ช่วงนี้คงหนีไม่พ้นปัญหาจอม่วง ซึ่งเมื่อเข้าศูนย์มักจะได้คำตอบว่าเกิดจากการกดทับและความชื้น ช่าง SS ตอบได้ดังมีตาทิพย์ ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ถามข้อมูลหรือเปิดดูข้างใน ในฐานะผู้ใช้งานจึงเกิดความสงสัยและอยากให้ SS ชี้แจงให้กระจ่างเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์สินค้าของท่าน
1. จอแตกจากการกดทับ ไม่นับเรื่องของการทำตกนะ แรงกระแทกจากการตกประเด็นนี้เข้าใจ แต่ที่สงสัยคือว่าแรงกดทับแค่ไหนถึงทำให้จอแตกข้างในได้ บางรายแค่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกง บางรายแค่ชาร์ตแบตทิ้งไว้ ก็จอม่วง ปกติการชาร์ตแบตถ้าแบตเต็มไฟจะตัดแล้วจะทำให้จอแตกได้ด้วยหรอคะ
2. ความชื้น เรื่องนี้คงพูดยาก เพราะ SS อ้างว่าแค่โดนเหงื่อก็ชื้น โดนความเย็นในห้องแอร์ก็ชื้น วางไว้เฉยๆ ก็ชื้น แม้แต่การดึงปากกาออกมาใช้ โดนอากาศเข้าไปก็ชื้น ลูกค้าอย่างเราคงป้องกันยากเพราะสาเหตุความชื้นที่ว่ามันคือการใช้ชีวิตประจำปกติของเรา แต่ที่น่าแปลกใจตรงที่ว่าทำไมแบรนด์อื่นไม่มีความชื้นแบบนี้ หรือแม้แต่ Note รุ่นก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีเรื่องความชื่นขนาดจะทำให้จอม่วง ความชื้นถือเป็นศัพท์ใหม่ของมือถือ SS เลย เมื่อก่อนได้ยินแต่ว่าถ้าน้ำเข้า หมดประกัน
3. จอม่วง ไม่อยู่ในประกัน SS อ้างว่าการเปิดเครื่องจะสามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดจากการกดทับหรือไม่ ลูกค้าอย่างเราจะทราบได้ไงว่าจอไม่ได้แตกเพราะเกิดจากการเปิดเครื่องของช่าง ในเมื่อมันบอบบางขนาดวางเฉยๆ ยังจอแตกได้ ขอความเป็นธรรมให้ลูกค้าอย่างเราด้วย ในเมื่อ SS ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แล้วเหตุใดจึงโยนความผิดให้ลูกค้าอย่างเรารับผิดชอบ ในเมื่อราคาเปลี่ยนจอ 6-7 พัน ราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้ามีการร้องเรียนก็จะได้ลด 50% ถ้าบางคนสร้างให้เป็นกระแสได้ก็ซ่อมฟรี มาตรฐานอยู่ตรงไหนคะ ในเมื่อจอม่วงเหมือนกัน อยู่นอกประกันเหมือนกัน
4. SS ควรทบทวนมาตรฐานการบริการหลังการขายให้เกิดเสมอภาคให้มากกว่านี้ ควรมีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อการผิดพลาดในการผลิตสินค้า เพราะการปฏิเสธความผิดพลาดกำลังจะทำให้ความเชื่อมั่นถดถอยลงไปเรื่อยๆ โทรศัพท์รุ่นเรือธง สำหรับ SS คืออะไร การที่ลุกค้าเสียเงินเพื่อซื้อมือถือเครื่องหนึ่งราคาเกือบ 3 หมื่น ไม่ได้แค่ซื้อคุณภาพ แต่รวมถึงความเชื่อมั่นที่ SS จะดูแลเราไปตลอด 1 ปีที่ใช้งาน การรับประกัน 1 ปี เราไม่ได้คาดหวังอยากจะซ่อมฟรี แต่เราคาดหวังว่าตลอด 1 ปี เราจะไม่ต้องไปรับบริการ
ปล. หวังว่า SS คงจะไม่มาตอบว่าถ้าเครื่องมีปัญหาให้ลองเข้ามาเช็คที่ศูนย์ SS และไม่ต้องขอข้อมูลอะไรนะคะ เพราะเครื่องยังไม่ได้มีปัญหา แต่ต้องการให้รู้ว่าในฐานะลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับ SS ตอนนี้ และอยากรู้ว่า SS จะให้คำตอบได้ไหมว่า ต้องแรงกระแทกแค่ไหน ถึงทำให้จอแตกได้ จะได้ระวังมากขึ้น
