อาการไดชาร์จเสื่อม จะดูเหมือนแบตเตอรรี่หมด บางคนต้องเสียเงินเปลี่ยนแบตเตอรี่ทิ้ง โดยไม่ได้ตรวจสอบไดชาร์จก่อน ก็จะทำให้เสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ครับ
ใน Youtube ก็มีแนะนำวิธีตรวจสอบอยู่ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=mwQBux06auo
หรือจากกระทู้ต่างๆ ครับ
http://ppantip.com/topic/30792071
ส่วนใหญ่รถที่ใช้งานมานานประมาณ 150,000-200,000 กิโล แปรงถ่านของไดชาร์จจะใกล้หมดแล้ว และความสกปรกของผงถ่านจะไปเกาะตามหน้าสัมผัส จึงทำให้กระแสไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้แรงดันที่ไปชาร์จไม่พอ หรือบางครั้งก็มีกรณี Over charge ได้ครับ คือ volt สูงถึง 16-17 โวลต์ ทำให้น้ำกรดเดือด และถ้าสังเกตุเห็นน้ำกรดรั่วไหลบริเวณฝาปิดน้ำกรดโดยที่ปิดฝาแบตเตอรรี่ดีแล้ว แสดงว่าท่านกำลังเจอปัญหา Overcharge ให้รีบตรวจสอบไดชาร์จ ก่อนที่แบตเตอรรี่ หรืออุปกรณ์ที่ทน Volt สูงๆไม่ได้จะเสีย
กรณีการซ่อมนี้จะเป็นแค่ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงถ่านเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ การที่ไดชาร์จอ่อน เกิดจากแปรงถ่านเหลือน้อยครับ
ขั้นแรก เมื่อตรวจสอบแล้วแน่ใจว่าเป็นปัญหาที่ไดชาร์จอ่อน ให้ถอดไดชาร์จออกมาจากรถยนต์เลยครับ
2. ถอดน็อตที่ยึดไดชาร์จ แล้วค่อยๆใช้ข้อนหรือเหล็กงัดให้ไดชาร์จแยกออกจากกันดังรูป
3. ถอดน็อตยึดชุดแปรงถ่านและใช้หัวแร้งและที่ดูดตะกั่ว ดูดเอาตะกั่วที่ยึดชุดแปรงถ่านออก
4. ดูดตะกั่วที่ยึดแปรงถ่านออก จะสามารถงัดดึงแปรงถ่านพร้อมสปริงออกมาได้
ถอดแปรงถ่านออกมา จะเห็นว่าเหลือระยะอยู่ไม่มาก
5. จากนั้นก็เอาแปรงถ่านเก่า ไปหาซื้อที่ร้านอะไหล่ได้เลย ราคาอยู่ที่ชุดละ 80 บาท รวมสปริงแล้ว จากรูปเอาแปรงถ่านใหม่ใส่เข้าไปแทนแล้ว เหลือระยะยาวกว่าของเดิมมาก
6. ล้างทำความสะอาดไดชาร์จด้วยน้ำมันก๊าดหรือน้ำมันเบนซิน
7. ทำความสะอาดหน้าสัมผัสทองแดงด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด ซัก 800 - 1000
8. ประกอบชุดแปรงถ่านกลับคืน พร้อมบัดกรีให้เรียบร้อย
9. ก่อนที่จะประกอบไดชาร์จเข้าด้วยกัน ให้นำลวดมาแหย่รูด้านหลังไดชาร์จ และกดแปรงถ่านลง จะทำให้แปลงถ่านไม่โผล่ออกมาตอนประกอบ ถ้าไม่ใช้ลวดแหย่ล็อคแปรงถ่านไว้ จะทำไห้ประกอบไม่ได้
10. ประกอบเรียบร้อยแล้วครับ เอาไปทดสอบได้เลย แรงดันชาร์จจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ใช้ไปด้อีกไม่ต่ำกว่าแสนโล
