SpaceWagon 2008 แบตลูกก่อน เปลี่ยนมา 1ปี เศษๆ ตอนมีค55 มีอาการ เหมือนแบตเสื่อม
เลย
เปลี่ยนแบตใหม่เอี่ยม ได้สองสัปดาห์ ปลาย กค56 มีอาการคล้ายๆ เดิมบางครั้ง คือจอดแล้วสตาร์ทไม่ติด (งงๆ)
เลยซื้อvolt meter แบบเสียบที่จุดบุหรี่มาต่อ ดู
เมื่อวานตอนสตาร์ท volt ขึ้นไป 15V ไม่เกิน สองสามนาที ก็ลดลงมา 14 และลงมา ที่ 13.8 V และสุดท้าย 13.6V
ลองเปิดไฟหน้า มีวูบนิดหน่อย แต่กลับมานิ่งที่ 13.6v เร่งเครื่อง 2000-2500รอบ (ความเร็ว80กม/ชม)
ก็ อยู่ 13.6V มีสวิงลงบ้าง 12.9-13.5 แต่ก็กลับมา13.6V
วิ่งไป 40 นาที จอดเติมน้ำมัน สตาร์ทไม่ติด T_T
( อาการ เวลาสตาร์ทไม่ติด มันมีเสียง คลิ๊ก เบาๆ แล้ววืด หาย, หากเป็นพวกปิกอัพที่ใช้ ไดสตาร์ท จะครางแหงกๆๆ)
ขยับคันเกียร์ไปด้วย ดู Volt meter ตอนกุญแจ อยู่ On ก่อนบิดสตาร์ท Volt 12.1 - 12.2 (ไม่แน่ใจ)
ทำซ้ำสี่-ห้ารอบ จนสตาร์ทได้ ตอนวิ่งกลับบ้าน โวลท์มิเตอร์ ก็ นิ่งๆ ที่ 13.6V อีก ไม่ว่ารถติด หรือใช้ความเร็ว80กม. หรือเปิดไฟหน้า
พอจอดรถที่บ้าน(เมื่อวาน) ดับเครื่องแล้ว ลองหมุนกุญแจ ไป Acc=12.7 V On = 12.5 V
เมื่อเช้านี้ ลองดู Acc=12.5 V On = 12.3 V
หากโวลท์มิเตอร์ไม่ผิดปกติ ใช้รถเปิดแอร์ทั้ง ด้านหน้า+หลัง รอบเดินเบาเครื่องนิ่ง เปิดไฟหน้า โวลท์ก็ไม่ตกจาก 13.6V
คำถาม
1. ไดชาร์ท อ่อนไปใช่ไหม
2. แก้ไข อย่างไร เปลี่ยน เรคกูเรเตอร์ หรือ ตรวจหาไดโอด ที่ผิดปกติ
3. แผงสวิทช์เกียร์ ผิดปกติไหม (ตอนแรกนึงว่าเป็นที่เกียร์แน่ จะเอาเข้าศูนย์อยู่แล้ว)
4. คำแนะนำอื่นๆ ถ้ามี
ขอบคุณทุกๆ ท่าน นะครับ
ถามเรื่องไดชาร์จ อ่อนไป และวิธีแก้ไข ครับ
เลยเปลี่ยนแบตใหม่เอี่ยม ได้สองสัปดาห์ ปลาย กค56 มีอาการคล้ายๆ เดิมบางครั้ง คือจอดแล้วสตาร์ทไม่ติด (งงๆ)
เลยซื้อvolt meter แบบเสียบที่จุดบุหรี่มาต่อ ดู
เมื่อวานตอนสตาร์ท volt ขึ้นไป 15V ไม่เกิน สองสามนาที ก็ลดลงมา 14 และลงมา ที่ 13.8 V และสุดท้าย 13.6V
ลองเปิดไฟหน้า มีวูบนิดหน่อย แต่กลับมานิ่งที่ 13.6v เร่งเครื่อง 2000-2500รอบ (ความเร็ว80กม/ชม)
ก็ อยู่ 13.6V มีสวิงลงบ้าง 12.9-13.5 แต่ก็กลับมา13.6V
วิ่งไป 40 นาที จอดเติมน้ำมัน สตาร์ทไม่ติด T_T
( อาการ เวลาสตาร์ทไม่ติด มันมีเสียง คลิ๊ก เบาๆ แล้ววืด หาย, หากเป็นพวกปิกอัพที่ใช้ ไดสตาร์ท จะครางแหงกๆๆ)
ขยับคันเกียร์ไปด้วย ดู Volt meter ตอนกุญแจ อยู่ On ก่อนบิดสตาร์ท Volt 12.1 - 12.2 (ไม่แน่ใจ)
ทำซ้ำสี่-ห้ารอบ จนสตาร์ทได้ ตอนวิ่งกลับบ้าน โวลท์มิเตอร์ ก็ นิ่งๆ ที่ 13.6V อีก ไม่ว่ารถติด หรือใช้ความเร็ว80กม. หรือเปิดไฟหน้า
พอจอดรถที่บ้าน(เมื่อวาน) ดับเครื่องแล้ว ลองหมุนกุญแจ ไป Acc=12.7 V On = 12.5 V
เมื่อเช้านี้ ลองดู Acc=12.5 V On = 12.3 V
หากโวลท์มิเตอร์ไม่ผิดปกติ ใช้รถเปิดแอร์ทั้ง ด้านหน้า+หลัง รอบเดินเบาเครื่องนิ่ง เปิดไฟหน้า โวลท์ก็ไม่ตกจาก 13.6V
คำถาม
1. ไดชาร์ท อ่อนไปใช่ไหม
2. แก้ไข อย่างไร เปลี่ยน เรคกูเรเตอร์ หรือ ตรวจหาไดโอด ที่ผิดปกติ
3. แผงสวิทช์เกียร์ ผิดปกติไหม (ตอนแรกนึงว่าเป็นที่เกียร์แน่ จะเอาเข้าศูนย์อยู่แล้ว)
4. คำแนะนำอื่นๆ ถ้ามี
ขอบคุณทุกๆ ท่าน นะครับ