ผมคิดว่าคงมีอีกหลายท่าน ที่ใช้ โทรศัพท์ Samsung Note5 (รุ่นเรือธง) แต่กลับพบปัญหาหลายๆอย่าง พอส่งศูนย์ทางช่างแจ้งว่าเป็นเนื่องจากจากปัญหาความชื้น ซึ่งทางศูนย์บอกว่า กรณีเรื่องความชื้นเนื่องจากการใช้งาน ไม่ได้รวมอยู่ในประกัน ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000 บาท ( Mother board, Rework, ค่าช่าง) ก็ประมาณ 28% ของราคาเครื่อง
ผมซื้อเมื่อประมาณวันที่ 15 กันยายน 2558 (เกือบ 1 ปี) การใช้งานก็เหมือนคนทั่วไปที่ใช้โทรศัพท์ ไม่เอาไปพายเรือ หรือ ฟังเพลงใต้น้ำแน่นอน การใช้งานที่อาจเสี่ยงต่อความชื้น อาจจะเป็นใส่ออกกำลังกาย (เช็ดทุกครั้งหลังจากใช้งาน), ใช้ในห้องแอร์, ใช้ที่ต่างประเทศ ผมต้องมาเรียนต่อที่อเมริกา ที่นี่อากาศค่อนข้างชื้น เห็นว่าเครื่อง แบตหมดเร็วและหน้อจอแสดงผลผิดปกติ ผลเลยต้องส่งกลับไปที่ไทยแล้วให้พี่ชายส่งศูนย์ เพราะเห็นว่าเครื่องยังอยู่ในประกัน และก็ได้รับแจ้ง อย่างที่กล่าวไว้
ผมเป็นคนนึงที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Samsung ตั้งแต่ Note 10.1, Alpha, Grand, Duos, Gear S2 ที่บ้านก็ใช้ Samsung TV (ตอนนี้รู้สึก โง่ที่ไว้ใจ แบรนนี้) และที่สำคัญ ตอนผมที่ซื้อ Note5 มาใช้ ก็ชวนให้เพื่อนหลายคนใช้เพราะว่าตอบโจทย์หลายอย่างไม่คิดว่าจะมาตายเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่กล้าถามเพื่อนๆที่ใช้ว่าเจอปัญหาเดียวกันหรือไม่ เพราะเกรงว่าทำไมเราแนะนำสินค้า กระโหลก ที่ราคาเกือบสามหมื่นให้เพื่อนๆใช้ พอผมลองหาข้อมูลปัญหาเรื่องดังกล่าว กลับผมว่ามี ลูกค้าหลายท่านเจอปัญหาเดียวกันและที่สำคัญทางศูนย์ไม่มีการรับผิดชอบเลย บางท่านตัดสินใจซ่อมแต่กลับเป็นอีก นั่นหมายความว่า ปัญหานี้จะเกิดจากการใช้งาน หรือว่า ปัญหาจากคุณภาพของสินค้า (นี่เรากำลังพูดถึง รุ่นเรือธง กันอยู่นะ) อันที่จริงแล้วผมก็ใช้ผลไม้ด้วยนะ ถ้าเปรียบเทียบรุ่นเรือธงด้วยกัน ผลไม้มีปัญหาน้อยมาก ขนาดผมซื้อมือสองมาใช้ อายุราวสองปี แบตเตอรี่อยู่นานกว่า Note5 ผมอีก (ร้องไห้หนักมาก)
ผมได้สอบถามทาง Samsung live chat เพราะเป็นอีกช่องทางนึงที่สามารถคุยกับศูนย์ไทย จากเมืองนอกได้ แต่กลับทำให้ผมรู้สึกผิดหวังมากกกกกกกกก ทุกครั้งที่ผมพยายามสอบถาม ทางศูนย์จะนำเอาหลักฐานและข้อมมูล มาบอกว่า ไม่ได้อยู่ในประกันนะคะ, เป็นเพราะการใช้งานนะคะ, ต้องถามช่างคะ, ขึ้นอยู่กับช่างคะ แล้วก็วนกลับมา ลูกค้าสามารถอ่านข้อมูลการรับประกันได้นะคะ คือคุณครับ ผมอ่านหมดละครับแต่ประเด็นคือ ในคู่มือที่มากับเครื่องกลับไม่มีการเตือนว่า โทรศัพท์รุ่นกระโหลกนี้ จะเกิดปัญหาความชื้นได้มากน้อยแค่ไหน พอถามว่าใส่ออกกำลังกายได้ไหม ศูนย์ก็บอกว่าได้แต่ถ้าเกิดความชื้นจากเหงื่อ ไม่ได้อยู่ในประกันนะคะ (ออกกำลังกาย มันก็ต้องมีเหงื่อป่าววะ??) สรุปคือตอบคำถามแย่มาก (ผมมีบักทึกการสนทนาทั้งหมด ผมจะเอามาลงให้ทุกท่านอ่านทีหลังนะครับ)
ที่สำคัญตอนนี้ผมเพิ่งซื้อ Note7 Verizon มาใช้(ก่อนที่ช่างจะแจ้งเรื่องความชื้น) ก็อย่างที่ทุกท่านทราบข่าวกับ ถูกเรียกคืนทั้งหมด ทาง Verizon เครื่องใหม่กับผมละให้ Gift Card25$ สำหรับความไม่สะดวก (ศูนย์ไทยจะให้ “ขออภัยในความไม่สะดวกคะ”) อันที่จริงผมอยากถามว่าเปลี่ยนเป็นคืนเงินได้ไหม จะได้เอาไปซื้อ iPhone 7 เพราะตอนนี้มันไม่ใช่แค่ สินค้าแล้ว มันรวมไปถึงการบริการด้วย
Conclusion:
1. Note5 เป็นสินค้าที่ได้คุณภาพจริงเหรอ (จากการ Complain ของผู้ใช้หลายท่าน)
2. อาจจะเป็นกลยุทธใหม่ของ Samsung ที่มาเน้นการขายอะไหล่
3. สรุปว่า Note5 ทนความชื้นได้มากแค่ไหน จะแน่ใจได้ไงว่าซ่อมแล้วจะไม่เป็นอีกเพราะก็ต้องเอามาใช้งานแบบเดิม
4. โทรศัพท์ของ Samsung ยังคงเป็นที่ไว้ใจได้ไหม
5. เราคือลูกค้าเราสามารถเลือกแบรนได้ (ผลไม้กำลังเปิดตัวนะ)
6. แม้กระทั่ง Note7 ก็ยังถูก Recall (คุณภาพของ Samsung อาจเป็นแค่เปลือกนอก มันต้องดูกันยาวๆ)
7. สินค้าดีต้องบอกต่อ สินค้าแย่ก็ต้องเตือนผู้บริโภคด้วยกัน
Note7 Review
ข้อเสีย 7.1ใครชอบเล่นเกมส์: อย่าซื้อกระตุกมาก อาจเป็นเพราะ Android M ต่อให้แรมเยอะก็ยังกระตุก ปัญหานี้จะเป็นปีละ ก็ยังคงเป็นต่อไป)
7.2 พอเปิด Edge Panel ทุกอย่างจะอืดไปหมด แบตก็หมดเร็วไปด้วย
7.3 หน้าจอเป็นรอยง่ายนะครับระวังด้วย แนะนำว่าซื้อปุ๊บติดฟิลม์ปั๊ป
7.4 การประมวลผลโดยรวมยังถือว่าช้ากว่า iPhone (6 & 6plus) น่าจะเป็นเพราะคนละระบบปฏิบัติการกัน
ข้อดี 7.1 Good design จับถือง่าย, USB C เชื่อต่อง่ายและไวมาก การโอนถ่ายข้อมมูลง่ายมากที่สำคัญเพิ่มเมมได้ และ เชื่อมต่อ External SSD หรือ HDD ได้ด้วย usb converter
7.2 ถ่ายภาพสวย, หน้าจอคมชัด (กินแบตนะถ้าเปิดความละเอียดสูงตลอด)
7.3 Samsung pay and Android pay สะดวกมาก (ไม่รู้ว่าในไทยรองรับไหม)
7.4 โดยรวมใช้งานง่าย
Note5 ปัญหาความชื้น! (หนึ่งในลูกค้าหลายท่าน ที่ประสบปัญหาเดียวกัน) แต่ประกันไม่รับผิดชอบ!!
