป็นเหตุผลว่างานไม่ทัน ก็เพราะเธอไม่ทำงานนั่นเอง
(ต้องบอกว่าที่นี่ทำงานกันแบบสบายมานาน เมื่อมีการปรับโครงสร้างก็ยังไม่ยอมปรับตัว เป็นแผนกเดียวในออฟฟิศมีปัญหาทุกครั้งที่มีงานเพิ่มขึ้น ทั้งที่เป็นงานในหน้าที่ตัวเอง)
ประเด็นเลย คือ
1. ถ้าเราต้องการให้เธอออก เราต้องจ่ายชดเชย 3 เดือน + ค่า ตกใจ 1 เดือน (ใช่ไหมคะ)
2. เราสามารถให้เธอออกจากงานโดยไม่จ่ายค่าชดเชยให้ได้ไหมคะ
3. หาเราจะฟ้องร้อง เรียกค่าเสียหาย กรณีที่เธอไม่ลาออกตามคำพูดที่เธอบอกไว้แต่แรกว่าจะออก เราสามารถทำได้ไหมคะ (ค่าเสียหายที่เกิดจากการประกาศหาพนักงานใหม่มาแทน และ เมื่อได้เรายังจ่ายเงินเดือน คนใหม่ด้วย และคนเก่าด้วย)
4. กรณีออกไปข้างนอก เพื่อการใดก็แล้วแต่ ตั้งแต่เวลา 12.00 - 14.30 น. นั้น เราสามารถใช้ภาพถ่ายจากกล้องวงจรปิด มาเรียกร้องการทำงานไม่ครบตามเวลางานได้หรือไม่คะ (ทางเรามีรูปภาพถ่าย ที่แคปออกมาจากกล้อง เพื่อยืนยันการออกไป ข้างนอกเกินเวลา ในการพัก ช่วงเที่ยงของเธอ)
รบกวนพี่ ๆ ที่มีประสบการณ์ ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