สวัสดีค่ะ วันนี้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับจัดการระบบพนักงานชั่วคราวของไปรณีย์ และอยากขอคำแนะนำจากผู้รู้กฎหมายว่าสามารถแจ้งความคนที่ทำของหายได้หรือไม่
เราเป็นผู้เสียหายจากการส่งของไปยังเขตลาดกระบัง โดยสินค้าได้สูญหายระหว่างการนำจ่ายเป็นมูลค่า 22,500 บาท โดยบุรุษไปรษณีย์ผู้นำจ่ายแจ้งเหตุผลว่าของไปปลิวออกจากกระเป๋าระหว่างการของส่ง เมื่อกลับไปหาก็ไม่พบสินค้าแล้ว
แต่ขอชี้แจงรายละเอียดต่างๆที่ทำให้เราคิดว่าบุรุษไปรษณีย์มีเหตุจูงใจในการทำสินค้าหายหรือไม่
1. เราได้ทำการส่งของไปที่บ้านหลังนี้บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยหาย จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีการทำประกันไปเป็นจำนวน 40,000 บาท ทำให้บุรุษไปรษณีย์ถามกับผู้รับว่าข้างในเป็นอะไร ถึงทำประกันมากขนาดนี้ และในวันรุ่งขึ้นของที่ควรจะมาส่งที่บ้านนี้(ซึ่งไม่ได้ทำประกัน)กลับหายไป โดยเขาบอกว่าทำหล่นระหว่างทางที่จะมาส่ง. จึงเกิดข้อสงสัยว่าในเมื่อรู้ว่าบ้านนี้สินค้าที่นำมาส่งอาจมีมูลค่ามาก แต่เหตุใดจึงไม่ใช้ความระมัดระวังในการส่งมากกว่านี้
2. เราได้สอบถามหัวหน้าไปรษณีย์ลาดกระบังแล้วว่าสามารถให้พนักงานคนนี้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับเราเองเลยได้หรือไม่ เพราะก็ทราบแล้วว่าเป็นความสะเพร่าของตัวพนักงานคนนี้คนเดียว แต่ก็ได้คำตอบมาว่าเรื่องต้องส่งเข้าศูนย์กลางพิจารณาซึ่งจะได้เต็มจำนวนที่สูญหายหรือได้แค่2000บาท ตามประกันemsก็ยังไม่ทราบได้
3. เราได้ทราบมาว่าพนักงานคนนี้เป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราว ทำให้เขาไม่มีความเกรงกลัวว่าจะโดนลงโทษ แม้จะทำความผิดก็สามารถลาออกได้ง่ายๆ โดยมูลค่าสินค้าที่เขาได้ไปก็คุ้มที่จะเสี่ยง เพราะเขาไม่ต้องรับผิดชอบเลยสักบาท เพียงแค่โยนเรื่องเข้าส่วนกลางไป
4. เราขอให้เพื่อนๆช่วยพิจารณาพฤติกรรมและข้อพิรุธอีกมากมายที่เราพบหลังจากได้พูดคุยกับเขาและคนแถวนั้นที่พบเห็นพฤติกรรมแปลกๆของเขา ได้แก่
-เขาแจ้งกับลูกค้าว่าของหายระหว่างการเดินทางไปที่บ้าน บริเวณปั๊มน้ำมัน แต่อีก1อาทิตย์เราโทรไปคุยกับเขา เขากลับบอกว่าเขาไปจนถึงหน้าบ้านลูกค้าแล้วแต่ไม่มีคนอยู่บ้านจึงเก็บของลงกระเป๋า แล้วของก็กระเด็นหล่นจากกระเป๋าไป
- ในวันที่เขาทำการส่งของเขาบอกว่าได้เขาไปในซอยข้างๆก่อน เพราะนึกว่ามีของที่ต้องส่งบ้านนั้น แต่ไม่มี ตอนเปิดกระเป๋าดูจึงได้รู้ว่ากล่องของเราหายไป ลูกค้าจึงไปสอบถามคนในซอยนั้นได้มีคนบอกว่าพบเห็นเขาจอดรถบริเวณที่ข้างทางที่มีแต่ทุ่งหญ้า ไม่มีบ้านคน จึงเข้าไปสอบถามว่าต้องการหาบ้านเลขที่อะไร แต่เขาก็ไม่ตอบและขี่รถวนไปกลับรถท้ายซอยแล้วออกไปเลย
เราได้คุยกับเขาว่าเขาจะช่วยรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากความสะเพร่าของเขาในครั้งนี้ได้อย่างไร แต่เขากลับบอกว่าเขาไม่รู้ว่าสินค้าข้างในมีมูลค่ามาก เลยไม่ระมัดระวัง ได้ทำหายไป ก็ให้ระบบชดใช้แค่ตามที่emsระบุ เขาไม่ขอชดใช้ใดๆทั้งสิ้น
เราเข้าใจเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายตามที่emsระบุ แต่จากเหตุการณ์ที่ได้เล่าไป เพื่อนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง พนักงานคนนี้ควรให้ทำงานต่อหรือไม่ ถ้าในครั้งหน้าเขาแจ้งว่าทำหายอีก ให้ส่วนกลางรับผิดชอบไป โดยที่เขาไม่ต้องรับผิดชอบด้วยเลย มันจะเป็นการส่งเสริมให้เขาได้ใจ และทำหายเรื่อยๆหรือไม่ ถ้าพนักงานคนอื่นรู้ว่าระบบไปรษณีย์ไม่มีการเอาผิดกับพนักงานชั่วคราวเลย ทำให้พนักงานไม่มีความใส่ใจในการทำงานแบบนี้ อาจจะสร้างความเสียหายให้แก่ลูกค้าคนอื่นๆอีกก็ได้
พนักงานที่ทำของหาย ชื่อ ฐานิศร อาดำ พนักงานemsเขตลาดกระบัง
สุดท้ายนี้อยากขอปรึกษากับผูที่มีความรู้เรื่องกฎหมายว่า เราสามารถแจ้งความเป็นคดีลักขโมยได้หรือป่าวคะ
ขอบคุณมากๆค่ะ
ไปรษณีย์ไทยจะจัดการกับพนักงานชั่วคราวที่(จงใจ)ทำของหายอย่างไร?
เราเป็นผู้เสียหายจากการส่งของไปยังเขตลาดกระบัง โดยสินค้าได้สูญหายระหว่างการนำจ่ายเป็นมูลค่า 22,500 บาท โดยบุรุษไปรษณีย์ผู้นำจ่ายแจ้งเหตุผลว่าของไปปลิวออกจากกระเป๋าระหว่างการของส่ง เมื่อกลับไปหาก็ไม่พบสินค้าแล้ว
แต่ขอชี้แจงรายละเอียดต่างๆที่ทำให้เราคิดว่าบุรุษไปรษณีย์มีเหตุจูงใจในการทำสินค้าหายหรือไม่
1. เราได้ทำการส่งของไปที่บ้านหลังนี้บ่อยครั้ง แต่ไม่เคยหาย จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีการทำประกันไปเป็นจำนวน 40,000 บาท ทำให้บุรุษไปรษณีย์ถามกับผู้รับว่าข้างในเป็นอะไร ถึงทำประกันมากขนาดนี้ และในวันรุ่งขึ้นของที่ควรจะมาส่งที่บ้านนี้(ซึ่งไม่ได้ทำประกัน)กลับหายไป โดยเขาบอกว่าทำหล่นระหว่างทางที่จะมาส่ง. จึงเกิดข้อสงสัยว่าในเมื่อรู้ว่าบ้านนี้สินค้าที่นำมาส่งอาจมีมูลค่ามาก แต่เหตุใดจึงไม่ใช้ความระมัดระวังในการส่งมากกว่านี้