ปล. หลายคนคงบอกว่าถ้าไม่พอใจก็เปลี่ยนแบรนด์ ถ้ามือถือเราจอม่วง แล้ว SS ไม่รับผิดชอบ เราก็คงจะลาขาดเหมือนกัน ทั้งเราใช้ SS ตั้งแต่ S4 มาผิดหวัง S5 ที่กล้องหน้า ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับรุ่นเรือธง ราคาเกือบ 3 หมื่นที่กล้องหน้าเน่ากว่า S2 อีก แต่ก็หาได้นำพาให้ SS รับผิดชอบแต่อย่างใด ไม่มีการชดเชยใดๆ
ปัญหาจอม่วง และความรับผิดชอบหลายมาตรฐานของ SS
1. จอแตกจากการกดทับ ไม่นับเรื่องของการทำตกนะ แรงกระแทกจากการตกประเด็นนี้เข้าใจ แต่ที่สงสัยคือว่าแรงกดทับแค่ไหนถึงทำให้จอแตกข้างในได้ บางรายแค่ใส่ไว้ในกระเป๋ากางเกง บางรายแค่ชาร์ตแบตทิ้งไว้ ก็จอม่วง ปกติการชาร์ตแบตถ้าแบตเต็มไฟจะตัดแล้วจะทำให้จอแตกได้ด้วยหรอคะ
2. ความชื้น เรื่องนี้คงพูดยาก เพราะ SS อ้างว่าแค่โดนเหงื่อก็ชื้น โดนความเย็นในห้องแอร์ก็ชื้น วางไว้เฉยๆ ก็ชื้น แม้แต่การดึงปากกาออกมาใช้ โดนอากาศเข้าไปก็ชื้น ลูกค้าอย่างเราคงป้องกันยากเพราะสาเหตุความชื้นที่ว่ามันคือการใช้ชีวิตประจำปกติของเรา แต่ที่น่าแปลกใจตรงที่ว่าทำไมแบรนด์อื่นไม่มีความชื้นแบบนี้ หรือแม้แต่ Note รุ่นก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีเรื่องความชื่นขนาดจะทำให้จอม่วง ความชื้นถือเป็นศัพท์ใหม่ของมือถือ SS เลย เมื่อก่อนได้ยินแต่ว่าถ้าน้ำเข้า หมดประกัน
3. จอม่วง ไม่อยู่ในประกัน SS อ้างว่าการเปิดเครื่องจะสามารถตรวจสอบได้ว่าเกิดจากการกดทับหรือไม่ ลูกค้าอย่างเราจะทราบได้ไงว่าจอไม่ได้แตกเพราะเกิดจากการเปิดเครื่องของช่าง ในเมื่อมันบอบบางขนาดวางเฉยๆ ยังจอแตกได้ ขอความเป็นธรรมให้ลูกค้าอย่างเราด้วย ในเมื่อ SS ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร แล้วเหตุใดจึงโยนความผิดให้ลูกค้าอย่างเรารับผิดชอบ ในเมื่อราคาเปลี่ยนจอ 6-7 พัน ราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้ามีการร้องเรียนก็จะได้ลด 50% ถ้าบางคนสร้างให้เป็นกระแสได้ก็ซ่อมฟรี มาตรฐานอยู่ตรงไหนคะ ในเมื่อจอม่วงเหมือนกัน อยู่นอกประกันเหมือนกัน
4. SS ควรทบทวนมาตรฐานการบริการหลังการขายให้เกิดเสมอภาคให้มากกว่านี้ ควรมีความซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบต่อการผิดพลาดในการผลิตสินค้า เพราะการปฏิเสธความผิดพลาดกำลังจะทำให้ความเชื่อมั่นถดถอยลงไปเรื่อยๆ โทรศัพท์รุ่นเรือธง สำหรับ SS คืออะไร การที่ลุกค้าเสียเงินเพื่อซื้อมือถือเครื่องหนึ่งราคาเกือบ 3 หมื่น ไม่ได้แค่ซื้อคุณภาพ แต่รวมถึงความเชื่อมั่นที่ SS จะดูแลเราไปตลอด 1 ปีที่ใช้งาน การรับประกัน 1 ปี เราไม่ได้คาดหวังอยากจะซ่อมฟรี แต่เราคาดหวังว่าตลอด 1 ปี เราจะไม่ต้องไปรับบริการ
ปล. หวังว่า SS คงจะไม่มาตอบว่าถ้าเครื่องมีปัญหาให้ลองเข้ามาเช็คที่ศูนย์ SS และไม่ต้องขอข้อมูลอะไรนะคะ เพราะเครื่องยังไม่ได้มีปัญหา แต่ต้องการให้รู้ว่าในฐานะลูกค้ารู้สึกอย่างไรกับ SS ตอนนี้ และอยากรู้ว่า SS จะให้คำตอบได้ไหมว่า ต้องแรงกระแทกแค่ไหน ถึงทำให้จอแตกได้ จะได้ระวังมากขึ้น
ปล. หลายคนคงบอกว่าถ้าไม่พอใจก็เปลี่ยนแบรนด์ ถ้ามือถือเราจอม่วง แล้ว SS ไม่รับผิดชอบ เราก็คงจะลาขาดเหมือนกัน ทั้งเราใช้ SS ตั้งแต่ S4 มาผิดหวัง S5 ที่กล้องหน้า ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นกับรุ่นเรือธง ราคาเกือบ 3 หมื่นที่กล้องหน้าเน่ากว่า S2 อีก แต่ก็หาได้นำพาให้ SS รับผิดชอบแต่อย่างใด ไม่มีการชดเชยใดๆ