ปล. ขั้นตอนอาจไม่ละเอียดมาก เพราะผมทำตอนกลางคืนคนเดียว มือดำ ดึกแล้วด้วยครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่สมาชิกครับ
แนวทางการซ่อมไดชาร์จรถยนต์ด้วยเงินเพียง 80 บาท
ใน Youtube ก็มีแนะนำวิธีตรวจสอบอยู่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=mwQBux06auo
หรือจากกระทู้ต่างๆ ครับ
http://ppantip.com/topic/30792071
ส่วนใหญ่รถที่ใช้งานมานานประมาณ 150,000-200,000 กิโล แปรงถ่านของไดชาร์จจะใกล้หมดแล้ว และความสกปรกของผงถ่านจะไปเกาะตามหน้าสัมผัส จึงทำให้กระแสไหลผ่านไม่สะดวก ทำให้แรงดันที่ไปชาร์จไม่พอ หรือบางครั้งก็มีกรณี Over charge ได้ครับ คือ volt สูงถึง 16-17 โวลต์ ทำให้น้ำกรดเดือด และถ้าสังเกตุเห็นน้ำกรดรั่วไหลบริเวณฝาปิดน้ำกรดโดยที่ปิดฝาแบตเตอรรี่ดีแล้ว แสดงว่าท่านกำลังเจอปัญหา Overcharge ให้รีบตรวจสอบไดชาร์จ ก่อนที่แบตเตอรรี่ หรืออุปกรณ์ที่ทน Volt สูงๆไม่ได้จะเสีย
กรณีการซ่อมนี้จะเป็นแค่ขั้นตอนการเปลี่ยนแปลงถ่านเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ การที่ไดชาร์จอ่อน เกิดจากแปรงถ่านเหลือน้อยครับ
ขั้นแรก เมื่อตรวจสอบแล้วแน่ใจว่าเป็นปัญหาที่ไดชาร์จอ่อน ให้ถอดไดชาร์จออกมาจากรถยนต์เลยครับ
2. ถอดน็อตที่ยึดไดชาร์จ แล้วค่อยๆใช้ข้อนหรือเหล็กงัดให้ไดชาร์จแยกออกจากกันดังรูป
3. ถอดน็อตยึดชุดแปรงถ่านและใช้หัวแร้งและที่ดูดตะกั่ว ดูดเอาตะกั่วที่ยึดชุดแปรงถ่านออก
4. ดูดตะกั่วที่ยึดแปรงถ่านออก จะสามารถงัดดึงแปรงถ่านพร้อมสปริงออกมาได้
ถอดแปรงถ่านออกมา จะเห็นว่าเหลือระยะอยู่ไม่มาก
5. จากนั้นก็เอาแปรงถ่านเก่า ไปหาซื้อที่ร้านอะไหล่ได้เลย ราคาอยู่ที่ชุดละ 80 บาท รวมสปริงแล้ว จากรูปเอาแปรงถ่านใหม่ใส่เข้าไปแทนแล้ว เหลือระยะยาวกว่าของเดิมมาก
6. ล้างทำความสะอาดไดชาร์จด้วยน้ำมันก๊าดหรือน้ำมันเบนซิน
7. ทำความสะอาดหน้าสัมผัสทองแดงด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด ซัก 800 - 1000
8. ประกอบชุดแปรงถ่านกลับคืน พร้อมบัดกรีให้เรียบร้อย
9. ก่อนที่จะประกอบไดชาร์จเข้าด้วยกัน ให้นำลวดมาแหย่รูด้านหลังไดชาร์จ และกดแปรงถ่านลง จะทำให้แปลงถ่านไม่โผล่ออกมาตอนประกอบ ถ้าไม่ใช้ลวดแหย่ล็อคแปรงถ่านไว้ จะทำไห้ประกอบไม่ได้
10. ประกอบเรียบร้อยแล้วครับ เอาไปทดสอบได้เลย แรงดันชาร์จจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ใช้ไปด้อีกไม่ต่ำกว่าแสนโล
ปล. ขั้นตอนอาจไม่ละเอียดมาก เพราะผมทำตอนกลางคืนคนเดียว มือดำ ดึกแล้วด้วยครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่สมาชิกครับ