ผมซื้อเมื่อประมาณวันที่ 15 กันยายน 2558 (เกือบ 1 ปี) การใช้งานก็เหมือนคนทั่วไปที่ใช้โทรศัพท์ ไม่เอาไปพายเรือ หรือ ฟังเพลงใต้น้ำแน่นอน การใช้งานที่อาจเสี่ยงต่อความชื้น อาจจะเป็นใส่ออกกำลังกาย (เช็ดทุกครั้งหลังจากใช้งาน), ใช้ในห้องแอร์, ใช้ที่ต่างประเทศ ผมต้องมาเรียนต่อที่อเมริกา ที่นี่อากาศค่อนข้างชื้น เห็นว่าเครื่อง แบตหมดเร็วและหน้อจอแสดงผลผิดปกติ ผลเลยต้องส่งกลับไปที่ไทยแล้วให้พี่ชายส่งศูนย์ เพราะเห็นว่าเครื่องยังอยู่ในประกัน และก็ได้รับแจ้ง อย่างที่กล่าวไว้
ผมเป็นคนนึงที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Samsung ตั้งแต่ Note 10.1, Alpha, Grand, Duos, Gear S2 ที่บ้านก็ใช้ Samsung TV (ตอนนี้รู้สึก โง่ที่ไว้ใจ แบรนนี้) และที่สำคัญ ตอนผมที่ซื้อ Note5 มาใช้ ก็ชวนให้เพื่อนหลายคนใช้เพราะว่าตอบโจทย์หลายอย่างไม่คิดว่าจะมาตายเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่กล้าถามเพื่อนๆที่ใช้ว่าเจอปัญหาเดียวกันหรือไม่ เพราะเกรงว่าทำไมเราแนะนำสินค้า กระโหลก ที่ราคาเกือบสามหมื่นให้เพื่อนๆใช้ พอผมลองหาข้อมูลปัญหาเรื่องดังกล่าว กลับผมว่ามี ลูกค้าหลายท่านเจอปัญหาเดียวกันและที่สำคัญทางศูนย์ไม่มีการรับผิดชอบเลย บางท่านตัดสินใจซ่อมแต่กลับเป็นอีก นั่นหมายความว่า ปัญหานี้จะเกิดจากการใช้งาน หรือว่า ปัญหาจากคุณภาพของสินค้า (นี่เรากำลังพูดถึง รุ่นเรือธง กันอยู่นะ) อันที่จริงแล้วผมก็ใช้ผลไม้ด้วยนะ ถ้าเปรียบเทียบรุ่นเรือธงด้วยกัน ผลไม้มีปัญหาน้อยมาก ขนาดผมซื้อมือสองมาใช้ อายุราวสองปี แบตเตอรี่อยู่นานกว่า Note5 ผมอีก (ร้องไห้หนักมาก)
ผมได้สอบถามทาง Samsung live chat เพราะเป็นอีกช่องทางนึงที่สามารถคุยกับศูนย์ไทย จากเมืองนอกได้ แต่กลับทำให้ผมรู้สึกผิดหวังมากกกกกกกกก ทุกครั้งที่ผมพยายามสอบถาม ทางศูนย์จะนำเอาหลักฐานและข้อมมูล มาบอกว่า ไม่ได้อยู่ในประกันนะคะ, เป็นเพราะการใช้งานนะคะ, ต้องถามช่างคะ, ขึ้นอยู่กับช่างคะ แล้วก็วนกลับมา ลูกค้าสามารถอ่านข้อมูลการรับประกันได้นะคะ คือคุณครับ ผมอ่านหมดละครับแต่ประเด็นคือ ในคู่มือที่มากับเครื่องกลับไม่มีการเตือนว่า โทรศัพท์รุ่นกระโหลกนี้ จะเกิดปัญหาความชื้นได้มากน้อยแค่ไหน พอถามว่าใส่ออกกำลังกายได้ไหม ศูนย์ก็บอกว่าได้แต่ถ้าเกิดความชื้นจากเหงื่อ ไม่ได้อยู่ในประกันนะคะ (ออกกำลังกาย มันก็ต้องมีเหงื่อป่าววะ??) สรุปคือตอบคำถามแย่มาก (ผมมีบักทึกการสนทนาทั้งหมด ผมจะเอามาลงให้ทุกท่านอ่านทีหลังนะครับ)
