ไดชาร์จผมเสื่อมหรือยังครับ และจะเช็คยังไงว่าตรงไหนเสื่อมครับ

จากกระทู้ก่อนที่ถามหาแหล่งซื้อชุดแปลงถ่านไดชาร์จ พอได้มาแล้วก็ลองแกะเปลี่ยนจากไดชาร์จ ซึ่งพอถอดมาแล้วของเดิมก็ยังไม่หมด (เหลือมากกว่า 0.5 มิลฯ) แต่ไหน ๆ ก็ถอดแล้ว ก็เลยเปลี่ยนซะเลย ปรากฎว่า ก็ไม่ได้ดีขึ้นจากเดิมเลย

อาการก่อนเปลี่ยนถ่านคือ ผมเสียบ OBD II ขับรถ สังเกตุเห็นว่า ที่ Volt เวลาขับรถตัวเลขอยู่ที่ 13.0 - 13.3 ไม่เกินนี้ เวลาจอดอยู่ที่รอบเดินเบา ตัวเลข Volt อยู่ที่ 13.0 และตกลงเวลาแอร์ทำงานที่ประมาณ 12.8-9 ผมเลยเข้าใจว่า น่าจะเป็นที่แปลงถ่านใกล้หมดหรือเปล่า จึงเป็นที่มาของเหตุการณ์ข้างบน แต่พอเปลี่ยนแล้วก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย เหมือนเดิมครับ

เลยไปลองยืม มัลติมิเตอร์ของเพื่อนมาวัดแรงดันที่แบต (ตามเว็ปที่แนะนำ) ผลที่ได้คือ
- ไม่สตาร์ทรถ วัดได้ 12.8
- สตาร์ทรถ ยังไม่เปิดอะไรทั้งนั้น ได้ที่ 13.3 - 13.5
- สตาร์ทรถ เร่งเครื่องไปที่ 2000 รอบ ได้ที่ 13.5 - 13.8
- สตาร์ทรถ เร่งเครื่องไปที่มากกว่า 2000 รอบ (แต่ไม่ถึง 5000 รอบนะ) ได้ที่ 13.5 - 13.8 เหมือนเดิม

* เสียดายผมไม่ได้เปิดโหลดในรถแล้ววัดค่า เพราะลืม ... กะว่าจะไปขอยืมมาแล้ววัดอีกที

คำถาม คือ อาการแบบนี้ ไดชาร์จผมเสื่อมหรือเปล่าครับ ถ้าเสื่อม ผมควรตรวจเช็คตรงไหนของไดชาร์จ เพื่อหาอะไหล่มาเปลี่ยนครับ หรือ ยังใช้ได้อยู่ยังไม่ต้องทำอะไรครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม
- รถยนต์ toyota vios 2010
- เลขไมล์ 106,xxx กม.
- ติดแก๊สตอน 42,xxx กม.
- เพิ่งเปลี่ยนสายพานเมื่อเดือนที่แล้ว
- แบตเปลี่ยนเมื่อประมาณ ต้นเดือนเมษาฯ ที่ผ่านมา
- ผมถอดเปลี่ยนไดชาร์จเอง อาศัยดูจากพวก DIY และ Youtube
- ไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้า

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่