2. เราได้สอบถามหัวหน้าไปรษณีย์ลาดกระบังแล้วว่าสามารถให้พนักงานคนนี้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับเราเองเลยได้หรือไม่ เพราะก็ทราบแล้วว่าเป็นความสะเพร่าของตัวพนักงานคนนี้คนเดียว แต่ก็ได้คำตอบมาว่าเรื่องต้องส่งเข้าศูนย์กลางพิจารณาซึ่งจะได้เต็มจำนวนที่สูญหายหรือได้แค่2000บาท ตามประกันemsก็ยังไม่ทราบได้
3. เราได้ทราบมาว่าพนักงานคนนี้เป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราว ทำให้เขาไม่มีความเกรงกลัวว่าจะโดนลงโทษ แม้จะทำความผิดก็สามารถลาออกได้ง่ายๆ โดยมูลค่าสินค้าที่เขาได้ไปก็คุ้มที่จะเสี่ยง เพราะเขาไม่ต้องรับผิดชอบเลยสักบาท เพียงแค่โยนเรื่องเข้าส่วนกลางไป
4. เราขอให้เพื่อนๆช่วยพิจารณาพฤติกรรมและข้อพิรุธอีกมากมายที่เราพบหลังจากได้พูดคุยกับเขาและคนแถวนั้นที่พบเห็นพฤติกรรมแปลกๆของเขา ได้แก่
-เขาแจ้งกับลูกค้าว่าของหายระหว่างการเดินทางไปที่บ้าน บริเวณปั๊มน้ำมัน แต่อีก1อาทิตย์เราโทรไปคุยกับเขา เขากลับบอกว่าเขาไปจนถึงหน้าบ้านลูกค้าแล้วแต่ไม่มีคนอยู่บ้านจึงเก็บของลงกระเป๋า แล้วของก็กระเด็นหล่นจากกระเป๋าไป
- ในวันที่เขาทำการส่งของเขาบอกว่าได้เขาไปในซอยข้างๆก่อน เพราะนึกว่ามีของที่ต้องส่งบ้านนั้น แต่ไม่มี ตอนเปิดกระเป๋าดูจึงได้รู้ว่ากล่องของเราหายไป ลูกค้าจึงไปสอบถามคนในซอยนั้นได้มีคนบอกว่าพบเห็นเขาจอดรถบริเวณที่ข้างทางที่มีแต่ทุ่งหญ้า ไม่มีบ้านคน จึงเข้าไปสอบถามว่าต้องการหาบ้านเลขที่อะไร แต่เขาก็ไม่ตอบและขี่รถวนไปกลับรถท้ายซอยแล้วออกไปเลย
เราได้คุยกับเขาว่าเขาจะช่วยรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากความสะเพร่าของเขาในครั้งนี้ได้อย่างไร แต่เขากลับบอกว่าเขาไม่รู้ว่าสินค้าข้างในมีมูลค่ามาก เลยไม่ระมัดระวัง ได้ทำหายไป ก็ให้ระบบชดใช้แค่ตามที่emsระบุ เขาไม่ขอชดใช้ใดๆทั้งสิ้น
เราเข้าใจเรื่องการชดใช้ค่าเสียหายตามที่emsระบุ แต่จากเหตุการณ์ที่ได้เล่าไป เพื่อนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง พนักงานคนนี้ควรให้ทำงานต่อหรือไม่ ถ้าในครั้งหน้าเขาแจ้งว่าทำหายอีก ให้ส่วนกลางรับผิดชอบไป โดยที่เขาไม่ต้องรับผิดชอบด้วยเลย มันจะเป็นการส่งเสริมให้เขาได้ใจ และทำหายเรื่อยๆหรือไม่ ถ้าพนักงานคนอื่นรู้ว่าระบบไปรษณีย์ไม่มีการเอาผิดกับพนักงานชั่วคราวเลย ทำให้พนักงานไม่มีความใส่ใจในการทำงานแบบนี้ อาจจะสร้างความเสียหายให้แก่ลูกค้าคนอื่นๆอีกก็ได้
พนักงานที่ทำของหาย ชื่อ ฐานิศร อาดำ พนักงานemsเขตลาดกระบัง
สุดท้ายนี้อยากขอปรึกษากับผูที่มีความรู้เรื่องกฎหมายว่า เราสามารถแจ้งความเป็นคดีลักขโมยได้หรือป่าวคะ
ขอบคุณมากๆค่ะ