ที่สำคัญตอนนี้ผมเพิ่งซื้อ Note7 Verizon มาใช้(ก่อนที่ช่างจะแจ้งเรื่องความชื้น) ก็อย่างที่ทุกท่านทราบข่าวกับ ถูกเรียกคืนทั้งหมด ทาง Verizon เครื่องใหม่กับผมละให้ Gift Card25$ สำหรับความไม่สะดวก (ศูนย์ไทยจะให้ “ขออภัยในความไม่สะดวกคะ”) อันที่จริงผมอยากถามว่าเปลี่ยนเป็นคืนเงินได้ไหม จะได้เอาไปซื้อ iPhone 7 เพราะตอนนี้มันไม่ใช่แค่ สินค้าแล้ว มันรวมไปถึงการบริการด้วย
Conclusion:
1. Note5 เป็นสินค้าที่ได้คุณภาพจริงเหรอ (จากการ Complain ของผู้ใช้หลายท่าน)
2. อาจจะเป็นกลยุทธใหม่ของ Samsung ที่มาเน้นการขายอะไหล่
3. สรุปว่า Note5 ทนความชื้นได้มากแค่ไหน จะแน่ใจได้ไงว่าซ่อมแล้วจะไม่เป็นอีกเพราะก็ต้องเอามาใช้งานแบบเดิม
4. โทรศัพท์ของ Samsung ยังคงเป็นที่ไว้ใจได้ไหม
5. เราคือลูกค้าเราสามารถเลือกแบรนได้ (ผลไม้กำลังเปิดตัวนะ)
6. แม้กระทั่ง Note7 ก็ยังถูก Recall (คุณภาพของ Samsung อาจเป็นแค่เปลือกนอก มันต้องดูกันยาวๆ)
7. สินค้าดีต้องบอกต่อ สินค้าแย่ก็ต้องเตือนผู้บริโภคด้วยกัน
Note7 Review
ข้อเสีย 7.1ใครชอบเล่นเกมส์: อย่าซื้อกระตุกมาก อาจเป็นเพราะ Android M ต่อให้แรมเยอะก็ยังกระตุก ปัญหานี้จะเป็นปีละ ก็ยังคงเป็นต่อไป)
7.2 พอเปิด Edge Panel ทุกอย่างจะอืดไปหมด แบตก็หมดเร็วไปด้วย
7.3 หน้าจอเป็นรอยง่ายนะครับระวังด้วย แนะนำว่าซื้อปุ๊บติดฟิลม์ปั๊ป
7.4 การประมวลผลโดยรวมยังถือว่าช้ากว่า iPhone (6 & 6plus) น่าจะเป็นเพราะคนละระบบปฏิบัติการกัน
ข้อดี 7.1 Good design จับถือง่าย, USB C เชื่อต่อง่ายและไวมาก การโอนถ่ายข้อมมูลง่ายมากที่สำคัญเพิ่มเมมได้ และ เชื่อมต่อ External SSD หรือ HDD ได้ด้วย usb converter
7.2 ถ่ายภาพสวย, หน้าจอคมชัด (กินแบตนะถ้าเปิดความละเอียดสูงตลอด)
7.3 Samsung pay and Android pay สะดวกมาก (ไม่รู้ว่าในไทยรองรับไหม)
7.4 โดยรวมใช้งานง่าย